Giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dịch Covid-19

(LĐTĐ) Năm 2021, cơ quan thuế được Quốc hội, Chính phủ giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước là 1.116.700 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 1.093.500 tỷ đồng, thu từ thuế, phí nội địa là 882.000 tỷ đồng. Tổng cục Thuế đã đề ra giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Mục tiêu thu ngân sách năm 2021 tối thiểu phải bằng năm 2020 Quận Đống Đa phấn đấu vượt thu ngân sách nhà nước

Tăng nhưng không bền vững

Kết quả thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2021 đạt khá so với dự toán chủ yếu do tình hình kinh tế những tháng đầu năm 2021 tiếp tục đà hồi phục từ cuối năm 2020, tuy nhiên, những khoản tăng thu từ khối ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... là những khoản thu không bền vững và dự kiến sẽ không còn phát sinh lớn trong những tháng cuối năm.

Từ cuối tháng 4 đầu tháng 5, đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước, diễn biến phức tạp với mức độ lây nhiễm lớn của các chủng virus mới, ngay lập tức đã tác động đến sản xuất kinh doanh và đời sống kinh tế xã hội tại nhiều địa bàn trọng điểm kinh tế trên cả nước như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... đặc biệt là tại 2 địa phương là Bắc Giang và Bắc Ninh, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều khu công nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh này.

Trong đó, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tác động đến sản xuất kinh doanh từ cuối tháng 4, đầu tháng năm đến nay và chưa dự báo được thời điểm khống chế được dịch bệnh sẽ là những khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế nước ta, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế quý II, quý III và quý IV có thể sẽ chậm lại rủi ro không đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra của cả năm, tác động không thuận đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2021.

Giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dịch Covid-19

Trong tháng 5/2021 (tính đến ngày 31/5), việc thực hiện thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 86.317 tỷ đồng, bằng 7,7% so với dự toán pháp lệnh, bằng 142% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn 13.317 tỷ đồng so với số ước thu tháng 5/2021 là 73.000 tỷ đồng. Theo đó, luỹ kế 5 tháng đạt 575.677 tỷ đồng, bằng 51,6% so với dự toán pháp lệnh, bằng 114,5% so với cùng kỳ năm 2020. Số thu trong 5 tháng đầu năm nay đạt khá chủ yếu do tình hình kinh tế duy trì đà tăng trưởng từ cuối năm 2020, một số ngành, lĩnh vực có mức tăng trưởng khá như: Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, sản xuất lắp ráp ô tô...

Tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp cả nước trong tháng 5/2021 đã có sự giảm tốc so với tháng 4 (tháng 4 tăng 24,1%, tháng 5 chỉ tăng 1,6% so với tháng 4 và tăng 11,6% so với cùng kỳ). Tình hình đăng ký thành lập mới doanh nghiệp trong tháng 5 đã chậm lại so với trong 4 tháng đầu năm (số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm tăng 17,5% về số doanh nghiệp và tăng 41% về số vốn so với cùng kỳ, tháng 5 giảm 22% về số doanh nghiệp thành lập mới và giảm 16,3% về số vốn đăng ký so với tháng 4 và chỉ tăng 8,1% về số doanh nghiệp và tăng 33% về số vốn so với cùng kỳ), số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong tháng 5 tăng 37,3% so với cùng kỳ.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương làm ảnh hưởng tới hoạt động thương mại, vận tải và du lịch và xuất nhập khẩu trong tháng 5. Kim ngạch xuất khẩu tháng 5 giảm 2,1% so với tháng trước… sẽ là những yếu tố tác động không thuận đến kết quả thu ngân sách nhà nước trong những tháng tiếp theo.

Giải pháp trọng tâm

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2021 được Quốc hội, Chính phủ giao ở mức cao nhất, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cơ quan thuế các cấp cần tập trung triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, triển khai thực hiện tốt Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất, khẩn trương đưa chính sách kịp thời vào cuộc sống. Trong đó, để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, cơ quan thuế các cấp đã kịp thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách gia hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất, tới toàn thể người nộp thuế hiểu và nắm được chính sách hỗ trợ của Nhà nước trước và ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021 được ban hành.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo các Cục Thuế địa phương kịp thời triển khai thực hiện Nghị định, tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, thực hiện nâng cấp hệ thống thông tin để người nộp thuế có thể gửi giấy đề nghị gia hạn theo nhiều hình thức như: qua cổng thông tin điện tử, đường bưu điện và nộp trực tiếp... thực hiện gia hạn tiền thuế ngay từ kỳ khai thuế tháng 4/2021, kịp thời đưa chính sách vào cuộc sống. Đồng thời, yêu cầu thuế địa phương nâng cấp toàn diện hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý thuế để theo dõi số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn và dừng tính tiền chậm nộp, theo dõi và đôn đốc người nộp thuế nộp các khoản tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn khi hết thời gian gia hạn.

Thứ hai, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe doanh nghiệp, hoạt động sản suất, kinh doanh của người nộp thuế. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, hiệu quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ để tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ, Quốc hội các giải pháp về tài khóa, tiền tệ, vốn để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân có thêm nguồn lực để hồi phục sản xuất kinh doanh.

Thứ ba, tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử. Từ đó, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế theo phương thức điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế, giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, hoàn thuế đúng đối tượng theo đúng chính sách pháp luật góp phần giúp người nộp thuế có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dịch Covid-19
Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe doanh nghiệp, hoạt động sản suất, kinh doanh của người nộp thuế.

Thứ tư, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước để trốn thuế, chây ỳ, nợ đọng tiền thuế. Tập trung thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước để vi phạm pháp luật, đồng thời không gây phiền hà, sách nhiễu cho người nộp thuế.

Thứ năm, rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp một phần số hụt thu ngân sách nhà nước do dịch bệnh Covid-19 gây ra như thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản... Tăng cường quản lý đối với các đối tượng được hưởng lợi trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra do tăng trưởng sản xuất hoặc thay đổi hành vi tiêu dùng như: Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, dịch vụ viễn thông, internet... soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra... Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an, hải quan, quản lý thị trường để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa, quản lý hiệu quả hơn hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng internet, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó chống thất thu ngân sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để khuyến khích, thu hút đầu tư trên địa bàn.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực tài chính tại khuôn khổ phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, nhiều đại biểu đề cập đến sự bất cập về thuế thu nhập cá nhân.
Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

(LĐTĐ) Cấp phép kinh doanh đặt cược công khai để ngăn chặn cá cược chui, đồng thời quản lý, giám sát chặt hoạt động cá cược, hạn chế tiêu cực phát sinh từ cá cược chui. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dự án nào được cấp phép kinh doanh công khai hoạt động cá cược.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Xem thêm
Phiên bản di động