Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trả lời tại Tòa bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Quyết) đồng ý dùng các tài sản chung đang bị kê biên để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.
Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

Tích cực khắc phục hậu quả

Chiều 23/7, khi tham gia xét hỏi tại phiên sơ thẩm xét xử 50 bị cáo liên quan vụ án tại Tập đoàn FLC, bà Lê Thị Ngọc Diệp được Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm dân sự.

Sau khi nghe chủ tọa phiên tòa thông báo, các tài liệu trong hồ sơ vụ án thể hiện, từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư, bị cáo Quyết có chuyển cho vợ hơn 27 tỷ đồng. Ngoài ra, ở hành vi thao túng thị trường chứng khoán, bị cáo Quyết cũng chuyển cho bà Diệp trên 35 tỷ đồng. Bà Diệp thừa nhận, mình đã nhận hai khoản tiền trên nhưng cho rằng, đó là hai khoản tiền bà vay hộ bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái bị cáo Quyết). Bà Diệp cho biết, sẽ dùng số tiền này để trả các khoản nợ đã vay hộ em gái chồng.

Trình bày tại tòa, bà Diệp cho biết, hiện tất cả tài sản mà cơ quan điều tra phong tỏa, kê biên trong giai đoạn điều tra vụ án đều là tài sản chung của ông Quyết và bà. Bên cạnh đó, nhiều tài sản cũng đang được thế chấp để vay tiền tại một số ngân hàng.

"Tôi đồng ý dùng toàn bộ tài sản đó để khắc phục hậu quả, vì mong muốn của anh Quyết trong suốt quá trình bị tạm giam là bán tài sản, vay mượn người thân và bạn bè để khắc phục hậu quả vụ án này", bà Diệp trình bày.

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả
Các bị cáo tại Tòa.

Cũng theo bà Diệp, những tài sản bị phong tỏa, kê biên và tài sản thế chấp ngân hàng đã được gửi hồ sơ cho Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát. Do đó, bà không thể biết chính xác.

Ngoài ra, trong khi phiên tòa đang diễn ra, bà Diệp cho biết tính đến ngày 23/7, gia đình thực hiện mong muốn và nguyện vọng của bị cáo Quyết, tiếp tục huy động và vay mượn để nộp khắc phục thêm 25,1 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Cơ quan điều tra đã kê biên tài sản diện tích 799,6m2 nhà đất tại Khu đô thị Mỹ Đình 2; 199,9m2 nhà đất tại Khu đô thị Mỹ Đình 2; 199,9m2 nhà đất ở quận Nam Từ Liêm của bị cáo Trịnh Văn Quyết. Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế bị kê biên 4 nhà đất ở quận Cầu giấy, quận Nam Từ Liêm. Bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga bị kê biên 2 diện tích nhà đất ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Cơ quan điều tra có văn bản đề nghị Ủy ban Chứng khoán phong tỏa đối với 500 tài khoản chứng khoán bị cáo Trịnh Thị Minh Huế trực tiếp quản lý, sử dụng với số tiền dư trong tài khoản là hơn 7,6 tỷ đồng; số dư chứng khoán 243.107.532 cổ phiếu.

Đồng thời, có công văn gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước rà soát ngăn chặn giao dịch (khóa chiều ghi nợ) đối với tài khoản đứng tên các cá nhân gồm: Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Thúy Nga, Trịnh Thị Minh Huế, Hương Trần Kiều Dung và 45 cá nhân cho Huế mượn tài khoản chứng khoán/tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn có công văn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tạm dừng biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho tặng, cầm cố, thế chấp…) với tài sản (bất động sản, cổ phần/vốn góp, cổ phiếu…) đứng tên Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga, Lê Thị Ngọc Diệp.

Trong đó, Trịnh Văn Quyết có 215.436.257 cổ phiếu FLC; 218.340.338 cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh phát triển bất động sản FLCHOMES; 7.614.000 cổ phiếu GAB tại Công ty Cổ phần Đầu tư khai khoáng và quản lý tài sản FLC; 1.045.325.000 cổ phần tại Công ty Cổ phần Quản lý vốn và tài sản FLC Holding…

Khẳng định không có ý định chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư

Cũng tại phiên tòa ngày 23/7, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết bị cáo tôn trọng cáo trạng của Viện kiểm sát, "những gì cáo trạng mô tả là đúng với bản chất hành vi phạm tội của bị cáo". Bị cáo thừa nhận 2 hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán" như cáo trạng truy tố.

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả
Bị cáo Trịnh Văn Quyết khẳng định chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Bị chất vấn về mục đích lừa đảo, bị cáo Trịnh Văn Quyết khẳng định chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Bản thân bị cáo có chủ trương mua công ty về xây dựng, bởi luôn mong muốn có một công ty xây dựng để phục vụ cho công việc của Tập đoàn FLC. Nếu công ty này làm tốt hơn, khi đó sẽ làm cho các đơn vị ngoài tập đoàn.

Bị cáo cũng thừa nhận đã chỉ đạo em gái là Trịnh Thị Minh Huế và các nhân viên khác nâng khống giá trị của công ty từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ. Sau đó, các bị cáo làm thủ tục niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, bán ra thị trường rồi hưởng lợi hơn 3.600 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (cựu cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC - em gái ruột bị cáo Trịnh Văn Quyết) khai nhận, bản thân chỉ làm theo sự chỉ đạo của anh trai vì bị cáo Quyết là người đưa danh sách có đánh dấu sẵn các cá nhân sở hữu cổ phần. Bị cáo Huế chỉ đánh máy lại, kèm tiêu đề "Danh sách cổ đông của Công ty Faros" rồi đưa lại cho Quyết.

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả
Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế, cựu cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC (em gái ruột bị cáo Trịnh Văn Quyết)

Ngoài ra, em gái của cựu Chủ tịch FLC cũng cho biết bị cáo Quyết là người chọn sẵn tài khoản để giao dịch trong ngày còn bản thân chỉ thao tác trên máy tính và khi nào anh trai nhắn tin “mua/bán” thì bắt đầu thao tác đặt lệnh.

Liên quan đến hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", bị cáo Huế cho biết bị cáo Quyết là người bảo đi mượn giấy tờ của người thân, người quen rồi mang về báo cáo và tiếp tục làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Quyết. Bị cáo Huế khẳng định bản thân không hưởng lợi từ những hành vi nêu trên.

Trước đó, trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán BOS - em gái Trịnh Văn Quyết) khai đã ký rất nhiều hợp đồng ủy thác theo yêu cầu của bị cáo Trịnh Thị Minh Huế.

Nga cũng thừa nhận có mượn Chứng minh thư nhân dân, thông tin cá nhân của hai nhân viên trong công ty để Huế mở tài khoản chứng khoán. Sau đó, Huế dùng thông tin cá nhân của các nhân viên để lập hợp đồng ủy thác đầu tư.

Về mục đích ký vào các hợp đồng ủy thác, bị cáo Nga cho hay, làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết các hợp đồng này để "góp vốn, nâng vốn cho công ty". Nga khẳng định, mọi đề xuất ký hợp đồng ủy thác đều do Trịnh Thị Minh Huế trực tiếp yêu cầu. Bị cáo không được hưởng lợi gì từ những hành vi trên.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Công cuộc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là nội dung có tính bao quát, liên quan đến cả vấn đề lý luận và thực tiễn. Gần 50 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp vào Hội thảo khoa học “50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, sẽ góp phần vào việc hoàn thiện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thăm, tặng quà người có công

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thăm, tặng quà người có công

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/ 2024), chiều 23/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đi thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 1 Hà Nội (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) và tặng quà người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, tặng quà thương binh, gia đình chính sách

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, tặng quà thương binh, gia đình chính sách

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 23/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 3 (thôn Nghĩa Sơn, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và các gia đình chính sách thôn 7, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng.
iHanoi - Cầu nối giúp chính quyền và người dân Thủ đô gần nhau hơn

iHanoi - Cầu nối giúp chính quyền và người dân Thủ đô gần nhau hơn

(LĐTĐ) Đơn giản, dễ truy cập, nhiều tiện ích thông minh… đó là chia sẻ của nhiều người dân Thủ đô sau khi cài đặt và trải nghiệm ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”, đồng thời kỳ vọng, ứng dụng này sẽ trở thành cầu nối hữu ích giúp chính quyền và người dân Hà Nội đến gần nhau hơn.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

(LĐTĐ) Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, theo Amazon, trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm; đây là doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó.
Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trả lời tại Tòa bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Quyết) đồng ý dùng các tài sản chung đang bị kê biên để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.
Mùa bão

Mùa bão

(LĐTĐ) Mùa bão mang đến sự lo lắng và chênh vênh, nhưng qua thử thách, giá trị của sự kiên cường và vẻ đẹp sau cơn bão được hiển lộ. Những ngày mưa bão giúp khám phá sức mạnh nội tâm, yêu thiên nhiên, và tìm thấy sự bình yên thực sự.

Tin khác

Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết

Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngoài bố trí phòng xét xử chính, Tòa án cũng bố trí thêm hội trường và khu vực sân cơ quan (dựng nhà bạt) để các bị hại, người liên quan tham gia phiên tòa theo hình thức trực tuyến.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngày 22/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng 49 bị cáo liên quan ra xét xử sơ thẩm về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".
Xét xử “đại án” Cục Đăng kiểm Việt Nam

Xét xử “đại án” Cục Đăng kiểm Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 18/7, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm và Chi cục đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và các địa phương khác.
Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

(LĐTĐ) Ngày 12/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, ở quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 6 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc". Nghĩa là bị cáo liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá cược trên mạng, thu lời bất chính 30 tỷ đồng.
Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi mạo danh cán bộ làm việc tại ngân hàng, chủ động liên hệ với nạn nhân nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Thường xuyên đến chăm sóc sắc đẹp, nữ khách hàng tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có cô ruột là giám đốc một ngân hàng… và mời chào bác sĩ, kỹ thuật viên góp vốn đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Cảnh báo chiêu lừa giả mạo nhân viên rạp chiếu phim tuyển cộng tác viên online

Cảnh báo chiêu lừa giả mạo nhân viên rạp chiếu phim tuyển cộng tác viên online

(LĐTĐ) Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, gần đây trên địa bàn thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm cộng tác viên online, tham gia đánh giá video, phim để nhận tiền thưởng hấp dẫn.
Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC thoát án tù giam

Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC thoát án tù giam

(LĐTĐ) Mặc dù bị toà sơ thẩm tuyên phạt 42 tháng tù, nhưng đến phiên phúc thẩm, ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC chỉ bị tuyên phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Các nhà thầu đồng loạt đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường

Các nhà thầu đồng loạt đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường

(LĐTĐ) Đại diện các nhà thầu có đơn kháng cáo đều cho rằng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn hoạt động bình thường, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường của các bên liên quan.
“Bắt tay” người lạ cùng nhau lừa đảo, 3 thanh niên lĩnh án tù

“Bắt tay” người lạ cùng nhau lừa đảo, 3 thanh niên lĩnh án tù

(LĐTĐ) 3 thanh niên 9X đã “bắt tay” với một người chưa rõ lai lịch, liên tiếp thực hiện nhiều vụ lừa đảo thông qua hình thức giả mạo đại lý đặt tour du lịch, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.
Xem thêm
Phiên bản di động