Đường cất hạ cánh Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị hằn lún cục bộ
Đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L – CHKQT Tân Sơn Nhất | |
Đóng cửa một đường băng tại Tân Sơn Nhất 4 ngày để sửa chữa. |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 2 đường cất hạ cánh trên được đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại tàu bay phù hợp qua các thời kỳ. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh này.
Được biết, trong những năm qua, mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp bằng phương án kỹ thuật là phủ thêm lớp bêtông nhựa polyme. Cục Hàng không đã tiến hành đánh giá khả năng đáp ứng các loại tàu bay trong khoảng 10 năm gần đây, kết quả cho thấy tất cả bề mặt đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác đường cất hạ cánh do phải tiến hành sửa chữa và giảm tải khai thác thương mại của tàu bay.
Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên đến nay, ACV vẫn khẳng định chưa có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh.
Với hiện trạng đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, phía Cục Hàng không nhìn nhận, việc khai thác các loại tàu bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại và tình trạng đường cất hạ cánh đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.
Việc đầu tư, sửa chữa nâng cấp 2 đường cất hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đầu tư, cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh nêu trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Tin khác
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Sự kiện 26/04/2024 17:42
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ
Sự kiện 26/04/2024 16:27
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả
Sự kiện 25/04/2024 20:22
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ
Sự kiện 25/04/2024 19:04
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ
Sự kiện 25/04/2024 18:59
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4
Sự kiện 25/04/2024 13:55
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4
Sự kiện 25/04/2024 13:49
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện 23/04/2024 13:30
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"
Sự kiện 20/04/2024 15:31
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình
Sự kiện 19/04/2024 06:22