Đường cất hạ cánh Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị hằn lún cục bộ

11:19 | 16/08/2016
Theo kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam lên Bộ GTVT thì dù được sửa chữa, nhưng đường cất hạ cánh tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ, có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa trong thời gian sớm nhất.
duong cat ha canh noi bai va tan son nhat bi han lun cuc bo Đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L – CHKQT Tân Sơn Nhất
duong cat ha canh noi bai va tan son nhat bi han lun cuc bo Đóng cửa một đường băng tại Tân Sơn Nhất 4 ngày để sửa chữa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 2 đường cất hạ cánh trên được đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại tàu bay phù hợp qua các thời kỳ. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh này.

duong cat ha canh noi bai va tan son nhat bi han lun cuc bo

Được biết, trong những năm qua, mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp bằng phương án kỹ thuật là phủ thêm lớp bêtông nhựa polyme. Cục Hàng không đã tiến hành đánh giá khả năng đáp ứng các loại tàu bay trong khoảng 10 năm gần đây, kết quả cho thấy tất cả bề mặt đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác đường cất hạ cánh do phải tiến hành sửa chữa và giảm tải khai thác thương mại của tàu bay.

Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên đến nay, ACV vẫn khẳng định chưa có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh.

Với hiện trạng đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, phía Cục Hàng không nhìn nhận, việc khai thác các loại tàu bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại và tình trạng đường cất hạ cánh đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.

Việc đầu tư, sửa chữa nâng cấp 2 đường cất hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đầu tư, cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh nêu trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Minh Hạnh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này