“Dụ” khách hàng vay vốn, rút tiền từ thẻ tín dụng để lừa đảo
[Infographic]: Cảnh báo những hình thức lừa đảo trên không gian mạng Công an Hà Nội tìm bị hại trong 2 vụ án lừa đảo trực tuyến Cảnh giác để không bị "sập bẫy" việc nhẹ lương cao trên không gian mạng |
Thủ đoạn tinh vi
Rút và đáo hạn thẻ tín dụng với mức phí thấp; rút tiền từ thẻ tín dụng qua app; rút tiền từ thẻ tín dụng nhanh chóng - bảo mật;... những lời mời gọi này xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội trong những ngày cận Tết khi nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân gia tăng.
Không chỉ mời gọi khách hàng qua mạng xã hội như Facebook, Zalo,... nhiều khách hàng cho biết, mỗi tuần họ nhận được từ 2 - 3 cuộc gọi từ những cá nhân tự nhận là người của “trung tâm thẻ tín dụng của ngân hàng”, đề nghị hỗ trợ rút tiền từ thẻ tín dụng để chi tiêu.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Thành Trung (nhân viên một công ty kinh doanh vận tải) cho biết, người tư vấn rút tiền từ thẻ tín dụng sử dụng số điện thoại cá nhân để liên hệ với anh. Điều đáng nói, các thông tin về họ, tên và ngân hàng anh Trung mở thẻ đều được những người tư vấn này nắm một cách tường tận.
Anh Trung cho biết, vốn không có thói quen rút tiền từ thẻ tín dụng để chi tiêu, nhưng đôi lúc khó khăn vẫn phải dùng đến lựa chọn này. Ngặt nỗi, nếu rút tiền mặt ngân hàng thường tính phí và lãi suất cao. “Vì vậy khi thấy lời giới thiệu chi phí hấp dẫn, tôi đã đồng ý. Tuy nhiên, người này đề nghị cung cấp số thẻ và mã bảo mật CVV. Nghi ngờ lừa đảo nên tôi không cung cấp”, anh Trung nói.
Ảnh minh họa. |
Những trường hợp như anh Trung không hiếm. Vừa qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) cho biết đã ghi nhận rất nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo hệ thống các ngân hàng gọi điện khách hàng hỗ trợ rút tiền qua thẻ tín dụng với lãi suất 0%. Mục đích của chúng là lừa đảo, đánh cắp thông tin người dùng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Thực tế, hầu hết các website thương mại điện tử hiện nay đều chấp nhận cho khách hàng sử dụng mã CVV/CVC khi thanh toán online thay cho mã pin. Chỉ cần nhập đủ bốn thông tin là số thẻ tín dụng, thời hạn hết hiệu lực của thẻ, họ tên chủ thẻ và mã CVV/CVC là có thể thực hiện giao dịch. Vì vậy nếu để lộ dãy số này, nguy cơ bị mất tiền rất cao.
“Để lộ số CVV/CVC còn là “cơ hội vàng” để tin tặc tiếp cận và thực hiện chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp mà khách hàng không hay biết”, đại diện Trung tâm VNCERT/CC cho hay.
Riêng đối với với những lời dụ vay vốn với các gói vay hấp dẫn, sau khi tiếp cận được khách hàng có nhu cầu vay vốn, kẻ lừa đảo giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo ngân hàng gửi cho khách hàng được giải ngân khoản vay. Kèm theo đó là yêu cầu khách nộp trước một khoản tiền, phí hoặc yêu cầu khách đóng một khoản tiền để xóa nợ xấu, phí hồ sơ hoàn tất thủ tục. Sau khi nhận được tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo
Theo Agribank, quy trình vay vốn, cấp tín dụng tại ngân hàng hiện minh bạch, khách hàng liên hệ trực tiếp ngân hàng để vay vốn. Vì vậy, khách hàng tuyệt đối nâng cao cảnh giác trước bất kỳ lời mời chào vay vốn từ các số điện thoại cá nhân, yêu cầu kết bạn Facebook, Zalo; yêu cầu chuyển trước các khoản tiền phí, đặt cọc,…
Ngoài ra, nhà băng này cũng khuyến nghị khách hàng tránh làm cộng tác viên đặt đơn hàng ảo. Công việc yêu cầu đặt mua các đơn hàng ảo nhưng chuyển khoản thanh toán thật, sau đó sẽ được nhận lại tiền gốc cộng hoa hồng từ 10% đến 20%.
Các đơn hàng đầu tiên thường trị giá nhỏ từ 1 đến 2 triệu đồng. Cộng tác viên sau khi chuyển khoản đều được đối tượng báo nhiệm vụ thành công và chuyển trả đầy đủ tiền gốc, cộng thêm hoa hồng như cam kết để lấy lòng tin. Tiếp đó, đối tượng sẽ gửi nhiệm vụ lớn hơn có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng, rồi báo lỗi, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ khác, đủ điều kiện mới được hoàn lại tất cả các đơn bị lỗi trước đó.
Ngoài ra, các ngân hàng còn khuyến cáo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo giả mạo tin nhắn của khách hàng. Thủ đoạn khá tinh vi mà kẻ gian sử dụng công nghệ chèn tin nhắn giả mạo vào thư mục tin nhắn mang thương hiệu ngân hàng. Kèm theo nội dung tin nhắn là đường link giả mạo để khách hàng đăng nhập nhằm lấy thông tin tài khoản, OTP của khách hàng. Những tin nhắn có đường link yêu cầu khách hàng đăng nhập là giả mạo. Chính vì vậy, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào những đường link có sẵn nhận được, kể cả tin nhắn nằm trong thư mục ngân hàng nhằm tránh mất tiền trong tài khoản.
Mới nhất, TPBank cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch Online (liên quan tới thẻ tín dụng, tài khoản) và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân.
TPBank đặc biệt lưu ý khách hàng không thực hiện các hành vi cấm như mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc thông tin thẻ,… tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản, thẻ ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận
Tin khác
Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ
Tài chính 07/05/2024 15:55
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp
Tài chính 04/05/2024 16:52
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới
Tài chính 03/05/2024 07:19
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5
Tài chính 02/05/2024 21:00
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư
Tài chính 01/05/2024 12:36
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024
Tài chính 28/04/2024 17:19
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm
Tài chính 24/04/2024 18:26
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai
Tài chính 19/04/2024 17:03
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
Tài chính 19/04/2024 13:51
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách
Tài chính 17/04/2024 16:03