“Dụ” khách hàng vay vốn, rút tiền từ thẻ tín dụng để lừa đảo
[Infographic]: Cảnh báo những hình thức lừa đảo trên không gian mạng Công an Hà Nội tìm bị hại trong 2 vụ án lừa đảo trực tuyến Cảnh giác để không bị "sập bẫy" việc nhẹ lương cao trên không gian mạng |
Thủ đoạn tinh vi
Rút và đáo hạn thẻ tín dụng với mức phí thấp; rút tiền từ thẻ tín dụng qua app; rút tiền từ thẻ tín dụng nhanh chóng - bảo mật;... những lời mời gọi này xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội trong những ngày cận Tết khi nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân gia tăng.
Không chỉ mời gọi khách hàng qua mạng xã hội như Facebook, Zalo,... nhiều khách hàng cho biết, mỗi tuần họ nhận được từ 2 - 3 cuộc gọi từ những cá nhân tự nhận là người của “trung tâm thẻ tín dụng của ngân hàng”, đề nghị hỗ trợ rút tiền từ thẻ tín dụng để chi tiêu.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Thành Trung (nhân viên một công ty kinh doanh vận tải) cho biết, người tư vấn rút tiền từ thẻ tín dụng sử dụng số điện thoại cá nhân để liên hệ với anh. Điều đáng nói, các thông tin về họ, tên và ngân hàng anh Trung mở thẻ đều được những người tư vấn này nắm một cách tường tận.
Anh Trung cho biết, vốn không có thói quen rút tiền từ thẻ tín dụng để chi tiêu, nhưng đôi lúc khó khăn vẫn phải dùng đến lựa chọn này. Ngặt nỗi, nếu rút tiền mặt ngân hàng thường tính phí và lãi suất cao. “Vì vậy khi thấy lời giới thiệu chi phí hấp dẫn, tôi đã đồng ý. Tuy nhiên, người này đề nghị cung cấp số thẻ và mã bảo mật CVV. Nghi ngờ lừa đảo nên tôi không cung cấp”, anh Trung nói.
Ảnh minh họa. |
Những trường hợp như anh Trung không hiếm. Vừa qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) cho biết đã ghi nhận rất nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo hệ thống các ngân hàng gọi điện khách hàng hỗ trợ rút tiền qua thẻ tín dụng với lãi suất 0%. Mục đích của chúng là lừa đảo, đánh cắp thông tin người dùng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Thực tế, hầu hết các website thương mại điện tử hiện nay đều chấp nhận cho khách hàng sử dụng mã CVV/CVC khi thanh toán online thay cho mã pin. Chỉ cần nhập đủ bốn thông tin là số thẻ tín dụng, thời hạn hết hiệu lực của thẻ, họ tên chủ thẻ và mã CVV/CVC là có thể thực hiện giao dịch. Vì vậy nếu để lộ dãy số này, nguy cơ bị mất tiền rất cao.
“Để lộ số CVV/CVC còn là “cơ hội vàng” để tin tặc tiếp cận và thực hiện chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp mà khách hàng không hay biết”, đại diện Trung tâm VNCERT/CC cho hay.
Riêng đối với với những lời dụ vay vốn với các gói vay hấp dẫn, sau khi tiếp cận được khách hàng có nhu cầu vay vốn, kẻ lừa đảo giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo ngân hàng gửi cho khách hàng được giải ngân khoản vay. Kèm theo đó là yêu cầu khách nộp trước một khoản tiền, phí hoặc yêu cầu khách đóng một khoản tiền để xóa nợ xấu, phí hồ sơ hoàn tất thủ tục. Sau khi nhận được tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo
Theo Agribank, quy trình vay vốn, cấp tín dụng tại ngân hàng hiện minh bạch, khách hàng liên hệ trực tiếp ngân hàng để vay vốn. Vì vậy, khách hàng tuyệt đối nâng cao cảnh giác trước bất kỳ lời mời chào vay vốn từ các số điện thoại cá nhân, yêu cầu kết bạn Facebook, Zalo; yêu cầu chuyển trước các khoản tiền phí, đặt cọc,…
Ngoài ra, nhà băng này cũng khuyến nghị khách hàng tránh làm cộng tác viên đặt đơn hàng ảo. Công việc yêu cầu đặt mua các đơn hàng ảo nhưng chuyển khoản thanh toán thật, sau đó sẽ được nhận lại tiền gốc cộng hoa hồng từ 10% đến 20%.
Các đơn hàng đầu tiên thường trị giá nhỏ từ 1 đến 2 triệu đồng. Cộng tác viên sau khi chuyển khoản đều được đối tượng báo nhiệm vụ thành công và chuyển trả đầy đủ tiền gốc, cộng thêm hoa hồng như cam kết để lấy lòng tin. Tiếp đó, đối tượng sẽ gửi nhiệm vụ lớn hơn có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng, rồi báo lỗi, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ khác, đủ điều kiện mới được hoàn lại tất cả các đơn bị lỗi trước đó.
Ngoài ra, các ngân hàng còn khuyến cáo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo giả mạo tin nhắn của khách hàng. Thủ đoạn khá tinh vi mà kẻ gian sử dụng công nghệ chèn tin nhắn giả mạo vào thư mục tin nhắn mang thương hiệu ngân hàng. Kèm theo nội dung tin nhắn là đường link giả mạo để khách hàng đăng nhập nhằm lấy thông tin tài khoản, OTP của khách hàng. Những tin nhắn có đường link yêu cầu khách hàng đăng nhập là giả mạo. Chính vì vậy, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào những đường link có sẵn nhận được, kể cả tin nhắn nằm trong thư mục ngân hàng nhằm tránh mất tiền trong tài khoản.
Mới nhất, TPBank cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch Online (liên quan tới thẻ tín dụng, tài khoản) và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân.
TPBank đặc biệt lưu ý khách hàng không thực hiện các hành vi cấm như mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc thông tin thẻ,… tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản, thẻ ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Tài chính 23/12/2024 11:37
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Tài chính 23/12/2024 06:10
Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ
Tài chính 22/12/2024 06:02
6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12
Tài chính 21/12/2024 22:33
Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm
Tài chính 21/12/2024 22:32
Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm
Tài chính 21/12/2024 17:35
Cơ hội đầu tư nào sẽ khởi sắc trong năm 2025?
Tài chính 19/12/2024 16:33
Tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng
Tài chính 19/12/2024 11:42
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Cầu nối đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của thị trường bảo hiểm
Tài chính 19/12/2024 09:36
100% Bộ, cơ quan trung ương, địa phương thành lập Ban chỉ đạo Tổng kiểm kê tài sản công
Tài chính 19/12/2024 08:55