Dự án đường Vành đai 4: Nhiều cách làm sáng tạo đưa dự án sớm “về đích”

Hà Nội bước vào những ngày nắng nóng kéo dài của mùa hè năm 2023. Nhưng cũng vào thời điểm khắc nghiệt của thời tiết, cả hệ thống chính trị và người dân vẫn đang chung sức, vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với kỳ vọng sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, dự án sẽ tạo động lực lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Kỳ 1: Từ câu chuyện giải phóng mặt bằng Dự án Đường vành đai 4 Hưng Yên tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Gấp rút đảm bảo các điều kiện đầu tư các dự án tái định cư

Kỳ vọng tạo động lực bứt phá mới cho Thủ đô

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dài khoảng 112,8km kết nối Hà Nội với 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác tạo không gian phát triển mới của Thủ đô, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại…

Đặc biệt, đường Vành đai 4 còn tăng cường khả năng kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố khác trong vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ đô Hà Nội có 7 tuyến đường Vành đai, kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận. Thế nhưng, thực tế hiện nay, các tuyến đường từ Vành đai 3 đổ lại, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra. Dễ thấy, tại các tuyến đường cửa ngõ và những trục dẫn vào trung tâm Thủ đô, nhất là các dịp nghỉ lễ, tết khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng vọt thì đều tạo nên những điểm ách tắc lớn với thời gian kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Bởi vậy, Vành đai 4 khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội, phân giải mạnh mẽ áp lực cho Vành đai 3 đã quá tải trầm trọng.

Dự án đường Vành đai 4: Nhiều cách làm sáng tạo đưa dự án sớm “về đích”
Người dân quận Hà Đông nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4.

Hà Nội đã xác định mục tiêu đến năm 2025 là xây dựng Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phấn đấu đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô. Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững, là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế.

Để đạt được những mục tiêu này, được biết Thành phố sẽ tập trung tạo bước đột phá về thể chế gắn với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng để giao thông đi trước mở đường.

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, ngoài việc giảm tải cho các trục Vành đai hiện có, Vành đai 4 sẽ mở ra những điều kiện để kết nối các đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của Hà Nội.

Đồng nhất quan điểm này, nhiều chuyên gia giao thông cũng nhấn mạnh, đầu tư cho Vành đai 4 để mở rộng không gian lưu thông là hết sức cần thiết. Thực tế, lưu lượng giao thông của Hà Nội đang tập trung ở nội thành, bởi vậy phải có biện pháp kéo giãn. Và kéo giãn bằng cách đầu tư các trục đường hướng tâm và Vành đai. Nói cách khác, giao thông Hà Nội là giao thông hướng tâm và các đường Vành đai.

Khi người và phương tiện di chuyển trên các đường hướng tâm mà không có các đường Vành đai thì phương tiện bắt buộc phải đi vào các trục nội thành, sau đó mới chuyển sang các đường khác. Và như vậy, bên cạnh gây ùn tắc cho nội thành nó còn cho thấy sự lãng phí lớn nhân lực khi mỗi ngày phải “tiêu tốn” hàng giờ để vượt ách tắc đến nơi làm việc.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Tầm quan trọng và sự cần thiết đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là không thể phủ nhận. Theo ghi nhận, tại Hà Nội, đường Vành đai 4 sẽ đi qua 7 quận huyện gồm: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín, Hoài Đức. Sau khi đi qua các huyện ngoại thành của Hà Nội, tuyến Vành đai 4 sẽ cắt qua sông Hồng tại cầu Mễ Sở và đi sang địa phận tỉnh Hưng Yên.

Với quyết tâm khởi công dự án đúng kế hoạch đề ra, cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội vào đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của người dân đã giúp cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án đến nay đang bảo đảm tiến độ đề ra. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã đạt kết quả tích cực.

Đến nay, đã di chuyển được 6.007/10.921 ngôi mộ, đạt 55%. Các địa phương đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được 537,270/798,043ha đất, đạt 67,32%; trong đó, huyện Sóc Sơn thu hồi được 46/48,23ha; huyện Mê Linh được 114,30/145,66ha; huyện Đan Phượng được 30,73/74,8ha; huyện Hoài Đức được 138,30/239,63ha; quận Hà Đông được 51,14/68,25ha; huyện Thanh Oai được 59,31/86,94ha; huyện Thường Tín được 97,49/134,54ha.

Hiện, Ban Quản lý dự án đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật-dự toán xây dựng hạng mục di chuyển điện cao thế từ 110KV đến 500KV; đang trình thẩm định phê duyệt phương án kỹ thuật thi công dự toán rà phá bom mìn. Dự kiến tháng 6 tới bàn giao 80% để khởi công dự án và bàn giao 100% mặt bằng trước 31/12 năm nay.

Dự án đường Vành đai 4: Nhiều cách làm sáng tạo đưa dự án sớm “về đích”
Huyện Hoài Đức tổ chức hội thi dân vận khéo trong thực hiện dự án đường Vành đai 4.

Đáng chú ý, để đưa dự án “về đích” nhiều cách làm sáng tạo đã được triển khai. Chẳng hạn, mới đây, Huyện ủy Hoài Đức đã tổ chức Hội thi Tuyên truyền “Dân vận khéo trong thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn huyện Hoài Đức” tại cụm số 1 và 2, gồm những xã có đường Vành đai 4 đi qua.

Thông qua các tiểu phẩm bình dị, dễ hiểu Hội thi đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn huyện Hoài Đức hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 trên địa bàn huyện; nhất là đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất trong diện phải thu hồi; trong đó tập trung vận động nhân dân đồng thuận thực hiện bàn giao đất để giải phóng mặt bằng, di chuyển mộ chí, tạo được sự thống nhất trong nhận thức, hành động của nhân dân để công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án được hoàn thành đúng và vượt tiến độ trên địa bàn huyện.

Thông tin về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Vành đai 4 vượt tiến độ, tại hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc do Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng các bộ, ngành và một số địa phương trong cả nước vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được Hà Nội triển khai quyết liệt.

Với dự án này, Hà Nội áp dụng 4 nhóm giải pháp chính cho công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, không chỉ là tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần độc lập mà Hà Nội còn triển khai đồng thời công tác này một số công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Hà Nội cũng đã giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng trực tiếp cho các quận, huyện có tuyến Vành đai 4 đi qua triển khai, vốn bố trí được phân bổ cụ thể cho từng địa phương. Nhờ những giải pháp quyết liệt, chủ động như vậy, hiện tại khối lượng giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn đã đạt 70%, dự kiến đạt 80% trước khi khởi công (vượt chỉ tiêu 10%). Giải phóng mặt bằng đã thực sự trở thành bệ phóng cho dự án tăng tốc ngay từ những bước đầu tiên.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội là chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)

Thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội là chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)

Sáng 29/9, tại Kỳ họp thứ 26 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm

Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm

Trong chiến lược phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, việc đầu tư hạ tầng giao thông và xử lý môi trường được xem là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện chất lượng sống và định hình diện mạo đô thị hiện đại. Nhiều dự án trọng điểm đã và đang được thành phố Hà Nội tích cực triển khai, tạo ra những kết nối chiến lược không chỉ trong nội đô mà còn lan tỏa ra toàn vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ

Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ

Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tiềm năng tạo nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông, nhưng cần thực hiện minh bạch, công bằng và có sự giám sát chặt chẽ.
Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Năm 2025, Thành phố Hà Nội có 282 dự án được cấp vốn đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung, trong đó 233 dự án chuyển tiếp, 49 dự án xây mới. Đáng chú ý, một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đang có tiến độ triển khai khả quan.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, sau hơn 1 năm khởi công, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành, đã giải ngân 19,6% kế hoạch vốn.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung quý IV và năm 2024, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành và đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn.
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Thông tin về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, hơn 1 năm sau ngày khởi công hiện dự án đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành, các đơn vị hiện đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Vành đai 4 và các dự án trọng điểm Thủ đô đang được triển khai tới đâu?

Vành đai 4 và các dự án trọng điểm Thủ đô đang được triển khai tới đâu?

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hiện tổng vốn đã đầu tư cho dự án khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 10,8%.
Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Hà Nội đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai… đáng chú ý, có dự án đã giải ngân 80,9% kế hoạch vốn song vẫn có dự án chỉ giải ngân 10,3% kế hoạch vốn…
Xem thêm
Phiên bản di động