Sức mạnh từ sự đồng thuận của nhân dân

Kỳ 1: Từ câu chuyện giải phóng mặt bằng Dự án Đường vành đai 4

(LĐTĐ) “Dễ vạn lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, bên cạnh việc thực thi công vụ, các cấp chính quyền, cán bộ, đảng viên còn thực hiện tốt công tác dân vận trên nền tảng bám cơ sở, sát dân, nghe tiếng nói của dân để kịp thời giải quyết các vướng mắc, đồng thời tạo sự đồng thuận của nhân dân để triển khai công việc một cách hiệu quả nhất. Đây chính là cách mà một số cấp chính quyền cơ sở ở Hà Nội đang triển khai.
Chung sức đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 Khẩn trương tháo gỡ khó khăn để khởi công dự án đường Vành đai 4 đúng kế hoạch Hoài Đức tổ chức hội thi dân vận khéo trong thực hiện dự án đường Vành đai 4

Dự án Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội, do vậy một trong những nhiệm vụ ưu tiên là huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc để công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, trong đó công tác dân vận xác định là chìa khóa.

Tiên phong di dời mộ tổ

Dự án đầu tư xây dựng Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn quận Hà Đông dài 5,5km, phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 66,971ha tại 4 phường Yên Nghĩa, Phú Lãm, Phú Lương và Đồng Mai. Phần diện tích dự án đi qua có khoảng 2.255 ngôi mộ, trong đó, phường Yên Nghĩa có 2.250 ngôi mộ (17 mộ tổ, 20 mộ chi và 2.213 mộ cá nhân). Hiện, phường đã di dời được hơn 200 ngôi mộ. Công tác cải tạo, xây dựng, mở rộng các nghĩa trang trên địa bàn đang được gấp rút thực hiện để tiếp nhận các mộ bị di dời về.

Sức mạnh từ tạo sự đồng thuận của Nhân dân
Chính quyền quận Hà Đông tiến hành khảo sát các ngôi mộ thuộc diện di dời.

Là một trong nhiều hộ dân có mộ phải di chuyển phục vụ triển khai Dự án Đường vành đai 4 thuộc phường Yên Nghĩa, ông Nguyễn Ngôn, Tổ dân phố 8 chia sẻ, dòng họ của gia đình ông có 5 ngôi mộ nằm trên phạm vi giải phóng mặt bằng cần di chuyển, trong đó có cả mộ tổ. Sau khi nhận chủ trương xây dựng Dự án và thông báo của phường về việc di chuyển mộ, dòng họ của gia đình ông đã họp và thống nhất di chuyển mộ về nghĩa trang mới đã được phường quy hoạch.

Tương tự, tại phường Phú Lãm để giải phóng mặt bằng, triển khai Dự án Đường vành đai 4, có 5 ngôi mộ trên địa bàn cần phải di dời, trong đó có 1 ngôi mộ của dòng họ. Đến nay, cả 5 ngôi mộ này đã được di dời thành công.

Theo đó, từ khi nắm được chủ trương thu hồi đất, thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 của các cấp chính quyền thành phố Hà Nội, ông Bùi Văn Trọng (Tổ dân phố 7, phường Phú Lãm, quận Hà Đông) đã nhiều lần kiến nghị các vấn đề vướng mắc đến đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) và đồng thời có đơn thư đề nghị HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hà Đông có hướng giải quyết phù hợp, do gia đình ông có mộ tổ hơn trăm năm tuổi nằm trên diện tích đất phải bàn giao.

Tuy nhiên, sau khi chính quyền phường, quận tuyên truyền, giải thích, thuyết phục sự cần thiết của việc di dời, lại nhận được phúc đáp thỏa đáng từ HĐND quận, ông đã tổ chức họp dòng họ, trưng cầu ý kiến của mọi người và đi đến thống nhất di dời mộ.

“Xác định đây là chủ trương đúng đắn, nhằm phát triển giao thông đô thị của Hà Nội, gia đình tôi đã triệu tập nhiều cuộc họp, từ các cụ già đến các cháu nhỏ để bàn bạc, lấy ý kiến vì di dời mộ tổ là việc tâm linh. Từ trước đến nay, con cháu đều khỏe mạnh, học tập làm ăn tốt, nên việc di dời mộ tổ gặp nhiều ý kiến khác nhau. Sau khi được lãnh đạo phường và quận, trong đó có các đại biểu HĐND quận tuyên truyền, các thành viên trong dòng họ đả thông tư tưởng và đi đến thống nhất di dời mộ tổ về nghĩa trang nhân dân Mả Chài. Khu vực nghĩa trang rộng rãi, sạch sẽ, thuận tiện cho việc con cháu thăm viếng, tu bổ. Đến nay, gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ chủ trương này”, ông Trọng chia sẻ.

Sức mạnh từ tạo sự đồng thuận của Nhân dân
Quận Hà Đông tổ chức nhiều hội nghị đối thoại liên quan đến phương án đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án Đường Vành đai 4.

Được biết, từ khi có chủ trương di dời mộ, trong đó có các mộ tổ, quận Hà Đông đã gặp phải không ít khó khăn trong việc thuyết phục nhân dân chấp nhận chủ trương. Theo ông Trần Sơn Hải, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Hà Đông, tại các hội nghị đối thoại, tiếp xúc cử tri và họp đại biểu HĐND quận, di dời mộ tổ là một chủ đề hết sức nóng bỏng được cử tri quan tâm và đưa ra nhiều kiến nghị. Tuy nhiên, qua công tác phối hợp, nắm bắt tình hình địa bàn dân cư tốt, đại biểu HĐND đã tiếp thu và đề nghị UBND quận có hướng giải quyết khéo léo, phù hợp, góp phần làm yên lòng dân.

“Để tạo được sự đồng thuận của nhân dân, công tác vận động, tuyên truyền phải thật khéo léo, bên cạnh đó, việc giải quyết kiến nghị của nhân dân, cử tri cần được giải quyết dứt điểm, phù hợp với lợi ích đôi bên. Chính nhờ sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, chủ trương di dời mộ của nhân dân quận Hà Đông đã nhận được sự nhất trí cao của người dân. Dự kiến, đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành việc di dời các ngôi mộ trên địa bàn quận”, ông Hải cho biết.

Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Với hơn 8,4 triệu dân, tốc độ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn Hà Nội phát sinh các đơn thư chủ yếu liên quan đến phương án đền bù, hỗ trợ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; quản lý, sử dụng đất đai, công tác dồn điền, đổi thửa; các vấn đề dân sinh… Tại quận Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận chia sẻ, trong các cuộc tiếp xúc, đối thoại, vấn đề được cử tri quận quan tâm tập trung vào công tác quản lý trật tự xây dựng - đô thị, vệ sinh môi trường, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất có một số nơi còn chậm, sửa chữa, cải tạo lại chung cư cũ… Trong đó, nhiều ý kiến nhất là về chế độ chính sách hỗ trợ cho các hộ dân khi thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 2 trên địa bàn quận.

Sức mạnh từ tạo sự đồng thuận của Nhân dân
HĐND quận Hai Bà Trưng thường xuyên tổ chức các Hội nghị chuyên đề để giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân.

Công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng Đường Vành đai 2 đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng với 7 tuyến phố chính, mặt cắt đường và vỉa hè nhỏ, hạ tầng đô thị còn thấp kém. Đại đa số người dân có trình độ dân trí không đồng đều, là công nhân viên chức nghỉ hưu và các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ. Chính vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp do liên quan đến tài sản, đất đai của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Thực tế, năm 2016, ngay từ những ngày đầu triển khai giải phóng mặt bằng và áp giá đền bù, bồi thường về đất, các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng đã có hàng trăm đơn thư khiếu nại, trong đó nhiều đơn thư khiếu kiện phức tạp, vượt cấp. Để tháo gỡ và giảm bức xúc của nhân dân và đẩy nhanh tiến độ của dự án, quận đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách áp dụng; công khai thông tin về dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng tại trụ sở UBND các phường, địa điểm nơi có đất bị thu hồi;… tới các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận đến các địa bàn dân cư, tổ dân phố.

Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Chỉ đạo các đơn vị có liên quan như Thanh tra quận, Ban quản ly dự án, Phòng tài nguyên môi trường và UBND các phường tập trung phối hợp tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư của công dân. Kịp thời báo cáo UBND Thành phố đối với các trường hợp vượt quá thẩm quyền của UBND quận. Đồng thời, thường xuyên đối thoại lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người dân; thực hiện bồi thường hỗ trợ đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ, không gây sách nhiễu.

Sức mạnh từ tạo sự đồng thuận của Nhân dân
HĐND quận Hai Bà Trưng đi khảo sát an toàn phòng cháy chữa cháy tại các trường học và địa bàn dân cư.

Kết quả đến năm 2022, việc giải phóng mặt bằng và đền bù cho người dân trên địa bàn đã cơ bản được giải quyết, tạo sự đồng lòng, nhất trí cao trong nhân dân, góp phần tạo thuận lợi trong quá trình triển khai dự án, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

Là một người dân thuộc diện giải tỏa, đền bù trong Dự án Đường Vành đai 2 thuộc quận Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ: “Trước đây do chưa hiểu hết chính sách của Nhà nước nên tôi rất bức xúc cả về phương án bồi thường lẫn đền bù, tuy nhiên, sau khi được các cấp chính quyền gặp gỡ, giải thích, tôi đã đồng ý nhận đền bù. Tôi hiểu đây là một chủ trương tốt của Nhà nước, nhằm mục đích phát triển Thủ đô, nâng cao đời sống, an sinh xã hội cho nhân dân”.

(Còn tiếp)

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xuân an vui trên khu tái định cư

Xuân an vui trên khu tái định cư

(LĐTĐ) Sớm bàn giao mặt bằng, các hộ dân giao đất phục vụ tuyến đường Vành đai 4 đi qua huyện Thường Tín, Hà Nội, rất phấn khởi được đón Tết tại nơi ở mới. Người dân đang khẩn trương hoàn thiện những ngôi nhà mới tại các khu tái định cư.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 30/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà động viên công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung đúng, đủ, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cho xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển hạ tầng được đẩy mạnh triển khai. Thực tế cho thấy, với công tác này, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai dự án, để phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

(LĐTĐ) Sau 6 tháng thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, 7 quận, huyện đã cơ bản phê duyệt và thu hồi được trên 763 hecta đất, đạt trên 96,5%. Từ cơ sở này, các nhà thầu đã triển khai đồng loạt 46 mũi thi công tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh nhằm bám sát kế hoạch.
Xem thêm
Phiên bản di động