Đồng hành cùng chuyên môn nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những tác động của dịch bệnh Covid-19, song trong năm học 2020- 2021 vừa qua, Công đoàn các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn qua đó góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng đào tạo của các nhà trường.
Đổi mới, nâng tầm hoạt động công đoàn trong tình hình mới Công đoàn Thủ đô đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 5 Thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết hoạt động năm 2021

Nỗ lực vượt khó

Hiện nay, trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội có 23 Công đoàn khối trường đại học, cao đẳng với tổng số 5.556 đoàn viên công đoàn trên tổng số 5.605 cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ). Năm học 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, toàn ngành Giáo dục thực hiện chủ trương “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, đã có nhiều trường, hàng nghìn đoàn viên, nhà giáo, người lao động nhất là khối ngoài công lập bị ảnh hưởng về đời sống, thu nhập...

Bên cạnh đó, một số vấn đề về chế độ, chính sách chưa đồng bộ, công tác tuyển sinh gặp khó khăn nhất là khối đào tạo nghề; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ giáo viên; đời sống một bộ phận đoàn viên, người lao động còn gặp khó khăn... đã có những tác động không nhỏ tới tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ đoàn viên, nhà giáo, NLĐ, ảnh hướng nhất định đến hoạt động của Công đoàn các trường trong năm học 2020-2021.

Đồng hành cùng chuyên môn nâng cao chất lượng đào tạo
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường (thứ 8 từ phải sang) trao Cờ, Bằng khen của LĐLĐ Thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích nhân dịp tổng kết hoạt động Công đoàn các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn Thành phố năm học 2020-2021.

Trước tình hình đó, Công đoàn khối các trường đại học, cao đẳng đã nỗ lực vượt khó, chủ động nắm tình hình, lựa chọn nội dung phù hợp, linh hoạt trong phương thức tổ chức hoạt động nên đã thích ứng với điều kiện phòng dịch… Hoạt động Công đoàn khối các trường đại học, cao đẳng nhờ đó tiếp tục được duy trì, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn.

Công đoàn các trường đã phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và Hội nghị NLĐ ngay từ đầu năm học đồng thời tích cực tham gia các diễn đàn, hội đồng trường, có tiếng nói bảo vệ đoàn viên, nhà giáo, NLĐ.

Cùng đó, Công đoàn đã phối hợp với chính quyền các trường triển khai, phổ biến tới đoàn viên và cán bộ, nhà giáo, NLĐ về các chế độ, chính sách có liên quan; phối hợp chăm lo đời sống vật chất cho cán bộ, đoàn viên, tìm nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng; tham mưu thực hiện tốt các chế độ chính sách như chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nâng lương thường xuyên và trước thời hạn, chế độ làm thêm giờ, phụ cấp độc hại, phụ cấp thâm niên, tiền thưởng nhân các ngày lễ, Tết, thực hiện phân phối quỹ phúc lợi đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai. Theo báo cáo của các trường đã có 100% cán bộ, nhà giáo, NLĐ được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định.

Ban Chấp hành Công đoàn các trường còn phối hợp với chính quyền kịp thời thăm hỏi, trợ cấp, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo báo cáo chưa đầy đủ, năm học 2020-2021 đã có 1.040 đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau được trợ cấp, thăm hỏi, dịp lễ, Tết với số tiền hơn 1.040 tỷ đồng. Công đoàn các trường và chuyên môn đã tổ chức cho đoàn viên và cán bộ, nhà giáo, người lao động đi tham quan, du lịch, nghỉ mát; tổ chức sinh nhật; chia tay khi đoàn viên công đoàn nghỉ hưu; khám sức khỏe định kỳ… năm học vừa qua, đã có 3.471 người được hỗ trợ nghỉ dưỡng với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng; 3.675 người được khám sức khỏe định kỳ.

Đặc biệt, trong năm học qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công đoàn các trường đã phối hợp với chuyên môn thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền về phòng, chống Covid-19, tổ chức cấp phát khẩu trang, dung dịch rửa tay, thực hiện đo thân nhiệt, vệ sinh môi trường, trường lớp. Đặc biệt Công đoàn các trường đã nắm chắc và thường xuyên nắm bắt tình hình, báo cáo số lượng cán bộ, đoàn viên, NLĐ thuộc các đối tượng F0, F1, F2, F3 cũng như tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của cán bộ giáo viên trong dịp nghỉ dịch để đề nghị nhà trường và LĐLĐ Thành phố có các hình thức chăm lo, hỗ trợ kịp thời.

Sát cánh cùng chuyên môn

Cùng với quan tâm chăm lo đoàn viên, NLĐ, Công đoàn các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng tích cực tham gia công tác quản lý, phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhằm đồng hành cùng chuyên môn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Theo đó, Công đoàn các trường đã tích cực tham gia, xây dựng và bổ sung, sửa đổi hoàn thiện các Quy chế, Quy định về quản lý công tác chuyên môn cũng như tham gia có hiệu quả vào các Hội đồng trường nhất là Hội đồng nghiên cứu khoa học; phối hợp với chính quyền giải quyết những khó khăn, bàn giải pháp để làm tốt công tác tuyển sinh trong năm học; động viên cán bộ, nhà giáo, NLĐ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện tốt Quy chế dân chủ, góp phần xây dựng nhà trường ổn định và phát triển.

Công đoàn các trường cũng tham gia với chính quyền làm tốt việc quy hoạch đội ngũ cán bộ; quan tâm việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; coi trọng cán bộ nữ, cán bộ trẻ; động viên cán bộ, nhà giáo, NLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Công đoàn các trường đã phát động sâu rộng các phong trào thi đua với nội dung cụ thể, thiết thực như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giảng dạy tốt, học tập tốt, quản lý tốt”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Người tốt, việc tốt”, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các nhà trường. Hưởng ứng thi đua, cán bộ, nhà giáo, NLĐ các trường đã nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến, biên soạn chương trình, giáo trình; tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm; tổ chức các hội thi “Giáo viên dạy giỏi”…

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo ưu tú, mẫu mực, tận tụy với nghề, với sinh viên, có nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp trường được phát huy, đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập. Năm học 2020-2021 đã có 121 giáo viên dạy giỏi các cấp; 732 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào thực tế, có giá trị làm lợi hơn 14 tỷ 558 triệu đồng; đã có 03 tập thể, 4 cá nhân được tặng Huân chương Độc Lập, Huân chương Lao động; 03 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 04 tập thể và 20 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 10 tập thể được tặng Cờ thi đua cấp Bộ ngành, thành phố; 71 tập thể và 147 cá nhân được tặng Bằng khen cấp Bộ, thành phố; 72 tập thể lao động xuất sắc cấp bộ, ngành, thành phố, 204 tập thể lao động xuất sắc cấp cơ sở; 37 chiến sỹ thi đua cấp bộ, ngành, thành phố; 457 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3.594 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

Theo đánh giá của LĐLĐ Thành phố, nhìn chung phong trào thi đua của các trường đã động viên được đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả các cuộc hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề, đổi mới phương pháp dạy và học, công tác nghiên cứu khoa học, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường và nhất là nâng cao chất lượng đào tạo trong các nhà trường.

Với những kết quả đạt được, tại hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn các trường đại học, cao đẳng trực thuộc LĐLĐ Thành phố năm học 2020- 2021 được tổ chức mới đây, đã có 2 tập thể được đón nhận Cờ thi đua xuất sắc, 6 cá nhân được nhận Bằng khen của của Tổng LĐLĐ Việt Nam. LĐLĐ Thành phố trao Cờ thi đua cho 3 tập thể, tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc./.

P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.

Tin khác

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động