Đổi mới sản xuất ở làng bánh đa nem Ngự Câu

(LĐTĐ) Theo người dân làng Ngự Câu (xã An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội), nghề tráng bánh đa nem của làng đã có từ hơn nửa thế kỷ. Ngày nay, nhờ kết hợp giữa cách làm truyền thống với cải tiến quy trình sản xuất giúp làng nghề có nhiều khởi sắc. Bánh đa nem của làng ngày càng phong phú hơn về chủng loại, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.
Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường thăm, động viên người lao động hăng say sản xuất Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội động viên sản xuất đầu năm tại huyện Đông Anh

Ứng dụng khoa học công nghệ vào từng quy trình

Trước đây, mô hình sản xuất bánh đa nem của nhiều hộ gia đình ở Ngự Câu vẫn chủ yếu theo hình thức tự phát, tận dụng không gian đường làng, ngõ xóm để phơi bánh, quy trình sản xuất phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khâu tiêu thụ sản phẩm thông qua thương lái cá thể nên năng suất, chất lượng chưa đồng đều, đầu ra cho sản phẩm không ổn định.

Đổi mới sản xuất ở làng bánh đa nem Ngự Câu
Nghề truyền thống sản xuất bánh đa nem đến nay vẫn được nhiều hộ dân trong làng theo nghề, đem lại thu nhập chính cho các hộ

Từ nhiều năm gần đây, nhờ ứng dụng công nghệ khoa học vào sản xuất, người dân đã mạnh dạn đầu tư chuyển dần sang tráng bánh bằng máy. Theo đó, mỗi hộ gia đình đã nâng cao được năng suất, thời gian tráng bánh rút ngắn hơn và chất lượng bánh ngày một nâng lên.

Tay thoăn thoắt lật giở từng xếp bánh, ông Nguyễn Đình Tuấn với thâm niên hơn 20 năm làm nghề cho biết: “Trước đây, người dân trong làng làm nghề bằng phương pháp thủ công, sử dụng sức người là chính, mỗi ngày chỉ tráng được 5kg bột, ngồi trực tiếp bên bếp lửa đỏ. Ngày nay áp dụng máy vào sản xuất, tuy vẫn phải nhóm lò nhưng người làm nghề không phải ngồi trực tiếp bên bếp lửa như xưa, nhân công giảm, năng suất lao động cao hơn trước”, ông Tuấn chia sẻ.

Đặc biệt hơn, hiện nay trong thôn Ngự Câu có những hộ đã áp dụng sản xuất bánh đa nem theo mô hình khép kín với quy mô lớn đem lại năng suất cao. Tiêu biểu, cơ sở sản xuất bánh đa nem của gia đình anh Nguyễn Quang Nam (chủ cơ sở sản xuất bánh đa nem Nam Thành Công) từ năm 2017 đã đầu tư số vốn khoảng 2,5 tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà xưởng rộng 500m2, mua sắm dây chuyền sản xuất theo quy trình khép kín.

Đổi mới sản xuất ở làng bánh đa nem Ngự Câu
Trước kia công đoạn tráng bánh được thực hiện bằng tay nhưng nhiều năm gần đây, các hộ làm nghề đã chuyển sang tráng bằng máy (Ảnh chụp trước các đợt dịch Covid -19 bùng phát)

Nhờ mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, biết đặt các tiêu chí về chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, đến nay cơ sở sản xuất bánh đa nem Nam Thành Công đã khẳng định hướng đi mới trong làng nghề Ngự Câu. Thành công bước đầu của cơ sở đó chính là biết áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến, quy mô khép kín vào sản xuất trên cơ sở bí quyết làm nghề truyền thống của địa phương để cho ra sản phẩm bánh đa nem đảm bảo chất lượng, mịn màng, mềm dẻo, đặc biệt là không sử dụng chất tẩy trắng hay bất kỳ loại hóa chất bảo quản nào khác.

Điều quan trọng hơn, cơ sở sản xuất bánh đa nem Nam Thành Công đã giải quyết được vướng mắc quan trọng nhất tồn tại từ nhiều đời nay ở làng nghề đó là công đoạn phơi bánh phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết.

Để làng nghề phát triển bền vững

Chia sẻ rõ hơn về nghề truyền thống của làng, ông Nguyễn Đăng Hùng, Trưởng thôn Ngự Câu cho biết: Ngày xưa số hộ làm nghề tráng bánh bằng tay chiếm 80%, ngày nay những hộ còn theo nghề đã chuyển sang áp dụng công nghệ, đưa máy móc vào phục vụ sản xuất. Chính bởi lẽ đó mà hiện nay mặc dù số hộ theo nghề truyền thống ít hơn xưa nhưng nguồn hàng cung cấp ra thị trường gấp đôi so với trước.

“Với mong muốn duy trì, tôn tạo, giữ gìn nghề truyền thống, thời gian qua chúng tôi được Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch, Ủy ban nhân dân huyện, xã quan tâm, triển khai các biện pháp để gìn giữ bản sắc của làng nghề. Hiện nay 90% số hộ làm nghề đã áp dụng máy móc, sản xuất trong các nhà xưởng, cách làm này giúp giảm sức lao động cho con người, nguồn hàng cung cấp được dồi dào, chất lượng bánh được đảm bảo, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các hộ chú trọng thực hiện. Đó cũng là một trong những cách giúp thương hiệu bánh đa nem của làng được nhiều người tiêu dùng biết đến và chọn lựa”, ông Hùng chia sẻ.

Đổi mới sản xuất ở làng bánh đa nem Ngự Câu
Một số hộ đã áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến, quy mô khép kín vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, tăng chất lượng sản phẩm (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19)

Tuy nghề tráng bánh đa đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nhưng các cấp chính quyền và người dân địa phương vẫn luôn trăn trở tìm hướng đi để nghề truyền thống phát triển bền vững, bởi thực tế hiện nay, người dân làm nghề gặp khó khăn khi mở rộng sản xuất và xây dựng thương hiệu.

Chủ cơ sở sản xuất bánh đa nem Nam Thành Công, Nguyễn Quang Nam bày tỏ: “Để đảm bảo sản xuất, gia đình có 14 nhân công phục vụ dây chuyền làm bánh, theo đó mỗi tháng cung cấp 8 - 10 tấn bánh cho thị trường. Thị trường tiêu thụ lớn hơn, chúng tôi rất muốn mở rộng xưởng sản xuất tuy nhiên còn đang gặp khó khăn về mặt bằng”.

Từ những khó khăn đó, những người làm nghề mong muốn các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa trong việc tạo điều kiện về vốn, mặt bằng sản xuất. Đặc biệt, các cấp, ngành, doanh nghiệp chú trọng khâu tư vấn, bao tiêu sản phẩm để việc sản xuất không bị gián đoạn, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ nghiên cứu, tập huấn cải tiến cách làm giúp người làm nghề giữ vững và phát triển nghề truyền thống của làng. Có vậy, người dân nơi đây mới có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục gắn bó với nghề truyền thống này.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Giá xăng giảm gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 25/7

Giá xăng giảm gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 25/7

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, từ 15h ngày 25/7, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉ tăng thêm 274 đồng/lít; xăng RON95 giảm 294 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng thời được điều chỉnh giảm từ 310 - 433 đồng/kg/lít.
Hà Nội đẩy mạnh xây dựng và phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP

Hà Nội đẩy mạnh xây dựng và phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban ngành, thời gian qua, các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô đã được nhiều người tiêu dùng đón nhận và trở thành điểm mua sắm mới thu hút đông đảo người dân và khách du lịch. Trước tín hiệu tích cực này, nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bán sản phẩm OCOP, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã phát triển, xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP. Dự kiến trong năm 2024, Thành phố sẽ phát triển thêm từ 20 - 30 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP.
Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới đang trở lại mức tăng sau khi giảm 0,2% trong phiên trước đó. Giá vàng tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu kinh tế Mỹ tác động đến mốc thời gian Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.
Hà Nội: Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên các lĩnh vực

Hà Nội: Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên các lĩnh vực

(LĐTĐ) Thanh toán không dùng tiền mặt: Quét mã QR, chuyển khoản… từ những khởi đầu lạ lẫm, giờ đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng Thủ đô, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ. Việc thanh toán này đang được đánh giá là mang lại nhiều tiện ích cho cả người dân và doanh nghiệp, qua đó, góp phần định hình và thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

(LĐTĐ) Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, theo Amazon, trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm; đây là doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó.
Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

(LĐTĐ) Là một trong những huyện đi đầu của thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế nông nghiệp, Đan Phượng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng và nổi tiếng là địa phương có nhiều nông sản thương hiệu tốt. Để đạt được kết quả như vậy, nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng liên tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân làm nông nghiệp, nâng cao nhận thức cho nông dân, đổi mới tư duy sản xuất từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.
Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Hà Nội triển khai hiệu quả các giải pháp quản lý tài chính, ngân sách

Hà Nội triển khai hiệu quả các giải pháp quản lý tài chính, ngân sách

(LĐTĐ) Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế xã hội nước ta hồi phục tích cực hơn, tháng sau hơn tháng trước. Cùng với các địa phương khác trong cả nước, Hà Nội đã triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đem lại nhiều kết quả quan trọng trong thành tích chung của cả nước.
Chương trình Net Zero của Vinamilk dành giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á

Chương trình Net Zero của Vinamilk dành giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á

(LĐTĐ) Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á. Cụ thể, giải thưởng được trao cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Xem thêm
Phiên bản di động