Dịch vụ taxi tại Hà Nội:

Đổi mới để phát triển

Với mục tiêu tăng cường quản lý hoạt động dịch vụ vận tải taxi trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông Vận tải (GTVT)Hà Nội đã phối hợp với Công an Thành phố, các sở, ngành liên quan xây dựng Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đến sáng 10/5/2018, tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo này của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết dự thảo về cơ bản đã đi đến thống nhất và hoàn thiện. Theo đó, dịch vụ taxi sẽ phải thích ứng, đổi mới để có thể tồn tại và phát triển.
tin nhap 20180511104913 Đoàn kết, đổi mới để phát triển
tin nhap 20180511104913 Tiện lợi cho khách hàng
tin nhap 20180511104913 Dịch vụ taxi dành cho người khuyết tật: Cần quan tâm đến kỹ năng ứng xử

Điểm đỗ xe công cộng hợp lý

Để dễ dàng trong việc quản lý cũng như phân bố đồng đều lượng xe ở các khu vực trên địa bàn Hà Nội, xe taxi sẽ phải đăng ký hoạt động theo vùng, vùng 1 (các quận) và vùng 2 (các huyện, thị xã). Trong 1 tháng, xe taxi phải bảo đảm thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70%.

Về các điểm đỗ xe công cộng, thành phố quy hoạch các điểm đỗ xe taxi công cộng có từ 1 đến 3 vị trí đỗ tùy vào quy mô mỗi địa điểm. Để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc gây cản trở giao thông, tại các điểm đỗ xe công cộng các xe taxi chỉ được dừng không quá 20 phút. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định. Để hạn chế tình trạng tranh giành, xung đột giữa các lái xe khi đón – trả khách, xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm đỗ công cộng cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

tin nhap 20180511104913

Buổi phản biện xã hội đối với dự thảo Quy chế quản lý hoạt động vận tải taxi. Ảnh: N.Phương

Đồng tình với đề xuất này, nhưng theo ông Vũ Thành Vĩnh – Thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật MTTQ thành phố Hà Nội, bên cạnh việc đưa ra đề án, dự thảo, các cơ quan chuyên môn nên hướng dẫn cụ thể cho người dân thế nào là vị trí dừng - đỗ, đón – trả khách đúng quy định, cần ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết hơn để các doanh nghiệp taxi, lái xe taxi cũng như hành khách có thể nắm được.
“4.0 hóa” việc quản lý hoạt động vận tải taxi

Sự phát triển của dịch vụ vận tải khách bằng taxi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều vấn đề cho các nhà quản lý ngành giao thông vận tải.Từ năm 2016, trước sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin đã xuất hiện loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ có sử dụng phần mềm xuất hiện ở Hà Nội và một số thành phố lớn của Việt Nam, đơn cử như Grab.

“Chúng ta cần sớm tìm ra hướng cạnh tranh công bằng cho cả taxi truyền thống và taxi công nghệ trong thời buổi này”, ông Đinh Hạnh – Nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chia sẻ. Loại hình vận tải mới này đã gặt hái được nhiều thành công do tính thuận tiện, mức giá tốt và người dùng được hưởng lợi qua các chương trình khuyến mãi rầm rộ. Cũng từ đó mà cuộc cạnh tranh thu hút khách giữa taxi truyền thống và xe hợp đồng như Grab ngày càng khốc liệt.Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 taxi cũng cần tìm một hướng đi hợp lý, sử dụng ứng dụng công nghệ để kiểm soát và phát triển.

Theo Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”, từ 1/7/2018 các hãng taxi sẽ sử dụng một phần mềm chung. Đây chính là phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ, giúp hành khách gọi xe taxi nhanh chóng và thuận tiện hơn.Dữ liệu phần mềm điều hành xe taxi sẽ được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe thông qua các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng).

Bằng việc quản lý hệ thống chung cho các đơn vị cơ quan quản lý nhà nước có thể kiểm soát tốt hơn hoạt động của các phương tiện vận tải, từ đó đưa ra những quy định phù hợp phục vụ công tác quản lý và người dân có thể đặt xe taxi truyền thống theo cả 2 phương thức. Đề xuất các hãng taxi sử dụng một phần mềm điều hành chung vẫn đang nhận được nhiều ý kiến tranh cãi.Việc làm này sẽ khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi buộc phải chia sẻ, tránh sản xuất kinh doanh cục bộ. Đồng thời, nó cũng tạo sân chơi minh bạch, công bằng, giảm giá thành cước vận tải do tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí điều phối xe, chi phí cho quãng đường xe chạy rỗng.

Giữ ổn định số lượng xe taxi

Cũng trong Hội nghị phản biện xã hộiđối với Dự thảo quy chế của UBND Thành phố về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn Hà Nội, đại diện MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội có 19.265 xe taxi trên 74 doanh nghiệp. Điều 4 bản Dự thảo nói rõ về quy định số lượng xe taxi “UBND Thành phố thống nhất quản lý về số lượng xe taxi theo quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải và đặc thù từng khu vực hành chính trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn 2017 – 2020, giữ ổn định số phương tiện, không gia tăng số lượng đơn vị taxi trên địa bàn Thành phố”.

Dự thảo cũng quy định về niên hạn xe taxi, theo đó niên hạn sử dụng của xe taxi không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố. Bằng cách này, số lượng xe taxi có thể được hạn chế hơn, chất lượng xe phục vụ cũng được đảm bảo.

Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục rà soát các tuyến đường có biển báo cấm taxi hoạt động để đề xuất, bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc và đảm bảo việc kinh doanh công bằng giữa các loại hình vận tải; tiếp tục nghiên cứu bổ sung các điểm đỗ, dừng, đón - trả khách công cộng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các đơn vị vận tải tham gia thí điểm trên địa bàn thành phố.

N.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

(LĐTĐ) Sau gần 3 năm thi công, 30 km đầu tuyến (đoạn từ huyện Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã chính thức được thông xe đưa vào khai thác.
Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người

Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông vừa có thống kê về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ 3, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
Xem thêm
Phiên bản di động