Dịch vụ taxi dành cho người khuyết tật: Cần quan tâm đến kỹ năng ứng xử

Đề án taxi dành cho người khuyết tật (NKT) chuẩn bị đưa vào hoạt động mà đi đầu là hãng taxi Thành Công. Hoạt động này sẽ góp phần giúp những người kém may mắn tự tin hơn khi hòa nhập cộng đồng. Đây là một hình thức hỗ trợ quen thuộc trên thế giới nhưng là lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam.

Điểm cộng từ những tiện ích

Thời gian vừa qua, Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đã phối hợp với hãng taxi Thành Công đưa vào khai thác các phương tiện có nhiều tiện ích với NKT. Cụ thể, đề án này được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (quý I/2015) tập trung đào tạo lái xe, phát triển phương tiện, tập trung phục vụ đối tượng khuyết tật dạng nhẹ (có thể tự vận động). Giai đoạn 2 (quý IV/2015)sẽ đưa vào dòng xe chuyên dụng (Hyundai Starex) để phục vụ đối tượng khuyết tật dạng nặng (không có khả năng tự vận động). Loại phương tiện này có những tiện ích  để phục vụ đối tượng là NKT như: Ghế massage, hộp cứu thương, túi nôn, khăn giấy, nước uống, đồng hồ tính cước tự động, nhắc khách hàng kiểm tra hành lý hay thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS)... Nói về hoạt động này, bạn Nguyễn Thị Ánh Ngọc – hoa hậu Vầng trăng khuyết 2013 (một cuộc thi dành riêng cho NKT) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi có hãng taxi đã quan tâm hỗ trợ NKT như chúng tôi. Từ trước tới nay, nhà nước cũng đã có hỗ trợ những người kém may mắn như đi xe buýt được giảm giá vé. Tuy nhiên, phương tiện này không cơ động bằng taxi, đặc biệt là không luồn lách vào ngõ ngách. Vì thế, khi biết thông tin về chương trình hỗ trợ này, chúng tôi háo hức chờ ngày dịch vụ chính thức đi vào hoạt động…”

Nguyễn Thị Ánh Ngọc – hoa hậu Vầng trăng khuyết 2013

57274

57273

Ông Nguyễn Thanh Nam – trưởng phòng marketing (Taxi Thành Công) cho biết: “Hiện Thành Công taxi đã chủ động liên hệ với trên 10 đơn vị có NKT sinh hoạt và làm việc, trong đó 2 đơn vị đã và chuẩn bị ký kết hợp đồng là: Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu và Trung tâm Sống độc lập. Trong quá trình triển khai, Taxi Thành Công nhận được nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ cũng như đóng góp ý kiến của các đơn vị cùng các cơ quan quản lý. Khó khăn duy nhất hiện nay nếu có chỉ là kỳ vọng về một mức chiết khấu cao hơn so với đề xuất của Thành Công…”

Vẫn còn âu lo

Bà Nguyễn Lan Anh – giám đốc Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) cho biết, bên cạnh những thuận lợi của đề án taxi dành cho NKT mang lại thì vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn cần có sự phối hợp đồng bộ để giải quyết. Bà Lan Anh nói: “Vấn đề đi lại dành cho người khuyết tật tại Việt Nam còn nhiều bất cập như cơ sở vật chất không đáp ứng, thái độ phục vụ chưa nhiệt tình, có lúc còn tỏ thái độ khó chịu khi phục vụ khách hàng là NKT... Bên cạnh đó, NKT hầu hết không có việc làm hoặc thu nhập không cao, nên với giá cước hiện tại thì taxi là phương tiện đi lại xa xỉ”

Bà Nguyễn Thị Lan Anh – giám đốc Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (trung tâm ACDC)

Về thông tin hỗ trợ cụ thể từ phía hãng taxi Thành Công, bà Lan Anh cho biết: “Theo tôi được biết trong giai đoạn 1, hãng Taxi Thành Công phục vụ chủ yếu cho những người khuyết tật nhẹ nên đối với dạng khuyết tật nặng vẫn còn một số hạn chế như chưa có thang nâng... Hy vọng trong giai đoạn 2, hãng sẽ có thêm  xe chuyên dụng dành cho người khuyết tật nặng, đặc biệt là người đi xe lăn. Mong rằng đây sẽ là một mô hình tốt phục vụ người khuyết tật…”

Trao đổi với nhiều NKT, được biết tâm lý chung vẫn là sự mặc cảm, thiếu tự tin khi tham gia giao thông và các hoạt động xã hội, đặc biệt là khi vấp phải thái độ phục vụ thiếu thiện chí của tài xế taxi. Vì thế vấn đề ứng xử của lái xe taxi với người khuyết tật cũng được đề cập, với mong muốn lái xe sẽ có thái độ thân thiện, chu đáo với những khách hàng đặc biệt. Bà Lan Anh nói: “Để khắc phục vấn đề nhạy cảm này, các hãng taxi nên tìm đến các tổ chức, trung tâm hay các đơn vị NKT trong cả nước để được hỗ trợ về kỹ năng giao tiếp, cách thức hỗ trợ phù hợp với NKT...”

Trên cơ sở những phản hồi tích cực từ cộng đồng NKT, ông Nguyễn Khương Duy – Giám đốc điều hành hãng taxi Thành Công cho biết: “Qua đề án này, chúng tôi mong muốn người khuyết tật sẽ hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Người khuyết tật sẽ mạnh dạn sử dụng dịch vụ chung của toàn xã hội, không còn tâm lý nghi ngại hoặc không dám sử dụng. Hiện, hãng cũng có  ưu đãi về giá cho người khuyết tật như: giảm 10 - 30% giá cước tuyến cố định hoặc 5 - 15% giá cước cho khách vãng lai…”

Quyết định 1019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NKT giai đoạn 2012 – 2020, nhằm hỗ trợ NKT phát huy khả năng, tạo điều kiện giúp họ vươn lên tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế xã hội. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020, có ít nhất 80% NKT có nhu cầu tham gia giao thông, được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về giao thông, hoặc được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ tương đương. Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 5,1 triệu NKT, chiếm khoảng 6% dân số. Hiện tại, đời sống vật chất tinh thần của NKT cũng còn nhiều khó khăn, có 70 – 80% NKT phải sống dựa vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội; 35% NKT cũng nằm trong diện nghèo khó. Khó khăn trong cuộc sống cũng cản trở NKT tiếp cận các dịch vụ công, giáo dục, y tế, việc làm, đi lại… dẫn đến họ thiếu tự tin trong hòa nhập cộng đồng.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động