Đại hội công đoàn quận Hoàn Kiếm lần thứ XVIII

Đoàn kết, đổi mới để phát triển

Trong 2 ngày 12, 13/3 Đại hội Công đoàn quận Hoàn Kiếm khóa XVIII nhiệm kỳ 2018 - 2023 long trọng được tổ chức. Đây là dịp để những người làm công tác công đoàn quận cùng tự hào nhìn lại kết quả đã đạt được trong suốt nhiệm kỳ qua; Đồng thời, xác định phương hướng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn quận trong nhiệm kỳ tới với mục tiêu hướng về cơ sở, tất cả vì lợi ích đoàn viên, NLĐ, đưa phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận lên một tầm cao mới, xứng đáng là tổ chức công đoàn của một quận trung tâm.
doan ket doi moi de phat trien Nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cho người lao động
doan ket doi moi de phat trien Tổ chức nhiều hoạt động vì lợi ích đoàn viên

Mọi hoạt động đều hướng về cơ sở

Đại hội Công đoàn quận Hoàn Kiếm lần thứ XVIII diễn ra vào thời điểm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và CNVCLĐ quận đang nỗ lực thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn Thành phố.

doan ket doi moi de phat trien
Các cấp công đoàn quận luôn quan tâm chăm lo cho NLĐ và gia đình chính sách

Chính vì vậy tại Đại hội Công đoàn quận khóa XVIII sẽ nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, xác định mục tiêu trong nhiệm kỳ tới với phương châm: “Đổi mới, đoàn kết, trách nhiệm, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh”.

Đánh giá về nhiệm kỳ qua, đồng chí Vũ Thị Xuân Mai, Chủ tịch LĐLĐ quận khóa XVII cho biết: LĐLĐ quận Hoàn Kiếm hiện đang quản lý 413 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 27.155 đoàn viên trên tổng số 27.652 CNVCLĐ. Đội ngũ CNVCLĐ quận tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng. Cùng với đó hoạt động của các cấp công đoàn quận có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào thực chất, thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên và NLĐ.

Nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của các cấp công đoàn quận đã đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ quận đã hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS xây dựng nội dung, thương lượng và ký kết lại thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Đồng thời LĐLĐ quận tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng thương lượng TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS; hướng dẫn các CĐCS thương lượng, ký kết, kiểm tra và giám sát thực hiện TƯLĐTT. Thông qua việc thực hiện Nghị quyết 01/NQ-ĐCT của Tổng LĐLĐ Việt Nam và thúc đẩy đối thoại xã hội tại doanh nghiệp, thương lượng tập thể ở cơ sở đã đi vào thực chất, số lượng và chất lượng các bản TƯLĐTT ngày càng tăng.

Hàng năm đã có hơn 65 % doanh nghiệp ngoài nhà nước ký được TƯLĐT , làm cơ sở để công đoàn đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. LĐLĐ quận cũng phối hợp với UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức Hội nghị CBCC, VC, Hội nghị NLĐ.

Kết quả hàng năm đã có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCC,VC; 66% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; 39,59% đơn vị xây dựng quy chế đối thoại, 42% doanh nghiệp tổ chức đối thại tại nơi làm việc; 100% đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước bầu ban Thanh tra nhân dân.

Cùng với đó LĐLĐ quận cũng đã ký kết chương trình phối hợp với UBND quận và các phòng, ban chức năng kiểm tra giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn và Luật BHXH tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giải quyết kịp thời các sai phạm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

Tổ tư vấn pháp luật của LĐLĐ quận cũng hoạt động hiệu quả, thiết thực, đã tổ chức 17 cuộc tư vấn trực tiếp cho 3.050 lượt đoàn viên, NLĐ về chế độ chính sách liên quan đến NLĐ. LĐLĐ quận cũng thiết lập 10 hồ sơ doanh nghiệp nợ đóng BHXH, có 01 hồ sơ LĐLĐ quận khởi kiện đã được toà án nhân dân quận thụ lý.

Cũng nhằm chăm lo cho NLĐ và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, hoạt động xã hội từ thiện cũng được các cấp công đoàn quận quan tâm và đạt hiệu quả. Trong 5 năm qua, từ nguồn “Quỹ xã hội Công đoàn” và nguồn hỗ trợ khác, hàng năm, các CĐCS phối hợp với lãnh đạo đơn vị trợ cấp hàng ngàn suất quà cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ CĐCS tổ chức các chuyến xe đưa CNLĐ về quê đón Tết, thăm hỏi các đơn vị làm nhiệm vụ phục vụ Tết…

Thiết thực các phong trào thi đua yêu nước

Nhiệm kỳ qua, việc phát động, triển khai các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo”, “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của công đoàn quận luôn gắn với nhiệm vụ chính trị với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là trong dịp chào mừng các ngày lễ lớn và chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Công tác thi đua, khen thưởng có nhiều đổi mới, LĐLĐ quận xây dựng nội dung chấm điểm thi đua theo đặc thù loại hình công đoàn cơ sở. Phong trào thi đua đã có chuyển biến tích cực, tập trung vào nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đăng ký hoàn thành công trình sản phẩm mới.

Hàng năm LĐLĐ quận chỉ đạo CĐCS tổ chức phát động, ký giao ước thi đua. Các phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi … thu hút đông đảo CNVCLĐ ở cơ sở tham gia, tạo thành các phong trào hành động cách mạng sôi nổi.

Trong đó Công đoàn giáo dục quận đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”; tiếp tục thực hiện cuộc vận động ”Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; “Nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”; phong trào “Viết sáng kiến, kinh nghiệm” và phấn đấu trở thành “Giáo viên dạy giỏi”... đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu giữ vững danh hiệu lá cờ đầu nhiều năm của ngành giáo dục Thủ đô.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn

Cũng theo đồng chí Vũ Thị Xuân Mai, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, LĐLĐ quận đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với UBND quận, kiện toàn Ban chỉ đạo do đồng chí Phó Chủ tịch UBND làm Trưởng ban, đồng chí Chủ tịch LĐLĐ Quận làm phó ban.

Hàng năm xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền vận động thành lập CĐCS, trọng tâm là ở các doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của quận luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra hàng năm. Đến tháng 6/2017 đã thành lập mới 129/114 CĐCS đạt 113,2%, phát triển mới 9.380/8.600 đoàn viên đạt 109% chỉ tiêu kế hoạch của nhiệm kỳ, trong đó thành lập theo điều 17 - Điều lệ Công đoàn Việt Nam là 8 CĐCS.

LĐLĐ quận cũng tập trung thực hiện Chương trình đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, nâng cao kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ CĐCS. Công tác phát triển Đảng trong CNVCLĐ được quan tâm thực hiện. Tính đến 6/2017, các cấp công đoàn đã giới thiệu 1130 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có 897 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ kết quả đã đạt được, với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh”, các cấp công đoàn quận đặt mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới 2018-2023, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tổ chức hoạt động công đoàn các cấp, đặc biệt là công đoàn cơ sở; vận động, tập hợp đông đảo CNVCLĐ tham gia các phong trào hành động cách mạng phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tạo sự chuyển biến mới về công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn và hoạt động CĐCS, phát triển đoàn viên; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ quận phát triển toàn diện, đáp ứng mục tiêu xây dựng quận Hoàn Kiếm giàu đẹp, văn minh, thanh lịch.

Với tinh thần đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm trước phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn quận trung tâm, chắc chắn Đại hội Công đoàn quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận và quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ 5 năm tới; xây dựng các cấp Công đoàn quận vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ CNH - HĐH góp phần xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, thanh lịch, văn minh.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động