Doanh nghiệp và trách nhiệm với môi trường

(LĐTĐ) Bảo vệ môi trường từ lâu luôn là một trong những vấn đề nan giải đối với các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Thực tế cho thấy, quá trình tăng trưởng nhanh cùng với cơ cấu kinh tế chưa hoàn thiện, đã bộc lộ những thách thức lớn trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để giải quyết thực trạng này, theo các chuyên gia về môi trường, bên cạnh vai trò chủ đạo của Nhà nước rất cần sự đồng hành, sáng tạo và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp.
Xử lý nghiêm vi phạm thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Định hình thói quen bảo vệ môi trường

Hà Nội là Thủ đô, Trung tâm văn hóa, chính trị, công nghiệp vô cùng quan trọng đóng vai trò đầu tàu của nền kinh tế cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa, ô nhiễm môi trường không khí… còn diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân Thủ đô.

Doanh nghiệp và trách nhiệm với môi trường
Doanh nghiệp cần gắn trách nhiệm đối với môi trường sống, với cộng đồng trong việc BVMT để phát triển bền vững. (Ảnh: Đ.Đ)

Đề cập đến vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ môi trường, tại diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường, ông Nguyễn Thái Dương - Phó Chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam khẳng định, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều đã và đang thực hiện chiến lược phát triển bền vững. Trong đó, bên cạnh các mục tiêu sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cũng dành nhiều nguồn lực, chi phí cho công tác bảo vệ môi trường. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp trong hệ thống đã triển khai và áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 140000 cho toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh tích hợp với hệ thống quản lý chất lượng, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, một số biện pháp thích ứng nhằm dịch chuyển sang sản xuất xanh cũng được doanh nghiệp dệt may thực hiện như chú trọng cảnh quan, môi trường xung quanh nhà máy bằng cách trồng cỏ, trồng nhiều cây xanh tại các khu vực sản xuất phát sinh nhiệt cao; Thay thế thiết bị cũ sử dụng nhiều năng lượng sang loại thiết bị tiên tiến, tiết kiệm điện năng; Nhiều doanh nghiệp tận dụng mái nhà xưởng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái, áp dụng các công nghệ mới trong xử lý nước thải... Hàng năm, các doanh nghiệp đều thực hiện quan trắc môi trường, đăng ký và quản lý nguồn chất thải độc hại theo tiêu chuẩn luật định.

Cũng theo ông Nguyễn Thái Dương, những quy định của doanh nghiệp về phân loại rác thải, chất thải tại nguồn đã hình thành thói quen tốt cho người lao động không chỉ tại nơi sản xuất, mà còn được người lao động áp dụng tại nơi cư trú, trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Hầu hết người lao động đã biết nhận diện loại rác thải nguy hại trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như giẻ lau dầu máy, bóng đèn huỳnh quang thải, dầu thải, mực in thải, bao bì dính và có chứa các thành phần nguy hại...để phân loại, thu gom và xử lý theo quy định.

Sắp xếp người làm công tác môi trường riêng biệt

Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, có thể thấy, sự thay đổi về hành vi và nhận thức của người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung đã tạo ra cả áp lực và động lực mới cho doanh nghiệp, thực hiện trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ môi trường. Thực tế, trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp là yếu tố vừa ràng buộc, vừa tự ý thức thực hiện trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nếu không thực hiện, ắt sẽ tự đào thải.

Đề cập nội dung này, cũng tại diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường, ông Vũ Văn Minh - Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (Công đoàn Điện lực Việt Nam), cho biết, thời gian qua, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã ban hành Quy chế bảo vệ môi trường trong toàn Tập đoàn.Cùng đó, tất cả các đơn vị đều bố trí người làm công tác môi trường;EVN cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn để phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định mới của pháp luật về bảo vệ môi trường, đồng thời kiểm điểm tình hình, kết quả thực hiện các quy định mới của các đơn vị.

“Với nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội nên EVN đã phải đầu tư xây dựng nhiều nhà máy nhiệt điện như nhiệt điện than, nhiệt điện khí;nhà máy thủy điện, điện gió, điện mặt trời. Các loại nguồn điện này có tác động nhất định đến môi trường sinh thái nói chung. Do đó, hướng tới phát triển bền vững, EVN đã quyết liệt chỉ đạo và quán triệt các đơn vị thành viên thực hiện đồng bộ các giải pháp song hành sản xuất với bảo vệ môi trường. Các nhà máy nhiệt điện than đều đã được đầu tư công nghệ môi trường hiện đại và được khoác lên mình diện mạo xanh, sạch, đẹp”, ông Minh chia sẻ…

Hiện EVN đang quản lý, vận hành 14 nhà máy nhiệt điện than, khí trải dài trên 3 miền Bắc - Trung - Nam. EVN đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp quản lý môi trường xuyên suốt từ giai đoạn đầu tư, xây dựng dự án tới khi các nhà máy đi vào vận hành, đầu tư công nghệ hiện đại để xử lý nước tuần hoàn, khí thải, tro xỉ. Cụ thể, tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVN đều được đầu tư xây dựng hệ thống công trình thu gom và xử lý nước thải đảm bảo đạt QCVN 40:2011/BTNMT đối với nước thải công nghiệp và Quy chuẩn QCVN 14:2008/BTNMT đối với nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường. Nước thải sau khi xử lý đáp ứng quy chuẩn được nghiên cứu và tái sử dụng một phần, quay ngược lại quy trình sản xuất.

Ngoài ra, đối với khí thải của các nhà máy nhiệt điện, EVN đầu tư các hệ thống chuyên dụng lọc bụi tĩnh điện. Trong 5 năm 2016-2020, các kết quả quan trắc các thông số môi trường tại các nhà máy hầu như đều đáp ứng các quy chuẩn Việt Nam về khí thải và nước thải. Một số nhà máy nhiệt điện áp dụng công nghệ hiện đại như Vĩnh Tân 4, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng... có thông số phát thải thấp hơn nhiều so với ngưỡng quy chuẩn Việt Nam.

Có thể thấy, với nguồn lực, vật lực và trách nhiệm xã hội ngày càng cao trong xu thế hội nhập hiện nay, không chỉ có EVN mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đã thể hiện trách nhiệm của mình trong vấn đề bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh và điều này cần được khuyến khích, đồng hành của các cơ quan quản lý Nhà nước, sự chung tay của toàn xã hội. Từ đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân, nâng cao uy tín và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Không chỉ riêng thành phố Hà Nội, nhìn một cách tổng thể từ các địa phương trên cả nước có thể thấy, việc kinh tế - xã hội phát triển đang có những tác động ngược trở lại với môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Bởi thế, vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng trở nên cấp bách và nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ, Bộ, ngành và các địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ đạo của Nhà nước, sự chủ động tham gia giám sát của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, nghề nghiệp và cộng đồng; thì trách nhiệm của doanh nghiệp đối với bảo vệ môi trường là hết sức quan trọng. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp phải gắn mình vào một yêu cầu bắt buộc đó là: Trách nhiệm đối với môi trường sống, với cộng đồng, sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên thiên nhiên để tồn tại và phát triển bền vững.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.

Tin khác

Từ 1/5: Không khí lạnh yếu tràn về, kết thúc đợt nóng gay gắt

Từ 1/5: Không khí lạnh yếu tràn về, kết thúc đợt nóng gay gắt

(LĐTĐ) Không khí lạnh yếu tràn về, từ ngày 1/5 khu vực Hà Nội sẽ kết thúc đợt nắng nóng gay gắt. Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình-Quảng Trị; từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.
Ngày 30/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 39 độ C

Ngày 30/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 30/4, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C.
Hà Nội tiếp tục nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C

Hà Nội tiếp tục nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/4, khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xem thêm
Phiên bản di động