Doanh nghiệp có đủ sức khỏe để chờ các giải pháp hỗ trợ do dịch Covid-19?

(LĐTĐ) Dịch bệnh gây khó khăn chưa từng có vì vậy những gói hỗ trợ cũng phải lớn chưa từng có. Hiện tại, giải pháp trung và dài hạn đã có nhưng các doanh nghiệp có còn khỏe để tiếp cận các giải pháp đó hay không lại là vấn đề cần bàn đến.
Doanh nghiệp bất động sản “gồng mình” vượt khó 85 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Thăng Long thực hiện phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ”

Doanh nghiệp kiệt sức để đối phó với dịch

Nhìn nhận về bức tranh của doanh nghiệp Việt Nam những tháng đầu năm, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, doanh nghiệp tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi dịch bùng phát tại các khu công nghiệp, trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước.

Trưởng ban Pháp chế VCCI nói: “Có thể dùng một từ để mô tả về lực lượng chống dịch đó là “quá tải”. Chính quyền phải căng mình chống dịch, nhiều cán bộ, lãnh đạo nhà nước cấp cơ sở thời gian ngủ chỉ 3-4 tiếng/ngày. Doanh nghiệp cũng kiệt sức để đối phó với dịch”.

Ông Đậu Anh Tuấn cho biết, 7 tháng đầu năm nay khác với năm 2020. Nếu như năm 2020 tác động của dịch đến các doanh nghiệp cũng rất lớn nhưng chủ yếu là doanh nghiệp du lịch, hàng không, dịch vụ, ăn uống… Khảo sát của VCCI cho thấy, 87% doanh nghiệp cho rằng dịch đã tác động tiêu cực, hoặc rất tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp, tình trạng sa thải người lao động cũng khá phổ biến.

Dịch bệnh sang năm 2021 tác động lại càng nghiêm trọng hơn, lan rộng sang nhiều doanh nghiệp tại khu công nghiệp tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An… Mức độ lan rộng của dịch bệnh tại các khu công nghiệp hiện rất lớn.

Doanh nghiệp có đủ sức khỏe để chờ các giải pháp hỗ trợ do dịch Covid-19?
Doanh nghiệp tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi dịch bùng phát tại các khu công nghiệp.

“Con số thống kê thường trễ hơn so với thực tế nhưng chắc chắn ảnh hưởng đến doanh nghiệp, xuất khẩu, sản xuất, lao động,... thực tế sẽ tăng cao hơn trong những tháng còn lại. Con số 7 tháng chưa phản ánh hết thực tế nên những tháng tới cần có giải pháp quyết liệt hơn để hỗ trợ doanh nghiệp.

VCCI nhận thấy quá nhiều doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn, bất lực. Đặc biệt gần đây nhiều doanh nghiệp phản ánh khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Việc tắc nghẽn lưu thông như tắc mạch máu trong cơ thể, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất cũng như lưu thông, xuất khẩu hàng hóa,…

Ngày 29/7, Chính phủ đã có văn bản về tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông. Hy vọng điều này sẽ giúp giải tỏa tắc nghẽn trong lưu thông hàng hóa và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Đậu Anh Tuấn cho biết.

Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất cũng đang lúng túng trong duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, và quan trọng hơn nữa chính là đối tác. Một doanh nghiệp có khách hàng quốc tế, nếu tắc nghẽn xuất khẩu thì sẽ dẫn đến mất bạn hàng, khách hàng có thể tìm nơi cung cấp ở các quốc gia khác chứ không chờ đợi doanh nghiệp.

Áp dụng “3 tại chỗ” không thể kéo dài

Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long cho biết, Tập đoàn Tân Long hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp 20 năm và đã có những chuyển dịch nhất định. Tháng 3/2020, sau cuộc họp với Bộ Công thương, Tân Long đã quyết định tạm dừng xuất khẩu để ổn định thị trường trong nước do tắc cục bộ nguồn cung trong khi nhu cầu tăng cao. Mặc dù ý thức được phải xây dựng được các kênh phân phối, cân bằng giữa xuất khẩu và phục vụ trong nước, đến nay ngành gạo của công ty đã gặt hái được những thành công nhất định, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn do dịch.

“Chúng tôi đã điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu, không tự tin tăng trưởng 50% như kế hoạch ban đầu mà chuyển hướng sang xây dựng nội lực, xây dựng các kênh phân phối phục vụ thị trường nội địa. Hiện Tân Long đang có 8 nhà máy quy mô lớn tại Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, ngoài ra còn có các kho trung chuyển ở các tỉnh. Hiện chúng tôi đang áp dụng “3 tại chỗ”, tuy nhiên gặp khó khăn do một số khâu có nhân công không thuộc biên chế công ty như bốc vác, vận chuyển…

Doanh nghiệp có đủ sức khỏe để chờ các giải pháp hỗ trợ do dịch Covid-19?
Dịch đang bao vây các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp

Ở kênh phân phối, khi đưa hàng về các kho trung chuyển thì có ca dương tính nên hàng hóa bị kẹt, cũng may là chúng tôi đã xây dựng chuỗi 40 cửa hàng nên vẫn hoạt động bình thường. Mỗi ngày chúng tôi vẫn đảm bảo đáp ứng từ 2,5-3 nghìn đơn hàng. Chỉ thị 16 kèm Chỉ thị 12 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thắt chặt về quy định giao hàng nên chúng tôi cũng gặp khá nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Chánh Trung chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Trung, hiện đang là mùa thu hoạch ở miền Tây, nhưng do đang áp dụng Chỉ thị 16 nên việc thu hoạch, vận chuyển hàng hóa đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy áp dụng "3 tại chỗ" nhưng việc này cũng có rất nhiều rủi ro, không biết có thể kéo dài trong bao lâu.

Theo Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành “sức chịu đựng của doanh nghiệp năm nay cao hơn”. Đối với vấn đề logistics, chỉ số PMI tháng 6 của Việt Nam đã xuống rất thấp chỉ còn 44 điểm, tháng 7 chưa có số liệu nhưng cũng khó trên 50 điểm. Logistics là khó khăn chung của kinh tế thế giới và Việt Nam còn khó khăn hơn do dịch đang bao vây các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp. Một số lĩnh vực dịch vụ cũng đang bị tác động rất tiêu cực vì dịch bệnh như hàng không hay du lịch. Những ngành này đang hy vọng sau khi hết dịch sẽ bật tăng trở lại, nhưng còn kỳ vọng vào các gói hỗ trợ của Chính phủ để phục hồi.

Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn cũng cho rằng, Chính phủ cần có thêm những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Với lĩnh vực chịu nhiều thiệt hại như hàng không, du lịch, tất cả đều rất khó khăn, từ doanh nghiệp nhà nước như VietnamAirlines đến các doanh nghiệp hàng không tư nhân. Các gói hỗ trợ mà Chính phủ đưa ra trước đó “nhắm” vào việc dịch bệnh sẽ ổn định trong quý 2 năm 2021 và doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động ổn định từ quý 3, quý 4 mà chưa tính tới làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ 4. Vì vậy, các gói hỗ trợ này chưa đủ “liều”, hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm các gói hỗ trợ tăng cường.

“Dịch bệnh gây khó khăn chưa từng có vì vậy những gói hỗ trợ cũng phải lớn chưa từng có. Hiện tại, giải pháp trung và dài hạn đã có nhưng các doanh nghiệp có sống sót được để tiếp cận các giải pháp đó hay không lại là vấn đề cần bàn đến”, ông Đậu Anh Tuấn lo lắng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh "đếm ngày" mở cửa trở lại

Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh "đếm ngày" mở cửa trở lại

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 ngày nữa thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ mở cửa hoạt động một số ngành nghề, đây là tin vui không chỉ với các doanh ...
Khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 bị can trong vụ nâng khống giá cây xanh

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 bị can trong vụ nâng khống giá cây xanh

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Công an cho hay, ngày 27/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can trong vụ ...
Chính sách học phí năm học 2021- 2022: Nhà trường và phụ huynh đều vui mừng

Chính sách học phí năm học 2021- 2022: Nhà trường và phụ huynh đều vui mừng

(LĐTĐ) Mới đây, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo ...
Các chốt phòng dịch kiểm soát gần 21.000 lượt người ra, vào Hà Nội

Các chốt phòng dịch kiểm soát gần 21.000 lượt người ra, vào Hà Nội

(LĐTĐ) 24 giờ qua, Hà Nội đã duy trì 22 chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào Thành phố; các lực lượng chức năng đã kiểm soát 14.642 lượt ...
Ngày 27/9, Hà Nội có 4 ca mắc mới Covid-19

Ngày 27/9, Hà Nội có 4 ca mắc mới Covid-19

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 12h đến 18h ngày 27/9, trên địa bàn thành phố ghi nhận 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ...
Xét xử phúc thẩm vụ Ethanol Phú Thọ: Công ty Mai Phương đề nghị bồi thường 13 tỷ thay Trịnh Xuân Thanh

Xét xử phúc thẩm vụ Ethanol Phú Thọ: Công ty Mai Phương đề nghị bồi thường 13 tỷ thay Trịnh Xuân Thanh

(LĐTĐ) Tại phiên tòa ngày 27/9, ông Kiều Đào Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) đã bất ngờ đề nghị được đứng ...
Ngày 27/9, số bệnh nhân khỏi bệnh nhiều hơn số ca mắc mới Covid-19

Ngày 27/9, số bệnh nhân khỏi bệnh nhiều hơn số ca mắc mới Covid-19

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 ngày 27/9 của Bộ Y tế cho biết có 9.362 ca mắc Covid-19, riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có 4.134 ca, tiếp đó là ...

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?

(LĐTĐ) Sau 2 năm dịch bệnh hoành hành, nhiều doanh nghiệp du lịch và cơ sở lưu trú đã tuyên bố phá sản, những đơn vị nào còn trụ lại phải đáp ứng 10 tiêu chí an toàn nếu muốn hoạt động tiếp.
Bamboo Airways ký hợp tác 4 bên với Los Angeles xúc tiến đường bay thẳng Việt - Mỹ

Bamboo Airways ký hợp tác 4 bên với Los Angeles xúc tiến đường bay thẳng Việt - Mỹ

(LĐTĐ) Sáng 24/9, tại sân bay quốc tế Los Angeles (LAWA), Bamboo Airways cùng các đối tác là thành phố Los Angeles, Hiệp hội Du Lịch và Sự kiện Los Angeles (LATCB), sân bay quốc tế Los Angeles (LAWA) đã tham gia ký kết Biên bản hợp tác 4 bên, chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động xúc tiến đường bay thẳng Việt - Mỹ trong thời gian tới.
Covid-19 “cú hích” để doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Covid-19 “cú hích” để doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, đình trệ và dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. Trước những khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi hình thức kinh doanh, đẩy nhanh việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất.
Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

(LĐTĐ) Trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động cung ứng và hoàn tất đơn hàng có vai trò quan trọng, bắt đầu từ khâu tổ chức cung cấp nguồn hàng đến việc vận chuyển, giao hàng cho người mua. Vì vậy, cần có hành lang pháp lý để vận hành một cách trơn tru.
Khuyến khích phát triển ô tô điện

Khuyến khích phát triển ô tô điện

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, điểm đáng chú ý là đề xuất, ô tô điện chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, đây được xem là một trong những đề xuất nhằm giảm chi phí đăng ký, kích cầu tiêu dùng…
Kinh tế số - chìa khóa tăng trưởng- Kỳ 1: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp số

Kinh tế số - chìa khóa tăng trưởng- Kỳ 1: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp số

(LĐTĐ) Trong kỷ nguyên công nghệ thông tin, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế số ngày càng có vị trí quan trọng. Tháo gỡ rào cản, tạo hành lang pháp lý để kinh tế số phát triển là vấn đề có tính thời sự.
Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Theo khảo sát do Vietnam Ceo Forum thực hiện với 318 doanh nghiệp về tác động của “cơn bão” COVID-19 cũng như khả năng phục hồi, 69% cho rằng, các thiệt hại có thể khắc phục và thời gian phục hồi là 1 đến 3 năm.
Chuyển sản xuất sang phi tập trung sẽ đảm bảo nguồn cung lao động

Chuyển sản xuất sang phi tập trung sẽ đảm bảo nguồn cung lao động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp nên chuyển sản xuất sang hình thức phi tập trung để tránh trường hợp bị đứt gãy sản xuất, đảm bảo nguồn lao động trong tình huống khẩn cấp.
Đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng

Đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng

(LĐTĐ) Khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát khiến sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có một động lực tăng trưởng cho kinh tế bao gồm sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau, từ giải ngân vốn đầu tư công, tăng xuất khẩu, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phục hồi.
Minh bạch hóa giá cước vận tải biển để tránh bị “thổi giá”

Minh bạch hóa giá cước vận tải biển để tránh bị “thổi giá”

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, giá cước vận tải biển đã tăng mức phi mã, khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao đao. Theo các nhà quản lý, ngoài việc ổn định giá vận chuyển, cần có chế tài quản lý chặt chẽ để yêu cầu các hãng tàu nước ngoài thực hiện đúng quy định việc công khai minh bạch giá cước vận tải, tránh tình trạng hãng tàu hoặc đại lý giao hàng bắt tay “thổi giá”.
Xem thêm
Phiên bản di động