Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội |
- Vấn đề bạn hỏi, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Điều 49 Luật Việc làm quy định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
1. Chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc đúng quy định của pháp luật, trừ trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động, Hợp đồng làm việc từ 12 tháng trở lên; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt Hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định.
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt Hợp đồng lao động, Hợp đồng làm việc.
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.
Đồng thời, theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức Bảo hiểm xã hội xác nhận.
Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.
Đối chiếu với quy định nêu trên, bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối với thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp sau này (nếu có) để làm căn cứ tính hưởng khi đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024
Tin khác
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội
Chính sách 29/03/2024 09:20
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm
Chính sách 29/03/2024 06:18
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất
Chính sách 28/03/2024 19:13
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần
Chính sách 28/03/2024 09:06
Những góp ý thấu tình, đạt lý
Chính sách 26/03/2024 15:10
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?
Chính sách 26/03/2024 13:08
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?
Chính sách 26/03/2024 12:53
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7
Chính sách 24/03/2024 10:26
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Chính sách 23/03/2024 22:21
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú
Lao động 23/03/2024 11:34