Đi siêu thị hay mua hàng online an toàn hơn?

(LĐTĐ) Đi siêu thị mua nhu yếu phẩm mỗi tuần một lần hay ở nhà mua hàng online nhiều lần an toàn hơn trong mùa dịch covid-19?, đó là điều mà nhiều người vẫn còn băn khoăn.
di sieu thi hay mua hang online an toan hon Chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng
di sieu thi hay mua hang online an toan hon Kinh doanh mùa dịch: Đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng

Nhiều người nghĩ rằng chợ và siêu thị là những nơi dễ lây lan virus, do đó mua sắm online, giao hàng tận nhà được tận dụng tối đa. Tuy nhiên, việc nhận hàng qua shipper cũng có nhiều rủi ro mà người mua hàng cần biết để tránh dịch.

Đã từ lâu, chị Nguyễn Thị Tươi (Chung cư HH Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) không đi mua hàng ở chợ dân sinh hay đi siêu thị bởi chị lo lắng sự lây lan của dịch bệnh khi đến những điểm đông người. Hàng ngày chị lên mạng để đặt hàng online từ đồ ăn đến những đồ dùng thường ngày.

Chị Tươi cho biết: “Đã đi siêu thị là phải mua nhiều, thức ăn để tủ lạnh cũng không được tươi, vì thế tôi thích mua hàng online hơn, như vậy vừa có đồ tươi, rau xanh để ăn hàng ngày mà vừa đỡ phải ra ngoài, tránh nguy cơ lây dịch bệnh”.

Khác với chị Tươi, anh Nguyễn Mạnh Hùng (Tân Ấp, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, anh thấy đi siêu thị mua hàng một lần rồi tích trữ an toàn hơn là mỗi ngày tiếp xúc với shipper vài lần. Vì vậy gia đình anh chọn giải pháp mỗi tuần đi siêu thị một lần vào những giờ vắng vẻ để mua nhu yếu phẩm dùng cho cả tuần. “Chỉ cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người khác là an toàn rồi”, anh Hùng cho biết.

di sieu thi hay mua hang online an toan hon
Nguy cơ từ mua hàng online vẫn có thể xảy ra nếu không cẩn thận khi nhận hàng (ảnh minh họa: Lê Thắm)

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, những nguy cơ lây nhiễm Covid-19 có thể xảy ra khi đi siêu thị có rất nhiều, như tiếp xúc với xe đẩy, các kệ hàng hóa, đồ vật, vật dụng trong siêu thị mà trước đó có nhiều người cũng đã tiếp xúc. Chỉ cần có một người nhiễm virus nhưng chưa được phát hiện thì điều này cũng sẽ gây ra những nguy cơ không hề nhỏ cho những người xung quanh;

Tiếp xúc với nhân viên làm trong siêu thị cũng có thể đã bị nhiễm virus mà trước đó chưa biết, thông qua việc lấy thực phẩm chín, thực phẩm sống các quầy đồ bán trong ngày, lúc thanh toán đều có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Những nguy cơ lây nhiễm từ shipper khi mua hàng online có thể là: Tiếp xúc trực tiếp với shipper mà cả hai người đều không đeo khẩu trang hoặc có đeo nhưng lại vô tình đeo không đúng hoặc kéo xuống để dễ nói chuyện; Tiếp xúc với tiền mặt thanh toán cho shipper, hàng hóa nhận-gửi.

“Cũng nên lưu ý rằng virus Corona lây truyền theo hai con đường chính: Một là qua giọt bắn, nghĩa là một người nhiễm virus khi ho hoặc hắt hơi sẽ bắn ra các giọt nước bọt với kích thước siêu nhỏ có chứa virus và những người đứng gần đó hít phải những giọt nước siêu nhỏ đó sẽ bị nhiễm bệnh. Lưu ý thêm là giọt bắn khi ho hoặc hắt hơi có thể bắn xa được 5m.

Hai là lây qua bề mặt vật dụng (lây nhiễm chéo): cũng là người nhiễm bệnh, khi ho, hắt hơi các giọt bắn sẽ đọng lại vật dụng, người khác cầm nắm các vật dụng ngay sau đó nếu không rửa tay mà đưa tay lên mắt mũi miệng sẽ bị nhiễm virus. Tùy thuộc vào chất liệu của các vật dụng mà thời gian tồn tại của virus sẽ lâu hay ngắn khác nhau.

Theo những phân tích của tổ chức y tế thế giới, xác nhận virus corona có khả năng lây qua đường không khí (khác với đường giọt bắn) nhưng chỉ trong những trường hợp cụ thể (các thủ thuật xâm lấn đường thở trong y tế). Từ những phân tích trên có thể thấy việc lây từ người sang người khi đi siêu thị hiện nay vẫn đảm bảo được an toàn cho mọi người nếu thực hiện đúng những biện pháp khuyến cáo”, bác sĩ Trương Hồng Sơn cho biết.

Cũng theo Bác sĩ Trương Hồng Sơn, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa New England (một trong những tạp chí uy tín y khoa uy tín nhất) cho biết virus vẫn có khả năng lây nhiễm trong vòng 24 giờ trên bề mặt các hộp hàng hóa, và thậm chí còn số lâu hơn trên túi ni lông và bề mặt dụng cụ bằng thép.

Nhưng chuyên gia bệnh nhiễm trùng của đại học Yale, Mỹ cho biết chúng ta khó mà có thể bị lây nhiễm nhanh như thế. Hiện nay chưa có ai nhiễm virus thông qua các gói hàng cả (mặc dù cũng đã có ca lây nhiễm qua đồ vật).

Nói chung có thể phát hiện được virus thông qua các test sinh học phân tử trên các thùng hàng hóa nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nhiễm virus thông qua các thùng hàng đó. Khả năng để một người bị nhiễm virus thông qua hàng hóa thương mại cao hay thấp còn tùy thuộc vào việc vận chuyển, di chuyển, tiếp xúc của thùng hàng với các điều kiện môi trường và nhiệt độ khác nhau, nên khả năng nhiễm là khá thấp.

So sánh hai cách mua hàng này, có thể nhận thấy, mua hàng online sẽ ít rủi ro hơn, tuy nhiên nguy cơ từ mua hàng online vẫn có thể xảy ra. Bác sĩ Trương Hồng Sơn tư vấn, để hạn chế các nguy cơ lây nhiễm từ hàng hóa, người mua nên thanh toán online qua thẻ, qua ví điện tử. Khi nhân viên giao hàng đến, hãy nhờ nhân viên đứng cách xa tối thiểu 2m, đặt gói hàng xuống dưới đất, rồi khi nhân viên giao hàng rời đi mới đến vị trí đó để lấy đồ.

Luôn đeo khẩu trang khi lấy đồ; sau khi lấy đồ xong phải đi đi rửa tay ngay lập tức; gỡ đồ ra khỏi túi hoặc hộp xong phải rửa tay một lần nữa; trong quá trình gỡ đồ ra khỏi túi hàng, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Một số ý kiến cho rằng, việc thành phố vừa khuyến cáo mọi người phải giữ khoảng cách 2m, như vậy nếu ở trong siêu thị cũng thực hiện khoảng cách này, thì nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm hơn khi mua hàng online nhiều lần trong ngày.

Bác sĩ cho biết, mọi biện pháp đưa ra hiện nay đều để đảm bảo việc sinh hoạt của người dân an toàn và linh hoạt. Mỗi một biện pháp lại có những nguy cơ riêng của chúng và cũng đã có sự tính toán trước khi khuyến cáo rộng rãi cho người dân, cho nên biện pháp nào an toàn hơn còn phụ thuộc vào cách tuân thủ khuyến cáo của mỗi người.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

(LĐTĐ) Nhằm giúp trẻ em khiếm thị được tiếp cận với công nghệ, Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp với Tập đoàn Logitem Việt Nam triển khai dự án hướng dẫn sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh cho trẻ em khiếm thị.
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Trung tâm Thông tin Triển lãm, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Tiến bước dưới quân kỳ”.
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

(LĐTĐ) Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác Dân số và đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2024 trên địa bàn quận.
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng Google chính thức ra mắt tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn trực tuyến tại Việt Nam.
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số cho 152 cộng tác viên làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

(LĐTĐ) Tại Chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 18 diễn ra tối nay (19/12), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng của 60 đơn vị, tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2025.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân tổ chức Điểm tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Kỷ niệm 63 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2024) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

(LĐTĐ) Bảy giờ sáng, bầu trời qua ô cửa vẫn đùng đục một màu xám ngoét, tôi co mình trong chiếc chăn bông dày xụ, với tay lấy điện thoại mà tưởng mình lỡ bỏ quên trong tủ lạnh đêm qua. Vừa vào Facebook, lòng tôi se sắt khi thấy dòng trạng thái của một cô bạn học cũ “Mất mẹ, con mất cả mùa xuân” kèm tấm ảnh chụp đoạn tin nhắn hai mẹ con thảo luận mẫu trang trí Tết năm nào. Dòng chữ dưới cùng tấm hình "bạn không thể nhắn tin với tài khoản này" thực sự xuyên thẳng vào tim tôi lạnh ngắt.
Độc đáo nghề làm hoa tre

Độc đáo nghề làm hoa tre

(LĐTĐ) Để tưởng nhớ công ơn của Thánh Gióng, vào mỗi dịp Xuân về, dân làng Vệ Linh (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) làm ra những bông hoa bằng tre, lấy quả dành dành trên núi nhuộm vào phần tơ bông tạo nên hàng ngàn những giò hoa tre tuyệt đẹp để dâng lên đức Thánh, cầu mong Ngài phù hộ, độ trì cho nhân dân sức khỏe, phúc lộc…
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Hội và Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400), Nền tảng thiện nguyện MB phát động chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ người bị di chứng chất độc da cam/dioxin với thông điệp “Những mùa xuân nguyên vẹn”.
Xem thêm
Phiên bản di động