Kinh doanh mùa dịch: Đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng

(LĐTĐ) Ngày 25/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, nhiều cửa hàng, đặc biệt là cửa hàng ăn uống đã chuyển sang hình thức kinh doanh online. Dù chuyển sang phương thức bán hàng mới nhưng những cửa hàng này cùng đội ngũ shipper vẫn luôn tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc phòng dịch để đảm bảo an toàn cho khách hàng.
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Hà Nội: Một số cửa hàng vẫn mở bán bất chấp quy định của Thành phố
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Chung tay chống dịch Covid-19: Chủ kinh doanh ủng hộ quyết định tạm dừng hoạt động

Chuyển sang bán hàng online

Ngày 25/3, tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu như quán bar, karaoke, cà phê...

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, nhiều cửa hàng, đặc biệt là các quán ăn, nơi thường xuyên phải tiếp số lượng khách lớn đã đóng cửa, ngừng đón khách và chuyển sang hình thức kinh doanh online.

Việc sử dụng các hình thức này vừa đáp ứng được nhu cầu của nguời dân vừa đảm bảo cho việc kinh doanh của các cửa hàng không bị đình trệ lại giúp hạn chế tiếp xúc đông người.

Theo quan sát thực tế của phóng viên tại các địa điểm tập trung nhiều cửa hàng phục vụ ăn uống như: Phố Chùa Láng (Đống Đa), Tô Hiệu, Duy Tân, Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Hà Đông), Đặng Thái thân… những ngày gần đây đều vắng bóng người qua lại. Phần lớn các cửa hàng đều treo biển đóng cửa, chỉ bán mang về hoặc bán hàng thông qua app như: Foody, Now, Grapfood…

kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang
Nhiều cửa hàng chỉ bán hàng cho khách mua về hoặc đặt hàng qua app (Ảnh: Lê Thắm)

Anh Nguyễn Văn Hòa, chủ một cửa hàng ăn uống tại phố Duy Tân (Cầu Giấy) cho biết, từ ngày khởi phát dịch, lượng khách đến ăn tại đây giảm hẳn thay vào đó là việc tăng đơn hàng đặt qua mạng.

“Được tin có dịch thì cửa hàng của tôi không tiếp khách ăn ở đây nữa mà chỉ bán online. Những người đến lấy hàng như Grab, Goviet hoặc Now... tôi mới bán. So với trước đây, từ ngày dịch Covid xuất hiện, lượng đơn tăng lên 30-40% ”- anh Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, anh Hòa cũng cho biết thêm, để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho người sử dụng, anh yêu cầu các nhân viên trong cửa hàng luôn phải sát khuẩn tay chân sạch sẽ, đeo khẩu trang và đeo găng tay cẩn thận trong quá trình chế biến thức ăn. Đồng thời, khi có shipper tới lấy hàng, nhân viên chỉ mở hé cửa và lần lượt giao cho từng người một chứ không giao ồ ạt để tránh hiện tượng chen chúc.

Tương tự, trên phố Đặng Thái Thân (Hoàn Kiếm), quán ăn của anh Khuất Duy Hoàng cũng chỉ phục vụ khách nốt chiều ngày hôm qua. Sáng nay, anh đã bố trí tấm bảng thông báo chỉ phục vụ ship và mang về ngay trước cửa quán. Anh Hoàng chia sẻ, nếu hoạt động bình thường, quán có tổng thể 5 người phục vụ chung. Tuy nhiên, vì phải tạm thời đóng cửa nên anh đã cho nhân viên nghỉ để về quê.

Cũng do chịu ảnh hưởng của dịch nên quán của anh Hoàng đã cắt giảm phục vụ một số món. “Hiện tại quán tôi chỉ phục vụ cơm rang và mì xào. Khách của quán chủ yếu là người làm văn phòng ở gần nên khi mọi người gọi điện đến đặt đồ ăn thì tôi sẽ tự làm và tự đi ship miễn phí luôn, vừa đảm bảo an toàn cho khách, vừa tăng thu nhập cho mình. Bây giờ tiền mặt bằng, tiền điện nước vẫn phải chịu lại tính cả chi phí sinh hoạt của gia đình nữa nên thôi cứ cố gắng qua được ngày nào hay ngày đó” – anh Hoàng cho hay

Shipper tuân thủ quy tắc phòng dịch

Cùng với sự gia tăng của các đơn đặt hàng online, công việc của các shipper cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, với đặc thù công việc phải đi lại nhiều nơi và tiếp xúc với nhiêu người, shipper cũng là đối tượng có khả năng lây nhiễm virus nhiều nhất hiện nay.

Ý thức được vấn đề này, các công ty quản lý đã liên tục nhắn tin nhắc nhở, yêu cầu shipper phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn bên ngoài các túi đồ ăn.

kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang
Shipper tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi giao hàng cho khách. (Ảnh: Lê Thắm)

Không chỉ công ty quản lý mà chính những người giao hàng cũng tự ý thức nguy cơ lây nhiễm của bản thân nên luôn chủ động trang bị cho mình kiến thức và vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh. Thậm chí, có nhiều người còn sáng tạo ra nhiều cách làm như, giao hàng cho khách bằng đồ chơi điều kiển từ xa, dùng gậy để giao hàng cho khách…

Anh Nguyễn Văn Chiến (một nhân viên giao hàng của Now) cho biết: “Tôi luôn mang theo nước rửa tay khô và khi đi ra đường. Mỗi lần giao nhận hàng tôi đều sát khuẩn tay trước, lúc giao hàng sẽ cố gắng giữ khoảng cách tối tối đa với người nhận, hoặc đối với khách đã chuyển tiền trước thì tôi có thể gọi điện rồi đặt đồ ăn trước cổng cho khách để lúc khách xuống lấy không cần phải tiếp xúc với shipper”.

Cùng suy nghĩ với anh Chiến, nữ shipper Đinh Thu Hương cho biết: “Nghề này phải di chuyển nhiều nơi nên tôi cũng lo lắng lắm, vì vậy, tôi luôn cố gắng thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là để bảo vệ bản thân sau đó là bảo vệ gia đình và xã hội”.

Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp có lẽ việc mua sắm online, giao nhận thức ăn tại nhà vẫn sẽ là lựa chọn an toàn nhất. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa khả năng lây lan dịch bệnh, các shipper cần tuân thủ các nguyên tắc: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi giao nhận hàng; thường xuyên khử khuẩn bên ngoài túi hàng trước khi giao cho khách; đứng cách xa khách hàng tối thiểu 2m.

Còn về đối với người nhận, nên đeo khẩu trang khi nhận đồ, rửa tay sạch sẽ sau khi nhận đồ và mở thức ăn; khử khuẩn các vật dụng trước khi ăn và nếu có thể nên áp dụng việc thanh toán trước qua thẻ để hạn chế tiếp xúc lâu với ship…

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin khác

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

(LĐTĐ) Diễn ra từ 19 - 25/12/2024, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Hội chợ Công nghiệp thương mại Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang 2024 thu hút hơn 250 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn… từ các tỉnh, thành phố tham gia. Trong đó, gian hàng sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và khách đến tham quan, mua sắm.
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

(LĐTĐ) Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động quảng cáo đang dịch chuyển mạnh từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thống sang không gian mạng. Sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, Luật Quảng cáo đang được xem xét sửa đổi, bổ sung, với nhiều đề xuất chính sách quan trọng.
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ (21/12/1954 - 21/12/2024), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2024.
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Ất Tỵ là dịp để mỗi gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Việc chọn lựa những sản phẩm chất lượng, an toàn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt để phục vụ nhu cầu của các gia đình là hết sức quan trọng.
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm

Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm

(LĐTĐ) Tết về gần cũng là lúc áp lực công việc tăng lên đỉnh điểm. Những bữa ăn vội hơn, các quán cà phê 24h đông người hơn, nhiều công ty sáng đèn về đêm hơn. Công việc dồn dập, không khí gấp gáp khiến nhiều bạn trẻ bức bối, nóng trong người khi phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba để chạy deadline.
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 6/12, tại Trung tâm Thương mại GO! Thăng Long, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái phối hợp cùng tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội. Dự chương trình có ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024

Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024

(LĐTĐ) Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok Shop; gần 4,750 videos hưởng ứng; hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia… là những con số đáng chú ý mang đến chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.
Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?

Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?

(LĐTĐ) Theo giá xăng dầu thế giới, giá xăng trong nước ngày mai (5/12) được dự báo quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Trong đó, các chuyên gia dự báo, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ồn giá, thì giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm từ 50 - 320 đồng/lít; cùng đó, giá dầu các mặt hàng dầu có thể giảm mạnh hơn với mức giảm hơn 400 đồng/lít.
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền

Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền

(LĐTĐ) Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội). Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” sẽ diễn ra liên tục đến hết ngày 11/12/2024 tại tất cả các siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc; đem đến cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm mua sắm đậm chất Tết cổ truyền, thông qua Lễ hội kẹo, Lễ hội đồ khô, cho tới Lễ hội Nông sản Việt...
Xem thêm
Phiên bản di động