Kinh doanh mùa dịch: Đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng

(LĐTĐ) Ngày 25/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, nhiều cửa hàng, đặc biệt là cửa hàng ăn uống đã chuyển sang hình thức kinh doanh online. Dù chuyển sang phương thức bán hàng mới nhưng những cửa hàng này cùng đội ngũ shipper vẫn luôn tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc phòng dịch để đảm bảo an toàn cho khách hàng.
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Hà Nội: Một số cửa hàng vẫn mở bán bất chấp quy định của Thành phố
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Chung tay chống dịch Covid-19: Chủ kinh doanh ủng hộ quyết định tạm dừng hoạt động

Chuyển sang bán hàng online

Ngày 25/3, tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu như quán bar, karaoke, cà phê...

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, nhiều cửa hàng, đặc biệt là các quán ăn, nơi thường xuyên phải tiếp số lượng khách lớn đã đóng cửa, ngừng đón khách và chuyển sang hình thức kinh doanh online.

Việc sử dụng các hình thức này vừa đáp ứng được nhu cầu của nguời dân vừa đảm bảo cho việc kinh doanh của các cửa hàng không bị đình trệ lại giúp hạn chế tiếp xúc đông người.

Theo quan sát thực tế của phóng viên tại các địa điểm tập trung nhiều cửa hàng phục vụ ăn uống như: Phố Chùa Láng (Đống Đa), Tô Hiệu, Duy Tân, Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Hà Đông), Đặng Thái thân… những ngày gần đây đều vắng bóng người qua lại. Phần lớn các cửa hàng đều treo biển đóng cửa, chỉ bán mang về hoặc bán hàng thông qua app như: Foody, Now, Grapfood…

kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang
Nhiều cửa hàng chỉ bán hàng cho khách mua về hoặc đặt hàng qua app (Ảnh: Lê Thắm)

Anh Nguyễn Văn Hòa, chủ một cửa hàng ăn uống tại phố Duy Tân (Cầu Giấy) cho biết, từ ngày khởi phát dịch, lượng khách đến ăn tại đây giảm hẳn thay vào đó là việc tăng đơn hàng đặt qua mạng.

“Được tin có dịch thì cửa hàng của tôi không tiếp khách ăn ở đây nữa mà chỉ bán online. Những người đến lấy hàng như Grab, Goviet hoặc Now... tôi mới bán. So với trước đây, từ ngày dịch Covid xuất hiện, lượng đơn tăng lên 30-40% ”- anh Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, anh Hòa cũng cho biết thêm, để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho người sử dụng, anh yêu cầu các nhân viên trong cửa hàng luôn phải sát khuẩn tay chân sạch sẽ, đeo khẩu trang và đeo găng tay cẩn thận trong quá trình chế biến thức ăn. Đồng thời, khi có shipper tới lấy hàng, nhân viên chỉ mở hé cửa và lần lượt giao cho từng người một chứ không giao ồ ạt để tránh hiện tượng chen chúc.

Tương tự, trên phố Đặng Thái Thân (Hoàn Kiếm), quán ăn của anh Khuất Duy Hoàng cũng chỉ phục vụ khách nốt chiều ngày hôm qua. Sáng nay, anh đã bố trí tấm bảng thông báo chỉ phục vụ ship và mang về ngay trước cửa quán. Anh Hoàng chia sẻ, nếu hoạt động bình thường, quán có tổng thể 5 người phục vụ chung. Tuy nhiên, vì phải tạm thời đóng cửa nên anh đã cho nhân viên nghỉ để về quê.

Cũng do chịu ảnh hưởng của dịch nên quán của anh Hoàng đã cắt giảm phục vụ một số món. “Hiện tại quán tôi chỉ phục vụ cơm rang và mì xào. Khách của quán chủ yếu là người làm văn phòng ở gần nên khi mọi người gọi điện đến đặt đồ ăn thì tôi sẽ tự làm và tự đi ship miễn phí luôn, vừa đảm bảo an toàn cho khách, vừa tăng thu nhập cho mình. Bây giờ tiền mặt bằng, tiền điện nước vẫn phải chịu lại tính cả chi phí sinh hoạt của gia đình nữa nên thôi cứ cố gắng qua được ngày nào hay ngày đó” – anh Hoàng cho hay

Shipper tuân thủ quy tắc phòng dịch

Cùng với sự gia tăng của các đơn đặt hàng online, công việc của các shipper cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, với đặc thù công việc phải đi lại nhiều nơi và tiếp xúc với nhiêu người, shipper cũng là đối tượng có khả năng lây nhiễm virus nhiều nhất hiện nay.

Ý thức được vấn đề này, các công ty quản lý đã liên tục nhắn tin nhắc nhở, yêu cầu shipper phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn bên ngoài các túi đồ ăn.

kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang
Shipper tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi giao hàng cho khách. (Ảnh: Lê Thắm)

Không chỉ công ty quản lý mà chính những người giao hàng cũng tự ý thức nguy cơ lây nhiễm của bản thân nên luôn chủ động trang bị cho mình kiến thức và vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh. Thậm chí, có nhiều người còn sáng tạo ra nhiều cách làm như, giao hàng cho khách bằng đồ chơi điều kiển từ xa, dùng gậy để giao hàng cho khách…

Anh Nguyễn Văn Chiến (một nhân viên giao hàng của Now) cho biết: “Tôi luôn mang theo nước rửa tay khô và khi đi ra đường. Mỗi lần giao nhận hàng tôi đều sát khuẩn tay trước, lúc giao hàng sẽ cố gắng giữ khoảng cách tối tối đa với người nhận, hoặc đối với khách đã chuyển tiền trước thì tôi có thể gọi điện rồi đặt đồ ăn trước cổng cho khách để lúc khách xuống lấy không cần phải tiếp xúc với shipper”.

Cùng suy nghĩ với anh Chiến, nữ shipper Đinh Thu Hương cho biết: “Nghề này phải di chuyển nhiều nơi nên tôi cũng lo lắng lắm, vì vậy, tôi luôn cố gắng thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là để bảo vệ bản thân sau đó là bảo vệ gia đình và xã hội”.

Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp có lẽ việc mua sắm online, giao nhận thức ăn tại nhà vẫn sẽ là lựa chọn an toàn nhất. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa khả năng lây lan dịch bệnh, các shipper cần tuân thủ các nguyên tắc: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi giao nhận hàng; thường xuyên khử khuẩn bên ngoài túi hàng trước khi giao cho khách; đứng cách xa khách hàng tối thiểu 2m.

Còn về đối với người nhận, nên đeo khẩu trang khi nhận đồ, rửa tay sạch sẽ sau khi nhận đồ và mở thức ăn; khử khuẩn các vật dụng trước khi ăn và nếu có thể nên áp dụng việc thanh toán trước qua thẻ để hạn chế tiếp xúc lâu với ship…

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động