Kinh doanh mùa dịch: Đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng

Ngày 25/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, nhiều cửa hàng, đặc biệt là cửa hàng ăn uống đã chuyển sang hình thức kinh doanh online. Dù chuyển sang phương thức bán hàng mới nhưng những cửa hàng này cùng đội ngũ shipper vẫn luôn tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc phòng dịch để đảm bảo an toàn cho khách hàng.
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Hà Nội: Một số cửa hàng vẫn mở bán bất chấp quy định của Thành phố
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19
kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang Chung tay chống dịch Covid-19: Chủ kinh doanh ủng hộ quyết định tạm dừng hoạt động

Chuyển sang bán hàng online

Ngày 25/3, tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu như quán bar, karaoke, cà phê...

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, nhiều cửa hàng, đặc biệt là các quán ăn, nơi thường xuyên phải tiếp số lượng khách lớn đã đóng cửa, ngừng đón khách và chuyển sang hình thức kinh doanh online.

Việc sử dụng các hình thức này vừa đáp ứng được nhu cầu của nguời dân vừa đảm bảo cho việc kinh doanh của các cửa hàng không bị đình trệ lại giúp hạn chế tiếp xúc đông người.

Theo quan sát thực tế của phóng viên tại các địa điểm tập trung nhiều cửa hàng phục vụ ăn uống như: Phố Chùa Láng (Đống Đa), Tô Hiệu, Duy Tân, Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Hà Đông), Đặng Thái thân… những ngày gần đây đều vắng bóng người qua lại. Phần lớn các cửa hàng đều treo biển đóng cửa, chỉ bán mang về hoặc bán hàng thông qua app như: Foody, Now, Grapfood…

kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang
Nhiều cửa hàng chỉ bán hàng cho khách mua về hoặc đặt hàng qua app (Ảnh: Lê Thắm)

Anh Nguyễn Văn Hòa, chủ một cửa hàng ăn uống tại phố Duy Tân (Cầu Giấy) cho biết, từ ngày khởi phát dịch, lượng khách đến ăn tại đây giảm hẳn thay vào đó là việc tăng đơn hàng đặt qua mạng.

“Được tin có dịch thì cửa hàng của tôi không tiếp khách ăn ở đây nữa mà chỉ bán online. Những người đến lấy hàng như Grab, Goviet hoặc Now... tôi mới bán. So với trước đây, từ ngày dịch Covid xuất hiện, lượng đơn tăng lên 30-40% ”- anh Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, anh Hòa cũng cho biết thêm, để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho người sử dụng, anh yêu cầu các nhân viên trong cửa hàng luôn phải sát khuẩn tay chân sạch sẽ, đeo khẩu trang và đeo găng tay cẩn thận trong quá trình chế biến thức ăn. Đồng thời, khi có shipper tới lấy hàng, nhân viên chỉ mở hé cửa và lần lượt giao cho từng người một chứ không giao ồ ạt để tránh hiện tượng chen chúc.

Tương tự, trên phố Đặng Thái Thân (Hoàn Kiếm), quán ăn của anh Khuất Duy Hoàng cũng chỉ phục vụ khách nốt chiều ngày hôm qua. Sáng nay, anh đã bố trí tấm bảng thông báo chỉ phục vụ ship và mang về ngay trước cửa quán. Anh Hoàng chia sẻ, nếu hoạt động bình thường, quán có tổng thể 5 người phục vụ chung. Tuy nhiên, vì phải tạm thời đóng cửa nên anh đã cho nhân viên nghỉ để về quê.

Cũng do chịu ảnh hưởng của dịch nên quán của anh Hoàng đã cắt giảm phục vụ một số món. “Hiện tại quán tôi chỉ phục vụ cơm rang và mì xào. Khách của quán chủ yếu là người làm văn phòng ở gần nên khi mọi người gọi điện đến đặt đồ ăn thì tôi sẽ tự làm và tự đi ship miễn phí luôn, vừa đảm bảo an toàn cho khách, vừa tăng thu nhập cho mình. Bây giờ tiền mặt bằng, tiền điện nước vẫn phải chịu lại tính cả chi phí sinh hoạt của gia đình nữa nên thôi cứ cố gắng qua được ngày nào hay ngày đó” – anh Hoàng cho hay

Shipper tuân thủ quy tắc phòng dịch

Cùng với sự gia tăng của các đơn đặt hàng online, công việc của các shipper cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, với đặc thù công việc phải đi lại nhiều nơi và tiếp xúc với nhiêu người, shipper cũng là đối tượng có khả năng lây nhiễm virus nhiều nhất hiện nay.

Ý thức được vấn đề này, các công ty quản lý đã liên tục nhắn tin nhắc nhở, yêu cầu shipper phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn bên ngoài các túi đồ ăn.

kinh doanh mua dich dam bao an toan cho ban than va khach hang
Shipper tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi giao hàng cho khách. (Ảnh: Lê Thắm)

Không chỉ công ty quản lý mà chính những người giao hàng cũng tự ý thức nguy cơ lây nhiễm của bản thân nên luôn chủ động trang bị cho mình kiến thức và vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh. Thậm chí, có nhiều người còn sáng tạo ra nhiều cách làm như, giao hàng cho khách bằng đồ chơi điều kiển từ xa, dùng gậy để giao hàng cho khách…

Anh Nguyễn Văn Chiến (một nhân viên giao hàng của Now) cho biết: “Tôi luôn mang theo nước rửa tay khô và khi đi ra đường. Mỗi lần giao nhận hàng tôi đều sát khuẩn tay trước, lúc giao hàng sẽ cố gắng giữ khoảng cách tối tối đa với người nhận, hoặc đối với khách đã chuyển tiền trước thì tôi có thể gọi điện rồi đặt đồ ăn trước cổng cho khách để lúc khách xuống lấy không cần phải tiếp xúc với shipper”.

Cùng suy nghĩ với anh Chiến, nữ shipper Đinh Thu Hương cho biết: “Nghề này phải di chuyển nhiều nơi nên tôi cũng lo lắng lắm, vì vậy, tôi luôn cố gắng thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là để bảo vệ bản thân sau đó là bảo vệ gia đình và xã hội”.

Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp có lẽ việc mua sắm online, giao nhận thức ăn tại nhà vẫn sẽ là lựa chọn an toàn nhất. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa khả năng lây lan dịch bệnh, các shipper cần tuân thủ các nguyên tắc: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi giao nhận hàng; thường xuyên khử khuẩn bên ngoài túi hàng trước khi giao cho khách; đứng cách xa khách hàng tối thiểu 2m.

Còn về đối với người nhận, nên đeo khẩu trang khi nhận đồ, rửa tay sạch sẽ sau khi nhận đồ và mở thức ăn; khử khuẩn các vật dụng trước khi ăn và nếu có thể nên áp dụng việc thanh toán trước qua thẻ để hạn chế tiếp xúc lâu với ship…

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động