Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.

Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt Tăng cường xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực "phố cà phê đường tàu" Khâm Thiên - Lê Duẩn

Mối nguy từ những lối đi tự phát

An toàn giao thông đường sắt luôn là ưu tiên hàng đầu của hệ thống vận tải quốc gia, nhưng dọc theo các tuyến đường, đặc biệt là tuyến Bắc - Nam đi qua khu vực đô thị như Hà Nội, tình trạng lối đi tự mở vẫn tồn tại dai dẳng, trở thành thách thức lớn nhất đối với công tác đảm bảo an toàn.

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông, trên các tuyến đường sắt quốc gia xuất phát từ Hà Nội hiện vẫn còn hơn 3.000 lối đi tự mở. Đây là những điểm giao cắt trái phép, hoàn toàn không có rào chắn hay hệ thống cảnh báo an toàn theo quy chuẩn kỹ thuật.

Những lối đi này được người dân tự ý phá rào, mở ra để đi tắt, rút ngắn quãng đường di chuyển, bất chấp quy luật vật lý cơ bản: tàu hỏa có quán tính cực lớn và không thể dừng lại đột ngột. Sự tùy tiện này đã kéo theo nhiều nhiều hậu quả nghiêm trọng. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 14/6/2025 tại khu vực gần ga Văn Điển. Một phụ nữ trung niên khi tùy tiện băng qua đường sắt tại một trong những điểm giao cắt trái phép đã bị tàu khách Thống Nhất tông trúng, tử vong tại chỗ. Vụ việc không chỉ cướp đi một sinh mạng mà còn khiến đoàn tàu phải dừng khẩn cấp gần một giờ để giải quyết hiện trường, gây gián đoạn tuyến Bắc - Nam, làm tăng thêm áp lực và gánh nặng cho xã hội.

duong-ngang-dan-sinh-tu-mo-qua-duong-sat-noi-dai-nhung-tai-nan-thuong-tam-13
Đường ngang dân sinh, những lối đi do người dân tự mở qua đường sắt luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thông tin với phóng viên, Trung tá Trần Tú Anh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, Công an thành phố Hà Nội nhiều lần khẳng định: "Việc người dân và phương tiện tùy tiện đi qua đường sắt bằng các lối mở trái phép là cực kỳ nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng".

Việc các lối đi tự mở tồn tại dai dẳng xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, là lỗ hổng về ý thức và thói quen của người dân. Nhiều người sinh sống lâu năm gần đường sắt vẫn giữ thói quen đi tắt, đặt sự tiện lợi cá nhân lên trên sự an toàn của bản thân và cộng đồng, bất chấp những cảnh báo liên tục.

Theo số liệu thống kê từ cơ quan chức năng, trong 5 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông TNGT đường sắt, khiến 4 người tử vong, 2 người bị thương, tăng 6 vụ (tăng 300%) và 2 người chết (tăng 100%) so với cùng kỳ năm 2024; và nguyên nhân chủ yếu được xác định là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân còn hạn chế, cùng với tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt làm che khuất tầm nhìn của lái tàu. Thực tế, có tới 70% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các vị trí lối mở không an toàn.

Dẹp bỏ
Lực lượng chức năng rà soát, thống kê những lối đi tự phát qua đường tàu.

Thứ hai là vấn đề hạ tầng chưa đồng bộ. Ghi nhận tại khu vực đường Ngọc Hồi (Hà Nội) cho thấy, có những khu dân cư mà hầu hết mỗi nhà đều có một lối đi qua đường sắt. Dù đã có lối ngang có gác chắn to rộng dẫn vào thôn Yên Ngưu, nhiều người dân vẫn chọn lối ngang tự mở vì đường gom gồ ghề, không đảm bảo an toàn khiến họ khó khăn khi di chuyển đến các lối ngang hợp pháp. Điều này cho thấy, bên cạnh việc rào chắn, cần thiết phải có sự đầu tư cải tạo đồng bộ hệ thống đường gom để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tuân thủ quy định.

Cần triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt

Để giải quyết tận gốc vấn đề, cơ quan chức năng đã và đang triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt. Nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, mới đây, Đội CSGT đường bộ số 8 (Phòng CSGT Hà Nội) đã xây dựng và thường xuyên triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Dẹp bỏ
Kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn trước khi vận hành đường sắt.

Tại các chốt gác chắn đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn xã Phú Xuyên, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ trực gác. Việc kiểm tra này nhằm bảo đảm cán bộ làm nhiệm vụ luôn tỉnh táo, tập trung, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn từ việc thiếu ý thức, góp phần duy trì an toàn tuyệt đối cho các chuyến tàu qua lại. Thiếu tá Nhữ Mạnh Hùng - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 8 nhấn mạnh, sự phối hợp thường xuyên với Công an xã để rà soát các lối mở, tự mở và yêu cầu người dân tự đóng để không để nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trước đó, ngày 17/6/2025, lực lượng chức năng gồm Đội Cảnh sát giao thông số 14, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt số 1, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải và Công an cơ sở đã phối hợp tổ chức đóng 5 lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn thị trấn Văn Điển. Các lối đi nguy hiểm này đã được rào chắn kiên cố, biển cảnh báo rõ ràng, đồng thời huy động lực lượng tuần tra giám sát nhằm ngăn chặn việc tái xâm phạm.

Dẹp bỏ
Gia cố rào chắn kiên cố tại các lối mở.

Để cuộc nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông này đạt hiệu quả bền vững, vai trò của chính quyền địa phương là hết sức quan trọng. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, trong đó quy định rõ: Chủ tịch UBND cấp xã, phường có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt, vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Sở Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND Thành phố sửa đổi quy chế phối hợp, kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu và kết nối tín hiệu tại các điểm giao cắt. Song song, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường sắt một cách thiết thực, sâu rộng tại các khu vực đông dân cư.

Thiết nghĩ, việc xóa bỏ hoàn toàn hiểm họa từ các lối đi tự mở không thể chỉ dựa vào rào chắn hay chế tài xử phạt mà phải bắt nguồn từ sự thay đổi ý thức của mỗi người dân. Chỉ khi sự tiện lợi cá nhân không còn được đánh đổi bằng tính mạng và khi hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, những "cửa tử" tự mở mới được đóng lại vĩnh viễn, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông đường sắt an toàn.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.
Phường Yên Nghĩa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Phường Yên Nghĩa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Chiều 4/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tại hội nghị, Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã giới thiệu 3 nhân sự để hiệp thương, gồm, ông Đoàn Viết Mạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường; bà Lương Thị Hồng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường và ông Tạ Huy Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên phường.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động