Đêm phố cổ: Thương hiệu du lịch Hội An

Chương trình “Đêm phố cổ” đã gắn liền với Hội An 20 năm qua và trở thành thương hiệu du lịch không chỉ trong nước mà còn quen thuộc với nhiều khách du lịch quốc tế.
dem pho co thuong hieu du lich hoi an Nhiều hoạt động chào Năm mới 2018 tại di sản thế giới Hội An
dem pho co thuong hieu du lich hoi an Hội An lọt top những điểm đến hàng đầu thế giới năm 2017

Ngày 2/10, tỉnh Quảng Nam và TP Hội An đã tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện đề án “Tái hiện Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX”.

Nhiều điều cần suy ngẫm

Sau hơn 20 năm thực hiện đề án “Đêm phố cổ” tại phố cổ Hội An đã phát huy giá trị, trở thành một sản phẩm du lịch - văn hóa nổi bật của di sản. Lượng khách đến với “Đêm phố cổ” ngày càng đông, kèm theo nhu cầu mua sắm, dịch vụ tăng cao.

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Hội An tổng kết 20 năm thực hiện đề án “Đêm phố cổ Hội An”

Đề án “Đêm phố cổ” đã được Hội An thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 8/9/1998 với các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của Hội An xưa. Ví dụ như chơi bài chòi, đập nồi, hò khoan đối đáp, chợ đêm, thả đèn trên sông…

Trong 20 năm qua, Hội An đã định kỳ tổ chức 230 “Đêm phố cổ”, 81 “Đêm phố cổ” đột xuất thu hút hơn 1 triệu lượt tham quan của du khách trong và ngoài nước. Đề án và cũng là sản phẩm Văn hóa - du lịch “Đêm phố cổ” đã thực sự trở thành thương hiệu nổi tiếng của du lịch văn hóa Hội An.

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Hô hát bài bài chòi: Món ăn tinh thần không thể thiếu của du lịch Hội An

Theo thống kê của TP Hội An, vào thời điểm hoạt động của “Đêm phố cổ” thì lượng khách lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn tăng lên rõ rệt (262,7%). Các công ty du lịch lữ hành cũng đã đưa chương trình này vào tour tham quan của mình.

“Đêm phố cổ” đã góp phần quan trọng cho các danh hiệu, giải thưởng các tổ chức du lịch, tạp chí, các tờ báo danh giá bình chọn cho Hội An như: “Thành phố lễ hội”, “Hội An, top 15 thành phố được yêu thích nhất thế giới”… Đến nay, 82 “Đêm phố cổ” được tổ chức đột xuất để phục vụ các đoàn khách đối ngoại quan trọng của tỉnh và thành phố, các hội nghị, hội thảo quốc tế…

Ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – cho biết: “Chính quyền và nhân dân Hội An đã làm tốt công tác tổ chức, bảo tồn các giá trị văn hóa tại “Đêm phố cổ”. Thu hút sự quan tâm của các hãng truyền thông lớn, để lại nhiều dấu ấn, tiếng thơm cho phố cổ. “Đêm phố cổ” cũng là một trong những yếu tố góp phần cho việc Hội An được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Bài chòi Hội An trong “Đêm phố cổ” cũng là một trong những tác nhân góp phần cho việc công nhận bài chòi là Di sản phi vật thể của nhân loại…”.

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Hô hát bài bài chòi: Món ăn tinh thần không thể thiếu của du lịch Hội An

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng khách đến thưởng lãm “Đêm phố cổ” ngày càng tăng trong khi sự hưởng ứng của một số hộ dân có phần giảm sút. Những điều này dẫn đến chất lượng hoạt động “Đêm phố cổ” giảm sút, công tác vệ sinh trên một số tuyến phố chưa sạch, có hiện tượng không niêm yết giá, tình trạng chèo kéo khách mua hoa đăng vẫn còn diễn ra…

Việc sử dụng ngày càng nhiều trang thiết bị hiện đại làm cho không gian “Đêm phố cổ” bị nhạt nhòa; các điểm giữ xe phát sinh trong khu phố cổ thiếu sự quản lý; hiện tượng dắt xe máy ra khỏi khu phố cổ vẫn luôn diễn ra vào thời gian trước khi kết thúc hoạt động khoảng 30 phút…

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Du khách tham quan phố cổ Hội An về đêm

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An thừa nhận, có những cái ngay từ đầu rất ấn tượng mà những người thực hiện đã bỏ qua. Ví dụ như những người hoạt động, buôn bán cần phải mặc trang phục truyền thống, đặc biệt là ánh sáng trong khu phố cổ cũng cần phải quy định nghiêm ngặt. Thêm vào đó, khi nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ của người dân và du khách có nhiều thay đổi thì các nội dung hoạt động của đề án cũng cần phải được đổi mới, nâng tầm.

“Cuộc sống đương đại, nhu cầu của người dân và du khách trong khu phố cổ đã có những thay đổi nhưng mà chúng ta thiếu định hướng, thiếu hướng dẫn thì “Đêm phố cổ” sẽ nhạt nhòa. Do đó trước hết là bộ máy, xốc lại lực lượng. Tôi luôn mong muốn giá như “Đêm phố cổ” có thể quay lại như thuở xưa khi mọi thứ luôn đi vào nề nếp đúng chất một “Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX” - ông Phùng nói thêm.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đêm phố cổ

Thực tế cho thấy, những năm gần đây các di tích tập thể trong khu phố cổ thường xuyên đóng cửa thiếu người sinh hoạt, vì thế một phần nội dung hấp dẫn của đề án đã giảm đi. Chất lượng nội dung của các nhóm hoạt động thiếu đổi mới, còn nặng về tính trình diễn nên chưa thực sự thu hút người xem.

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Tôn vinh các tập thể-cá nhân đã có đóng góp cho sự thành công, duy trì đề án“Đêm phố cổ”

Mặt khác, do tình hình giá cả thị trường ngày càng tăng, định mức chi thù lao hoạt động cho lực lượng nghệ nhân, cộng tác viên không theo kịp trượt giá nên chất lượng nghệ thuật cũng vì thế mà có phần không đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch TP Hội An cho hay, để “Đêm phố cổ” thực sự ấn tượng và có sự khác biệt, các cấp chính quyền địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là các hộ kinh doanh phải thực hiện nghiêm chỉnh “Quy chế kinh doanh buôn bán trong Khu phố cổ” và các yêu cầu của nội dung đề án.

Người dân trong khu phố cổ phải thấy được quyền lợi mình đang được hưởng từ sản phẩm “Đêm phố cổ” mà thành phố đang thực hiện và hưởng ứng một cách toàn tâm, toàn ý để “Đêm phố cổ” ngày càng trở thành một thương hiệu có giá trị.

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - chia sẻ: “Chính quyền TP Hội An cần tìm ra những điểm hạn chế, bất cập còn tồn tại để tạo sự chuyển biến trong công tác thực hiện đề án. Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm hoặc bớt, bố trí lại các hoạt động tại “Đêm phố cổ”. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, thực hiện tốt nội dung đề án đã đưa ra”.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hóa các công tác trong thực hiện Đề án, nâng cao ý thực cộng đồng- doanh nghiệp cùng chung tay giữ gìn, phát huy giá trị “Đêm phố cổ”. Sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian, hình thức diễn xướng dân gian… đổi mới hấp dẫn, độc đáo phục vụ du khách.

Ngoài ra,đưa ra các chính sách về lương, hưởng đối với các nghệ nhân tham gia, tôn vinh các nghệ nhân đã đóng góp công sức cho Hội An đồng thời bồi dưỡng thêm các thế hệ mầm non. Tiếp tục tuyên truyền và lấy ý kiến nhân dân, các nhà nghiên cứu…để góp phần nâng cao chất lượng “Đêm phố cổ Hội An”.

Theo N.Linh/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.
Cảnh báo trang Facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Cảnh báo trang Facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(LĐTĐ) Thời gian cần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Thời tiết ngày 19/5: Hà Nội chiều tối và đêm có lúc mưa rào và dông

Thời tiết ngày 19/5: Hà Nội chiều tối và đêm có lúc mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 19/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25 - 27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 32 - 34 độ.
Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.

Tin khác

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
Rực rỡ sắc hoa cẩm tú cầu ở Đà Lạt

Rực rỡ sắc hoa cẩm tú cầu ở Đà Lạt

(LĐTĐ) Đến thành phố Đà Lạt vào những ngày đầu tháng 5, du khách sẽ không khỏi bất ngờ trước sự nở rộ của hàng ngàn bông hoa cẩm tú cầu rực rỡ khoe sắc, vẽ nên một bức tranh vô cùng thơ mộng, yên bình.
Thêm nhiều tour du lịch “độc, lạ” ở Lâm Đồng

Thêm nhiều tour du lịch “độc, lạ” ở Lâm Đồng

(LĐTĐ) Trong tuần lễ vàng với chủ đề “Lâm Đồng - điểm hẹn của hoa và âm nhạc”, một số tour, tuyến du lịch mới, lạ, hấp dẫn được triển khai.
Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ba Đình nhất định phải đến

Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ba Đình nhất định phải đến

(LĐTĐ) Ba Đình là một trong những quận nổi tiếng của Hà Nội, nơi tập trung rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng mà bất kỳ khách du lịch nào đến với Thủ đô chắc hẳn đều muốn đặt chân tới.
Đón chờ Lễ hội ánh sáng trong khuôn khổ Festival Huế 2024

Đón chờ Lễ hội ánh sáng trong khuôn khổ Festival Huế 2024

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của Huế by light - The liveshow, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức chương trình Lễ hội ánh sáng trong khuôn khổ Festival Huế 2024.
Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.
Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách, Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức mở tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm từ ngày 4/5/2024.
Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi và đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 (từ 27/4 đến ngày 1/5), lượng khách đến du lịch, tham quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, qua đó đem về doanh thu gần 700 tỷ đồng cho địa phương này.
Xem thêm
Phiên bản di động