Tăng tốc phát triển ngành Du lịch

(LĐTĐ) Với việc ban hành những chính sách mới rất kịp thời, ngành Du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình du lịch dài ngày.
Ngành Du lịch Thủ đô lấy lại đà tăng trưởng Thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô phát triển bền vững

Thời gian qua, ngành Du lịch đã có sự tăng trưởng tích cực. Theo thông tin của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,6 triệu lượt; lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 76,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 416,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tính riêng tháng 7/2023, tháng đầu tiên trong năm 2023 ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam vẫn tăng cao, năm 2021 tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52/117 nền kinh tế. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức độ cải thiện chỉ số xếp hạng tốt nhất thế giới.

Tăng tốc phát triển ngành Du lịch
Ảnh minh họa

Những con số nổi bật nêu trên là kết quả của sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn ngành, sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi ban hành các chủ trương, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi và phát triển. Cùng với đó là sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương, sự đồng hành, sát cánh của doanh nghiệp và công tác chỉ đạo định hướng kịp thời, hiệu quả về cơ cấu lại thị trường, làm mới sản phẩm dịch vụ, liên kết phát triển và quảng bá xúc tiến du lịch, chính sách xuất nhập cảnh mới... từ đó đóng góp tích cực trong việc duy trì tốc độ phục hồi và bước đầu vượt qua khó khăn sau dịch bệnh của ngành Du lịch.

Trong đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu, đề xuất các cấp ban hành các chính sách mới rất kịp thời, phù hợp để tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch. Tiêu biểu là Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách thị thực và xuất nhập cảnh mới tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Nghị quyết số 127/NQ-CP về cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; Nghị quyết số 128/NQ-CP về nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được miễn thị thực. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, đều có ý nghĩa quan trọng, phù hợp với xu hướng tất yếu về phát triển du lịch, đáp ứng yêu cầu và mong mỏi của các địa phương, doanh nghiệp.

Với nhiều chính sách mới được ban hành, vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 61 điểm cầu trên cả nước. Hội nghị được tổ chức ngày 15/8, đúng thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực với các chính sách thị thực mới.

Tại Hội nghị này, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã nêu những giải pháp phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 82/NQ-CP.

Theo đó, Nghị quyết số 82/NQ-CP đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững; Tiếp tục tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu du lịch quốc gia; phát triển sản phẩm và truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch.

Các nhóm nhiệm vụ được triển khai thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Nghị quyết cũng đặt ra trách nhiệm cụ thể của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành liên quan nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nêu trên.

Về Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, mục tiêu tổng quát hướng đến định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Về mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2025, đón 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa. Năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 160 triệu lượt khách nội địa. Theo đó, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm bao gồm: Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số; tập trung, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ marketing du lịch; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông du lịch; nâng cao năng lực marketing du lịch.

Đây là những chính sách có ý nghĩa quan trọng, phù hợp với xu hướng tất yếu về phát triển du lịch, đáp ứng yêu cầu và mong mỏi của các địa phương, doanh nghiệp. Qua đó, định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp triển khai xây dựng kế hoạch hành động, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách về phát triển du lịch trong thời kỳ mới.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Các doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó

Nghệ An: Các doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó

(LĐTĐ) Dệt may là một trong những lĩnh vực có kim ngạch xuất khẩu lớn của tỉnh Nghệ An. Toàn tỉnh hiện có hơn 50 công ty, nhà máy đang hoạt động, sản phẩm xuất khẩu sang khoảng 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
LĐLĐ quận Long Biên kỷ niệm 20 năm thành lập, gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn

LĐLĐ quận Long Biên kỷ niệm 20 năm thành lập, gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Chiều nay (8/12), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập LĐLĐ quận (9/12/2003 - 9/12/2023); gặp mặt cán bộ Công đoàn qua các thời kỳ.
Công an quận Hà Đông lắp đặt chuông báo trộm tại các tiệm vàng

Công an quận Hà Đông lắp đặt chuông báo trộm tại các tiệm vàng

(LĐTĐ) Các nút chuông báo động được lắp đặt trong khu vực quầy giao dịch các tiệm vàng, ngân hàng. Nghi vấn có kẻ gian hoặc xảy ra tình trạng đối tượng cướp tiền, vàng tại đây, chủ hoặc nhân viên kinh doanh nhấn nút chuông báo động.
Hà Nội: Chủ động các phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội: Chủ động các phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024

(LĐTĐ) Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán thường là cao điểm mua sắm, nên sức mua của người dân sẽ tăng cao hơn so với các tháng trong năm. Theo dự báo của Sở Công Thương Hà Nội về khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu, dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 40.900 tỷ đồng (tăng 10% so với Tết năm 2023).
Cảnh sát giao thông Hà Nội tập trung phòng ngừa ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Cảnh sát giao thông Hà Nội tập trung phòng ngừa ùn tắc giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Những ngày cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Bên cạnh đó thành phố Hà Nội đang rào chắn hè phố, thi công nhiều công trình giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã huy động, bố trí lực lượng để hướng dẫn, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông tại các điểm "nóng".
Hà Nội tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện phục vụ đón Đoàn khách quốc tế

Hà Nội tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện phục vụ đón Đoàn khách quốc tế

(LĐTĐ) Trong các ngày 12 và 13/12/2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm chính thức Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện...
Sơn Tây: Sôi nổi hội thi ‘Tuyên truyền phòng, chống ma túy’

Sơn Tây: Sôi nổi hội thi ‘Tuyên truyền phòng, chống ma túy’

(LĐTĐ) Ngày 8/12, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây tổ chức hội thi “Tuyên truyền phòng, chống ma túy” của tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện.

Tin khác

Phát triển du lịch từ cách xây dựng thương hiệu

Phát triển du lịch từ cách xây dựng thương hiệu

(LĐTĐ) Huyện Thường Tín (Hà Nội) vốn là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi và được biết đến là “đất danh hương, đất trăm nghề”. Những năm qua, để phát triển tiềm năng du lịch, huyện Thường Tín đã và đang xây dựng những thương hiệu sản phẩm đặc trưng, độc đáo nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa truyền thống.
TP.HCM: Có thêm sản phẩm du lịch đường thủy phục vụ người dân và du khách

TP.HCM: Có thêm sản phẩm du lịch đường thủy phục vụ người dân và du khách

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tuần lễ du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 3, Sở Du lịch TP.HCM đã giới thiệu 17 sản phẩm du lịch đường thủy, giúp người dân và du khách có thể tham quan hệ thống sông nước Thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh: Đa dạng hoá nhiều sản phẩm du lịch

Thành phố Hồ Chí Minh: Đa dạng hoá nhiều sản phẩm du lịch

(LĐTĐ) Ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để tạo thêm những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đáp ứng trải nghiệm của du khách đến tham quan Thành phố, nhất là các du khách quốc tế.
Hà Nội được vinh danh là “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023”

Hà Nội được vinh danh là “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023”

(LĐTĐ) Ngày 4/12, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, vừa qua, tại thành phố Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất), Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Hà Nội là “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023”.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần lễ Du lịch TP.HCM 2023

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần lễ Du lịch TP.HCM 2023

(LĐTĐ) Ngày 4/12, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khai mạc Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 3 năm 2023 với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”.
Liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương

Liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương

(LĐTĐ) Chiều 1/12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị “Định hướng và liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương” tại thị xã Sơn Tây.
Hà Nội thúc đẩy du lịch golf với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Hà Nội thúc đẩy du lịch golf với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Nhằm đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, chất lượng, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây; Liên chi hội Du lịch Golf Việt Nam; Hiệp hội Du lịch Hà Nội; Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình Kết nối sản phẩm du lịch golf giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2023.
TP.HCM: Ngày "Tết" đặc biệt của người dân xã đảo Thạnh An

TP.HCM: Ngày "Tết" đặc biệt của người dân xã đảo Thạnh An

(LĐTĐ) Từ ngày 26/11 đến ngày 29/11, các chuyến đò về xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phải hoạt động liên tục. Các chuyến đò này chở đông đảo người dân và khách du lịch đến tham quan Lễ hội truyền thống mừng công ngư - diêm dân và lễ hội cầu an tại miễu Bà Ngũ Hành vào Rằm tháng 10 Âm lịch hàng năm.
Điểm sáng phát triển du lịch đêm của Thủ đô

Điểm sáng phát triển du lịch đêm của Thủ đô

(LĐTĐ) Việc triển khai các sản phẩm du lịch đêm được coi là “đòn bẩy” phát triển kinh tế đêm của Thủ đô. Trong đó, khu vực hồ Hoàn Kiếm - phụ cận và khu Phố cổ Hà Nội với nhiều tiềm năng về di sản, là điểm sáng để tận dụng tốt cơ hội thu hút khách du lịch trong và ngoài nước về đêm.
Lượng khách quốc tế đến Hà Nội vượt chỉ tiêu của năm 2023

Lượng khách quốc tế đến Hà Nội vượt chỉ tiêu của năm 2023

(LĐTĐ) Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã đón 4,1 triệu lượt khách quốc tế tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu ước tính cả năm 2023 (chỉ tiêu là đón 4 triệu lượt khách quốc tế).
Xem thêm
Phiên bản di động