Bên cạnh đó, thay đổi từ phương thức vận tải đường bộ sang vận tải đường biển qua Cảng Cửa Lò, giảm chi phí vận chuyển, tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh, tỉnh vẫn tiếp tục hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ tàu container đi quốc tế qua Cảng Cửa Lò
| Nghệ An phát hiện 1 tấn thịt lợn nhiễm dịch tả được cấp đông tại nhà Nghệ An: Kiến nghị tuyển dụng hết số biên chế giáo dục được giao trong tháng 8/2025 Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An |
![]() |
| Chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho hãng tàu và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò giúp bù đắp một phần chi phí cho doanh nghiệp, tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh. |
Ông Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND ngày 07/7/2023 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa đến Cảng Cửa Lò áp dụng giai đoạn 2023-2025 đến cuối năm nay sẽ hết hiệu lực. Để tiếp nối chính sách đặc thù này, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam trình UBND và HĐND tỉnh sửa đổi chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho hãng tàu và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò. Đồng thời, Ban cùng với các sở, ngành đề nghị UBND tỉnh xem xét nâng cao mức hỗ trợ đảm bảo phù hợp với thực tiễn và có tính cạnh tranh với các tỉnh lân cận.
Dự thảo trình HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND đề xuất giữ nguyên mức hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến đối với các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container thực hiện dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng tại Cảng Cửa Lò. Việc dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng được tính là một chuyến cập cảng.
Tuy nhiên, đối với các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Cửa Lò, để khuyến khích, tỉnh đề xuất nâng mức hỗ trợ từ 300 triệu đồng/chuyến cập cảng lên 450 triệu đồng/chuyến cập cảng. Điều kiện là các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container đi quốc tế theo quy định và thực hiện dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng tại Cảng Cửa Lò.
Đối với các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò, tỉnh cũng đề xuất mức hỗ trợ tăng lên, theo đó, container loại 20 feet từ 600.000 đồng/container lên 1 triệu đồng/container; container loại 40 feet từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng/container.
Trước đó, tại cuộc họp đánh giá 2 năm thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND, các doanh nghiệp cho biết, từ năm 2021 đến năm 2023, doanh thu các hãng tàu container khai thác tuyến thường xuyên qua Cảng Cửa Lò liên tục bị sụt giảm và thua lỗ. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách hỗ trợ của tỉnh tại Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND đã bù đắp một phần chi phí nên vẫn duy trì hoạt động.
Vì vậy, các doanh nghiệp đề xuất tỉnh tiếp tục chính sách hỗ trợ; đồng thời, cam kết tăng cường kết nối, kêu gọi các hãng tàu khác và doanh nghiệp có hàng hóa xuất, nhập khẩu, khai thác loại hình vận tải bằng container, nhất là vận chuyển trực tiếp từ Cảng Cửa Lò đi các cảng biển quốc tế và ngược lại. Đồng thời, giảm dần trung chuyển qua các cảng trung gian như Hải Phòng, Nghi Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Tin khác
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
