Đề xuất nâng mức hỗ trợ tàu container đi quốc tế qua Cảng Cửa Lò

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đang trình UBND và HĐND tỉnh sửa đổi chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho hãng tàu và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò.
Nghệ An phát hiện 1 tấn thịt lợn nhiễm dịch tả được cấp đông tại nhà Nghệ An: Kiến nghị tuyển dụng hết số biên chế giáo dục được giao trong tháng 8/2025 Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An
Đề xuất nâng mức hỗ trợ tàu container đi quốc tế qua Cảng Cửa Lò
Chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho hãng tàu và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò giúp bù đắp một phần chi phí cho doanh nghiệp, tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh.

Ông Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND ngày 07/7/2023 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa đến Cảng Cửa Lò áp dụng giai đoạn 2023-2025 đến cuối năm nay sẽ hết hiệu lực. Để tiếp nối chính sách đặc thù này, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam trình UBND và HĐND tỉnh sửa đổi chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho hãng tàu và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò. Đồng thời, Ban cùng với các sở, ngành đề nghị UBND tỉnh xem xét nâng cao mức hỗ trợ đảm bảo phù hợp với thực tiễn và có tính cạnh tranh với các tỉnh lân cận.

Dự thảo trình HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND đề xuất giữ nguyên mức hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến đối với các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container thực hiện dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng tại Cảng Cửa Lò. Việc dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng được tính là một chuyến cập cảng.

Tuy nhiên, đối với các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Cửa Lò, để khuyến khích, tỉnh đề xuất nâng mức hỗ trợ từ 300 triệu đồng/chuyến cập cảng lên 450 triệu đồng/chuyến cập cảng. Điều kiện là các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container đi quốc tế theo quy định và thực hiện dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng tại Cảng Cửa Lò.

Đối với các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò, tỉnh cũng đề xuất mức hỗ trợ tăng lên, theo đó, container loại 20 feet từ 600.000 đồng/container lên 1 triệu đồng/container; container loại 40 feet từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng/container.

Trước đó, tại cuộc họp đánh giá 2 năm thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND, các doanh nghiệp cho biết, từ năm 2021 đến năm 2023, doanh thu các hãng tàu container khai thác tuyến thường xuyên qua Cảng Cửa Lò liên tục bị sụt giảm và thua lỗ. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách hỗ trợ của tỉnh tại Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND đã bù đắp một phần chi phí nên vẫn duy trì hoạt động.

Vì vậy, các doanh nghiệp đề xuất tỉnh tiếp tục chính sách hỗ trợ; đồng thời, cam kết tăng cường kết nối, kêu gọi các hãng tàu khác và doanh nghiệp có hàng hóa xuất, nhập khẩu, khai thác loại hình vận tải bằng container, nhất là vận chuyển trực tiếp từ Cảng Cửa Lò đi các cảng biển quốc tế và ngược lại. Đồng thời, giảm dần trung chuyển qua các cảng trung gian như Hải Phòng, Nghi Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thay đổi từ phương thức vận tải đường bộ sang vận tải đường biển qua Cảng Cửa Lò, giảm chi phí vận chuyển, tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh, tỉnh vẫn tiếp tục hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động