Đề xuất nâng mức hỗ trợ tàu container đi quốc tế qua Cảng Cửa Lò

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đang trình UBND và HĐND tỉnh sửa đổi chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho hãng tàu và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò.
Nghệ An phát hiện 1 tấn thịt lợn nhiễm dịch tả được cấp đông tại nhà Nghệ An: Kiến nghị tuyển dụng hết số biên chế giáo dục được giao trong tháng 8/2025 Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An
Đề xuất nâng mức hỗ trợ tàu container đi quốc tế qua Cảng Cửa Lò
Chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho hãng tàu và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò giúp bù đắp một phần chi phí cho doanh nghiệp, tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh.

Ông Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND ngày 07/7/2023 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa đến Cảng Cửa Lò áp dụng giai đoạn 2023-2025 đến cuối năm nay sẽ hết hiệu lực. Để tiếp nối chính sách đặc thù này, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam trình UBND và HĐND tỉnh sửa đổi chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho hãng tàu và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò. Đồng thời, Ban cùng với các sở, ngành đề nghị UBND tỉnh xem xét nâng cao mức hỗ trợ đảm bảo phù hợp với thực tiễn và có tính cạnh tranh với các tỉnh lân cận.

Dự thảo trình HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND đề xuất giữ nguyên mức hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến đối với các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container thực hiện dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng tại Cảng Cửa Lò. Việc dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng được tính là một chuyến cập cảng.

Tuy nhiên, đối với các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Cửa Lò, để khuyến khích, tỉnh đề xuất nâng mức hỗ trợ từ 300 triệu đồng/chuyến cập cảng lên 450 triệu đồng/chuyến cập cảng. Điều kiện là các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container đi quốc tế theo quy định và thực hiện dỡ hàng, xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp hàng tại Cảng Cửa Lò.

Đối với các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò, tỉnh cũng đề xuất mức hỗ trợ tăng lên, theo đó, container loại 20 feet từ 600.000 đồng/container lên 1 triệu đồng/container; container loại 40 feet từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng/container.

Trước đó, tại cuộc họp đánh giá 2 năm thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND, các doanh nghiệp cho biết, từ năm 2021 đến năm 2023, doanh thu các hãng tàu container khai thác tuyến thường xuyên qua Cảng Cửa Lò liên tục bị sụt giảm và thua lỗ. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách hỗ trợ của tỉnh tại Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND đã bù đắp một phần chi phí nên vẫn duy trì hoạt động.

Vì vậy, các doanh nghiệp đề xuất tỉnh tiếp tục chính sách hỗ trợ; đồng thời, cam kết tăng cường kết nối, kêu gọi các hãng tàu khác và doanh nghiệp có hàng hóa xuất, nhập khẩu, khai thác loại hình vận tải bằng container, nhất là vận chuyển trực tiếp từ Cảng Cửa Lò đi các cảng biển quốc tế và ngược lại. Đồng thời, giảm dần trung chuyển qua các cảng trung gian như Hải Phòng, Nghi Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thay đổi từ phương thức vận tải đường bộ sang vận tải đường biển qua Cảng Cửa Lò, giảm chi phí vận chuyển, tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh, tỉnh vẫn tiếp tục hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động