Để nông sản không còn bị “giải cứu”!

(LĐTĐ) Việc dịch Covid-19 bùng phát ở Hải Dương diễn ra trong thời gian dài khiến việc tiêu thụ, lưu thông mặt hàng nông sản gặp khó khăn phải tiến hành “giải cứu” là đương nhiên và không bàn cãi. Tuy nhiên, cùng thời điểm này một số địa phương ở miền Tây, thậm chí cả huyện Mê Linh của Hà Nội cũng phải kêu gọi giải cứu nông sản lại tiếp tục là câu chuyện dài về chủ đề nông nghiệp!
Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy tiêu thụ nông sản Nhiều mặt hàng nông sản ở Đông Cao (Mê Linh) bị ùn ứ, không tìm được đầu ra

“Giải cứu” liệu có trở thành mãn tính?

Hơn một năm qua, không chỉ ở Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rõ nét tới nhiều ngành, nghề như: du lịch, sản xuất công nghiệp, vận tải, xuất nhập khẩu, nông nghiệp,… thậm chí, nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh phá sản, người lao động mất việc làm. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cách phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã vượt khó, thậm chí tìm được cơ hội phát triển trong giai đoạn dịch bệnh; qua đó, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế trong năm 2020.

Để nông sản không còn bị “giải cứu”!
Giải cứu nông sản là cần thiết, nhưng trong cơ chế thị trường người dân cần tuân thủ nghiêm “luật chơi” của thị trường thế giới.

Nói vậy để thấy rằng, trong khó khăn chúng ta vẫn thể hiện được sự đoàn kết, sẻ chia, chung sức chung lòng; điều đó được thể hiện rõ nhất khi những ngày qua, không chỉ có người dân Thủ đô Hà Nội, mà tại nhiều địa phương trong cả nước đã đồng lòng, sẻ chia cùng người dân Hải Dương và các địa phương giáp ranh “giải cứu” nông sản giúp người nông dân. Đơn cử như ở Hà Nội, trên nhiều tuyến phố chính, không khó để người dân bắt gặp các điểm bán hàng nông sản hỗ trợ người dân Hải Dương, thậm chí tại các hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tiện ích,… việc “giải cứu” nông sản cũng được các doanh nghiệp vào cuộc mạnh mẽ.

Đề cập đến câu chuyện “giải cứu” nông sản tại Hải Dương, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, đây là hành động cần thiết và kịp thời; tuy nhiên, cũng cần phải hiểu rõ nguyên nhân khiến nông sản Hải Dương rơi vào cảnh “giải cứu” đó chính là việc “ngăn sông, cấm chợ” tại một số địa phương. Cùng với đó, việc xuất khẩu nông sản của Hải Dương lại phụ thuộc hoàn toàn vào đường biển, qua Hải Phòng, khiến cho Hải Dương trở nên thụ động khi các phương tiện vận tải gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển.

“Kết thúc sự việc giải cứu nông sản ở Hải Dương cho thấy, cần phải có những kịch bản sẵn sàng cho những tình huống cần giải cứu hàng hóa lúc có dịch, hay không có dịch ở các tỉnh thành phố trên cả nước. Từ đó, cứ theo kịch bản để thực hiện, đồng thời giảm bớt các công văn báo cáo không cần thiết, tốn thời gian chi phí mà đem lại những kết quả tức thời”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Trong khi câu chuyện “giải cứu” nông sản Hải Dương chưa lắng xuống, những ngày này, tại một số địa phương ở Hà Nội như: Mê Linh, Chương Mỹ, Bắc Từ Liêm,… nhiều người dân cũng rơi vào cảnh “mong chờ giải cứu” khi nông sản được mùa, nhưng rớt giá thê thảm; thậm chí, một số nơi người dân phải ngậm ngùi nhổ bỏ.

Trước thực trạng này, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đã đề nghị, các địa phương có nông sản ùn ứ khẩn trương cung cấp đầu mối các mặt hàng có giá bán thấp trên địa bàn để từ đó, Sở Công Thương sẽ kết nối với các đơn vị doanh nghiệp bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất, chợ đầu mối… để hỗ trợ hướng ra cho nông sản.

Phải tự giải cứu chính mình

“Giải cứu” nông sản là cần thiết, đặc biệt, trong những lúc khó khăn câu chuyện giải cứu còn thể hiện tinh thần đoàn kết, đùm bọc, khích lệ người dân vượt qua khó khăn. Ðiều đó càng góp phần khẳng định các giá trị truyền thống quý báu “lá lành đùm lá rách” của dân tộc,… vẫn luôn được phát huy. Đặc biệt, đó còn là sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ người dân kết nối, tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, việc giải cứu nông sản chỉ là giải pháp ngắn hạn và nếu áp dụng thường xuyên sẽ vô tình biến “một căn bệnh cấp tính thành mãn tính” đối với ngành nông nghiệp.

Bởi thực tế, câu chuyện “giải cứu” nông sản không phải là vấn đề mới. Nhiều năm qua, mỗi khi “được mùa mất giá”, thiên tai, dịch bệnh, khó khăn do tình hình xuất nhập khẩu,… nông sản trong nước lại rơi vào tình trạng như vậy. Hiện tượng này lặp đi lặp lại khiến không ít người nhận định, nông sản Việt Nam cứ “đến hẹn lại… chờ giải cứu”.

Để nông sản không còn bị “giải cứu”!
Người dân cần chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp thực tế.

Trong khi đó, một nghịch lý khác khiến người tiêu dùng cảm thấy chạnh lòng đó là, trong khi nông sản Việt phải giải cứu hoặc rớt giá thê thảm, thì sản phẩm tương tự từ Trung Quốc, Thái Lan vẫn tràn ngập thị trường Việt Nam. Có thể thấy rõ điều đó khi dạo quanh các chợ từ thành thị đến nông thôn và ngay cả trong các siêu thị, nông sản ngoại nhập vẫn hiện diện với số lượng lớn. Tuy nhiên, một vấn đề cũng cần phải lưu ý rằng, khi người nông dân phải bán sản phẩm với giá rẻ, thì người tiêu dùng vẫn phải sử dụng với giá đắt,...

Trước thực trạng này, không ít hội nghị, hội thảo được các cấp, ngành tổ chức nhằm tìm hướng đi và đầu ra cho nông sản, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Thực tế cho thấy, nông sản Việt Nam không thể mãi trông chờ “giải cứu”, mà phải tự “giải cứu” chính mình. Bởi, giải cứu không chỉ để bán vài chục tấn rau bắp cải, vài ba chục tấn hành lá, củ cải,… mà đó phải là chuỗi hoạt động quy củ, khép kín và chuyên nghiệp.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh do Covid-19 còn phức tạp, có khả năng chưa sớm kết thúc, xét ở phương diện tích cực, những khó khăn hiện tại đối với sản xuất và tiêu thụ nông sản Việt Nam sẽ tạo động lực để người nông dân, doanh nghiệp, các cơ quan, ban ngành cùng các địa phương phải nhìn nhận lại và thay đổi để tự cứu chính mình.

Trong đó, các cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm tổ chức lại sản xuất, cung cấp thông tin đầy đủ cho các bên tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ, kết nối chặt chẽ giữa sản xuất, phân phối và tiêu thụ; quy hoạch lại vùng sản xuất nông sản; mở rộng thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường, đa dạng hóa nông sản thay vì chỉ khuyến khích sản xuất một vài loại nông sản thế mạnh; đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản,…

Đặc biệt, trong cuộc cạnh tranh thị trường hiện nay, người nông dân cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt "luật chơi" của thị trường thế giới, qua đó mới hy vọng mở rộng đầu ra cho sản phẩm của mình, nếu không người chịu thiệt hại trước nhất là chính bản thân họ. Bởi thẳng thắn nhìn nhận, để xảy ra tình trạng "giải cứu" nông sản trách nhiệm thuộc về chính người nông dân, khi hầu hết mọi người vẫn giữ thói quen sản xuất nhỏ lẻ, chậm ứng dụng khoa học - kỹ thuật, ít quan tâm đến thông tin thị trường nên nhiều người sản xuất, nuôi trồng ồ ạt.

Trước thực trạng đó, tại buổi làm việc nhằm nắm bắt thông tin sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho một số vùng sản xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội đã lưu ý, về lâu dài để tránh tình trạng phải “giải cứu” nông sản trong những vụ thu hoạch sắp tới, các địa phương phải chủ động làm việc, thông tin tới các đơn vị phân phối về sản lượng, giá, nhu cầu để hai bên kết nối, tiêu thụ ổn định về lâu dài. Đồng thời, cần nắm bắt diễn biến thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp thực tế, không để dư thừa nông sản, gây lãng phí của cải xã hội. Đặc biệt, cần xem xét đầu tư xây dựng hoặc liên kết với các đơn vị sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động