Để không còn bạo lực học đường

(LĐTĐ) Bạo lực học đường ngày càng có chiều hướng gia tăng về số vụ lẫn hành vi, đây là tiếng chuông báo động đã đến lúc các cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường và toàn xã hội phải vào cuộc để chấm dứt tình trạng này.
Nỗi ám ảnh mang tên “bạo lực học đường” Tăng cường bảo đảm an toàn trường học Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?

Môi trường học đường không chỉ là nơi đào tạo kiến thức chuyên môn (tự nhiên, xã hội) mà còn là nơi giáo dục về văn hóa, nơi “khởi nguồn” về giá trị văn hóa cho hiện tại lẫn tương lai. Ấy vậy mà thời gian qua, bên cạnh “phong trào” nói tục đang lên ngôi trong hệ thống trường học, đặc biệt từ bậc trung học cơ sở đến đại học, lại còn diễn ra vấn nạn bạo lực học đường.

Thời công nghệ số, mạng xã hội, chứng kiến nhiều vụ bạo lực học đường, trong đó có những vụ hết sức dã man không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến nhân phẩm và để lại di chứng về nỗi đau tinh thần.

Để không còn bạo lực học đường
Ảnh minh họa.

Có nhiều người đặt câu hỏi, tại sao các em đang sống trong môi trường bình yên, sung túc, được thụ hưởng những gì tốt đẹp nhất về vật chất, tinh thần mà xã hội, gia đình dành cho các em, nhưng số vụ bạo lực học đường ngày càng gia tăng? Văn hóa nói tục đang hàng ngày, hàng giờ len lỏi vào “ngõ ngách” của giới trẻ, trong đó có chốn học đường?

Để trả lời câu hỏi này, qua thực tiễn có thể đúc kết ra một số nguyên nhân chính. Thứ nhất, học sinh bị ảnh hưởng bởi một bộ phận xã hội đang có chiều hướng xuống cấp về đạo đức. Không ít người ngoài xã hội, cứ mở miệng giao tiếp với nhau là “văng” đủ thứ ngôn từ, thậm chí nhiều nhà, ngôn ngữ giao tiếp trong gia đình cũng vậy.

Dẫn đến việc trẻ bị nhiễm thói hư về ngôn ngữ giao tiếp bao giờ không hay. Tiếp đó, do sự bùng nổ của công nghệ thông tin với sự lên ngôi của mạng xã hội như Youtube, Facebook, TikTok mà ở đó có nhiều những thứ cuốn hút theo hướng tốt thì ít, mà độc hại... thì nhiều. Cái tốt không học, cái xấu thẩm thấu nhanh, lại hấp dẫn, vì thế không ít trẻ đã tiếp nhận cái xấu khi nào không hay.

Trong khi đó, rất nhiều gia đình buông lỏng việc quản lý con cái dùng điện thoại, mạng xã hội… cái xấu càng có điều kiện len lỏi vào học sinh. Điều cuối cùng cũng không thể xem nhẹ, đó là do áp lực học tập làm cho không ít học sinh bị ức chế tâm lý, dẫn tới hành vi không chuẩn mực, thậm chí cả bạo lực học đường.

Vấn đề đặt ra chúng ta phải cần có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên? Trước hết về phía gia đình, phải thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để nắm tình hình học sinh, nếu có điều gì thì kịp thời chấn chỉnh. Tiếp đó, cần quản lý chặt hơn việc con em sử dụng điện thoại, máy tính. Kiên quyết không để con em tự do sử dụng, phải đặt trong vòng kiểm soát. Đặc biệt, mỗi thành viên trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ phải nói lời hay ý đẹp để gieo vào các con tâm hồn đẹp.

Về phía nhà trường, cần phải kiểm soát chặt chẽ, phát hiện từ đầu đối với những học sinh có biểu hiện như nói tục, hành vi bất thường để tìm hiểu nhằm phối hợp với gia đình kịp thời điều chỉnh. Đặc biệt, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo, các trường cần phải tăng cường biện pháp truyền thông để giáo dục học sinh nâng cao nhận thức.

Chẳng hạn, mỗi tuần, Ban giám hiệu nhà trường cần tổ chức những lớp nói chuyện chuyên đề, mời các chuyên gia đến nói chuyện cũng như các bạn học sinh được trực tiếp thảo luận các chủ đề để cùng nhau tháo gỡ; tiếp tục phát động phong trào “học sinh nói lời hay làm việc tốt” với quan điểm “cái đẹp đẩy lùi cái xấu”.

Đồng thời, cần có kiến nghị lên cấp có thẩm quyền về việc kiên quyết có hình thức phạt thật nặng như hạ hạnh kiểm với những học sinh có hành vi bạo lực, nói tục… cho dù là lần đầu để cảnh tỉnh đối với các bạn khác. Có như thế mới hy vọng bạo lực học đường được kéo giảm.

L.Hà

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động