Đẩy mạnh chi trả lương hưu qua tài khoản

(LĐTĐ) Hiện nay, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đang phối hơp với các đơn vị đẩy mạnh chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân. Đây được xem là giải pháp góp phần quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch trong tài chính, nhằm phục vụ người hưởng chế độ ngày càng tốt hơn.  
Người dân phấn khởi được chi trả lương hưu an toàn trong mùa dịch
Tổ dân phố có vai trò quan trọng trong việc trả lương hưu tại nhà

Nhiều tiện ích cho người sử dụng

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho hay, Hà Nội là địa phương có số đối tượng, số tiền chi trả chế độ hằng tháng lớn nhất cả nước, với tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng theo các hình thức là trên 566 ngàn người. Trong đó, chi bằng tiền mặt, chi qua tài khoản cá nhân với các phương thức tổ chức thực hiện như chi tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, chi qua đơn vị sử dụng lao động (chế độ ốm đau, thai sản…); ký hợp đồng với tổ chức dịch vụ công (cơ quan bưu điện); chi qua tổ chức dịch vụ cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng thương mại).

5734 bao hiem xa hoi 87
Việc tiến hành rà soát được Hà Nội triển khai từ kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4, tháng 5/2020. Ảnh: B.D

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại văn bản số 3984/UBND-KGVX, từ ngày 1/10/2019, việc thanh toán các chế độ bảo hiểm xã hội bao gồm lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, tai nạn lao động, ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và trợ cấp thất nghiệp của công chức, viên chức, người lao động được thực hiện 100% qua thẻ ATM và công văn 2031/UBND-KGVX ngày 29/5/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân.

Đến nay, Bảo hiểm xã hội thành phố đã tích cực triển khai thực hiện phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều biện pháp quản lý được tăng cường như ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp đồng bộ, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện tốt công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, đến đúng người thụ hưởng chế độ, quản lý chặt chẽ quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; các quy trình, thủ tục chi trả, quản lý người hưởng được đơn giản hóa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua thẻ ATM so với hình thức chi lương hưu tại phường, xã hoặc bưu điện đã thể hiện được tính ưu việt, mang đến nhiều tiện ích cho người hưởng. Theo Bảo hiểm xã hội Hà Nội, người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội khi đăng ký sử dụng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân, sẽ nhận được nhiều tiện ích như: Được mở thẻ ATM miễn phí và được lựa chọn ngân hàng thuận tiện, phù hợp; đến kỳ nhận lương hưu, ngân hàng tự động chuyển tiền vào tài khoản ATM của người hưởng nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời. Việc nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hình thức ATM sẽ đảm bảo an toàn, giúp người hưởng không phải mang tiền mặt theo người, tránh rủi ro trong quá trình đi lại.

Bên cạnh đó, người hưởng có thể thanh toán các hóa đơn, dịch vụ thông qua thẻ ATM. Đặc biệt, thanh toán viện phí qua hình thức ATM đang được ứng dụng và triển khai tại các bệnh viện giúp người bệnh không cần xếp hàng hay mang theo tiền mặt khi trả viện phí…

Ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Để tạo thuận lợi cho người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, cơ quan Bảo hiểm xã hội, các Ngân hàng thương mại và cơ quan Bưu điện có trách nhiệm hướng dẫn người hưởng đăng ký mở thẻ ATM, phát hành thẻ ATM cho người hưởng khi làm thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan Bảo hiểm xã hội và tại điểm chi trả của cơ quan Bưu điện.

Bảo hiểm xã hội thành phố cũng đã làm việc với các Ngân hàng thương mại bố trí, sắp xếp, phát triển mạng lưới cây ATM, đặc biệt là các vùng ngoại thành; giám sát hoạt động ATM đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho ngưởi hưởng khi nhận các chế độ bảo hiểm xã hội qua ATM.

Tiếp tục tập trung rà soát, triển khai

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Liên ngành Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội đang tiến hành rà soát, dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nhận bằng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc tiến hành rà soát được bắt đầu từ kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4, tháng 5/2020 và các kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của các tháng tiếp theo.

Những tiện ích của ATM khi người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đăng ký sử dụng:

- Được mở thẻ ATM miễn phí và được lựa chọn ngân hàng thuận tiện, phù hợp.

- Đến kỳ nhận lương hưu, ngân hàng tự động chuyển tiền vào tài khoản ATM của người hưởng nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời.

- Việc nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hình thức ATM sẽ đảm bảo an toàn, giúp người hưởng không phải mang tiền mặt theo người, tránh rủi ro trong quá trình đi lại.

- Người hưởng có thể thanh toán các hóa đơn, dịch vụ thông qua thẻ ATM.

- Thanh toán viện phí qua hình thức ATM đang được ứng dụng và triển khai tại các bệnh viện giúp người bệnh không cần xếp hàng hay mang theo tiền mặt khi trả viện phí.

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố, việc rà soát nhằm đảm bảo công tác chi trả, quản lý người hưởng được chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định của pháp luật; nắm bắt thực trạng người hưởng để báo giảm kịp thời các trường hợp người hưởng chết; đồng thời việc rà soát thông tin người hưởng phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo dữ liệu thông tin chính xác và hoàn thành đúng thời gian quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo đó, việc rà soát dữ liệu lần này tập trung thu thập đầy đủ, chính xác các thông tin của người hưởng như: Họ tên; ngày, tháng, năm sinh; số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân; số điện thoại; địa chỉ nơi nhận lương hưu và nơi cư trú hiện tại của người hưởng(ghi đầy đủ số nhà, ngõ, ngách/hẻm, đường phố,tổ/thôn/xóm, xã/ phường /thị trấn, huyện/quận/thị xã) của người hưởng tiền mặt; thực hiện việc xác minh thông tin người hưởng/người ủy quyền cho người khác nhận thay tại nơi cư trú đồng thời thực hiện kiểm tra toàn bộ giấy ủy quyền, thời hạn ủy quyền.

Kết quả, tính đến nay, Bảo hiểm xã hội Thành phố và Bưu điện Thành phố đã thực hiện cập nhật kết quả xác minh thông tin người hưởng đạt tỷ lệ 39,27%. Theo kế hoạch, Bảo hiểm xã hội Thành phố và Bưu điện Hà Nội đang tiếp tục phối hợp thực hiện rà soát, đối chiếu thông tin người hưởng đảm bảo đúng kế hoạch cũng như chất lượng rà soát dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nhận bằng tiền mặt xong trước ngày 30/11/2020.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.

Tin khác

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, từ 1/7/2024 sẽ có 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo…Đặc biệt, khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới sẽ đảm bảo chuyển xếp lương cũ sang lương mới không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.
Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch); ngày 30/4 và ngày 1/5 người lao động được nghỉ 1 ngày, hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, nếu do yêu cầu công việc mà phải đi làm trong những ngày này, người lao động có thể nhận được tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Làm sao được hưởng lương hưu khi công ty còn nợ bảo hiểm xã hội?

Làm sao được hưởng lương hưu khi công ty còn nợ bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Người lao động đã nghỉ hưu, nhưng do đơn vị còn nợ bảo hiểm xã hội nên chưa được lĩnh lương hưu. Vậy, người lao động cần làm gì để được hưởng lương hưu?
Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Đề nghị tính toán lại mức phù hợp

(LĐTĐ) Về mức tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) 15%, tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2% và tăng trợ cấp xã hội 38,9%, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, xác định cụ thể các mức điều chỉnh, để trình cấp có thẩm quyền quyết định mức tăng trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Xem thêm
Phiên bản di động