Dấu ấn Cách mạng tháng Tám qua những chứng tích lịch sử

(LĐTĐ) 74 năm đã qua, nhưng những chứng tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9 vẫn còn in đậm trong mỗi người dân Hà Nội. Trong số đó, không thể không nhắc đến số nhà 101 Đại lộ Gambetta, (nay là phố Trần Hưng Đạo) nơi Uỷ ban Quân sự cách mạng Hà Nội đã họp phiên đầu tiên và làng lụa Vạn Phúc, nơi Xứ ủy Bắc Kỳ họp Hội nghị phát động khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội.
dau an cach mang thang tam qua nhung chung tich lich su Cách mạng Tháng Tám, những ngày Hà Nội sục sôi
dau an cach mang thang tam qua nhung chung tich lich su Tuổi trẻ Thủ đô phát huy hào khí tháng Tám góp phần xây dựng Thành phố giàu đẹp

Nơi lưu giữ giá trị lịch sử

Tháng Tám năm 1945, hay còn được gọi là Tháng Tám của mùa Thu Cách mạng. Mùa thu của một “Nước Việt Nam từ máu lửa - Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, làm nên một sự kiện “long trời lở đất”. Đó là cuộc cách mạng xóa bỏ chính quyền thực dân - phong kiến, lập chính quyền Nhà nước dân chủ nhân dân, mở ra một kỷ nguyên mới đối với dân tộc.

Gần một thế kỷ trôi qua, biết bao biến cố thăng trầm của thời gian, những dấu son chói lọi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn còn nguyên giá trị, thôi thúc lớp trẻ như chúng tôi – những người chưa từng trải qua chiến tranh, mất mát tìm hiểu về quá khứ hào hùng của thế hệ ông, cha đã chiến đấu can trường để giành độc lập cho dân tộc.

Theo những “dấu chân” của lịch sử, chúng tôi tìm đến trụ sở Ủy ban Quân sự Cách mạng Hà Nội tại số 101 Trần Hưng Đạo (trước đây là 101 Đại lộ Gambetta). Đây cũng chính là nơi Uỷ ban Quân sự Cách mạng Hà Nội (tức Ủy ban khởi nghĩa) đã họp phiên đầu tiên ngay sau khi Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc ra “Quân lệnh số I” hạ lệnh tổng khởi nghĩa ngày 14-15/8/1945.

dau an cach mang thang tam qua nhung chung tich lich su
Số 101 Trần Hưng Đạo (trước đây là 101 Đại lộ Gambetta), nơi Uỷ ban Quân sự Cách mạng Hà Nội đã họp phiên đầu tiên

Nằm giữa con phố đông đúc người qua lại, hiện nay căn nhà số 101 Trần Hưng Đạo trở thành Viện khoa học giáo dục Việt Nam. Trước sự phát triển nhanh, mạnh của Thủ đô, cảnh vật xung quanh căn nhà nay đã có nhiều đổi khác so với trước đây. Con phố trở nên sầm uất hơn, những dãy nhà cao tầng mọc lên san sát nhưng ngôi nhà số 101 vẫn mang một nét cổ kính, trầm mặc, lưu giữ giá trị lịch sử giữa cuộc sống bộn bề, đông đúc.

Theo nhiều tài liệu ghi lại, sáng 16/8/1945 tại nhà 101 Đại lộ Gambetta, sau khi nghe đồng chí Nguyễn Khang phổ biến chỉ thị và quyết định của Xứ ủy, hội nghị đã quyết định cử đồng chí Nguyễn Khang làm Chủ tịch và đồng chí Nguyễn Huy Khôi làm Bí thư của Ủy ban Quân sự cách mạng Hà Nội. Cuộc họp đã phân tích những hoạt động mới nhất của chính phủ lâm thời Trần Trọng Kim, của Khâm sai Bắc kỳ Phan Kế Toại và của những phần tử cầm đầu các đảng phái tay sai Nhật. Rõ ràng tất cả lực lượng này đều đã bắt đầu hoang mang, bối rối trước sự suy sụp của Nhật, nhưng họ vẫn còn ngoan cố dựa vào Nhật để chống lại cách mạng.

Kết quả kiểm điểm lực lượng quân sự của ta ở chùa Hà cũng được thông báo cặn kẽ. Tình hình các tổ chức Việt Minh dựa vào sức mạnh của quần chúng cách mạng đã tước đoạt đồng triện của đội ngũ lý trưởng ở Nam Đồng, Mai Động, Hoàng Mai, Quỳnh Lôi, Tương Mai. Ngoài ra xu thế phát triển mạnh mẽ khác thường trong mấy ngày qua các đoàn thể Cứu quốc và đội tự vệ ở nhiều nơi thuộc ngoại thành Hà Nội cũng được phân tích tỉ mỉ. Trên cơ sở những diễn biến mới đó, Ủy ban Quân sự cách mạng đã đi vào bàn việc Hà Nội chuẩn bị khởi nghĩa. Nổi bật trong cuộc thảo luận là vấn đề nên đối phó như thế nào với lực lượng quân sự lớn của Nhật tập trung ở Hà Nội.

Lúc đó theo ước tính của ta, tại Hà Nội, Nhật có khoảng trên dưới 1 vạn trong số 4 vạn quân Nhật chiếm đóng ở Bắc kỳ. Còn lực lượng vũ trang của ta ở Hà Nội thì mới có 3 chi đội tự vệ chiến đấu được trang bị chủ yếu bằng vũ khí thô sơ và vừa trải qua một vài lớp quân sự cấp tốc. Nếu kể cả số tự vệ chiến đấu mới phát triển trong mấy ngày qua và sẽ phát triển thêm trong thời gian tới, thì cũng chỉ đạt vài ba nghìn người, trang bị và luyện tập chắc chắn sẽ không được bao nhiêu. Vì vậy, nếu chỉ dùng lực lượng vũ trang (và nửa vũ trang) của ta ở Hà Nội để tiến công Nhật thì khó có khả năng giành được thắng lợi cho cuộc khởi nghĩa.

dau an cach mang thang tam qua nhung chung tich lich su
Quảng trường Ba Đình, ghi dấu ấn Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” trước 50 vạn nhân dân Hà Nội.

Để xúc tiến việc chuẩn bị khởi nghĩa, Hội nghị đã bàn bạc kỹ và chuyển hướng theo giải pháp mới đó là tiến hành nhiều cuộc diễn thuyết xung phong ở các khu phố, làng xã để động viên đông đảo quần chúng nhân dân hăng hái tiến hành khởi nghĩa tránh xung đột vũ trang, đổ máu. Tổ chức những cuộc mít tinh, biểu tình quần chúng, giương cờ và biểu ngữ cách mạng, để nâng cao phong trào lên một bước, đồng thời cũng để thăm dò phản ứng của quân Nhật đối với chúng ta.

Thảo và tán phát truyền đơn vận động binh lính sĩ quan Nhật ở Hà Nội không tham gia vào công việc nội bộ của nhân dân Việt Nam. Tiếp tục tăng cường lực lượng vũ trang và nửa vũ trang của ta, phát triển các đội tự vệ chiến đấu, trang bị thêm các loại vũ khí. Ngoài ra, dứt khoát bác bỏ nhã ý mời Việt Minh hợp tác với Chính phủ Trần Trọng Kim khi ông cùng cố vấn Trần Đình Long và ông Lê Trọng Nghĩa gặp cụ Phan Kế Toại để trao đổi quan điểm về chính quyền trong tình thế mới. Phá bằng được cuộc mít tinh của Tổng hội công chức hô hào quốc dân “Ủng hộ chính phủ Trần Trọng Kim”,“Ủng hộ nền độc lập” sẽ diễn ra chiều 17/8/1945 tại Quảng trường Nhà Hát Lớn. Thường vụ Xứ ủy giao cho Thành ủy Hà Nội đảm trách việc quan trọng này, phương châm hành động là “phá rồi rút lui”.

Từ cuộc họp, trong ngày 16/8 cũng như mấy ngày sau đó, kế hoạch đã được ráo riết thực hiện. Những cuộc mít tinh và diễn thuyết xung quanh đã diễn ra liên tiếp ở nội và ngoại thành. Cùng với hoạt động sôi nổi ở trung tâm thành phố, tại Làng Vạn Phúc (nay là phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) nơi được gọi “An toàn khu của xứ ủy Bắc kỳ” cũng rạo rực không khí chuẩn bị khởi nghĩa.

Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Vạn Phúc đã được chọn làm An toàn khu của Trung ương và Xứ ủy Bắc kỳ. Trong những năm 1939-1941, dù địch khủng bố gắt gao, Vạn Phúc đã làm tròn nhiệm vụ bảo vệ cơ quan của Xứ ủy, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng như: Nguyễn Văn Cừ, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ... Ngày 17/8/1945, Xứ ủy Bắc kỳ họp tại Vạn Phúc, quyết định khởi nghĩa trong toàn Xứ. Như một tia lửa nhen lên từ cánh đồng cỏ khô, ngọn lửa cách mạng bùng cháy, cả Hà Nội bừng bừng khí thế đấu tranh theo lời kêu gọi của Đảng. Ngày 19/8/1945, hàng chục vạn nhân dân thành phố rầm rập tiến về Quảng trường Nhà hát lớn, Hà Nội đã giành được chính quyền.

Từ đó, ngày này đi vào lịch sử của dân tộc, là ngày đánh dấu cao trào Tổng khởi nghĩa trong cả nước. Sau chiến thắng ở Hà Nội, phong trào tiếp tục lan rộng ra các tỉnh. Đến 28/8/1945, chính quyền trong cả nước hoàn toàn về tay nhân dân. Từ sự đồng lòng đứng lên của nhân dân, ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình đầy nắng và gió, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” trước 50 vạn nhân dân Hà Nội. Mùa thu lịch sử ấy mãi vang vọng cùng 6 chữ “độc lập - tự do - hạnh phúc”.

Ký ức đáng tự hào

Năm xưa với nhiệm vụ là “An toàn khu của xứ ủy Bắc kỳ” Vạn Phúc đã làm tròn nhiệm vụ. Ngày nay ngôi làng vẫn giữ được khung cảnh của làng quê cách mạng, vẫn vẹn nguyên với cây đa, mái đình, với những con người cần cù, hiền hậu, giàu lòng mến khách. Đặc biệt trong những ngày cuối tháng Tám, khi cả nước đang hân hoan chào mừng ngày kỷ niệm trọng đại của dân tộc, Vạn Phúc rực rỡ hơn với sắc đỏ tươi của những lá cờ Tổ quốc và gam màu sặc sỡ của dải lụa tơ mềm mại được treo từ cổng làng cho tới những khu di tích và trước cổng nhà của mỗi gia đình.

dau an cach mang thang tam qua nhung chung tich lich su
Ngôi nhà cụ Ba Niệm (làng Vạn Phúc, Hà Đông), nơi Xứ ủy Bắc Kỳ họp Hội nghị phát động khởi nghĩa giành chính quyền.

Càng tìm hiểu lịch sử, chúng tôi càng trân quý thêm những giá trị mà cha, ông ta đã hi sinh để có được. Và thật biết ơn khi chúng tôi có cơ hội trò chuyện với những “cuốn sử sống” của làng. Người dân Vạn Phúc vẫn như xưa, vẫn một lòng yêu nước, tin tưởng đối với Đảng và chưa khi nào thôi tự hào về truyền thống cách mạng của làng.

Theo lời kể của các cụ cao niên trong làng, một trong những lý do làng Vạn Phúc được chọn làm An toàn khu do khoảng cách nằm ven ngoại thành không quá gần nhưng cũng không quá xa, đường xá đi lại thuận tiện lên chiến khu Việt Bắc. Nhấp chén trà nóng, ông Nguyễn Tất Thanh, Thủ từ đền thờ Bác Hồ tại làng lụa Vạn Phúc kể cho chúng tôi nghe về truyền thống cách mạng của làng khi xưa.

Quãng thời gian đó, ngôi làng có vị trí địa lý thuận lợi, người dân giàu lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết luôn tin tưởng, gắn bó với cách mạng. Đặc biệt làng có nghề dệt lụa phát triển, thời xưa làng có nhiều thợ dệt từ các nơi đến làm thuê, khách đến mua hàng nên khi cán bộ cách mạng về hoạt động gặp nhiều thuận lợi hơn... cũng chính từ lẽ đó mà An toàn khu Vạn Phúc đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Đông, Hà Nội và cả Bắc kỳ.

Để minh chứng cho những lời kể của mình, ông Thanh dẫn chúng tôi đến thăm những gia đình khi xưa gắn với các sự kiện trọng đại của dân tộc. Khác hẳn với con đường rộng rãi đầu làng với nhiều ki ốt bán hàng lụa, để đi vào một số nhà đã từng nuôi giấu cán bộ cách mạng trước thời kỳ khởi nghĩa giành chính quyền, chúng tôi đi theo con đường ngoằn nghèo trong làng Vạn Phúc.

Đến ngôi nhà của gia đình cụ Nguyễn Thị Chu (tức bà Ba Niệm) tại tổ dân phố Hồng Phong, là nơi Xứ ủy Bắc Kỳ họp Hội nghị phát động khởi nghĩa giành chính quyền vào tháng 8/1945, chúng tôi gặp ông Đỗ Văn Định là cháu nội của cụ Nguyễn Thị Chu. Theo lời kể của ông Định trước kia ngôi nhà của gia đình là căn nhà 5 gian, lợp mái ngói trong đó 3 gian ngoài là nơi sinh hoạt của gia đình, 2 gian trong được bố trí là nơi đặt khung cửi phục vụ cho công việc dệt lụa, đặc biệt đây là nơi nuôi giấu và bảo vệ an toàn cho đồng chí cán bộ cách mạng Văn Tiến Dũng, Trần Quốc Hoàn… và là nơi đặt trụ sở in báo Cứu Quốc do đồng chí Nguyễn Xuân Thủy phụ trách.

Dù tuổi đã cao nhưng ông Định vẫn nhớ những câu chuyện về việc gia đình nuôi giấu những đồng chí cán bộ lãnh đạo cách mạng trước thời kỳ năm 1945. “Thời đó tôi còn bé vẫn được cán bộ cách mạng phát cho những chiếc kẹo để trong chiếc súng lục, quãng thời gian sống trong gia đình tôi, họ niềm nở, vui vẻ, tình nghĩa lắm. Năm xưa ông bà nội tôi dành 2 gian nhà trong để làm nơi đặt trụ sở in báo Cứu quốc, là nơi ở và làm việc của nhiều đồng chí cán bộ cách mạng.

Mỗi khi Pháp vây bắt cán bộ cách mạng hoặc phản động địa phương dọa nạt thì căn hầm bí mật trong gian nhà là nơi di tản của cán bộ, khi đó bố mẹ tôi cùng các cô, chú phải chuyển ra vùng tự do để tham gia cách mạng. Đến khi được giải phóng ai nấy đều phấn khởi, trước kia luôn bị dọa dẫm, giờ đã được tự do, chúng tôi rất quý trọng thành công của cách mạng. Hiện nay, ngôi nhà của ông bà nội tôi để lại gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử đã được Nhà nước gắn biển di tích cách mạng kháng chiến, đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ riêng gia đình mà cho cả người dân Vạn Phúc”, ông Định bồi hồi nhớ lại.

Đó chỉ là số ít những di tích cách mạng đã chứng kiến các sự kiện lịch sử quan trọng của Thủ đô và đất nước, góp phần quan trọng làm nên một thiên anh hùng ca vĩ đại của dân tộc ta ở thế kỷ 20. Quá khứ đã trôi qua, những chiến công oanh liệt đã lui vào lịch sử. Song những di tích đó vẫn chói đỏ, vẫn trường tồn với thời gian, luôn nhắc nhở và khích lệ người Hà Nội nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung trong công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì Hoà bình, văn minh, hiện đại.

Nguyễn Hoa – Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động