Đảo nơi đầu sóng

Tôi đã đứng ở bãi biển Trà Cổ (Móng Cái, Quảng Ninh) một chiều muộn mà nhìn về phía bờ biển. Phía xa, đúng là một hình cong lưỡi liềm. Nghe một đồng nghiệp bảo, Trà Cổ là một trong những bãi biển dài nhất nước và nếu nhìn trên bản đồ sẽ thấy rõ lưỡi liềm ấy uốn cong với mũi Sa Vĩ, mũi đất đầu tiên của Tổ quốc vươn ra biển. Nhưng ít ai biết rằng, cách mũi Sa Vĩ chỉ khoảng 10km đường biển hiện có ngọn hải đăng trên đảo tiền tiêu Vĩnh Thực luôn ngày đêm dẫn đường cho tàu thuyền nơi cửa biển Đông Bắc. Và càng đặc biệt hơn, đảo nơi đầu sóng có những người lính biên phòng luôn chắc tay súng, bảo vệ sự vẹn toàn chủ quyền lãnh thổ bình yên của quê hương, xứ sở.
tin nhap 20180706084503 Tôi đến với Trường Sa
tin nhap 20180706084503 Những thiên đường biển đảo nhất định bạn nên đến hè này

“Mắt biển” giữa trùng khơi

Nhắc đến Móng Cái, người ta thường nghĩ tới những điểm du lịch nổi tiếng như mũi Sa Vĩ - nơi khởi đầu của chữ S trên bản đồ Việt Nam, bãi biển Trà Cổ, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... Nhưng rất ít người biết, Móng Cái còn có một điểm đến khá hấp dẫn nữa, đó là ngọn hải đăng trên đảo Vĩnh Thực.

Chào đón bằng những cái ôm siết chặt, lính đảo quý người từ xa đến nên chưa kịp để nghỉ ngơi, các anh đã dẫn tôi ra thăm đảo và Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu cảng Vạn Gia. Khái lược thông tin cơ bản, một cán bộ thuộc Đồn Biên phòng bảo, đảo Vĩnh Thực tương đối đặc biệt. Đảo có hai đơn vị hành chính, đó là xã Vĩnh Trung và xã Vĩnh Thực. Đặc biệt hơn, tình trạng an ninh trật tự trên đảo luôn được giữ vững, người dân tối đi ngủ không cần khóa cửa nhà, xe máy cắm nguyên khóa để bên đường cũng không lo lắng mất cắp.

tin nhap 20180706084503
Ngọn hải đăng trên đảo Vĩnh Thực

Quả thực, đảo Vĩnh Thực thời điểm này khá yên bình và hoang sơ. Nơi đây chỉ có duy nhất một con đường độc đạo bằng bê tông chạy vòng quanh. Trong những ngày hè, màu xanh ngút ngàn của những rừng cây bên đường được điểm thêm sắc rực rỡ của màu tím hoa sim khiến không khí như càng thêm trong lành, mát mẻ...

Theo chỉ dẫn, sau khi đi hết con đường xuyên đảo tôi đã đặt chân đến những bậc đá đầu tiên của ngọn hải đăng. Nghe kể, Hải đăng Vĩnh Thực là ngọn đèn biển quốc tế do Việt Nam xây dựng và quản lý ở vị trí đầu tiên biên giới biển hình chữ S. Ngọn hải đăng này được xây dựng từ khoảng những năm 1986, do Xí nghiệp bảo đảm hàng hải Đông Bắc bộ thuộc Tổng Công ty Đảm bảo hàng hải miền Bắc quản lý.

Kỳ thực, Hải đăng Vĩnh Thực không phải là công trình quy mô lớn, nhưng khi đứng ở vị trí này, nó như trở nên lớn lao hơn, tựa một người gác biển già đã từng chứng kiến bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Vừa men theo chiếc cầu thang hẹp bằng gỗ được thiết kế theo hình xoắn ốc để lên đến đỉnh tháp đèn, người gác đèn trẻ kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về những ngày sóng to, biển động, về những luồng cá, những hành trình trên biển của những chuyến tàu...

tin nhap 20180706084503
Một góc đảo Vĩnh Thực

Nhấp chén chè xanh, câu chuyện của người “lính biển không quân hàm” Nguyễn Vượng cứ thế mà tự nhiên rôm rả. Hỏi thì anh cười hiền “Lâu lâu mới gặp người lạ mà”. Anh Vượng bảo, với những người mới, ban đầu chưa quen sẽ có cảm giác hết sức tĩnh mịnh, cho rằng đây là công việc buồn chán. Nhưng không, gác đèn cũng có vai trò hết sức quan trọng. Nếu không có sự hướng dẫn, hành trình của những chuyến tàu trên biển sẽ không êm thuận. Theo lời của người đàn ông có thâm niên hơn 10 năm gác đèn này, sự trải nhiệm, niềm vui khi hoàn thành nhiệm vụ, khi xuôi xuống phố xá thăm cư dân trên đảo cũng hết sức đặc biệt. Người quen hay khách lạ, hễ gặp nhau là thân thiết, thứ tình cảm trân quý ấy chẳng dễ nơi nào có được.

Hỏi chuyện mới biết, trong nhóm của anh Vượng, mỗi người một lý do riêng để làm bạn với cây đèn biển, nhưng khi chọn nghề này, các anh đã sớm coi đảo là nhà, biển cả là quê hương thứ hai.

Niềm tin nơi biên ải

Ngắm nhìn những đợt sóng đuổi nhau xô bờ, từng cơn gió mang theo vị mặn mòi của biển, thấm thía những câu chuyện kể của ngư dân, chúng tôi thêm hiểu được nỗi vất vả của những người lính biên phòng cửa khẩu Vạn Gia. Với người dân nơi đây, một doanh trại biên phòng vững vàng, sừng sững trên vùng đất cát trắng càng giúp họ vững tin hơn trong những chuyến ra khơi. Bởi phía sau họ đã, đang và sẽ tiếp tục có bóng dáng của những người lính biên phòng.

Đảo Vĩnh Thực đang mùa lộng gió. Thế nhưng, theo Thượng tá Đào Trọng Vân, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vạn Gia, mùa đông mới là thời điểm bước vào mùa biển động. Gió vần vũ, sóng gầm gào ngày đêm. Nhưng nơi đây, có một điều trân quý là những người lính đảo vẫn hiên ngang, kiên gan, mặt đối mặt với biển khơi. “Vào những ngày mưa bão, liên tiếp xảy ra dông tố, lốc xoáy rất khó lường trên phạm vi rộng, gây thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Vì vậy, nhiệm vụ phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn được cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia xác định là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng” - Thượng tá Đào Trọng Vân chia sẻ.

Quả thực, nhìn những chiến sỹ miệt mài luyện tập, làn da đen bóng vì nắng gió, chắc hẳn, không có ý chí lớn, không có tình yêu trọn vẹn với quê hương, Tổ quốc, sẽ khó có thể trụ vững giữa sóng to, gió cả. Theo tìm hiểu, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Gia có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo trên địa bàn xã Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và cửa khẩu cảng Vạn Gia. Minh chứng dễ thấy là vào những thời điểm dự báo thời tiết xấu, các cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng thường xuyên tổ chức đi tuyên truyền, cảnh báo thiên tai cho ngư dân. Nhờ đó, những tình cảm gần gũi, gắn bó thắm thiết của bà con dành cho những người lính biên phòng ngày càng thêm bền chặt.

Nhắc chuyện vượt sóng cứu ngư dân lúc hoạn nạn, Đại úy Hoàng Cương, công tác tại Trạm kiểm soát Biên phòng Vụng Dầm (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn gia) kể, khoảng tháng 12/2017 một cơn bão đổ về đúng lúc triều cường. Trước tình huống phức tạp trên, bằng kinh nghiệm nhiều năm công tác ở biển đảo, anh Cương quyết định cho anh em ăn cơm sớm, chuẩn bị tất cả các phương tiện cứu hộ cứu nạn tốt nhất, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Bão về càng ngày càng lớn, gió rít lên từng cơn, sóng từng đợt cao hàng mét... khác xa so với dự báo ban đầu.

Do sóng to, gió lớn nên bè của anh Phạm Văn Dương (trú tại thôn 4, xã Vĩnh Trung) bị lật. “Tôi xác định, nếu chúng tôi không ứng cứu ngay, có thể sẽ có nhiều đứa trẻ mất cha, nhiều người vợ mất chồng. Tôi đã quyết định lao xuồng ra để đón ngư dân, sau gần 1 giờ chúng tôi đã trực tiếp cứu được người bị nạn, đưa vào bờ an toàn và chăm sóc sức khỏe chu đáo” - Đại úy Hoàng Cương chia sẻ.

Một nét nổi bật khác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vạn Gia từ nhiều năm nay là luôn duy trì và phát huy hiệu quả công tác “3 cùng” với nhân dân (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), để bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo. Tư tưởng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” luôn được những người lính vùng phên dậu của Tổ quốc hướng đến thông qua triển khai các chương trình hướng về biên giới, hải đảo, hướng về bà con đồng bào dân tộc, như: “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nâng bước em tới trường”… đã góp phần làm gắn bó thêm quan hệ máu thịt quân dân.

Đã đến giờ tôi phải lên con tàu trở về đất liền, tạm biệt những người lính thân thương trên hòn đảo phía Đông Bắc, nơi địa đầu đất nước. Trong tiếng sóng vỗ rì rào, lướt nhẹ trên những ngọn sóng bình yên, tôi nghe âm vang những giai điệu Tổ quốc ở nơi xa đất liền hàng trăm hải lý. Đứng ở nơi đây, giữa tập trung sóng, gió, tôi càng thấy tự hào vì có các anh - những “ngọn hải đăng” đang thầm lặng canh trời, giữ đảo ở nơi đầu sóng.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động