Đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4

Hiện khó khăn chủ yếu ảnh hưởng đến tình hình thi công Dự án đường Vành đai 4 là nguồn vật liệu đất, cát. Thực tế cho thấy, đây cũng là vấn đề cấp thiết đối với bất kỳ dự án giao thông lớn nào chứ không riêng Dự án đường Vành đai 4. Khi nguồn cung ổn định sẽ góp phần trực tiếp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, hạ giá thành, đồng thời đáp ứng tính ổn định trong quá trình thi công.
Kinh nghiệm trong triển khai giải phóng mặt bằng tại xã Văn Khê Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 nhìn từ Sóc Sơn Không để xảy ra tiêu cực trong triển khai Dự án đường Vành đai 4

Tháo g vướng mc

Thông tin về tình hình triển khai cung cấp vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, hiện nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường dự kiến phục vụ Dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh dự kiến gồm: Đất đắp K98, K95, đắp bao (khoảng 9,656 triệu m3); cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu (khoảng 7,5 triệu m3).

Trong đó, tính riêng nhu cầu vật liệu phục vụ Dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành) và Dự án thành phần 3 (xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công - tư) trên địa phận thành phố Hà Nội cũng chiếm khối lượng tương đối lớn. Cụ thể, đất đắp K98, đắp bao là 1,872 triệu m3 (trong đó Dự án thành phần 2.1 là 1,381 triệu m3, Dự án thành phần 3 là 0,491 triệu m3); cát đắp nền K95, cát xử lý đất yếu là 5,532 triệu m3 (trong đó, Dự án thành phần 2.1 là 2,564 triệu m3, Dự án thành phần 3 là 2,968 triệu m3).

Đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4
Với Dự án đường Vành đai 4, hiện trên toàn tuyến đường song hành, các đơn vị đã tổ chức 14 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Đối với nguồn vật liệu cát đắp, hiện nay, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã chấp thuận 10 nguồn vật liệu cát đắp được cung cấp bởi các nguồn thương mại từ các mỏ có Giấy phép khai thác đang hoạt động trên địa bàn các tỉnh lân cận (tỉnh Phú Thọ 7 mỏ; tỉnh Hà Nam 1 mỏ; tỉnh Thái Bình 1 mỏ; tỉnh Bắc Giang 1 mỏ) với tổng trữ lượng khoảng 12,881 triệu m3, công suất khoảng 0,715 triệu m3/năm.

Theo đánh giá tiến độ, trên địa bàn Thành phố, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang thẩm định hồ sơ đăng ký khai thác đối với mỏ cát Chu Phan với trữ lượng khoảng 4,77 triệu m3 của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex). Ngày 22/9, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã có văn bản số 2589/BQLCTGT-THDA2 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có ý kiến thẩm định hồ sơ đăng ký khai thác, dự kiến Sở sẽ trình phê duyệt hồ sơ đăng ký khai thác và triển khai khai thác trong tháng 10/2023.

Đối với nguồn vật liệu đất đắp, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã chấp thuận 2 nguồn vật liệu đất đắp được cung cấp bởi các nguồn thương mại từ các mỏ có giấy phép khai thác đang hoạt động trên địa bàn các tỉnh lân cận. Cụ thể, tỉnh Vĩnh Phúc, 1 mỏ , tỉnh Hòa Bình 1 mỏ với tổng trữ lượng khoảng 3,904 triệu m3, công suất khoảng 0,4 triệu m3/năm.

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4, Ban đã có văn bản số 2548/BQLCTGT-THDA2 đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét có văn bản gửi UBND các tỉnh có mỏ vật liệu. Sau khi có sự tham mưu, UBND Thành phố đã có Văn bản số 3026/UBND-TNMT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tạo điều kiện cho tổ chức có đủ điều kiện được phép khai thác đất đắp tại mỏ đất xóm Cao, xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình để cung cấp nguồn vật liệu xây dựng cho Dự án đường Vành đai 4.

Tp trung đẩy mnh thi công

Thông tin về tình hình thực hiện các Dự án thành phần thuộc Dự án đường Vành đai 4, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, với Dự án thành phần 2.1, hiện các nhà thầu thi công đã hoàn thiện các thủ tục xây dựng, trong đó đã xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị, trình nguồn vật liệu đầu vào… phục vụ thi công công trình. Trong đó, các nhà thầu đã huy động trên 200 kỹ sư, công nhân kỹ thuật; 35 máy đào; 25 lu rung; 20 máy ủi; 3 dây chuyền khoan cọc nhồi; 01 dây chuyền thi công cọc xi măng đất để tổ chức thi công.

Đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4

Đặc biệt, trên toàn tuyến đường song hành các đơn vị đã tổ chức 14 mũi thi công, bao gồm 11 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu. Đã thi công bóc đất hữu cơ lên khuôn đường khoảng 15km, đắp nền K95 khoảng 2,5km, đang triển khai thi công rải vải địa kỹ thuật, cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu; thi công cọc khoan nhồi và đúc dầm các cầu: Cà Lồ, sông Nhuệ, sông Tô Lịch; đang làm thủ tục cấp phép triển khai thi công 14 cầu vượt sông, kênh mương như: sông Cà Lồ, ngòi Phù Trì, kênh Khê Tang, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Lào Cai...

Đối với dự án thành phần 1.1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư), công tác di chuyển tuyến đường dây điện cao thế từ 110KV đến 500KV, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán theo ý kiến góp ý của liên ngành và đã trình lại Sở Công Thương tại Tờ trình số 185/TTr-BQLCTGT. Sở Công Thương đang thẩm định và dự kiến phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán trong tháng 10/2023.

Với Dự án thành phần 3, hiện tại, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo giải trình bổ sung và hoàn thiện hồ sơ dự án theo yêu cầu, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để Hội đồng thẩm định Nhà nước ra thông báo thẩm định làm cơ sở để UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Dự án thành phần 3 trong quý IV/2023.

Rõ ràng, việc đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4 trong thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết và là ưu tiên hàng đầu phục vụ cho công trình trọng điểm Quốc gia. Tin tưởng rằng, với sự quyết liệt trong công tác này của Hà Nội, những khó khăn liên quan đến nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án sẽ sớm được khắc phục.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội là chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)

Thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội là chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)

Sáng 29/9, tại Kỳ họp thứ 26 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Phường Yên Nghĩa chi trả hơn 158 tỷ tiền bồi thường dự án đường Vành đai 4

Phường Yên Nghĩa chi trả hơn 158 tỷ tiền bồi thường dự án đường Vành đai 4

Trong ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư - Hạ tầng phường Yên Nghĩa (Hà Nội) đã thực hiện chi trả trên 158 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 38 hộ dân có diện tích, tài sản trên đất nằm trong phạm vi thu hồi thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm

Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm

Trong chiến lược phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, việc đầu tư hạ tầng giao thông và xử lý môi trường được xem là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện chất lượng sống và định hình diện mạo đô thị hiện đại. Nhiều dự án trọng điểm đã và đang được thành phố Hà Nội tích cực triển khai, tạo ra những kết nối chiến lược không chỉ trong nội đô mà còn lan tỏa ra toàn vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ

Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ

Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tiềm năng tạo nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông, nhưng cần thực hiện minh bạch, công bằng và có sự giám sát chặt chẽ.
Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Năm 2025, Thành phố Hà Nội có 282 dự án được cấp vốn đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung, trong đó 233 dự án chuyển tiếp, 49 dự án xây mới. Đáng chú ý, một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đang có tiến độ triển khai khả quan.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, sau hơn 1 năm khởi công, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành, đã giải ngân 19,6% kế hoạch vốn.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung quý IV và năm 2024, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành và đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn.
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Thông tin về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, hơn 1 năm sau ngày khởi công hiện dự án đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành, các đơn vị hiện đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Xem thêm
Phiên bản di động