Đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4

17:24 | 04/10/2023
(LĐTĐ) Hiện khó khăn chủ yếu ảnh hưởng đến tình hình thi công Dự án đường Vành đai 4 là nguồn vật liệu đất, cát. Thực tế cho thấy, đây cũng là vấn đề cấp thiết đối với bất kỳ dự án giao thông lớn nào chứ không riêng Dự án đường Vành đai 4. Khi nguồn cung ổn định sẽ góp phần trực tiếp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, hạ giá thành, đồng thời đáp ứng tính ổn định trong quá trình thi công.
Kinh nghiệm trong triển khai giải phóng mặt bằng tại xã Văn Khê Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 nhìn từ Sóc Sơn Không để xảy ra tiêu cực trong triển khai Dự án đường Vành đai 4

Tháo g vướng mc

Thông tin về tình hình triển khai cung cấp vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, hiện nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường dự kiến phục vụ Dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh dự kiến gồm: Đất đắp K98, K95, đắp bao (khoảng 9,656 triệu m3); cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu (khoảng 7,5 triệu m3).

Trong đó, tính riêng nhu cầu vật liệu phục vụ Dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành) và Dự án thành phần 3 (xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công - tư) trên địa phận thành phố Hà Nội cũng chiếm khối lượng tương đối lớn. Cụ thể, đất đắp K98, đắp bao là 1,872 triệu m3 (trong đó Dự án thành phần 2.1 là 1,381 triệu m3, Dự án thành phần 3 là 0,491 triệu m3); cát đắp nền K95, cát xử lý đất yếu là 5,532 triệu m3 (trong đó, Dự án thành phần 2.1 là 2,564 triệu m3, Dự án thành phần 3 là 2,968 triệu m3).

Đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4
Với Dự án đường Vành đai 4, hiện trên toàn tuyến đường song hành, các đơn vị đã tổ chức 14 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Đối với nguồn vật liệu cát đắp, hiện nay, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã chấp thuận 10 nguồn vật liệu cát đắp được cung cấp bởi các nguồn thương mại từ các mỏ có Giấy phép khai thác đang hoạt động trên địa bàn các tỉnh lân cận (tỉnh Phú Thọ 7 mỏ; tỉnh Hà Nam 1 mỏ; tỉnh Thái Bình 1 mỏ; tỉnh Bắc Giang 1 mỏ) với tổng trữ lượng khoảng 12,881 triệu m3, công suất khoảng 0,715 triệu m3/năm.

Theo đánh giá tiến độ, trên địa bàn Thành phố, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang thẩm định hồ sơ đăng ký khai thác đối với mỏ cát Chu Phan với trữ lượng khoảng 4,77 triệu m3 của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex). Ngày 22/9, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã có văn bản số 2589/BQLCTGT-THDA2 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có ý kiến thẩm định hồ sơ đăng ký khai thác, dự kiến Sở sẽ trình phê duyệt hồ sơ đăng ký khai thác và triển khai khai thác trong tháng 10/2023.

Đối với nguồn vật liệu đất đắp, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã chấp thuận 2 nguồn vật liệu đất đắp được cung cấp bởi các nguồn thương mại từ các mỏ có giấy phép khai thác đang hoạt động trên địa bàn các tỉnh lân cận. Cụ thể, tỉnh Vĩnh Phúc, 1 mỏ , tỉnh Hòa Bình 1 mỏ với tổng trữ lượng khoảng 3,904 triệu m3, công suất khoảng 0,4 triệu m3/năm.

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4, Ban đã có văn bản số 2548/BQLCTGT-THDA2 đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét có văn bản gửi UBND các tỉnh có mỏ vật liệu. Sau khi có sự tham mưu, UBND Thành phố đã có Văn bản số 3026/UBND-TNMT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tạo điều kiện cho tổ chức có đủ điều kiện được phép khai thác đất đắp tại mỏ đất xóm Cao, xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình để cung cấp nguồn vật liệu xây dựng cho Dự án đường Vành đai 4.

Tp trung đẩy mnh thi công

Thông tin về tình hình thực hiện các Dự án thành phần thuộc Dự án đường Vành đai 4, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, với Dự án thành phần 2.1, hiện các nhà thầu thi công đã hoàn thiện các thủ tục xây dựng, trong đó đã xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị, trình nguồn vật liệu đầu vào… phục vụ thi công công trình. Trong đó, các nhà thầu đã huy động trên 200 kỹ sư, công nhân kỹ thuật; 35 máy đào; 25 lu rung; 20 máy ủi; 3 dây chuyền khoan cọc nhồi; 01 dây chuyền thi công cọc xi măng đất để tổ chức thi công.

Đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4

Đặc biệt, trên toàn tuyến đường song hành các đơn vị đã tổ chức 14 mũi thi công, bao gồm 11 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu. Đã thi công bóc đất hữu cơ lên khuôn đường khoảng 15km, đắp nền K95 khoảng 2,5km, đang triển khai thi công rải vải địa kỹ thuật, cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu; thi công cọc khoan nhồi và đúc dầm các cầu: Cà Lồ, sông Nhuệ, sông Tô Lịch; đang làm thủ tục cấp phép triển khai thi công 14 cầu vượt sông, kênh mương như: sông Cà Lồ, ngòi Phù Trì, kênh Khê Tang, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Lào Cai...

Đối với dự án thành phần 1.1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư), công tác di chuyển tuyến đường dây điện cao thế từ 110KV đến 500KV, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán theo ý kiến góp ý của liên ngành và đã trình lại Sở Công Thương tại Tờ trình số 185/TTr-BQLCTGT. Sở Công Thương đang thẩm định và dự kiến phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán trong tháng 10/2023.

Với Dự án thành phần 3, hiện tại, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo giải trình bổ sung và hoàn thiện hồ sơ dự án theo yêu cầu, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để Hội đồng thẩm định Nhà nước ra thông báo thẩm định làm cơ sở để UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Dự án thành phần 3 trong quý IV/2023.

Rõ ràng, việc đảm bảo sự đa dạng về nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án đường Vành đai 4 trong thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết và là ưu tiên hàng đầu phục vụ cho công trình trọng điểm Quốc gia. Tin tưởng rằng, với sự quyết liệt trong công tác này của Hà Nội, những khó khăn liên quan đến nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án sẽ sớm được khắc phục.

Đinh Luyện

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này