Giải pháp đột phá trong quản lý dạy thêm, học thêm 3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm Hồ sơ đăng ký dạy thêm tăng nhanh |
Giám sát việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT
Thông tin tại Hội nghị giao ban công tác báo chí tuần 3/2/2025, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm; thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012.
![]() |
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng thông tin tại Hội nghị. |
3 điểm mới chính của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT gồm: Thứ nhất, không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Thứ hai, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho ba đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thứ ba, đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư quy định, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật. Giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.
Sau khi ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Cùng đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH ngày 11/2/2025 về việc tăng cường chỉ đạo đổi với giáo dục phổ thông, trong đó đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, sau Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo; qua đó giúp các Sở GD&ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương. Các Sở GD&ĐT kịp thời nắm bắt tình hình từ các nhà trường, giáo viên để hướng dẫn hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có hướng dẫn phù hợp với đặc thù địa phương...
![]() |
Các nhà trường, giáo viên trách nhiệm là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. (Ảnh minh họa) |
Các nhà trường, giáo viên trách nhiệm là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn, bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà trường và giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ các em.
Phụ huynh học sinh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục (nhà trường - gia đình - xã hội); tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm.
Nói "không" với dạy thêm không đúng với quy định
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng đồng thời nêu ra một số giải pháp khác để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm.
Theo đó, về giải pháp hành chính, cần ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm. Về giải pháp chuyên môn, cần nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh); tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.
Với giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học, cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.
Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước cả ở Trung ương và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này. Tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói "không" với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Thảo Nguyên
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/dam-bao-quyen-loi-va-su-phat-trien-toan-dien-cua-hoc-sinh-184861.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này