Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi “đặc biệt”

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 7-8/7, cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 xuất hiện tại hơn 50 tỉnh, thành trên cả nước và diễn biến phức tạp với nhiều ca nhiễm mới mỗi ngày. Do vậy, ngành Giáo dục và các địa phương, trong đó có Hà Nội đã xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn trường thi - an toàn phòng dịch.
Đảm bảo an ninh, an toàn phòng dịch các điểm thi Thí sinh thích thú với chủ đề “sống cống hiến” trong đề thi Ngữ văn Hơn 101 nghìn thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng

Ngày 7/7, ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn Hà Nội, công tác tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận. Phía ngoài cổng điểm thi có lực lượng an ninh và sinh viên tình nguyện tham gia hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh, thí sinh. Phía bên trong, cán bộ, nhân viên y tế đứng theo từng luồng để xịt khử khuẩn tay, đo thân nhiệt và hướng dẫn thí sinh đi lên phòng làm thủ tục.

Có mặt tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ), từ hơn 6 giờ sáng, các thí sinh thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo nhiệt độ. Các quy định về giãn cách cũng được thí sinh chủ động thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho mình nhằm vượt qua kỳ thi một cách an toàn.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi “đặc biệt”
Các điểm thi tuân thủ tốt các quy định phòng, chống dịch. (Ảnh: P.T)

Trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông Chu Văn An Lê Trung Tín thông tin, điểm thi này có 43 phòng thi với 1.044 thí sinh và 144 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi. Mọi công tác chuẩn bị đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, kể cả cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, các điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, điểm thi đã thực hiện các yêu cầu về phân luồng, giãn cách ngay từ cổng trường, thí sinh được đo thân nhiệt, phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...

Tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), ngay từ cổng vào, trường đã bố trí sơ đồ phòng thi, treo nhiều pano tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, căng dây phân thành 4 làn đường đón thí sinh. 8 cán bộ y tế phường và lực lượng thanh niên tình nguyện phụ trách đo thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn tay ngay tại cổng trường trước khi thí sinh vào phòng thi.

Thí sinh đi theo làn vào trường, cách nhau 2m. Để phục vụ 400 thí sinh, điểm thi có 17 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng, 2 phòng cách ly và một phòng y tế. Ủy ban nhân dân phường Xuân Phương cũng đã tăng cường lực lượng dân phòng cùng công an phường giữ trật tự an ninh khu vực thi, điểm thi, bảo đảm yêu cầu phòng, chống Covid-19 và hỗ trợ khi cần thiết.

Còn tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Xuân Đỉnh và Trường Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), các thí sinh đến từ khá sớm. Ngay từ phía ngoài cổng, lực lượng công an đã có mặt làm nhiệm vụ hướng dẫn phụ huynh đến điểm chờ tại Trường Tiểu học Xuân Đỉnh. Phía hai đầu đường đều có chốt chặn để tránh tình trạng tập trung đông người tại khu vực điểm thi.

Điểm thi cũng bố trí các lối đi cho thí sinh vào phòng thi. Lực lượng tình nguyện viên có mặt tại khu vực phân luồng để hướng dẫn thí sinh lên phòng thi, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa các thí sinh. Công tác phòng, chống dịch tại điểm thi được các lực lượng thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu. Các nhân viên y tế thực hiện đo nhiệt độ và sát khuẩn tay cho thí sinh.

Tương tự, các điểm thi Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình), Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm)… việc phân luồng, kiểm soát đầu vào đối với các thí sinh; bố trí cơ sở vật chất, phòng chống dịch; sắp xếp bàn ghế đảm bảo yêu cầu giãn cách trong phòng thi cũng được thực hiện chu đáo. Tại các điểm thi đều bố trí phòng thi dự phòng, phòng cách ly theo quy định.

Đưa con đi thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), chị Lưu Bích Ngọc cho biết, kỳ thi năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ban đầu gia đình rất lo lắng, nhưng khi tới điểm thi và thấy công tác chuẩn bị cùng các biện pháp phòng tránh dịch bệnh diễn ra nghiêm ngặt, chị phần nào cảm thấy yên tâm hơn. Suốt thời gian qua, thấy con “cày ngày, cày đêm” chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, dù không thể hỗ trợ con về mặt kiến thức, nhưng vợ chồng chị Ngọc vẫn luôn động viên tinh thần và chú trọng việc chăm lo về mặt sức khoẻ của con.

Thí sinh Dương Công Tiến Anh (điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Do dịch bệnh nên em và các bạn phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài và phòng thi cũng không được bật điều hòa. Tuy khá bất tiện nhưng em sẽ hết sức cố gắng bởi đây là một kỳ thi rất quan trọng với em sau 12 năm học. Hơn nữa, quy định này cũng vì công tác phòng, chống dịch chung của đất nước nên em và các bạn sẽ thực hiện nghiêm túc”.

Chuẩn bị tốt các phương án

Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đã xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn trường thi - an toàn phòng dịch. Ví dụ, tại huyện Mỹ Đức - nơi vừa phát hiện 5 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, huyện đã tập trung khoanh vùng, xử lý ổ dịch.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi “đặc biệt”
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. (Ảnh: P.T)

Về công tác tổ chức thi, huyện có 4 điểm thi với hơn 2.300 thí sinh, số thí sinh liên quan đến ổ dịch là 48 và đang tiếp tục rà soát. Mỹ Đức đã có phương án phân luồng để thí sinh không đi qua nơi có ổ dịch.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 tại huyện Đông Anh cũng đã được chuẩn bị chu đáo cho 10 điểm thi chính thức với 219 phòng thi tại 9 xã. Huyện có tổng số 5.254 thí sinh dự thi (trong đó có 115 thí sinh tự do), tại mỗi điểm thi đều bố trí phòng làm việc của hội đồng thi, phòng cách ly, phòng y tế…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 cho biết, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương đều đã bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết. Đồng thời, bố trí tối thiểu 2 cán bộ y tế ở mỗi điểm thi và huy động lực lượng làm công tác ứng trực để xử lý các tình huống đột xuất.

Đặc biệt, năm nay rất nhiều tỉnh/thành phố đã tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên làm thi; một số địa phương còn ưu tiên tiêm vắc xin cho những đối tượng này. Nhiều giải pháp về phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi cũng đã được các địa phương chuẩn bị để thực hiện trong những ngày tổ chức kỳ thi. Chính vì vậy, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp song các em học sinh và những cán bộ làm thi hoàn toàn có thể yên tâm để bước vào kỳ thi quan trọng này.

Mỗi điểm thi bố trí 1 trường Tiểu học, Mầm non hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng gần điểm thi làm điểm chờ cho phụ huynh. Huyện Đông Anh cũng đã cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia Hội đồng coi thi và giáo viên tham gia Hội đồng chấm thi đảm bảo đúng theo chỉ tiêu Sở Giáo dục và Đào tạo điều động, dự kiến gồm 844 người. Chỉ đạo các trường rà soát, phân loại, lập danh sách thí sinh đăng ký dự thi trong diện F0, F1, F2 báo cáo Ban Chỉ đạo thi Thành phố.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin, trên địa bàn quận Ba Đình có 6 điểm thi chính thức với hơn 3.300 thí sinh đăng ký dự thi. Với tinh thần chủ động chuẩn bị và kiểm soát tốt nhất tình hình, quận đã bố trí thêm 6 điểm thi dự phòng và 6 điểm chờ; huy động gần 150 cán bộ, chiến sĩ công an, 50 cán bộ y tế, 75 đoàn viên, thanh niên… và các điều kiện cần thiết khác, sẵn sàng đáp ứng tốt các yêu cầu của kỳ thi.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, đồng thời phát huy kết quả và kinh nghiệm trong công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông vừa qua, quận Ba Đình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng các phương án, kịch bản xử lý các tình huống; chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực, trang thiết bị cần thiết để phục vụ kỳ thi và công tác phòng, chống dịch với mục tiêu bảo đảm kỳ thi diễn ra thành công, an toàn tuyệt đối”, ông Tạ Nam Chiến cho biết.

Trong sáng 7/7, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh phục vụ kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh, chưa bao giờ toàn bộ hệ thống chính trị cùng chung tay để tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông như năm nay. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố mong muốn các phụ huynh cùng với nhân dân Thủ đô tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. “Chúc các thí sinh sức khỏe tốt nhất, hoàn thành tốt nhất kỳ thi”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chu Ngọc Anh nhắn nhủ./.

Phạm Thảo - Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động