Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

(LĐTĐ) Các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đề nghị Thành phố đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong các tháng đầu năm; các giải pháp từ sớm, từ xa khắc phục tình trạng này trong các tháng cuối năm khi mức lương cơ sở được tăng thêm từ ngày 1/7/2024.
Năm 2025, vốn đầu tư công của Hà Nội dự kiến là 81.392 tỷ đồng Đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Tổng thu ngân sách Nhà nước 252.054 tỷ đồng

Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã thảo luận tại tổ về lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Theo đó, các tổ đại biểu HĐND Thành phố đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, chất lượng về lĩnh vực kinh tế - xã hội với 40 lượt đại biểu phát biểu, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu HĐND. Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao sự chủ động, kỹ lưỡng, bám sát chỉ đạo của Thành ủy trong công tác chuẩn bị kỳ họp của Thường trực HĐND Thành phố. Đánh giá cao các báo cáo, tờ trình của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, đặc biệt chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố. Đồng thời đại biểu cho rằng việc lựa chọn các nội dung quan trọng về lĩnh vực kinh tế - xã hội để đại biểu thảo luận là đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn cũng như những vấn đề cần quan tâm.

Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ huyện Mỹ Đức) phát biểu tại thảo luận tổ.

Về kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, các đại biểu đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện của Thành phố trong triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết, Chương trình của Thành ủy và của HĐND Thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được xác định từ cuối năm 2023 và nội dung triển khai công tác năm 2024.

Trong bối cảnh tình hình chính trị của thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, biến động phức tạp, khó lường, Thành phố đã tích cực tập trung triển khai mạnh mẽ các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bức tranh kinh tế của Thủ đô có kết quả nổi bật và được đại biểu đánh giá cao: Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thực hiện là 252.054 tỷ đồng, đạt 61,7% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ; vốn đầu tư phát triển xã hội ước đạt 208.784 tỷ đồng, tăng 9,55% - cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 9,0%). Các ngành kinh tế thương mại, dịch vụ được duy trì tăng trưởng; du lịch được phục hồi với nhiều chỉ số tích cực…

Thành phố đã quan tâm đến triển khai thực hiện công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…; tích cực xây dựng và phối hợp các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp thu, hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 trình Quốc hội cho ý kiến. Đặc biệt Thành phố đã tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi để báo cáo Chính phủ và được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 vừa qua với tỷ lệ tán thành cao. Đây là các căn cứ pháp lý rất quan trọng để kịp thời thể chế hóa các quan điểm, định hướng phát triển, tạo cơ chế đột phá, huy động tối đa nguồn lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, đưa Thủ đô tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

"Sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, đánh giá cao việc Hà Nội đã chủ động xây dựng Dự thảo Luật; Luật được Quốc hội thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao. Với các quy định phân cấp, phân quyền "mạnh", đây là cơ sở pháp lý để cho Hà Nội thực hiện thuận lợi các nhiệm vụ", đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ quận Hoàng Mai) nêu.

Điểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao
Đại biểu Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội thảo luận tổ.

Đại biểu Nguyễn Việt Hà, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm cho rằng, Hà Nội trình Quốc hội 3 cơ chế vô cùng quan trọng là Luật Thủ đô, 2 nội dung liên quan đến quy hoạch Thủ đô. Đây là hành lang pháp lý quan trọng cần sớm đưa vào thực hiện. Đại biểu cũng cho rằng quá trình tổ chức thực hiện, xây dựng, ban hành cơ chế để cụ thể hóa Luật Thủ đô theo thẩm quyền, kể cả thẩm quyền của HĐND cũng như thẩm quyền của Chính phủ, thời gian còn 6 tháng, nếu không làm sớm, không tập trung và không giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan tham mưu nội dung này, sẽ khó để khớp được thời gian thi hành luật từ 1/1/2025.

Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ huyện Mỹ Đức), dù Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng ngay bây giờ, Thành phố cần có đề án tổng thể, tranh thủ nguồn lực về cơ chế, chính sách để khi có hiệu lực, các chính sách ngay lập tức đi vào cuộc sống.

Các đại biểu cũng đánh giá cao Thành phố tiếp tục triển khai nhiều dự án, công trình quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt là đánh giá nỗ lực của hệ thống chính trị Thành phố trong việc tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật kỷ cương của các cơ quan Nhà nước thuộc Thành phố có những chuyển biến tích cực. Việc tổ chức sắp xếp, tinh giản biên chế tại các cơ quan, đơn vị cơ bản đã triển khai có hiệu quả. Văn hóa - xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng được giữ vững.

Cần có giải pháp quản lý nhà chung cư tái định cư

Đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội Thành phố đã đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân. Cụ thể đại biểu đề nghị Thành phố đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong các tháng đầu năm; các giải pháp từ sớm, từ xa khắc phục tình trạng này trong các tháng cuối năm khi mức lương cơ sở được tăng thêm từ ngày 1/7/2024.

Đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan về thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, mặt nước chưa đạt kết quả cao; trong đó công tác đấu giá đất còn gặp không ít khó khăn (như việc xác định giá khởi điểm còn chậm, số lượng nhà đầu tư quan tâm chưa nhiều…); việc triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với nhiều khu vực chưa đạt kết quả như mong đợi, rất ít nhà đầu tư quan tâm.

Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao
Toàn cảnh thảo luận tổ.

Phân tích cụ thể nguyên nhân chỉ số PCI của Thành phố liên tiếp giảm qua các năm từ 2022 đến 2023 và các khó khăn trong thực tế triển khai. Bổ sung, đánh giá làm rõ những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính đất đai của các đơn vị trên địa bàn Thành phố. Bổ sung thêm các nguyên nhân khách quan, chủ quan của việc số lượng doanh nghiệp giảm so với năm 2023; công tác hỗ trợ doanh nghiệp chưa phát huy hiệu quả như mong đợi.

Cho rằng công tác quản lý nhà chung cư tái định cư, quỹ nhà chuyên dùng, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước còn bất cập, các đại biểu đề nghị Thành phố có biện pháp hữu hiệu nhằm quản lý hiệu quả.

Đồng thời đại biểu đề nghị Thành phố đánh giá rõ thêm vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc để tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện trên nhiều tuyến đường phố vẫn đang tồn tại; vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm lấn chiếm hành lang đê điều, vi phạm trên đất công ích, đất nông nghiệp chưa được giải quyết triệt để.

Nguyên nhân việc triển khai các đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông và công tác quản lý và xử lý ô nhiễm môi trường tại các làng nghề gần chậm chuyển biến; việc đưa các công đoạn sản xuất gây ô nhiễm lớn tại các làng nghề vào khu sản xuất tập trung còn chậm, khó khăn trong động viên, thuyết phục người sản xuất; tình trạng rác thải, nước thải, ô nhiễm không khí tại khu vực đô thị vẫn là vấn đề tồn tại nhiều năm chậm được giải quyết.

Cùng với đó, Thành phố cần làm rõ thêm nguyên nhân tình trạng quá tải ở các bệnh viện đặc biệt là các bệnh viện tuyến trên; tình trạng thiếu thuốc, vắc xin, trang thiết bị, vật tư y tế tại một số cơ sở y tế công lập khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phân tích rõ hơn tình trạng quá tải học sinh tại một số địa bàn, khu vực; khắc phục tình trạng chênh lệch chất lượng giáo dục giữa khu vực nội thành và khu vực ngoại thành; khắc phục tình trạng dạy thêm không đúng quy định… Đánh giá rõ hơn những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở nhằm có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Tình trạng cháy nổ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ cháy còn cao tại các khu vực ngõ hẻm đông dân cư, khu vực kinh doanh kết hợp cho thuê trọ, khu vực kho xưởng lợp tôn trong các quận nội thành… đề nghị phân tích, đánh giá rõ nguyên nhân để có có biện pháp phòng chống cháy nổ tốt hơn trong thời gian tới…

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai các nhiệm vụ để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

Triển khai các nhiệm vụ để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Sáng 4/7, sau 3,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành phiên họp bế mạc.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ biểu dương con đoàn viên, người lao động vượt khó học giỏi

LĐLĐ huyện Phúc Thọ biểu dương con đoàn viên, người lao động vượt khó học giỏi

(LĐTĐ) Chiều 3/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã tổ chức gặp mặt, biểu dương con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi năm học 2023 - 2024.
Công an xác minh tài xế xe khách vượt đèn đỏ gây tai nạn trên đường Giải Phóng

Công an xác minh tài xế xe khách vượt đèn đỏ gây tai nạn trên đường Giải Phóng

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc tài xế ô tô khách có hành vi phóng nhanh, vượt đèn đỏ, đâm lật một ô tô khác tại nút giao Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 đang khẩn trương xác minh làm rõ.
Để xe buýt thực sự là phương tiện đáng lựa chọn

Để xe buýt thực sự là phương tiện đáng lựa chọn

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, phát triển giao thông công cộng được coi như giải pháp quan trọng hạn chế tình trạng ùn tắc. Ngoài phương tiện hiện đại như đường sắt trên cao thì xe buýt là phương tiện chủ lực trong thời điểm này. Tuy nhiên, việc phát triển xe buýt vẫn đang gặp phải khó khăn nhất định, cụ thể ở đây là việc thiếu làn đường riêng, nâng cao chất lượng phương tiện, chuyển đổi phương tiện sử dụng điện…
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tin khác

Ở đâu có dân, ở đó phải có phương án phòng cháy, chữa cháy

Ở đâu có dân, ở đó phải có phương án phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Chỉ tiêu thành phố Hà Nội giao trong năm 2024 hoàn thành khắc phục ít nhất 70% các cơ sở không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy (tương ứng với 2.086 cơ sở). Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá, khả năng lớn trong năm 2024, các đơn vị sẽ không hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện cam kết, lời hứa của cử tri và nhân dân

Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện cam kết, lời hứa của cử tri và nhân dân

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu ngay sau phiên chất vấn, UBND Thành phố, các cấp, các ngành khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc các cam kết, lời hứa, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân.
Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta “đo, đếm” được

Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta “đo, đếm” được

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải các vấn đề tồn tại trong cải cách hành chính, thực thi công vụ, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân rất quan trọng là con người (kiến thức, năng lực, kỹ năng, thái độ, tinh thần khi làm việc). Ngoài thượng tôn pháp luật, mỗi cán bộ, công chức phải luôn lắng nghe, thấu hiểu, làm việc bằng cả trái tim. Phải đo, đếm được kết quả cụ thể trong cải cách hành chính.
Các dự án chậm tiến độ: Lãnh đạo sở, ngành giải trình thế nào?

Các dự án chậm tiến độ: Lãnh đạo sở, ngành giải trình thế nào?

(LĐTĐ) Sáng 3/7, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, trả lời câu hỏi của đại biểu, lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và các sở, ngành đã làm rõ trách nhiệm đối với các dự án, công việc còn chậm triển khai.
Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh nhận định trách nhiệm chuyển biến kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ không thể trong một sớm, một chiều. Để đẩy lùi hạn chế, tiêu cực nhất là phiền hà, sách nhiễu, trách nhiệm trước hết thuộc về cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Sở Nội vụ có phần trách nhiệm là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung thanh, kiểm tra công vụ.
Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 3/7, HĐND Thành phố tiến hành phiên chất vấn về hai nội dung: Kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội và công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

(LĐTĐ) Chiều 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Hà Nội thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc

Hà Nội thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc

(LĐTĐ) Chiều 2/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội. Quy chế nhằm kiểm soát việc xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang đô thị theo định hướng phát triển kiến trúc, bảo vệ cảnh quan, bản sắc văn hóa dân tộc, đặc trưng kiến trúc Thủ đô Hà Nội.
Cụ thể quy định về xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô"

Cụ thể quy định về xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô"

(LĐTĐ) Chiều 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
Hà Nội bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

Hà Nội bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động