Đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 25/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, xã hội, công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí và việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa? Đai biểu Quốc hội đề xuất cần có Luật Bảo vệ người dám nghĩ, dám làm Nghiên cứu cơ chế đặc thù vùng có tính liên kết, lan toả cao hơn

Đại biểu đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ

Nhiều đại biểu đánh giá cao những kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội từ cuối năm 2021 đến những tháng đầu năm nay, cho rằng đây là những kết quả rất đáng trân trọng trong điều kiện dịch bệnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về sự bền vững trong phục hồi, phát triển kinh tế trước những diễn biến phức tạp về chính trị, kinh tế trên thế giới và các vấn đề nội tại của nền kinh tế vẫn chậm được khắc phục.

Đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ 12. (ảnh: QH)

Thảo luận tại tổ Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, đặc biệt là chiến lược tiêm phủ vắc xin cùng các giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cũng đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, trong đó Nghị quyết 128 của Chính phủ không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế, mà còn bảo đảm an sinh xã hội, nhất là linh hoạt trong triển khai các giải pháp chống dịch. Nhờ đó, kết thúc 2021 mới có GDP đạt 2,58%, Hà Nội đạt 2,91%, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh...

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn TP Hà Nội) đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế xã hội năm 2021 - một năm nhiều khó khăn, biến động khó lường, nhưng dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, chúng ta đã vượt qua và đạt những kết quả nhất định.

Đại biểu cũng đánh giá cao công tác kiện toàn tổ chức bộ máy Nhà nước, tinh giản biên chế, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Qua giám sát tại các địa phương, đại biểu đoàn Hà Nội cho biết, kết quả khá khả quan, bộ máy tại các địa phương sau sắp xếp đã đi vào hoạt động ổn định, chỉ còn một số vướng mắc liên quan đến sắp xếp cán bộ dôi dư sau và tài sản công. Nhiều địa phương từ việc sắp xếp này đã tạo không gian phát triển mới.

Đại biểu còn đề cập đến một số bất cập cần sớm tháo gỡ liên quan đến cải cách hành chính trong triển khai cấp căn cước công dân gắn chíp, định danh điện tử, thủ tục liên quan đến phòng, chống dịch dịch, thanh toán bảo hiểm y tế cho những người mắc Covid-19...

Đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn thành phố Hà Nội) đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế xã hội .

Nhu cầu đầu tư công rất lớn, trong khi nguồn lực còn khó khăn

Đại biểu Trương Xuân Cử (Đoàn TP Hà Nội) đánh giá những kết quả về kinh tế xã hội đạt được năm nay là tích cực, trong đó, nhiều địa phương, bộ, ngành đã có sáng kiến, năng động trong điều hành. Đại biểu cũng nhìn nhận, trong thực tế, 63 tỉnh thành đều có nhu cầu đầu tư công rất lớn, trong khi đó nguồn lực còn khó khăn. Vì vậy, vấn đề là chọn dự án thế nào để hiệu quả kinh tế cao, hiệu quả xã hội lớn để góp phần phát triển đất nước.

Cho rằng chúng ta vừa có một kỳ SEA Games thành công, đại biểu Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa mong muốn từ thành công của SEA Games sẽ lan tỏa sang các lĩnh vực khác. Đồng thời, cần duy trì, cần tận dụng hiệu quả, tránh lãng phí với các công trình đầu tư cho sự kiên này, tránh hiện tượng sau khi các sự kiện thể thao kết thúc thì bị lãng phí, sử dụng không hiệu quả. Điều này vừa giúp người dân được hưởng thụ nhiều hơn các thiết chế thể thao văn hóa này, vừa là nền tảng để phát triển thể thao sau này...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phân tích, tình hình năm 2021, trong khi các nước xung quanh và nhiều nước trên thế giới tăng trưởng âm thì chúng ta vẫn vượt 2,58%, bội chi ngân sách chỉ 3,41%, nợ công chỉ 43%, nợ Chính phủ chỉ 39%, nợ nước ngoài chỉ còn 38%...

Theo Bộ trưởng, đây là sự nỗ lực lớn trong lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ. Nhiều việc khó được tập trung bắt tay vào làm, Chính phủ đã hỗ trợ doanh nghiệp, giãn hoãn thuế đến 129 nghìn tỷ đồng, rồi hỗ trợ miễn giảm 37 loại thuế, phí cho doanh nghiệp, như thuế xăng dầu hàng không, thuế trước bạ… là nỗ lực lớn để giữ được, tạo được đà phát triển như thế này.

Đề cập đến nhiều thách thức từ tình hình chính trị, kinh tế thế giới, Bộ trưởng Tài chính cho rằng, đất nước vừa trải qua đại dịch, vấn đề cốt lõi là làm thế nào để tăng năng lực cho nền kinh tế, muốn vậy phải phát triển được sức sống của doanh nghiệp, là động lực quan trọng nhất để phục hồi và phát triển kinh tế.

Muốn vậy mọi cấp, ngành phải tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, chính sách vốn, tiếp cận đất đai, quản lý làm thế nào để thúc đẩy doanh nghiệp, tạo được tiện ích cho doanh nghiệp.

Đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội
Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội thảo luận tại tổ sáng 25/5.

Kiến nghị Chính phủ sớm cho chủ trương tăng lương tối thiểu vùng

Theo đại biểu Nguyễn Như So (Bắc Ninh), để phục hồi bền vững trong điều kiện hiện nay, Chính phủ cần có cơ chế đặc thù hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp tích tụ đất đai hình thành các vùng sản xuất nguyên liệu để chủ động về nguyên liệu, xem đây là yếu tố quan trọng hỗ trợ phục hồi chuỗi cung ứng, hạn chế những tác động do đứt gãy chuỗi cung ứng thế giới, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Bên cạnh đó cũng cần có chính sách hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào hệ sinh thái chuỗi giá trị của doanh nghiệp đầu chuỗi, hình thành cụm liên kết ngành, hệ sinh thái của doanh nghiệp.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thuý (Đoàn TP Hồ Chí Minh) lại đề cập đến vấn đề tiền lương cho người lao động không đủ trang trải cuộc sống. Đại biểu kiến nghị Chính phủ sớm cho chủ trương tăng lương tối thiểu vùng. Hội đồng tiền lương quốc gia đã đề xuất tăng lương tối thiểu vùng lên 6%, mức tăng dù không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của chúng ta đối với người lao động.

Cho rằng tăng 6% vẫn còn rất thấp, trong khi chỉ số trượt giá thì cao. Vì thế, đại biểu nhấn mạnh rất cần tăng lương tối thiểu vùng năm nay, làm nền tảng cho việc tiếp tục tăng lương tối thiểu vùng trong năm tới, để tiệm cận hơn với cuộc sống của người lao động.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Xem thêm
Phiên bản di động