Đặc xá năm 2015: Nhân đạo khách quan và công bằng

Đặc xá là chính sách khoan hồng và nhân đạo của Đảng và Nhà nước kết hợp cùng truyền thống nhân ái, sự bao dung của dân tộc Việt Nam đối với những người bị kết án phạt tù nhưng đã cải tạo tiến bộ. Khó có thể tả xiết niềm hân hoan của các phạm nhân khi được đặc xá. 
“Cái chết nhân đạo” trong Dự thảo luật dân số: Liệu có đi vào cuộc sống
Lòng vị tha ở một phiên tòa
Đặc xá năm 2015: Nhân đạo khách quan và công bằng
Thiếu tướng Đinh Văn Toản

Đối tượng được đặc xá

Đợt đặc xá, tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm 2015 là đợt đặc xá lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến khoảng 16.000 – 17.000 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù được tha tù.

Ngày 10/7, Chủ tịch nước có Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN về đặc xá năm 2015. Ngay sau khi có hướng dẫn chi tiết về kế hoạch đặc xá năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng đặc xá Trung ương, đã làm việc với các ban, ngành liên quan, yêu cầu việc xét đặc xá phải hết sức công tâm, khách quan, đúng theo quy định, chống tiêu cực, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân, đúng người, không được bỏ sót người đúng tiêu chuẩn và cũng không được để lọt người chưa đủ điều kiện.

Theo Quyết định 1366/2015/QĐ-CTN, các đối tượng nằm trong diện được xét đặc xá đợt này bao gồm, người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện. Điều kiện để được xét đặc xá, ngoài việc chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên, còn phải đủ điều kiện đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Ngoài ra, phạm nhân phải chấp hành xong hình phạt bổ sung. Đối với những phạm nhân bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 1/4 thời gian và người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 12 năm, nhưng nếu lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù; là thương binh, bệnh binh; người có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội được tặng thưởng một trong các danh hiệu cao quý của Nhà nước; có thân nhân là liệt sĩ hoặc phạm nhân là con đẻ, con nuôi hợp pháp của bà mẹ Việt Nam anh hùng; khi phạm tội là người chưa thành niên; là người từ 70 tuổi trở lên cũng sẽ nằm trong diện được xét đặc xá lần này.

Trong đợt đặc xá năm 2015 có cả người nước ngoài vì theo luật pháp của Việt Nam, dù người Việt Nam hay người nước ngoài đều phải tuân thủ pháp luật. Cho nên, các đối tượng là người nước ngoài phạm tội và đang cải tạo tại Việt Nam nếu đủ tiêu chuẩn cũng được đặc xá như người Việt Nam.

Đối với những phạm nhân có từ 2 tiền án trở lên, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia; phạm nhân mà bản án đang kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá dù có đủ các điều kiện nêu trên, sẽ không được xét đặc xá.

Đặc xá năm 2015: Nhân đạo khách quan và công bằng
Niềm vui của phạm nhân khi được đoàn tụ với người thân

Hoàn lương và trở thành người có ích

Theo số liệu của Bộ Công an, từ năm 2009 đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã có 5 lần đặc xá, tha tù trước thời hạn cho gần 70.000 phạm nhân. Năm 2013 hơn 15.000 phạm nhân được tha tù trước thời hạn. Số lượng phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn tuy rất lớn, nhưng do công tác xét chọn đúng đối tượng cải tạo tốt, mong muốn hoàn lương trở thành người có ích cho xã hội nên tỷ lệ tái phạm không đáng kể. Đợt đặc xá năm 2015 tiếp tục thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam đối với những người bị kết án phạt tù nhưng đã cải tạo tiến bộ. Đây là một chính sách rất hiếm gặp ở các quốc gia khác. Chính sách này nhằm khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù tích cực học tập, cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội.

Theo thống kê của Phòng Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Cơ quan thường trực Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá của CATP Hà Nội, dịp Quốc khánh năm 2015 có 293 trường hợp đang chấp hành án phạt tù tại các trại tạm giam, cơ quan thi hành án cấp huyện thuộc CATP đủ điều kiện đề nghị đặc xá. Công an Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, triển khai việc thực hiện công tác này đến tất cả các đơn vị để công tác xét, đề nghị đặc xá đảm bảo đúng thời gian, quy định của pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, cho biết, để chuẩn bị cho công tác đặc xá, Bộ Công an đã tiến hành từ rất sớm, tất cả những tiêu chuẩn, các quy định cụ thể đã được xem xét cẩn thận. Tổ chức các lớp tập huấn và chuẩn bị mọi điều kiện cho những cán bộ làm công tác đặc xá nắm chắc được các điều kiện này đảm bảo công tác đặc xá chính xác, tuyệt đối. Mục tiêu đặt ra là những người đủ tiêu chuẩn được đặc xá và cương quyết không để lọt những trường hợp không đủ điều kiện mà được đặc xá.

Bên cạnh đó, Chủ tịch hội đồng tư vấn đặc xá cũng yêu cầu các địa phương phải tiếp nhận những đối tượng được đặc xá khi về địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các phạm nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng, để họ không có sự mặc cảm. Cùng với đó là tạo công ăn việc làm cho các đối tượng này để họ không tái phạm tội.

Thực hiện theo Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN về đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước, ngày 23/7/2015, CATP Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2015. Theo Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự CATP, đối tượng đặc xá dịp Quốc khánh năm 2015 gồm người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện và các trường hợp đặc biệt theo quy định pháp luật.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản đã yêu cầu Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá năm 2015 của CATP và các đơn vị liên quan bám sát nội dung quyết định của Chủ tịch nước, hướng dẫn của Ban chỉ đạo đặc xá trung ương để công tác xét, đề nghị đặc xá được tiến hành đúng pháp luật, đảm bảo công khai, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng, quy định pháp luật. Đối với các trường hợp đặc biệt xét, đề nghị đặc xá, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự CATP đề nghị các đơn vị nghiệp vụ và công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp tiến hành rà soát, thẩm định, thiết lập hồ sơ theo đúng các quy định, yêu cầu đề ra.

Minh Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, chiều 8/5, Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam, thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách, Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức mở tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm từ ngày 4/5/2024.
Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

(LĐTĐ) Thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các chị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, quản lý Nhà nước, giáo dục và đào tạo,...
Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Ngày 08/5/2024, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳ hợp tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Cơ quan Sở Giao thông vận tải, ngày 8/5, tại Hà Nội, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh; Sinh hoạt chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngành Giao thông vận tải” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 8/5, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, chương trình “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát”, tập huấn công tác ATVSLĐ.

Tin khác

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

(LĐTĐ) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân đã thực hiện 32 lần chuyển khoản, với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau khi biết mình bị lừa, người này đã đến cơ quan Công an trình báo.
Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

(LĐTĐ) 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử nhãn hiệu "Made in China", cùng 370 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trên vỏ hộp có chữ "Made in USA"; 6300 gói loại 40g/gói dạng thuốc lá thành phẩm khác, vỏ bao bì có chữ "Made in Denmark by" tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Sơn (36 tuổi), thường trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Xem thêm
Phiên bản di động