Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam nhận sai

(LĐTĐ) Tại Tòa, Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam khai rằng bản thân không có ý đồ hợp thức hóa hoặc bao che cho doanh nghiệp, lúc ký công văn bị cáo cho là mình làm đúng. Tuy nhiên, đến nay, sau khi xem lại, bị cáo nhận thức được rằng việc áp dụng giá đất như các văn bản bị cáo đã ký được nêu trong cáo trạng là sai.
Ông Trần Văn Nam gây thất thoát tài sản nhà nước trên 1.000 tỷ đồng Các cựu Bí thư và Chủ tịch tỉnh Bình Dương sắp hầu tòa tại Hà Nội Xét xử cựu Bí thư tỉnh Bình Dương: Đề nghị triệu tập cựu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Chiều muộn ngày 15/8, sau khi đại diện Viện Kiểm công bố bản cáo trạng vụ án kinh tế, tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân thành phố Hà Nội bắt đầu quá trình thẩm vấn cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị cáo.

Theo cáo buộc, năm 2003, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương giao các khu đất 43 ha và 145 ha cho Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2, khi đó là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc Tỉnh ủy Bình Dương).

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam nhận sai
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam tại Tòa.

Với cương vị là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương từ tháng 7/2010 rồi Chủ tịch UBND tỉnh từ tháng 1/2015 - 10/2015, ông Nam biết rõ tiền sử dụng đất là nguồn thu ngân sách Nhà nước, bảng giá đất hàng năm được UBND tỉnh ban hành trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân là căn cứ để tính tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, ngày 23/11/2012, bị cáo Nam đã cho phép áp đơn giá đất của năm 2006 để tính thu tiền sử dụng đất giao cho Tổng Công ty 3/2 tại thời điểm năm 2012. Viện Kiểm sát cho rằng việc này là trái quy định của pháp luật, dẫn đến hậu quả gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền 761 tỷ đồng.

Cũng theo Viện Kiểm sát, để che giấu sai phạm, ông Nam đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các công văn, giấy tờ liên quan 2 khu đất vàng, làm sai lệch bản chất nội dung các văn bản.

Trả lời xét hỏi, bị cáo Trần Văn Nam thừa nhận, mình đã ký hai quyết định năm 2012 và 2013 về việc giao hai khu đất và thu tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương. Tuy nhiên, bị cáo Nam nói rằng, không còn nhớ rõ về nội dung liên quan nghĩa vụ tài chính trong các quyết định này. Bị cáo Nam chỉ nhớ các quyết định đó đều yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo luật định.

Công văn số 344 ngày 23/12/2012 do bị cáo Nam ký duyệt khi đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương là văn bản nêu về việc áp giá đất để tính tiền sử dụng khu đất 43 ha tại tỉnh Bình Dương.

Bị cáo Nam cho biết, mình ký các văn bản trên cơ sở nhận được tờ trình khá đầy đủ nội dung của Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Trong đó nêu, doanh nghiệp đã đóng tiền xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, bị cáo thấy các cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Dương đã thẩm định nên mới ký duyệt.

Theo lời khai của bị cáo Nam, năm 2012, tỉnh Bình Dương đang tập trung tối đa để làm thành phố mới. Khi đó nghe có doanh nghiệp lớn nhận đất, giá bất động sản lại đang trùng xuống nên bị cáo rất mừng. Sau đó, bị cáo thấy tờ trình khá đầy đủ của Cục Thuế tỉnh Bình Dương nên tin tưởng và làm theo đề xuất của Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Cũng theo lời khai của bị cáo Nam, ngoài văn bản của Cục Thuế tỉnh Bình Dương, bị cáo còn dựa vào văn bản tham mưu từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương. “Lúc đó, bị cáo rất tin văn bản Cục Thuế tỉnh Bình Dương là đúng. Tuy nhiên đến nay, bị cáo xem lại thì nhận thức được rằng việc áp dụng giá đất như các văn bản bị cáo đã ký được nêu trong cáo trạng là sai”, bị cáo Nam khai.

Liên quan đến hành vi chuyển nhượng 43ha đất và 30% vốn góp của Tổng Công ty 3/2 cho doanh nghiệp khác, bị cáo Nam khai, lúc đó, bản thân đã trở thành Bí thư Tỉnh ủy. Đầu năm 2018, bị cáo biết đến vụ chuyển nhượng này. Song, đến khi có kết luận thanh tra, bị cáo mới biết việc chuyển nhượng đất là sai.

Bị cáo Nam khai tại cuộc họp giao ban ngày 17/4/2017, Tỉnh ủy đã xem xét đề nghị của Tổng Công ty 3/2 chuyển nhượng 30% vốn góp cho Công ty Tân Phú. Hôm đó, bị cáo vẫn chưa biết khu đất 43 ha đã được chuyển nhượng cho Tân Phú.

Phải đến đầu năm 2018, bị cáo biết Công ty Kim Oanh đã rào chắn khu đất 43 ha. Lúc đó, bị cáo nghĩ đất đã được bán, lại nghe thêm tin đồn "Tỉnh ủy bán đất", nên bị cáo yêu cầu các bộ phận báo cáo lý do khu đất bị chuyển nhượng.

Tuy nhiên, bị cáo Nam khai thẩm quyền thay đổi quyết định chuyển nhượng đất của Tổng Công ty 3/2 thuộc về ông Phạm Văn Cành (cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy).

Đối với cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", bị cáo Nam đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại hậu quả và khẳng định không bàn bạc, hợp thức hoá nhằm bao che cho sai phạm tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương.

Cùng trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo từng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho rằng, thời điểm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh áp giá thu tiền sử dụng đất, các bị cáo nhận thức việc làm của mình là không sai. Nhưng cho đến khi làm việc với Cơ quan điều tra, các bị cáo đã nhận thức lại và thừa nhận sai phạm của mình.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...

Tin khác

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Viện Kiểm sát đề nghị trả nhà, siêu xe cho người thân ông trùm Nguyễn Minh Thành

Viện Kiểm sát đề nghị trả nhà, siêu xe cho người thân ông trùm Nguyễn Minh Thành

(LĐTĐ) Sáng 5/4, sau một ngày xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã nêu quan điểm luận tội với 53 bị cáo trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ do ông trùm Nguyễn Minh Thành cầm đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động