Cuộc sống đảm bảo thì chắc chắn người lao động không bao giờ bán sổ bảo hiểm

(LĐTĐ) Phần đa rút bảo hiểm một lần và bán sổ bảo hiểm rơi hầu hết vào công nhân lao động, những người có hoàn cảnh khó khăn và gặp phải những hoàn cảnh éo le. Vì vậy, giải quyết gốc của nó chính là phải nâng cao đời sống, người ta thấy đời sống tốt rồi, cuộc sống đảm bảo rồi chắc chắn không bao giờ bán sổ bảo hiểm.
Rất khó khăn trong dự báo diễn biến dịch Covid-19 Hôm nay (10/11), Quốc hội chất vấn về lĩnh vực y tế và lao động - thương binh và xã hội

Rút bảo hiểm một lần hầu hết rơi vào công nhân lao động

Đây là trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Lệ (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) tại phiên chất vấn của Quốc hội về lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.

“Giải pháp nào để người lao động không bán sổ bảo hiểm xã hội? Chính sách thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội và tạo động lực cho người lao động?”, đại biểu Nguyễn Thị Lệ (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) hỏi.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay, bán sổ bảo hiểm xã hội thực chất là người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội sau đó rút bảo hiểm xã hội để hưởng chính sách một lần và ngại đi làm thủ tục hoặc vì một số lý do gì đó thì nhượng lại sổ bảo hiểm xã hội đó cho người khác để hưởng.

Cuộc sống đảm bảo thì chắc chắn người lao động không bao giờ bán sổ bảo hiểm
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) chất vấn tại điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: VPQH)

Cho đến giờ này, có khoảng 870.000 người đã rút bảo hiểm xã hội một lần, nếu so với năm 2020 thì con số này gia tăng rất nhiều, có nhiều lý do, trong đó có đời sống khó khăn...

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, có 3 chuyện căn cơ phải làm:

Thứ nhất, việc đầu tiên là nhất thiết phải chăm lo cho đời sống người lao động. Bởi vì phần đa rút bảo hiểm một lần và bán sổ bảo hiểm rơi hầu hết vào công nhân lao động, những người có hoàn cảnh khó khăn và gặp phải những hoàn cảnh éo le. Vì vậy, giải quyết gốc của nó chính là phải nâng cao đời sống, người ta thấy đời sống tốt rồi, cuộc sống đảm bảo rồi chắc chắn không bao giờ bán sổ bảo hiểm.

Thứ hai, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức để cho người lao động hiểu và thấy rằng sự cần thiết cũng như lợi ích lâu dài của bảo hiểm xã hội, để cho người ta có một khoản lương hưu khi về già. Như các nước phát triển, chúng tôi cùng với Chủ tịch Quốc hội đi nghiên cứu thì người ta nói là khi nào ở các nước phát triển phải trở thành văn hóa an sinh, hay nói cách khác là văn hóa bảo hiểm thì bấy giờ mới thành công.

Thứ ba, phải tổng kết Nghị quyết 93 để thực hiện Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, giải pháp căn cơ là phải sửa Luật Bảo hiểm xã hội.

“Hôm trước trong quá trình thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội, Chủ tịch Quốc hội đã kết luận, chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ và phấn đấu năm 2022 sẽ trình với Quốc hội xem xét, trong đó theo chúng tôi bên cạnh việc hưởng chính sách một lần thì sẽ tăng cường các lợi ích khác đối với người lao động. Ví dụ như anh không rút bảo hiểm một lần thì ngoài chuyện tiền ra, anh còn được hưởng chính sách khác như đi thăm quan, du lịch… Kinh nghiệm các nước thì họ thường làm theo cách này, họ khuyến khích như vậy.

Quỹ hưu trí, tử tuất không thể sử dụng cho việc khác

Cũng liên quan đến bảo hiểm xã hội, đại biểu Lê Hoàng Hải (Đoàn Đồng Nai) cho hay, quỹ kết dư các quỹ bảo hiểm xã hội hiện còn tới gần 1 triệu tỷ đồng, các quỹ ngắn hạn cũng còn nhiều. “Là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ trưởng suy nghĩ gì về vấn đề này? Tại sao lúc này không tung ra nhiều hơn các gói hỗ trợ nhằm chia sẻ với người dân hoặc đầu tư xây dựng nhà cho công nhân”, đại biểu hỏi.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, mừng vì các quỹ bảo hiểm phát triển tương đối lành mạnh, ảm bảo thực hiện được đầy đủ các chính sách theo quy định của bảo hiểm, kết dư tương đối bền vững. Đương nhiên thời gian tới khi sửa Luật Bảo hiểm sẽ điều chỉnh các chính sách cho phù hợp hơn.

Cuộc sống đảm bảo thì chắc chắn người lao động không bao giờ bán sổ bảo hiểm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn.

Thời gian vừa qua, Bộ trưởng cho biết, đã sử dụng một số kết dư và giảm một số quỹ bảo hiểm ngắn hạn cho người lao động, người sử dụng lao động, cụ thể là giảm quỹ bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động từ đóng 1% xuống còn 0,5% cho người sử dụng lao động để lấy tiền đó hỗ trợ người lao động với số tiền là khoảng 5.000 tỷ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý, Chính phủ đã quyết định bằng Nghị quyết 116 trích ra 38.000 tỷ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp và trong gói Nghị quyết 68 khoảng hơn 10.000 tỷ đồng nữa.

“Như vậy là chúng ta đã sử dụng khoảng trên 50.000 tỷ đồng từ các quỹ bảo hiểm ngắn hạn để hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động. Hiện nay, quỹ chúng ta còn xấp xỉ 1 triệu tỷ đồng. Nhưng trong 1 triệu tỷ đồng này thì gần 900.000 tỷ đồng là của Quỹ hưu trí, tử tuất. Quỹ hưu trí, tử tuất là quỹ dài hạn, đó là lương, là cuộc sống của vài triệu người. Quỹ hưu trí, tử tuất thì về nguyên tắc không thể sử dụng cho việc khác được.

Các nước cũng không bao giờ cho phép như vậy, bởi vì đây là quỹ ngoài ngân sách, quỹ của những người tham gia bảo hiểm, nguyên tắc quan trọng nhất là có đóng thì mới có hưởng, đóng ít thì hưởng ít, đóng nhiều thì hưởng nhiều. Theo nguyên tắc đó, chúng ta không thể lấy quỹ cho những đối tượng khác được”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề nghị Quốc hội sử dụng ngân sách Nhà nước, sử dụng các nguồn khác chứ không lấy vào Quỹ bảo hiểm xã hội để xây nhà ở cho công nhân vì không đúng nguyên tắc, không đúng quy định, đồng thời cũng không đảm bảo tính an toàn, bền vững của quỹ.

“Hiện nay, chúng ta có khoảng 900.000 tỷ đồng nhưng 1 năm chúng ta phải chi tiền lương cho người nghỉ hưu khoảng hơn 200.000 tỷ đồng. Như vậy, kết dư hiện nay cũng chỉ gấp 4 lần. Về nguyên tắc thì quỹ này là phải bảo toàn và phát triển bền vững”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động