Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Thấu hiểu được nỗi vất vả của những mảnh đời bất hạnh cũng như của biết bao trẻ em nghèo khó ở vùng cao, cô Trần Tố Uyên (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã tích cực cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức âm thầm, lặng lẽ, mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh trên khắp mọi miền của Tổ quốc.
Lương y âm thầm gieo mầm thiện Người “gieo mầm” tình yêu toán học Người “gieo mầm” tình yêu Vật lí

Trong suốt quá trình công tác của mình, cô Trần Tố Uyên đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tận tâm, tận tụy với sự nghiệp giáo dục, phát huy vai trò của bản thân, đồng thời đoàn kết phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, không ngừng học hỏi vận dụng sáng tạo nguyên lý giáo dục và các văn bản chỉ đạo của ngành, cải tiến công tác và lề lối làm việc, cùng tập thể tổ và nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài công tác chuyên môn, với năng lượng của sức trẻ, cô luôn tích cực tham gia các phong trào cũng như các hoạt động của trường, các hoạt động thiện nguyện… cô luôn là người tích cực, gương mẫu.

Trong nhiều năm qua, cô Trần Tố Uyên đã tham gia các nhóm Thiện nguyện để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Có vô số những kỷ niệm về mỗi chuyến đi nhưng có lẽ điều ấn tượng nhất để lại cho cô chính là tình cảm mà các em học sinh, đồng bào gửi tặng. Con đường thiện nguyện đầy gian nan nào là vượt núi băng rừng hay vượt những đoạn đường đất trơn trượt. Nhưng vượt qua những khó khăn đó bằng tấm lòng giàu yêu thương và đầy nghị lực của mình cô đã mang được những phần quà lên với những em học trò miền sơn cước.

Với cô Uyên, mỗi chuyến đi là một hành trình, mỗi chuyến đi là một dấu mốc, không phải chỉ “cho đi” mà còn “nhận về rất nhiều. Đó là nụ cười của người dân, là ánh mắt hi vọng của các cô bé, cậu bé dõi theo. Nhưng dù có khó khăn thế nào thì cô Uyên vẫn vui vì được cống hiến cho xã hội, vui vì biết rằng ngày mai, hành trình này sẽ lại được nối tiếp...

Không dừng tại đó, cô Uyên cùng với các cộng sự của mình vẫn tiếp tục hành trình đầy ý nghĩa đến các vùng còn khó khăn với rất nhiều hoạt động khác nhau, lan tỏa những điều tích cực đến với mọi người trong những năm tiếp sau đó. Mỗi lần làm từ thiện, cô Uyên đều mong muốn có thể giúp đỡ được nhiều em học sinh, nhiều hoàn cảnh với bớt khó khăn. Từ suy nghĩ, hành động khi tham gia những hoạt động làm từ thiện của mình, cô giáo trẻ đã truyền cảm hứng cho nhiều người tham gia.

Cùng thắp nên
Cô Trần Tố UYên (hàng đứng thứ 2 từ trái sang) tham gia nhiều chuong trình thiện nguyện.

Để các hoạt động thiện nguyện được tổ chức đúng mục đích và có ý nghĩa, trước khi tiến hành, cô Tố Uyên đi khảo sát các đối tượng khó khăn cần sự giúp đỡ sau đó tuyên truyền, kêu gọi trực tiếp hoặc qua trang mạng xã hội để mọi người cùng chung tay giúp đỡ tinh thần, vật chất, kinh phí cho hoạt động. Đồng thời, khi kêu gọi mọi người cùng góp sức, góp kinh phí hay vật chất thì cô công khai rõ ràng, minh bạch và trao đến tận tay người trong diện được giúp đỡ. Từ đó nhận được sự tin tưởng của mọi người.

Sự lan tỏa đó đã giúp cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn về cả vật chất đến tinh thần, hay đã mang đến cho các em nhỏ vùng cao những chiếc áo ấm, những trường học mới được xây dựng lại giúp cho các em có được một chỗ học khang trang hơn. Mỗi điểm trường là một điểm tựa ấm áp của sự sẻ chia, tình yêu thương để “cây đời” tỏa bóng. Những bạn nhỏ và các thầy cô ở những vùng còn khó khăn nhận được những năng lượng thiện lành yêu thương từ những tấm lòng hảo tâm.

Trong năm 2023, viết tiếp hành trình ký gửi yêu thương, hướng đến trẻ em vùng cao bằng hoạt động thiết thực. Cô Uyên cùng với nhóm Thiện nguyện “Ngôi trường trao em Hà Nội” kết hợp với nhóm “Thiện nguyện Mỹ Đức” hội tụ lại và lên kế hoạch xây dựng điểm trường Huổi Mắn 2, xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Đây là điểm trường nằm ở một huyện nghèo nhất của tỉnh Lai Châu, cách thành phố gần 200km. Trường có 39 học sinh lứa tuổi mầm non. Trường học của các con đã hư hỏng nghiêm trọng phải đi học ngoài trung tâm cách Bản từ 5-6km. Sau 2 tháng tích cực chia sẻ đến các bạn đọc thì nhóm thiện nguyện đã nhận được gần 145 triệu đồng cùng với các đồ dùng cần thiết cho các em như khăn mặt, chăn, sách, áo phao… từ các nhà hảo tâm.

Vậy là một điểm trường đã được hoàn thành với kinh phí hơn 320 trệu đồng, có 2 phòng học đầy đủ bóng điện 2 quạt trần, quạt treo, nền lát đá hoa, trần tôn vân gỗ, mái lợp tôn xốp, 1 nhà vệ sinh 2 phòng, có vòi xịt xả, bệ xổm, téc nước inox, sân chơi đổ bê tông, xích đu. Cùng trang thiết bị thảm xốp, 10 bộ bàn ghế mầm non, nồi xoong, bát đũa, chăn màn, và 50 phần quà cho thầy cô và 39 học sinh...

Sống yêu thương, khát khao mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người khác, thiện nguyện giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên của cô. Bằng nhiều hình thức cô đã kết nối với những tấm lòng nhân ái đang chung tay sẻ chia, đến người yếu thế, những người có hoàn cảnh khó khăn không bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, trong năm 2023, cô Uyên cùng với nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức và nhóm Hạc Giấy tiếp tục hành trình gieo trồng những hạt giống yêu thương, trí tuệ trên mảnh đất nước quê hương Mỹ Đức đó chính là Dự án “Làm mới thư viện” tại trường học.

Dự án hoàn thành đã đem đến cho các em học sinh tại hai điểm trường đó là Trung học cơ sở Hợp Thanh và Trung học cơ sở Lê Thanh có một không gian đọc sách mới mẻ cùng với những cuốn sách, cuốn truyện hay. Dự án phát động đã được những trái tim luôn ủng hộ, đồng hành cùng dự án. Tổng kết dự án đã nhận được 10,6 triệu đồng ủng hộ kết hợp với quỹ “Nhân lên hạnh phúc” và quỹ “Set up thư viện” của đêm nhạc.

Thành quả của cô cùng với nhóm thiện nguyện đã được sự đón nhận nhiệt tình từ Ban Giám hiệu nhà trường cùng với các em học sinh. Thư viện được tân trạng lại cùng những giá sách mới với các đầu sách giúp các em học tập, giải trí. Có thể thấy được những ánh mắt háo hức, những nụ cười rạng rỡ của các em học sinh nâng niu từng cuốn sách trên tay giúp các em học sinh.

Cô Uyên chia sẻ : “Quan trọng nhất phải làm bằng cả trái tim, cả tấm lòng để có thể sẻ chia được một phần nào đó đến với những hoàn cảnh còn khó khăn trong cuộc sống. Yêu thương cho đi, yêu thương còn mãi! Hạnh phúc là cho đi chứ đâu phải nhận lại riêng mình”. Phần quà tuy nhỏ nhưng đó chính là tấm lòng, hi vọng, ước muốn san sẻ niềm yêu thương của một nhà giáo - giàu lòng nhân ái. Thời gian tới, cô sẽ tiếp tục cùng các đồng nghiệp, bạn bè tích cực hơn nữa các phong trào thiện nguyện để tình yêu thương và niềm hạnh phúc mãi được lan tỏa đến với tất cả mọi người.

Những hoạt động thiện nguyện của cô Trần Tố Uyên lan tỏa cùng với nhóm thiện nguyện đã thực sự mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn trên huyện Mỹ Đức. Chính những kết quả đạt được đã tạo hiệu ứng lan toả mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin cho cộng đồng vào những hoạt động của nhóm nên nhóm thiện nguyện ngày càng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ những mạnh thường quân. Rất nhiều hoạt động được tổ chức ra như đêm nhạc từ thiện “Mùa Thu dệt ước mơ” tổ chức nhằm tạo Quỹ Thiện nguyện cho những bạn học sinh nghèo vượt khó và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức, xây dựng thư viện nhân ái hay bán hàng gây quỹ xây trường…

Nguyễn Thị Nga - Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm 2025, dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông

Năm 2025, dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Theo phương án dự kiến, để bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có 2 bộ đề thi khác nhau.
Đề nghị sửa 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

Đề nghị sửa 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia, do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giảm đồng loạt các loại xăng dầu kể từ 15h ngày 22/8. Trong đó, xăng RON95-III giảm đến 535 đồng/lít, có giá bán không cao hơn 21.317 đồng/lít.
Hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII gồm 145 người

Hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII gồm 145 người

(LĐTĐ) Chiều nay (22/8), 100% đại biểu dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đã biểu quyết nhất trí hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 145 người.
Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Cô Trần Tố Uyên (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A) tích cực cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh ở khắp mọi miền của Tổ quốc.
Cán bộ Mặt trận các cấp cần chủ động đổi mới, nêu cao tinh thần “4 thật”

Cán bộ Mặt trận các cấp cần chủ động đổi mới, nêu cao tinh thần “4 thật”

(LĐTĐ) Để đáp ứng đòi hỏi trong giai đoạn mới, cán bộ Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới mình, chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, luôn nêu cao tinh thần “4 thật” (nghĩ thật, nói thật, làm thật và có kết quả thật).
Xem xét quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội

Xem xét quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội

(LĐTĐ) Tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã xem xét quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho hoạt động nhân đạo, từ thiện

Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho hoạt động nhân đạo, từ thiện

(LĐTĐ) Đó là bà Nguyễn Thị Đông - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Gần chục năm ở cương vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, bà Đông đã lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Hội luôn nền nếp, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, bà dành trọn tâm huyết để triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện, san sẻ giúp đỡ các mảnh đời khó khăn.
Cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh thân yêu

Cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh thân yêu

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Hồng (Trường Mầm non Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là một trong những cô giáo gương mẫu và luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là cô luôn tìm tòi sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Trở thành nông dân tiêu biểu Thủ đô nhờ mô hình chưng cất rượu truyền thống

Trở thành nông dân tiêu biểu Thủ đô nhờ mô hình chưng cất rượu truyền thống

(LĐTĐ) Từ một gia đình có nghề nấu rượu nếp cái hoa vàng truyền thống ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội), anh Nguyễn Văn Long đã mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để đưa thương hiệu sản phẩm làng nghề vươn xa.
Nông dân làm giàu từ mô hình bonsai tiền tỷ

Nông dân làm giàu từ mô hình bonsai tiền tỷ

(LĐTĐ) Sản xuất, kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vật sinh vật cảnh với quy mô gần 500m2, ông Nguyễn Văn Sự (xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) mỗi năm đầu tư hàng trăm triệu đồng để tiếp tục sản xuất và mở rộng quy mô và nâng cao giá trị sản phẩm. Tính đến nay tổng số vốn đầu tư vào mô hình lên đến trên 20 tỷ đồng và mỗi năm cho doanh thu gần xấp xỉ nửa tỷ đồng.
Vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”

Vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”

(LĐTĐ) Được Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì vinh danh “Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu” năm 2024, cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền- Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Liên Ninh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc phối hợp với chính quyền chuyên môn nâng cao chất lượng các phong trào thi đua. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn tại cơ sở.
Nữ cảnh sát khu vực tận tụy phục vụ nhân dân

Nữ cảnh sát khu vực tận tụy phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) 20 năm gắn bó với công việc cảnh sát khu vực, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Minh - Công an phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) đã mang hết tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị là một trong những nữ cảnh sát khu vực tận tụy, được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong phường yêu mến, tín nhiệm.
Chuyện về thầy giáo khiếm thị luôn nỗ lực tạo ra giá trị của bản thân

Chuyện về thầy giáo khiếm thị luôn nỗ lực tạo ra giá trị của bản thân

(LĐTĐ) “Không cần cố gắng để trở thành người thành đạt mà hãy cố gắng để trở thành người có giá trị”, đó là phương châm sống của thầy giáo khiếm thị Bùi Ngọc Song - hiện đang công tác tại Trung tâm đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho người mù. Đây vừa là phương châm sống vừa là nguồn động lực để anh Song vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, công tác tốt và xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.
Người truyền lửa tình yêu lịch sử trong trái tim học trò

Người truyền lửa tình yêu lịch sử trong trái tim học trò

(LĐTĐ) Để bắt nhịp với yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới, cô Trương Thị Phượng (SN 1984), giáo viên Trường THCS Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) đã có sáng kiến thay đổi và hoàn thiện phương pháp dạy học. Năm học 2023 - 2024, cô đạt giải Nhất hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố môn Lịch sử - Địa lí.
Hết mình cống hiến xây dựng quê hương

Hết mình cống hiến xây dựng quê hương

(LĐTĐ) Với suy nghĩ “tuổi già, còn sức còn cống hiến”, ông Nguyễn Văn Tinh - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã tích cực đóng góp trí tuệ, công sức cho các hoạt động cộng đồng. Bằng kinh nghiệm, nhiệt huyết, ông đã phát huy vai trò của mình và có nhiều đóng góp cho địa phương.
Sơn Tây: Nhân rộng điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt”

Sơn Tây: Nhân rộng điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt”

(LĐTĐ) Ngày 30/7, thị xã Sơn Tây tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TƯ ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; tổng kết Cuộc thi viết gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” và phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động