Diệu kỳ phương pháp chữa bệnh không cần dùng thuốc

Lương y âm thầm gieo mầm thiện

Nhắc đến lương y Phạm Văn Tấn, Chủ tịch Hội Tác động cột sống (thuộc Hội Đông y TP Hà Nội) mọi người đều nhận định rằng anh rất “đặc biệt”. Hỏi ra mới biết, anh là một người học và làm kinh doanh nhưng lại “rẽ ngang” vì mê mẩn với y học cổ truyền.Với riêng cá nhân tôi, nét “đặc biệt” của anh lại ẩn chứa ngay trong những điều bình dị. 
luong y am tham gieo mam thien Dự thảo Luật tố cáo có chấp nhận đơn nặc danh?
luong y am tham gieo mam thien Tri ân các lương y nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2
luong y am tham gieo mam thien Những cây thuốc, thảo dược quý hỗ trợ điều trị ung thư gan

Đó là phong cách sống, lối ứng xử nhẹ nhàng, là tình yêu nghề bền bỉ và hành trình hơn 10 năm âm thầm trị bệnh miễn phí cho mọi người. Nhiều người được anh chữa khỏi bệnh đều cảm kích, bảo rằng anh có “bàn tay vàng”. Nhờ đôi tay anh, họ được trị khỏi sau những tháng ngày bệnh tật hành hạ đau đớn về thể xác và tinh thần. Trong bài viết này, tôi chỉ ghi chép theo những gì mình đã mắt thấy tai nghe, chứng kiến một ngày làm việc không ngừng nghỉ của anh…

luong y am tham gieo mam thien
Lương y Phạm Văn Tấn thăm khám chữa trị cho người bệnh

Người thầy thuốc thiện tâm

Nếu không phải đi công tác, căn phòng nhỏ bên phải, trên tầng 2 ngay đầu phố Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) luôn để hé cửa. Đó là phòng làm việc của lương y Phạm Văn Tấn - Chủ tịch Hội Tác động cột sống. Suốt cuộc trò chuyện, chẳng khi nào tôi thấy anh ngơi nghỉ, lúc tất bật với các thao tác điều trị cho bệnh nhân, cũng có khi lại bị gián đoạn bởi các cuộc điện thoại. Phần lớn những cuộc điện thoại ấy là của bệnh nhân, họ gọi để cảm ơn và “tranh thủ” nhờ anh trị bệnh cho những người thân quen.

Bằng niềm đam mê với TĐCS cùng kiến thức y học được đào tạo chính quy tại Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh, hiện lương y Phạm Văn Tấn được mời tham gia giảng dạy môn TĐCS. Anh cùng với thầy dạy- cố Lương y Nguyễn Văn Lợi đã tham gia đào tạo hàng trăm học viên tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.

Không chỉ tham gia giảng dạy tại trường, mỗi buổi tối, anh và các cộng sự còn giảng dạy tại các lớp học TĐCS do Hội Đông y TP Hà Nội tổ chức. Người bệnh tìm đến đều được cá nhân lương y Phạm Văn Tấn nhiệt tâm điều trị và quá trình chữa trị hoàn toàn miễn phí.

Ghi nhận những nỗ lực gieo mầm thiện của lương y Phạm Văn Tấn, năm 2017 cá nhân anh đã được Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt năm 2017”; Bằng khen của Trung ương Hội Đông y Việt Nam; Giấy khen do Đảng bộ khối Doanh nghiệp Quận Hai Bà Trưng trao tặng các năm 2015, 2016, 2017; Danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2014 do Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng trao tặng ...

Nghe kể, từ nhỏ anh Tấn đã có mơ ước làm nghề y. Thế nhưng, do điều kiện gia đình khó khăn nên học xong Trung học phổ thông anh không thi đại học. Thời điểm ấy, ở vùng quê Trường Trung (huyện Nông Cống, Thanh Hóa), người ta thấy anh bươn trải với đủ thứ nghề, từ cấy hái, vác đất đóng gạch đến… bán kem dạo. Luôn tâm niệm, chỉ có con đường học tập nghiêm túc và chăm chỉ mới có thể khiến bản thân trưởng thành, Phạm Văn Tấn ra Hà Nội vừa làm, vừa học nghề cơ khí tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bằng nghị lực bản thân, anh tiếp tục theo học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - Khoa Quản trị kinh doanh và đi làm ở một số doanh nghiệp. Đến năm 2003, anh Tấn quyết định thành lập công ty riêng về lĩnh vực in ấn. Khi công việc kinh doanh dần ổn định anh Tấn bắt đầu thực hiện ước mơ đến với nghề y mà bản thân đã ấp ủ.

“Tôi rất thích y học cổ truyền, đặc biệt là các phương pháp trị liệu không dùng thuốc, các phương pháp dân gian.Tôi đã tìm hiểu, học và trải nghiệm nhiều phương pháp, mỗi phương pháp đều có những tinh hoa riêng nhưng khi đến với phương pháp Tác động cột sống (TĐCS) tôi thấy đó như một nhân duyên và thấy rất phù hợp với mình” – Lương y Phạm Văn Tấn chia sẻ.

Nhắc lại, TĐCS là phương pháp được lương y Nguyễn Tham Tán nghiên cứu và ứng dụng vào điều trị từ những năm 50 của thế kỷ trước. Thông qua các thủ thuật khám bệnh áp, vuốt, ấn… người thầy thuốc xác định được trọng điểm (là những điểm rối loạn) và sẽ áp dụng các thủ thuật trị bệnh tác động vào trọng điểm trên xương sống và vùng cạnh xương sống.

Sau khi tác động kích thích vào trọng điểm, những chỗ rối loạn bệnh lý sẽ được giải tỏa, lập lại cân bằng cho cơ thể để khỏi bệnh. Từ năm 1972, lương y Nguyễn Tham Tán đã áp dụng phương pháp TĐCS này để chữa trị cho hàng nghìn người và đều đạt được hiệu quả cao. Phương pháp TĐCS cũng được Bệnh viện Bạch Mai, tổ chức nghiên cứu đánh giá một cách khoa học từ 1977 và khẳng định kết quả điều trị tốt đạt từ 83 - 96%.

“Thầy tôi là cố Lương y Nguyễn Văn Lợi - nguyên Chủ tịch Hội TĐCS. Thầy đã truyền dạy và tạo đam mê cho tôi nhiều nhất. Thầy Lợi là một trong những học trò xuất sắc đã được cụ Nguyễn Tham Tán đào tạo và là người duy nhất được chữa bệnh cùng với cụ nhiều năm cho đến lúc mất” - lương y Phạm Văn Tấn nhớ lại.

Theo lời lương y Phạm Văn Tấn, TĐCS mới nhìn qua tưởng chừng đơn giản nhưng thời điểm mới tiếp cận TĐCS, bản thân anh cũng cảm nhận phương pháp này hoàn toàn không dễ chút nào. Anh bảo, đôi lúc cá nhân anh cũng hoang mang rồi đặt nhiều câu hỏi “liệu mình có thể làm được không...” nhưng khi được trực tiếp chứng kiến hiệu quả của TĐCS thì anh lại khát khao và quyết tâm theo đuổi.

“Cái khó nhất của phương pháp này là sự cảm nhận và độ nhạy bén của đôi tay khi thao tác các thủ thuật chẩn và trị bệnh nên cần phải cần cù rèn luyện để có được kỹ thuật và kỹ năng tốt hơn. Mỗi khi nản lòng, tôi lại nhớ đến lời thầy Lợi dặn. Thầy luôn nhắc tôi rằng, học nghề phải yêu nghề - Nghề y là nghề học cả đời - Mỗi người bệnh là một người thầy”.

Ấp ủ nhân rộng phương pháp chữa bệnh ra cộng đồng

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm, hay thoái hóa đốt sống cổ, lưng… mọi người thường tìm đến các loại thuốc giảm đau.Khi phương pháp dùng thuốc không giải quyết được vấn đề thì người bệnh thường sẽ được chỉ định phẫu thuật. Cá biệt, với những người bệnh thoát vị đĩa đệm, đốt sống cổ hoặc đốt sống lưng, thần kinh tọa mà kèm theo bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường... thì thường sẽ không được chỉ định phẫu thuật.

Chi phí cao, mỗi một cuộc phẫu thuật mà kết quả mang lại có thể không như ý muốn. Đặc biệt, với thoái hóa đốt sống cổ, từ C1 đến C7 thì tỷ lệ điều trị có thể thành công chỉ đạt 20%.Nhiều người bệnh chỉ cần nghĩ đến dao kéo trong một cuộc phẫu thuật cũng đã thấy sợ hãi, chưa kể có cuộc phẫu thuật thành công, có cuộc thất bại sẽ để lại di chứng nặng nề, thậm chí liệt suốt đời. Nhưng đối với phương pháp TĐCS, mọi nỗi lo lắng trên đều được giải tỏa.

Theo tìm hiểu, với phương pháp này, việc chữa bệnh hoàn toàn không cần dùng thuốc và thậm chí không cần tới y cụ. “So với các phương pháp trị liệu khác thì phương pháp TĐCS có độ an toàn cao, không có tác dụng phụ, không gây đau đớn cho người bệnh, chi phí chữa trị lại thấp hơn nhiều lần. Phương pháp TĐCS còn có nhiều ưu việt trong ứng dụng, đào tạo như: Chi phí thấp, dễ tiếp thu, kể cả những người chưa từng học nghề y. Đặc biệt, chỉ bằng đôi bàn tay là có thể giúp được nhiều người bệnh ở mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào bất cứ thiết bị hỗ trợ nào khác” - Lương y Phạm Văn Tấn khẳng định.

Suốt quãng thời gian làm nghề, cá nhân lương y Phạm Văn Tấn có rất nhiều kỷ niệm. Câu chuyện của bệnh nhân nữ tên Giới (72 tuổi, TP Thanh Hóa) là một ví dụ. Bà Giới bị chứng run chân tay, đau và yếu chi khiến việc đi lại, di chuyển hết sức khó khăn. Cá nhân bà đã đi chữa nhiều nơi nhưng bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Lương y Phạm Văn Tấn kể: Khi con gái đưa bà đến gặp, bà chán nản, thều thào trong nước mắt rằng “tôi chỉ muốn chết thôi”. Chữa trị chưa đầy 10 ngày bà Giới cơ bản đã ổn hơn, thần sắc tươi tỉnh, các chứng đau, run giảm nhiều. “Lúc ấy, tôi có hỏi vui rằng bà bây giờ bà có còn chán nản, muốn chết nữa không? Bà trả lời: Dại gì mà chết… từ khi gặp được anh tôi thấy cứ mỗi ngày lại trẻ ra, anh cứ cho tôi ở đây đến khi nào trẻ lại 20 tuổi thì thôi…” – anh Tấn chia sẻ.

Dang dở với những kỷ niệm về nghề, về chuyện chữa bệnh miễn phí cho mọi người, thoáng trong đôi mắt lương y Tấn, tôi thấy được không ít niềm trăn trở. Anh bảo, TĐCS là một phương pháp vừa phòng bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe khá hiệu quả, an toàn, không tốn kém tiền của, rất phù hợp cho việc phổ cập trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Như tâm nguyện của “Thầy tổ” của phương pháp TĐCS là cố lương y Nguyễn Tham Tán và các lương y khác như: Lương y Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Trung Chính… đều mong muốn đưa phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc quý giá này lan tỏa cho cộng đồng. Mục tiêu của anh cũng không ngoài ý nguyện đó.

Lương y Phạm Văn Tấn bộc bạch: “Tôi đang cùng với Hội Đông y Thành phố, Hội TĐCS Hà Nội và Trường Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội… liên tục mở các lớp học phổ cập và nâng cao cho học viên là những người chưa bao giờ tiếp cận với lĩnh vực sức khỏe, y tế và cả những y, bác sỹ tại các bệnh viện, bệnh xá, trạm y tế tại các thành phố.

Tôi nghĩ chỉ có đào tạo mới nhân rộng, đào tạo có chất lượng thì mới phát triển được TĐCS và mới có thể giúp được nhiều người hơn. Một người biết chữa bệnh bằng TĐCS thì cũng chỉ có thể giúp được trên dưới 10 người bệnh/ngày, mà thực tế số các bệnh và số lượng người mắc bệnh trong phạm vi điều trị của TĐCS có thể chữa trị được thì rất lớn, đặc biệt là các bệnh mãn tính không lây như: Thoái hóa cột sống; đau lưng; thoát vị đĩa đệm; cơ xương khớp; các bệnh tiền đình; đau đầu; hạn chế vận động…”

Đinh Luyện (Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động