Người “gieo mầm” tình yêu toán học

(LĐTĐ) Hơn 26 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn (giáo viên Trường Trung học cơ sở Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn sáng tạo ra các giải pháp nhằm giúp học sinh có thêm tình yêu và niềm say mê với môn toán.
Tấm gương sáng của thầy giáo xứ Nghệ 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người Người thắp chữ và tình yêu thương cho các trẻ em nghèo

Tạo hứng thú học tập qua bài toán thực tế

Khẳng định toán học rất gần gũi và thực sự cần thiết với cuộc sống mỗi con người, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn chia sẻ: “Toán là môn khoa học cơ bản, hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cuộc sống sẽ rất khó khăn nếu như con người không biết đến các con số và các phép tính. Gần gũi hơn, môn toán sẽ giúp học sinh tính được số lượng của giấy dán tường hoặc lượng sơn cần dùng nếu muốn làm đẹp lại căn phòng của mình. Hoặc để trở thành một người nông dân thông thái thì phải biết tính toán cần bao nhiêu cây giống, hạt giống phù hợp với diện tích đất mảnh vườn mà mình có. Cũng như để đo chiều cao của một cây xanh hay một tòa tháp mà không đo trực tiếp được thì phải làm như thế nào?...”

Người “gieo mầm” tình yêu toán học
Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn và học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Phú.

Theo thầy Hoàn, mặc dù môn toán có vai trò rất quan trọng nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều học sinh chưa thực sự thích học toán. Nguyên nhân chính là do học sinh chưa thấy được vai trò và tầm quan trọng của môn học này đối với thực tiễn cuộc sống. Chính vì vậy, trong những năm qua, thầy Hoàn đã tìm ra và áp dụng giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” vào công tác giảng dạy. Việc đưa các bài tập thực tế vào trong giờ học không chỉ giúp cho học sinh thấy được môn toán gần gũi, thiết thực với cuộc sống mà còn giúp khơi gợi tình yêu và niềm say mê của các em với toán học.

Thầy Hoàn cho biết, để đưa được bài toán thực tế vào trong tiết dạy đòi hỏi người thầy phải hết sức khéo léo và lựa chọn những thời điểm thích hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Có 6 thời điểm để giúp học sinh tiếp xúc với tính thực tế của bài toán mà thầy Hoàn đã áp dụng rất thành công. Thời điểm thứ nhất là đưa bài toán thực tế vào khâu đặt vấn đề và chuyển ý trong tiết dạy. Việc làm này có một vai trò quan trọng bởi nó khơi gợi tính tò mò, sự tập trung và mong muốn khám phá kiến thức mới cho học sinh.

Thời điểm thứ hai là lúc sử dụng bài toán thực tế vào khâu củng cố kiến thức. Điều này giúp học sinh nắm vững hệ thống kiến thức của bài học, ghi nhớ kiến thức sâu sắc hơn, đồng thời giúp học sinh thấy được ý nghĩa của toán học trong thực tiễn một cách đầy đủ, qua đó học sinh thấy được toán học thật gần gũi với cuộc sống. Thời điểm thứ ba là sử dụng bài toán thực tế trong các giờ luyện tập. Ví dụ trong tiết luyện tập, khi dạy học sinh thu thập và biểu diễn dữ liệu (toán lớp 6), thầy Hoàn tổ chức hoạt động trải nghiệm, cho học sinh trở thành “biên tập viên thời tiết”, giao nhiệm vụ cho các em thu thập nhiệt độ của một số vùng tại mốc thời gian nhất định trong một tuần, từ đó đưa ra những nhận xét về biến đổi thời tiết…

Thời điểm thứ tư là sử dụng bài toán thực tế trong giờ ôn tập chương. Điều này đặc biệt thuận lợi vì đặc điểm của các bài toán thực tiễn là tích hợp và kết nối các nội dung kiến thức. Thời điểm thứ năm là lúc tăng cường các bài tập thực tế gần gũi với đời sống vào khâu kiểm tra và đánh giá. Qua các bài kiểm tra sẽ giúp các em củng cố thêm kiến thức, góp phần rèn luyện ý thức giải quyết các vấn đề thực tế khoa học và chính xác bằng các kiến thức toán học. Thời điểm thứ sáu là tổ chức tốt các tiết thực hành và hoạt động ngoại khóa theo chủ đề toán học. Các hoạt động này gây hứng thú cho quá trình học tập môn toán; đồng thời bổ sung, đào sâu và mở rộng kiến thức nội khóa; liên hệ kiến thức với thực tiễn, rèn cách thức làm việc tập thể, tạo điều kiện phát triển và bồi dưỡng năng khiếu.

Lan tỏa sáng kiến

Giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” sau khi được áp dụng vào giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn nhận thấy học sinh đã yêu thích toán hơn. Cụ thể là một số học sinh chưa thích học toán đã yêu thích môn toán, một số học sinh thích học toán đã say mê toán. Chính vì thế chất lượng giảng dạy bộ môn thầy phụ trách được cải thiện rõ rệt, hàng năm vượt chỉ tiêu nhà trường giao. Cao Bạch Phượng (học sinh lớp 7 Trường Trung học cơ sở Trần Phú) bộc bạch: “Trước đây em rất sợ học toán. Nhưng sau khi có thầy Hoàn giảng bài, em đã thích toán hơn. Những giờ dạy của thầy mang tính thực tế rất cao, giúp học sinh cả lớp luôn hứng thú để tìm tòi những kiến thức mới. Em rất thích bài học đo chiều cao cây xanh trên sân trường mà thầy dạy…”.

Người “gieo mầm” tình yêu toán học
Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn trong một giờ dạy. Ảnh: P.T

Nhận thấy tính hiệu quả giải pháp nêu trên, với cương vị là giáo viên cốt cán bộ môn toán quận Hoàng Mai, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn đã lan tỏa nhiệt huyết và chia sẻ giải pháp của mình đến các giáo viên toán trong toàn quận và đều nhận được những phản hồi tích cực. Minh chứng cụ thể là kết quả thi vào lớp 10 Trung học phổ thông của quận Hoàng Mai luôn nằm trong tốp đầu của Thành phố trong nhiều năm gần đây.

Đánh giá tính hiệu quả của giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 6 do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân nhận định: “Cách tiếp cận của thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn rất văn minh và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hy vọng giải pháp của thầy sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn đến nhiều đồng nghiệp để góp phần tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới tại các trường học”.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Phương (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú) chia sẻ: “Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn là giáo viên có chuyên môn giỏi và tận tâm với nghề, được đồng nghiệp trân trọng, học sinh yêu quý. Trong nhiều năm công tác, thầy Hoàn đã gặt hái được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy”./.

Phạm Thảo

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/1: Ngày nắng, nhiệt độ thấp nhất 13 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/1: Ngày nắng, nhiệt độ thấp nhất 13 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, dự báo ngày 5/1, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, nhiệt độ từ 13 đến 25 độ C.
Thúc đẩy giải ngân gói 145.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

Thúc đẩy giải ngân gói 145.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn số 55/NHNN-TD gửi 9 ngân hàng thương mại về việc triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP.
Tuyển Thái Lan chuẩn bị kịch bản đá luân lưu với tuyển Việt Nam ở chung kết ASEAN Cup 2024

Tuyển Thái Lan chuẩn bị kịch bản đá luân lưu với tuyển Việt Nam ở chung kết ASEAN Cup 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024 giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 5/1 trên sân Rajamangala.Tại buổi họp báo diễn ra chiều qua (4/1), HLV Masatada Ishii cho biết, tuyển Thái Lan đã chuẩn bị kịch bản đá luân lưu với tuyển Việt Nam trong trận đấu này.
Nhận định trận đấu Liverpool và Man Utd: Thêm một trận thua cho Man Utd?

Nhận định trận đấu Liverpool và Man Utd: Thêm một trận thua cho Man Utd?

(LĐTĐ) Vòng 20 Ngoại hạng Anh, Liverpool sẽ đối đầu với Man Utd trên sân nhà. Trận đấu sẽ diễn ra lúc 23h30 ngày 5/1/2025. Với phong độ hiện tại, Man Utd phải cố gắng ngăn một trận thua đậm trước Liverpool.
Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng rất khó để tăng thêm

Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng rất khó để tăng thêm

(LĐTĐ) Với tín hiệu từ giá vàng trên thị trường quốc tế, giới chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể sẽ gặp trở ngại trong năm mới khi các dữ liệu kinh tế gần đây đang hỗ trợ mạnh mẽ cho đồng bạc xanh.
Chung kết lượt về ASEAN Cup 2024: Việt Nam chỉ cần hòa là vô địch

Chung kết lượt về ASEAN Cup 2024: Việt Nam chỉ cần hòa là vô địch

(LĐTĐ) Tối nay (5/1) đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan sẽ tái đấu ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2024 trên sân vận động Rajamangala. Trong trận đấu này, chỉ cần không để thua, đội tuyển Việt Nam sẽ lên ngôi vô địch.
Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp phát động phong trào thi đua năm 2025

Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp phát động phong trào thi đua năm 2025

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (Cơ sở Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2024 và phát động phong trào thi đua năm 2025.

Tin khác

10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư được xây dựng với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.
Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 4222/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp dục dự thi các bài thi tiếp theo.
3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT.
Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổng kết những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024.
Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Báo Hànộimới tổ chức tọa đàm “Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành cùng các trường nâng cao chất lượng giảng dạy”.
Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi này.
Xem thêm
Phiên bản di động