Người “gieo mầm” tình yêu toán học

(LĐTĐ) Hơn 26 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn (giáo viên Trường Trung học cơ sở Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn sáng tạo ra các giải pháp nhằm giúp học sinh có thêm tình yêu và niềm say mê với môn toán.
Tấm gương sáng của thầy giáo xứ Nghệ 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người Người thắp chữ và tình yêu thương cho các trẻ em nghèo

Tạo hứng thú học tập qua bài toán thực tế

Khẳng định toán học rất gần gũi và thực sự cần thiết với cuộc sống mỗi con người, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn chia sẻ: “Toán là môn khoa học cơ bản, hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cuộc sống sẽ rất khó khăn nếu như con người không biết đến các con số và các phép tính. Gần gũi hơn, môn toán sẽ giúp học sinh tính được số lượng của giấy dán tường hoặc lượng sơn cần dùng nếu muốn làm đẹp lại căn phòng của mình. Hoặc để trở thành một người nông dân thông thái thì phải biết tính toán cần bao nhiêu cây giống, hạt giống phù hợp với diện tích đất mảnh vườn mà mình có. Cũng như để đo chiều cao của một cây xanh hay một tòa tháp mà không đo trực tiếp được thì phải làm như thế nào?...”

Người “gieo mầm” tình yêu toán học
Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn và học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Phú.

Theo thầy Hoàn, mặc dù môn toán có vai trò rất quan trọng nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều học sinh chưa thực sự thích học toán. Nguyên nhân chính là do học sinh chưa thấy được vai trò và tầm quan trọng của môn học này đối với thực tiễn cuộc sống. Chính vì vậy, trong những năm qua, thầy Hoàn đã tìm ra và áp dụng giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” vào công tác giảng dạy. Việc đưa các bài tập thực tế vào trong giờ học không chỉ giúp cho học sinh thấy được môn toán gần gũi, thiết thực với cuộc sống mà còn giúp khơi gợi tình yêu và niềm say mê của các em với toán học.

Thầy Hoàn cho biết, để đưa được bài toán thực tế vào trong tiết dạy đòi hỏi người thầy phải hết sức khéo léo và lựa chọn những thời điểm thích hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Có 6 thời điểm để giúp học sinh tiếp xúc với tính thực tế của bài toán mà thầy Hoàn đã áp dụng rất thành công. Thời điểm thứ nhất là đưa bài toán thực tế vào khâu đặt vấn đề và chuyển ý trong tiết dạy. Việc làm này có một vai trò quan trọng bởi nó khơi gợi tính tò mò, sự tập trung và mong muốn khám phá kiến thức mới cho học sinh.

Thời điểm thứ hai là lúc sử dụng bài toán thực tế vào khâu củng cố kiến thức. Điều này giúp học sinh nắm vững hệ thống kiến thức của bài học, ghi nhớ kiến thức sâu sắc hơn, đồng thời giúp học sinh thấy được ý nghĩa của toán học trong thực tiễn một cách đầy đủ, qua đó học sinh thấy được toán học thật gần gũi với cuộc sống. Thời điểm thứ ba là sử dụng bài toán thực tế trong các giờ luyện tập. Ví dụ trong tiết luyện tập, khi dạy học sinh thu thập và biểu diễn dữ liệu (toán lớp 6), thầy Hoàn tổ chức hoạt động trải nghiệm, cho học sinh trở thành “biên tập viên thời tiết”, giao nhiệm vụ cho các em thu thập nhiệt độ của một số vùng tại mốc thời gian nhất định trong một tuần, từ đó đưa ra những nhận xét về biến đổi thời tiết…

Thời điểm thứ tư là sử dụng bài toán thực tế trong giờ ôn tập chương. Điều này đặc biệt thuận lợi vì đặc điểm của các bài toán thực tiễn là tích hợp và kết nối các nội dung kiến thức. Thời điểm thứ năm là lúc tăng cường các bài tập thực tế gần gũi với đời sống vào khâu kiểm tra và đánh giá. Qua các bài kiểm tra sẽ giúp các em củng cố thêm kiến thức, góp phần rèn luyện ý thức giải quyết các vấn đề thực tế khoa học và chính xác bằng các kiến thức toán học. Thời điểm thứ sáu là tổ chức tốt các tiết thực hành và hoạt động ngoại khóa theo chủ đề toán học. Các hoạt động này gây hứng thú cho quá trình học tập môn toán; đồng thời bổ sung, đào sâu và mở rộng kiến thức nội khóa; liên hệ kiến thức với thực tiễn, rèn cách thức làm việc tập thể, tạo điều kiện phát triển và bồi dưỡng năng khiếu.

Lan tỏa sáng kiến

Giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” sau khi được áp dụng vào giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn nhận thấy học sinh đã yêu thích toán hơn. Cụ thể là một số học sinh chưa thích học toán đã yêu thích môn toán, một số học sinh thích học toán đã say mê toán. Chính vì thế chất lượng giảng dạy bộ môn thầy phụ trách được cải thiện rõ rệt, hàng năm vượt chỉ tiêu nhà trường giao. Cao Bạch Phượng (học sinh lớp 7 Trường Trung học cơ sở Trần Phú) bộc bạch: “Trước đây em rất sợ học toán. Nhưng sau khi có thầy Hoàn giảng bài, em đã thích toán hơn. Những giờ dạy của thầy mang tính thực tế rất cao, giúp học sinh cả lớp luôn hứng thú để tìm tòi những kiến thức mới. Em rất thích bài học đo chiều cao cây xanh trên sân trường mà thầy dạy…”.

Người “gieo mầm” tình yêu toán học
Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn trong một giờ dạy. Ảnh: P.T

Nhận thấy tính hiệu quả giải pháp nêu trên, với cương vị là giáo viên cốt cán bộ môn toán quận Hoàng Mai, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn đã lan tỏa nhiệt huyết và chia sẻ giải pháp của mình đến các giáo viên toán trong toàn quận và đều nhận được những phản hồi tích cực. Minh chứng cụ thể là kết quả thi vào lớp 10 Trung học phổ thông của quận Hoàng Mai luôn nằm trong tốp đầu của Thành phố trong nhiều năm gần đây.

Đánh giá tính hiệu quả của giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 6 do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân nhận định: “Cách tiếp cận của thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn rất văn minh và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hy vọng giải pháp của thầy sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn đến nhiều đồng nghiệp để góp phần tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới tại các trường học”.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Phương (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú) chia sẻ: “Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn là giáo viên có chuyên môn giỏi và tận tâm với nghề, được đồng nghiệp trân trọng, học sinh yêu quý. Trong nhiều năm công tác, thầy Hoàn đã gặt hái được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy”./.

Phạm Thảo

Nên xem

Thầy Tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt huyết

Thầy Tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt huyết

(LĐTĐ) “Tâm huyết, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực” là những điều dễ nhận thấy ở thầy Kiều Quang Học - giáo viên, Tổng phụ trách Trường Trung học cơ sở (THCS) Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội).
Cẩn trọng chiêu trò lừa đảo khi mua sắm trực tuyến trong đợt giảm giá Black Friday

Cẩn trọng chiêu trò lừa đảo khi mua sắm trực tuyến trong đợt giảm giá Black Friday

(LĐTĐ) Lợi dụng thời điểm ngày hội mua sắm Black Friday, các đối tượng xấu sẽ chủ động tiếp cận nạn nhân thông qua tin nhắn Email và các trang web giả mạo, dụ dỗ nạn nhân đặt mua các sản phẩm với mức giá ưu đãi nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản.
Chuyển đổi số - xây dựng quận Bắc Từ Liêm thông minh phát triển xứng tầm

Chuyển đổi số - xây dựng quận Bắc Từ Liêm thông minh phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Chiều 25/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi số - xây dựng quận Bắc Từ Liêm thông minh phát triển xứng tầm”. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà và PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Học viện Khoa học xã hội - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.
Hà Nội - Bắc Kinh: Hợp tác hữu nghị đưa phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn phát triển

Hà Nội - Bắc Kinh: Hợp tác hữu nghị đưa phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn phát triển

(LĐTĐ) Chủ trì tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Tổng Công hội Bắc Kinh (Trung Quốc), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn mong muốn mối quan hệ hợp tác hữu nghị gần 30 năm giữa Tổng Công hội Bắc Kinh và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội ngày càng sâu sắc và bền chặt; giao lưu học hỏi lẫn nhau để cùng đưa phong trào công nhân lao động và hoạt động Công đoàn của hai nước phát triển hơn nữa, đáp ứng yêu cầu chung của phong trào công đoàn quốc tế.
Đại biểu Quốc hội: Cần hành động quyết liệt để bảo vệ trẻ em trước quảng cáo

Đại biểu Quốc hội: Cần hành động quyết liệt để bảo vệ trẻ em trước quảng cáo

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, chiều 25/11, các đại biểu cho biết, trẻ em đang ngày càng phải đối mặt với những hình thức quảng cáo tinh vi, đòi hỏi cần có những quy định pháp luật cụ thể để bảo vệ quyền lợi của các em.
LĐLĐ thành phố Hà Nội hội đàm với Tổng Công hội Bắc Kinh

LĐLĐ thành phố Hà Nội hội đàm với Tổng Công hội Bắc Kinh

(LĐTĐ) Chiều 25/11, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra hội đàm giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội với Tổng Công hội Bắc Kinh (Trung Quốc).
Phương pháp luận về Chuyển đổi số của Viettel Solutions là thành công điển hình của năm tại BIG Awards for Business 2024

Phương pháp luận về Chuyển đổi số của Viettel Solutions là thành công điển hình của năm tại BIG Awards for Business 2024

(LĐTĐ) Dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số với phương pháp luận Viettel Agile của Viettel Solutions vừa được Giải thưởng quốc tế BIG Awards for Business 2024 công bố là điển hình của năm (Case Study of the Years).

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động