Người “gieo mầm” tình yêu toán học

(LĐTĐ) Hơn 26 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn (giáo viên Trường Trung học cơ sở Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn sáng tạo ra các giải pháp nhằm giúp học sinh có thêm tình yêu và niềm say mê với môn toán.
Tấm gương sáng của thầy giáo xứ Nghệ 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người Người thắp chữ và tình yêu thương cho các trẻ em nghèo

Tạo hứng thú học tập qua bài toán thực tế

Khẳng định toán học rất gần gũi và thực sự cần thiết với cuộc sống mỗi con người, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn chia sẻ: “Toán là môn khoa học cơ bản, hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cuộc sống sẽ rất khó khăn nếu như con người không biết đến các con số và các phép tính. Gần gũi hơn, môn toán sẽ giúp học sinh tính được số lượng của giấy dán tường hoặc lượng sơn cần dùng nếu muốn làm đẹp lại căn phòng của mình. Hoặc để trở thành một người nông dân thông thái thì phải biết tính toán cần bao nhiêu cây giống, hạt giống phù hợp với diện tích đất mảnh vườn mà mình có. Cũng như để đo chiều cao của một cây xanh hay một tòa tháp mà không đo trực tiếp được thì phải làm như thế nào?...”

Người “gieo mầm” tình yêu toán học
Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn và học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Phú.

Theo thầy Hoàn, mặc dù môn toán có vai trò rất quan trọng nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều học sinh chưa thực sự thích học toán. Nguyên nhân chính là do học sinh chưa thấy được vai trò và tầm quan trọng của môn học này đối với thực tiễn cuộc sống. Chính vì vậy, trong những năm qua, thầy Hoàn đã tìm ra và áp dụng giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” vào công tác giảng dạy. Việc đưa các bài tập thực tế vào trong giờ học không chỉ giúp cho học sinh thấy được môn toán gần gũi, thiết thực với cuộc sống mà còn giúp khơi gợi tình yêu và niềm say mê của các em với toán học.

Thầy Hoàn cho biết, để đưa được bài toán thực tế vào trong tiết dạy đòi hỏi người thầy phải hết sức khéo léo và lựa chọn những thời điểm thích hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Có 6 thời điểm để giúp học sinh tiếp xúc với tính thực tế của bài toán mà thầy Hoàn đã áp dụng rất thành công. Thời điểm thứ nhất là đưa bài toán thực tế vào khâu đặt vấn đề và chuyển ý trong tiết dạy. Việc làm này có một vai trò quan trọng bởi nó khơi gợi tính tò mò, sự tập trung và mong muốn khám phá kiến thức mới cho học sinh.

Thời điểm thứ hai là lúc sử dụng bài toán thực tế vào khâu củng cố kiến thức. Điều này giúp học sinh nắm vững hệ thống kiến thức của bài học, ghi nhớ kiến thức sâu sắc hơn, đồng thời giúp học sinh thấy được ý nghĩa của toán học trong thực tiễn một cách đầy đủ, qua đó học sinh thấy được toán học thật gần gũi với cuộc sống. Thời điểm thứ ba là sử dụng bài toán thực tế trong các giờ luyện tập. Ví dụ trong tiết luyện tập, khi dạy học sinh thu thập và biểu diễn dữ liệu (toán lớp 6), thầy Hoàn tổ chức hoạt động trải nghiệm, cho học sinh trở thành “biên tập viên thời tiết”, giao nhiệm vụ cho các em thu thập nhiệt độ của một số vùng tại mốc thời gian nhất định trong một tuần, từ đó đưa ra những nhận xét về biến đổi thời tiết…

Thời điểm thứ tư là sử dụng bài toán thực tế trong giờ ôn tập chương. Điều này đặc biệt thuận lợi vì đặc điểm của các bài toán thực tiễn là tích hợp và kết nối các nội dung kiến thức. Thời điểm thứ năm là lúc tăng cường các bài tập thực tế gần gũi với đời sống vào khâu kiểm tra và đánh giá. Qua các bài kiểm tra sẽ giúp các em củng cố thêm kiến thức, góp phần rèn luyện ý thức giải quyết các vấn đề thực tế khoa học và chính xác bằng các kiến thức toán học. Thời điểm thứ sáu là tổ chức tốt các tiết thực hành và hoạt động ngoại khóa theo chủ đề toán học. Các hoạt động này gây hứng thú cho quá trình học tập môn toán; đồng thời bổ sung, đào sâu và mở rộng kiến thức nội khóa; liên hệ kiến thức với thực tiễn, rèn cách thức làm việc tập thể, tạo điều kiện phát triển và bồi dưỡng năng khiếu.

Lan tỏa sáng kiến

Giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” sau khi được áp dụng vào giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn nhận thấy học sinh đã yêu thích toán hơn. Cụ thể là một số học sinh chưa thích học toán đã yêu thích môn toán, một số học sinh thích học toán đã say mê toán. Chính vì thế chất lượng giảng dạy bộ môn thầy phụ trách được cải thiện rõ rệt, hàng năm vượt chỉ tiêu nhà trường giao. Cao Bạch Phượng (học sinh lớp 7 Trường Trung học cơ sở Trần Phú) bộc bạch: “Trước đây em rất sợ học toán. Nhưng sau khi có thầy Hoàn giảng bài, em đã thích toán hơn. Những giờ dạy của thầy mang tính thực tế rất cao, giúp học sinh cả lớp luôn hứng thú để tìm tòi những kiến thức mới. Em rất thích bài học đo chiều cao cây xanh trên sân trường mà thầy dạy…”.

Người “gieo mầm” tình yêu toán học
Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn trong một giờ dạy. Ảnh: P.T

Nhận thấy tính hiệu quả giải pháp nêu trên, với cương vị là giáo viên cốt cán bộ môn toán quận Hoàng Mai, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn đã lan tỏa nhiệt huyết và chia sẻ giải pháp của mình đến các giáo viên toán trong toàn quận và đều nhận được những phản hồi tích cực. Minh chứng cụ thể là kết quả thi vào lớp 10 Trung học phổ thông của quận Hoàng Mai luôn nằm trong tốp đầu của Thành phố trong nhiều năm gần đây.

Đánh giá tính hiệu quả của giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 6 do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân nhận định: “Cách tiếp cận của thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn rất văn minh và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hy vọng giải pháp của thầy sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn đến nhiều đồng nghiệp để góp phần tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới tại các trường học”.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Phương (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú) chia sẻ: “Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn là giáo viên có chuyên môn giỏi và tận tâm với nghề, được đồng nghiệp trân trọng, học sinh yêu quý. Trong nhiều năm công tác, thầy Hoàn đã gặt hái được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy”./.

Phạm Thảo

Nên xem

Sắp diễn ra Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Sắp diễn ra Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 30 người bước ra khỏi nhà và không bao giờ quay trở về; cùng với đó là hàng chục gia đình tan nát vì tai nạn giao thông, hàng trăm người đau xé lòng vì mất đi người thân yêu.
Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực

Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực

(LĐTĐ) Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với dự kiến 6 đợt thi, bắt đầu từ tháng 3. Quy mô dự kiến tổ chức cho 85.000 lượt thí sinh đăng ký.
Năm 2025, dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông

Năm 2025, dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Theo phương án dự kiến, để bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có 2 bộ đề thi khác nhau.
Đề nghị sửa 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

Đề nghị sửa 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia, do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giảm đồng loạt các loại xăng dầu kể từ 15h ngày 22/8. Trong đó, xăng RON95-III giảm đến 535 đồng/lít, có giá bán không cao hơn 21.317 đồng/lít.
Hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII gồm 145 người

Hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII gồm 145 người

(LĐTĐ) Chiều nay (22/8), 100% đại biểu dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đã biểu quyết nhất trí hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 145 người.
Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Cô Trần Tố Uyên (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A) tích cực cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh ở khắp mọi miền của Tổ quốc.

Tin khác

Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực

Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực

(LĐTĐ) Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với dự kiến 6 đợt thi, bắt đầu từ tháng 3. Quy mô dự kiến tổ chức cho 85.000 lượt thí sinh đăng ký.
Năm 2025, dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông

Năm 2025, dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Theo phương án dự kiến, để bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có 2 bộ đề thi khác nhau.
Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường

Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đã được các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết

Liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc nhiều phụ huynh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm) để kiến nghị với nhà trường cho con vào nhập học tại trường, tối 21/8, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm đã thông tin phương án giải quyết.
Liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo giải quyết

Liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo giải quyết

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc hàng trăm phụ huynh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm) vào sáng 21/8 vì lo lắng con không được học trường gần nhà, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có chỉ đạo giải quyết.
Hà Nội ban hành khung thời gian năm học 2024 - 2025

Hà Nội ban hành khung thời gian năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2024; tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng (riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 2 tuần).
Kết quả nổi bật của ngành Giáo dục trong năm học 2023 - 2024

Kết quả nổi bật của ngành Giáo dục trong năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục đã nỗ lực, cố gắng để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào; từ đó, tạo đà để toàn ngành triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận 13/13 chỉ tiêu công tác đạt xuất sắc, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh với sự tham gia của gần 150 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn quận.
Vượt thách thức, hướng tới một năm học có kết quả tốt hơn

Vượt thách thức, hướng tới một năm học có kết quả tốt hơn

(LĐTĐ) Ngày 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội) và 63 điểm cầu tỉnh/thành phố với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương; các chuyên gia, nhà giáo lão thành, đại diện các cơ sở giáo dục.
Xem thêm
Phiên bản di động