Cùng nhìn lại 10 kết quả nổi bật của Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2020

(LĐTĐ) Năm 2020, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó đạt nhiều kết quả ấn tượng trên nhiều phương diện. Trong đó, nhiều kết quả đã tạo dấu ấn rõ nét, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần nâng cao vị thế ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ở trong nước cũng như quốc tế.
Hoàn thiện các văn bản pháp luật về chính sách bảo hiểm xã hội Phấn đấu hết năm 2021, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 91,56% dân số Ngành Bảo hiểm xã hội: Bổ sung 9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công

Một là, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Diện bao phủ bảo hiểm xã hội được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 90% so với năm 2019, tăng 1,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28 của Đảng và tăng gấp 5 lần so với năm 2015; số người tham gia bảo hiểm y tế khoảng 88 triệu người, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015.

Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế có bước tăng trưởng ấn tượng: So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và về đích trước thời hạn. So với các quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân cần từ 40 đến 80 năm, trong khi Việt Nam là 17 năm.

Cùng nhìn lại 10 kết quả nổi bật của Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2020
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức công bố ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Hai là, công tác đảm bảo quyền lợi người tham gia và thụ hưởng chính sách luôn được thực hiện chính xác, kịp thời, linh hoạt, thuận tiện.

Năm 2020, trước tình hình dịch bệnh, thiên tai phức tạp, để quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách được đảm bảo tốt nhất, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn theo sát diễn biến tình hình thực tế, kịp thời thực hiện các giải pháp linh hoạt trong giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp linh hoạt, như: Chi trả lương hưu tại nhà; linh hoạt trong chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bị mắc bệnh mãn tính; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ…

Trong năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giải quyết gần 134 nghìn người hưởng mới bảo hiểm xã hội hàng tháng; gần 9,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, tăng 27,1% so với năm 2015; hơn 1 triệu người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 91,2% so với năm 2015... Duy trì việc chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho trên 3,2 triệu người.

Ba là, Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố “Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động.

Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thẻ bảo hiểm y tế, dịch vụ hỗ trợ 24/7, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068....

Đến nay, đã có gần 300 nghìn lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Ứng dụng đã được đông đảo người lao động đón nhận và đánh giá cao; coi như một người bạn đồng hành thân thiết trong suốt quá trình tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Bốn là, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4.

Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, được người dân và doanh nghiệp ghi nhận và ủng hộ. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các dịch vụ công của ngành ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã chủ động tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công mức độ 4 của ngành, dịch vụ công liên thông với các Bộ, ngành trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Dự kiến trong quý I/2021, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Việc hoàn thành cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 là một trong những thành tích nổi bật, thể hiện sự nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn với những lợi ích thiết thực, thân thiện.

Năm là, ngày 4/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2020/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo đó, toàn ngành đã được đổi mới, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Ở Trung ương đã giảm từ 24 đơn vị trực thuộc xuống còn 21 đơn vị, không tổ chức cơ cấu cấp phòng tại 4 đơn vị; cơ cấu, kiện toàn lại và thành lập Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng - để giải đáp, hỗ trợ, tư vấn chế độ chính sách cho người tham gia, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 28. Ở địa phương đã giảm 65 đầu mối cấp Phòng trực thuộc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh; giảm 58 Bảo hiểm xã hội thành phố, thị xã trực thuộc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi có trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh đóng trên địa bàn...

Cùng nhìn lại 10 kết quả nổi bật của Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2020
Đảng bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025

Sáu là, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thành công: Đại hội đại biểu lần thứ VII của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam lần thứ V.

Đảng bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025. Các đại biểu đã lựa chọn, bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 26 đồng chí, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu theo quy định, tiêu biểu cho trên 500 đảng viên trong toàn Đảng bộ, thể hiện được tính liên tục, kế thừa và đổi mới.

Cũng trong năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam lần thứ V. Đại hội đã tổng kết, đánh giá kết quả, thành tựu phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho 1.400 tập thể trong toàn ngành.

Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trình độ, kỹ năng, thay đổi tác phong phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức toàn ngành.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, đưa công nghệ thông tin vào các quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết; thực hiện công khai 27/27 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kết quả, các thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đối với người dân và doanh nghiệp.

Tám là, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam chung tay phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam; cùng cả nước hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt.

Ngoài việc nỗ lực triển khai hàng loạt giải pháp linh hoạt nhằm đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành đã tự nguyện đóng góp với số tiền 2 tỷ đồng để ủng hộ “Quỹ phòng chống dịch Covid-19”.

Chia sẻ với những khó khăn do bão lũ gây ra với Nhân dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp thiết thực như: Tổ chức phát động quyên góp tự nguyện với số tiền 1 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ; tổ chức 5 đoàn công tác do Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn tới thăm hỏi, tặng quà và tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ.

Trong năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã huy động được gần 11,6 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ tự nguyện của tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành và nguồn ủng hộ của các nhà tài trợ, các mạnh thường quân tại 22 tỉnh, thành phố để kịp thời trao tặng gần 73,5 nghìn thẻ bảo hiểm y tế và 940 sổ bảo hiểm xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 22 địa phương.

Cùng nhìn lại 10 kết quả nổi bật của Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2020
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thành công Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân trên phạm vi toàn quốc.

Chín là, hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thành công Lễ ra quân trên phạm vi toàn quốc.

Năm 2020 là năm đầu tiên Chính phủ chính thức lấy tháng 5 là Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân theo quy định tại Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, qua 2 Lễ ra quân, toàn ngành đã vận động, phát triển được 62.522 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 71.300 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, góp phần đẩy nhanh lộ trình tiến tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân.

Mười là, Bảo hiểm xã hội Việt Nam - 25 năm xây dựng và phát triển.

Trong suốt 25 năm qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống Nhân dân, phát triển bền vững đất nước.

Quỹ Bảo hiểm xã hội đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia bảo hiểm xã hội. Số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng được mở rộng, vượt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và hướng tới bao phủ bảo hiểm xã hội toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII./.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp thực hiện nghỉ ngày thứ Hai (29/4), người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày từ Chủ nhật (28/4) đến hết ngày thứ Tư (1/5) và sắp xếp ngày làm bù thích hợp.
Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

(LĐTĐ) Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.
Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

(LĐTĐ) Dự kiến từ 1/7, tiền lương trung bình của 2 đối tượng công chức, viên chức (bao gồm giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo) sau khi thực hiện cải cách tiền lương có thể tăng lên 10 triệu đồng/tháng (tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng) so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).
Xem thêm
Phiên bản di động