“Cộng tác viên” online: Liên kết ảo, hệ lụy thật

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã có nhiều khuyến cáo về tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tuyển cộng tác viên online, làm việc qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo, nhiều người mê muội vẫn mất cả tỉ đồng bởi chiêu trò lừa đảo “không phải mới” này.
Cảnh báo thủ đoạn giả danh ngân hàng cho "vay tín chấp online" Cần tiền vay vốn làm ăn người đàn ông bị lừa mất 300 triệu đồng

Nhiều nạn nhân

Thời gian qua, không chỉ ở Hà Nội mà tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, việc nhiều người trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn tuyển cộng tác viên online cho các sàn TMĐT nổi tiếng, không phải là câu chuyện quá xa lạ. Trong đó, thủ đoạn phổ biến được các đối tượng thường xuyên sử dụng là lập một tài khoản Facebook ảo để đăng tin tuyển dụng và chạy quảng cáo khắp các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo…) với nội dung như: “Tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki…”.

Khi có người nhận làm việc, các đối tượng sẽ cho “hệ thống” tự động hoàn lại tiền mua hàng, rồi cộng thêm một khoản tiền hoa hồng dao động từ 10 - 20% khi cộng tác viên hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. Thế nhưng, việc hoàn tiền chỉ diễn ra nhanh chóng với những đơn hàng giá trị nhỏ để tạo lòng tin.

“Cộng tác viên” online: Liên kết ảo, hệ lụy thật
Nhiều nhóm đăng tuyển “cộng tác viên” làm việc qua sàn thương mại điện tử trên các trang mạng xã hội.

Khi đã tạo được lòng tin với nạn nhân, các đối tượng dẫn dụ chốt nhiều đơn hàng với số tiền lớn ở những lần tiếp theo, sau đó đưa ra nhiều lý do để không hoàn tiền và thanh toán hoa hồng như: Cú pháp soạn tin bị sai, hệ thống bị lỗi… Lúc này, nếu muốn nhận lại tiền, nạn nhân được yêu cầu phải chuyển khoản thêm tiền cho đơn hàng để lấy lại số tiền trước đó, nếu không sẽ bị mất toàn bộ. Với tâm lý muốn lấy lại tiền, nhiều người đã tin theo và liên tục chuyển khoản cho các đối tượng lừa đảo. Sau khi nạn nhân hết tiền để chuyển khoản hoặc phát hiện bị lừa, các đối tượng sẽ chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân qua điện thoại, Facebook...

Một trong số những vụ lừa đảo liên quan đến hình thức tuyển cộng tác viên online mua bán hàng cho các sàn TMĐT là trường hợp của anh N.T.H (sinh năm 1999, trú tại quận Long Biên). Cụ thể, ngày 25/7/2023, nhận được lời mời làm cộng tác viên từ một tài khoản trên mạng xã hội Facebook với nội dung trở thành cộng tác viên cho sàn thương mại điện tử Lazada và khi tham gia “nhiệm vụ” mua đơn hàng, anh H sẽ được hưởng tiền “hoa hồng”. Sau khi tham gia làm nhiệm vụ với việc đặt mua 2 đơn hàng đầu tiên, anh H đã được “hệ thống” tự động thanh toán hoa hồng. Tuy nhiên, khi làm nhiệm vụ thanh toán đơn hàng trị giá hơn 1,1 tỉ đồng, thì anh H được yêu cầu thanh toán thêm một đơn hàng 700 triệu đồng nữa mới được hoàn tiền và hưởng hoa hồng. Phát hiện đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, anh H đã đến Công an phường Thạch Bàn, quận Long Biên, trình báo sự việc.

Cũng rơi vào “mê trận” như anh H, ngày 20/7 vừa qua, chị L (ở quận Hoàng Mai) cũng đã phải đến Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, để trình báo về việc chị L bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Theo trình báo của chị L, đầu tháng 7/2023, chị L có nhận được lời mời làm cộng tác viên với nhiệm vụ làm tăng tương tác cho sàn thương mại điện tử Lazada và sau khi làm nhiệm vụ sẽ được hưởng tiền hoa hồng. Để trở thành cộng tác viên, chị L được hướng dẫn cài đặt một phần mềm ứng dụng theo đường link mà người tuyển yêu cầu, sau đó chị L được hướng dẫn tạo một tài khoản và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ.

Sau hai ngày làm “nhiệm vụ”, số tiền “hoa hồng” chị L nhận được không đáng là bao, tuy nhiên, số tiền chị nạp vào tài khoản đề thực hiện “nhiệm vụ” theo yêu cầu của người tuyển dụng thì đã lên đến 150 triệu đồng. Nhưng, khi đề cập đến tiền “hoa hồng” cho các nhiệm vụ đã thực hiện, chị L nhận được thông báo App bận… sau khi bị dẫn dắt mua bán lòng vòng, biết mình bị lừa, chị L đã đến cơ quan Công an phường Phương Mai để trình báo.

Nhiều phương thức lừa đảo mới

Qua câu chuyện của những nạn nhân, cũng như những thông tin từ lực lượng chức năng cho thấy, nạn nhân trong các vụ lừa đảo cộng tác viên online qua sàn TMĐT đa số đều là những người trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm, hoặc những người làm việc nhà, cần thêm thu nhập… Trước thực trạng này, đại diện các sàn TMĐT như Tiki, Shopee, Lazada đã lên tiếng và đưa ra cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cho biết, thời gian qua, có việc giả mạo thương hiệu để tuyển cộng tác viên bán hàng nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng, song các doanh nghiệp này không thể loại bỏ được hết những tin nhắn, bài đăng mạo danh.

Theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, tội phạm sử dụng thủ đoạn công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nổi lên một số phương thức, thủ đoạn như: Giả danh cán bộ làm trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để lừa đảo. Đặc biệt, các đối tượng còn sử dụng phần mềm công nghệ cao VoIP (Voice Over Internet Protocol) - truyền tải giọng nói qua mạng Internet, GoIP- thiết bị chuyển cuộc gọi qua mạng Internet thành cuộc gọi GMS thông thường, có chức năng giả mạo đầu số, giả mạo số điện thoại, giả mạo chủ tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook gọi cho bị hại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, trong các thủ đoạn này xuất hiện hình thức đối tượng sử dụng công nghệ “deepfake” (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo) để tạo ra các sản phẩm công nghệ giả dưới dạng âm thanh, hình ảnh, video của người có mối quan hệ với bị hại, sau đó thực hiện cuộc gọi “video call” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng các thủ đoạn lừa đảo như thông qua hoạt động tuyển dụng việc làm online, tuyển cộng tác viên bán hàng online; chiếm đoạt quyền truy cập, quản lý và sử dụng tài khoản Internet banking của bị hại thông qua các hình thức như: Yêu cầu bị hại cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP hoặc yêu cầu truy cập trang web giả mạo của ngân hàng...

Nhằm tăng cường công tác cảnh báo đối với người dân, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, tội phạm về công nghệ cao đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2023, tội phạm lừa đảo giảm, nhưng thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo tiếp tục diễn biến phức tạp. Tổng số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn Thành phố là 153 vụ, giảm 16 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Cơ quan Công an đã điều tra, khám phá 132 vụ, bắt giữ 165 đối tượng, đạt tỉ lệ 86,3%.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

(LĐTĐ) 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử nhãn hiệu "Made in China", cùng 370 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trên vỏ hộp có chữ "Made in USA"; 6300 gói loại 40g/gói dạng thuốc lá thành phẩm khác, vỏ bao bì có chữ "Made in Denmark by" tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Sơn (36 tuổi), thường trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Xem thêm
Phiên bản di động