Công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải thông suốt từ Thành phố đến cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 10/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội đã tổ chức họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố, chủ trì cuộc họp.
Hàng hóa tăng gấp 3 lần, phòng dịch nghiêm ngặt, người dân an tâm sắm Tết Cùng vào cuộc để mọi người lao động đều có Tết sum vầy Bệnh viện Quân y 175 sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 8-10/2, Thành phố ghi nhận 2 ca mắc mới. Cụ thể, bệnh nhân 2064 (nam) 73 tuổi, có địa chỉ 51/49 Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, bệnh nhân là F1 của bệnh nhân 1819, hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Bệnh nhân 2060 (nam) 38 tuổi, tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, có liên quan dịch tễ với ổ dịch Lai Cách, tỉnh Hải Dương (ca bệnh này Bộ Y tế tính cho Hà Nội vì xét nghiệm tại Bệnh viện Phổi Trung ương trên đại bàn Hà Nội).

Lũy tích từ ngày 27/01/2021 đến nay, Thành phố ghi nhận 28 ca mắc ngoài cộng đồng, trong đó, các quận Nam Từ Liêm có 13 ca, quận Cầu Giấy có 5 ca, quận Hai Bà Trưng có 2 ca, quận Đống Đa có 1 ca; huyện Đông Anh có 4 ca, huyện Mê Linh có 2 ca và 1 trường hợp tại tỉnh Hưng Yên được Bộ Y tế tính cho Hà Nội.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải thông suốt từ Thành phố đến cơ sở
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đến ngày 10/2, các đơn vị của Sở Y tế đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm của 10.740 người làm việc tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài; đến chiều ngày 10/2, 5.097 mẫu đã có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện quận Đống Đa cho biết, đến nay, trên địa bàn quận không phát sinh F0; 41 trường hợp F1 được cách ly tập trung; 292/423 trường hợp F2 đã kết thúc giám sát. Đối với khu vực phong tỏa tại chung cư 88 Láng Hạ, hơn 1.000 trường hợp F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện, quận tiếp tục cho cách ly tầng 10 và tầng 21 (tầng có trường hợp F0). Quận đã tiến hành xét nghiệm lần 2 đối với 39 trường hợp F1 tại tầng 10, cho kết quả âm tính và đã qua 7 ngày cách ly. Theo đó, cư dân có mong muốn thành phố dỡ phong tỏa tại tầng 10.

Đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, khu cách ly Trường tiểu học Xuân Phương đến thời điểm này có tổng số 122 trường hợp là học sinh, phụ huynh, giáo viên, người phục vụ đã xét nghiệm âm tính lần 2. Có 15 học sinh và 13 phụ huynh sẽ được xét nghiệm vào chiều 10/2 và sẽ cho phép học sinh về cách ly tại nhà nếu kết quả âm tính. Còn lại 97 trường hợp giáo viên, học sinh, phụ huynh, người phục vụ sẽ tiếp tục cách ly cho đến ngày mùng 2 Tết nếu kết quả âm tính.

Liên quan đến ca bệnh ở tòa nhà Garden Hill (99 Trần Bình, Mỹ Đình 2), quận xin ý kiến thành phố chỉ đạo để thu hẹp diện phong tỏa (chỉ phong tỏa căn hộ 2003 của bệnh nhân 2009 và quán gội đầu tại chung cư).

Đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết thêm, quận đã hoàn thành thủ tục, ban hành quyết định để xử lý vi phạm hành chính 15 triệu đồng với bệnh nhân 2009. Đối với bệnh nhân 1722 chưa đủ căn cứ xử phạt do bệnh nhân nêu lý do lúc lấy lời khai còn hoang mang trong cung cấp thông tin.

Đại diện quận Cầu Giấy thông tin, tính đến hiện tại, trên địa bàn quận có 5 trường hợp F0. Riêng trường hợp F0 mới phát sinh là bệnh nhân 2064 không phát sinh trường hợp F1 do cách ly kịp thời. Ngoài ra, khu vực cách ly ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa đã đủ 14 ngày, quận đang xem xét cho dỡ cách ly nếu đủ điều kiện.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ, nguy cơ lây lan dịch bệnh, rủi ro đang ở mức cao. Vì vậy, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và chỉ đạo mới nhất ngày 9/2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phòng dịch mà Thành phố đã đề ra.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phải phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương để quản lý chặt chẽ công nhân, không để dịch bệnh lây lan như tại tỉnh Hải Dương. Từ bài học tại sân bay Vân Đồn và sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị sân bay Nội Bài cần quyết liệt hơn để cùng với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội khẩn trương xét nghiệm các trường hợp còn sót, chưa được lấy mẫu.

Liên quan đến khu vực tòa nhà 88 Láng Hạ, tòa nhà 99 Trần Bình, Trường tiểu học Xuân Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị các đơn vị phải rà soát kỹ để giảm bớt phạm vi cách ly nhưng đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đảm bảo cuộc sống. Với các trường hợp chưa an toàn thì phải giải thích cặn kẽ để người dân hiểu, thông cảm và hợp tác thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đề nghị các đơn vị đẩy mạnh truyền thông về tình hình dịch bệnh cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng; truyền thông trung thực về các ca bệnh, đặc biệt, làm rõ thông tin liên quan đến các trường hợp F0, tránh nêu chung chung, gây hoang mang trong cộng đồng…; công tác phòng dịch phải thông suốt từ thành phố đến cơ sở trong những ngày Tết; đảm bảo mọi người dân trong khu cách ly đều có Tết ấm no và an toàn.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động