Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội: Phát huy hiệu quả từ các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Qua các phong trào thi đua, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp của công nhân viên chức lao động được nâng lên. Tại Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, tầm quan trọng của công tác này được xác định rõ thông qua việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào.
Nỗ lực để Tháng Công nhân thiết thực với đoàn viên, người lao động Chú trọng, đẩy mạnh các hoạt động nữ công Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội Trước dịch Covid-19, tăng cường các hoạt động chăm lo cho người lao động

Nâng cao năng suất, hiệu quả lao động

Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động Thủ đô được các cấp Công đoàn triển khai một cách thường xuyên, liên tục và có sự tiếp nối. Ðiểm nhấn của các phong trào là đã chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công nhân viên chức lao động trực tiếp có sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.

Tại Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội cũng vậy, các phong trào thi đua được lựa chọn phù hợp với thực tiễn của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, Công đoàn ngành xác định trọng tâm là phong trào “Công nhân giỏi” và phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”… qua các phong trào này, ý thức và tác phong của công nhân viên chức lao động được nâng cao.

Ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong nhiều năm qua, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội luôn quan tâm chú trọng công tác thi đua nhằm thúc đẩy người lao động ý thức hơn, tự giác hơn trong lao động sản xuất để kết quả ngày càng tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp và xã hội.

Với danh hiệu “Công nhân giỏi”, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội xác định đây là “điểm nhấn” nhằm tôn vinh người thợ, là danh hiệu riêng để dành tặng cho công nhân lao động trực tiếp có tay nghề giỏi, tâm huyết với nghề. Liên tục trong 14 năm qua, Công đoàn ngành đã triển khai tới 100% công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp thuộc ngành.

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội: Phát huy hiệu quả từ các phong trào thi đua
Khen thưởng, biểu dương Công nhân giỏi năm 2021 ngành Giao thông vận tải Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Đáng chú ý, danh hiệu “Công nhân giỏi” được công nhân lao động đón nhận hào hứng, lãnh đạo các doanh nghiệp ủng hộ. Nhờ vậy, “Công nhân giỏi” như một chất xúc tác góp phần tạo môi trường thuận lợi để công nhân lao động được nâng cao tay nghề, được rèn luyện trưởng thành, được đóng góp tích cực cho việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, góp phần phát triển kinh tế xã hội của ngành và Thành phố.

Tương tự, phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động ngành giao thông vận tải Hà Nội được đẩy mạnh. Qua quá trình tham gia hưởng ứng phong trào, nhiều nữ cán bộ công chức, viên chức và công nhân lao động trực tiếp của ngành đã phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt cả việc nước và việc nhà.

Theo đại diện Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, các phong trào dần đi sâu vào nhận thức của mỗi công nhân viên chức lao động và ngày càng được thực hiện tự giác, nghiêm túc, hiệu quả.

Lấy ví dụ từ "Công nhân giỏi" có thể thấy, các đơn vị đã tổ chức xét chọn nghiêm túc để bình chọn danh hiệu “Công nhân giỏi”, trong số đó phải kể đến Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội; Công ty Cổ phần Công trình Giao thông 2 Hà Nội, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây, Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lotte Rent - A - Car Vina…

Tiếp tục chú trọng công tác đổi mới

Theo ghi nhận, năm 2021 Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có trên 500 công nhân giỏi được khen thưởng tại các cơ sở và 70 công nhân giỏi tiêu biểu được biểu dương khen thưởng cấp ngành. Mỗi đơn vị, mỗi cá nhân đều phấn đấu và có việc làm cụ thể để ngày càng có nhiều hơn công nhân giỏi được biểu dương khen thưởng.

Tiêu biểu trong số các gương “Công nhân giỏi” năm 2021 có thể kể đến: Chị Nguyễn Thị Phượng - công nhân bậc 4/7 Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội có tay nghề vững vàng, hoàn thành tốt công việc được giao, đạt năng suất lao động, chất lượng công việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, có trách nhiệm cao với công việc; Anh Phạm Anh Trung – Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lotte Rent - A - Car Vina là tuyến trưởng kiêm trực tiếp lái xe tuyến Thái Nguyên, phụ trách 62 lái xe trong tuyến; bằng sự gương mẫu, anh Trung luôn giữ xe hoạt động tốt, lái xe đảm bảo an toàn, chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của Công ty; Chị Đinh Thị Tình – Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây suốt 2 năm chiến sỹ thi đua cơ sở, hoàn thành tốt công việc được giao với năng suất, chất lượng đảm bảo; Anh Nguyễn Văn Mão – Công nhân bậc 5/7 Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội là công nhân duy tu sửa chữa đường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất…

Là một trong những “Công nhân giỏi” điển hình, chị Nguyễn Thị Phượng - Công nhân bậc 4/7 Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết, những năm qua công tác nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất luôn là vấn đề then chốt và được đơn vị quan tâm. Trong đó, đơn vị, lãnh đạo rất quan tâm đến công tác cải tiến kỹ thuật trong toàn công ty; từ đó, phát hiện các sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu, bồi dưỡng “Công nhân giỏi”.

“Là tổ trưởng sản xuất, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn bộ phận, tổ trưởng Công đoàn, tôi luôn có ý thức tự rèn luyện nâng cao tay nghề. Trong các đợt thi nâng bậc tôi đều có kết quả tốt. Là công nhân duy tu cầu đường, bản thân tôi nhận thấy công việc của mình tuy thầm lặng nhưng rất ý nghĩa, góp phần giúp những con đường, hè phố được phẳng phiu, êm thuận, mang lại sự an toàn cho người tham gia giao thông” – chị Phượng chia sẻ.

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội: Phát huy hiệu quả từ các phong trào thi đua
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội khen thưởng cho nữ công nhân viên chức lao động “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Ảnh: Đinh Luyện

Chia sẻ sâu hơn về phong trào “Công nhân giỏi”, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng về phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” từ ngành tới các cơ sở, công ty, xí nghiệp, đội, trạm, chi nhánh, tổ, nhóm sản xuất trong các doanh nghiệp thuộc ngành để công nhân ý thức trách nhiệm cao hơn về công việc của mình, về sự đóng góp của bản thân với công việc chung và có nhận thức đúng đắn về danh hiệu được đơn vị, ngành và thành phố tôn vinh.

Riêng với phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, đại diện Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, phong trào luôn nhận được hướng dẫn của Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, đồng thời phong trào luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Nhờ vậy, trong năm 2020 có 75 chị và 7 tập thể được công nhận “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, các chị là nữ tiêu biểu xuất sắc cho hơn 900 nữ cán bộ công chức, viên chức và công nhân lao động trực tiếp của ngành.

Thời gian tới, để phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” ngày càng hiệu quả, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ nữ công nhân viên chức lao động, Công đoàn ngành sẽ đồng bộ các giải pháp để đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác nữ công.

Tại Hội nghị phát động phong trào thi đua chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phát động Tháng Công nhân năm 2021; hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2021; biểu dương Công nhân giỏi năm 2021 và Giỏi việc nước - Đảm việc nhà năm 2020… ông Trần Hữu Bảo – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh giá cao các hoạt động của Công đoàn ngành thời gian qua. Các hoạt động đã giúp người lao động yên tâm công tác, sản xuất trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 của ngành Giao thông. Minh chứng dễ thấy, trên cơ sở 500 công nhân tiêu biểu từ cơ sở, Công đoàn ngành lựa chọn, tuyên dương 70 “Công nhân giỏi”, tuyên dương 75 nữ cán bộ công nhân lao động của ngành đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”, cùng nhiều tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động của ngành… đây là những điển hình trong phong trào thi đua của ngành. Thể hiện sự vượt lên khó khăn, nỗ lực lao động sản xuất của chính đoàn viên ngành Giao thông vận tải Hà Nội.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.

Tin khác

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động