Công an Hà Nội tiếp nhận nhiều đơn trình báo bị lừa sau khi nghe cuộc điện thoại "lạ"

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù có nhiều cảnh báo về thủ đoạn mạo danh các cơ quan chức năng để gọi điện thoại lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn có người "sập bẫy". Theo cơ quan Công an, đa phần nạn nhân là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí. Khi xảy ra vụ việc, nạn nhân lo sợ bị mất uy tín nên có trường hợp không trình báo với cơ quan công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.
Hà Nội tiếp nhận hơn 35 nghìn cuộc gọi về công tác phòng, chống dịch Hà Nội: Tăng cường ngăn chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Thủ đoạn mạo danh các cơ quan chức năng

Ngày 5/11, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 300 triệu đồng bằng hình thức tự xưng nhân viên ngân hàng gọi điện lừa đảo.

Ngày đầu tiên của tháng 11/2021, Công an phường Ngọc Lâm, quận Long Biên nhận được đơn trình báo của bà L (73 tuổi; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 310 triệu đồng. Theo đơn trình báo, khoảng đầu tháng 10-2021, bà L nhận được điện thoại từ một đối tượng xưng là nhân viên ngân hàng thông báo bà L đang có đơn kiện vì nợ tiền...

Sau đó đối tượng kết nối máy cho bà L gặp một người xưng là Công an và yêu cầu bà phải chuyển tiền để kiểm tra xem có nợ ngân hàng không, khi điều tra làm rõ sẽ trả lại tiền cho bà. Tin lời của các đối tượng, bà L đã rút toàn bộ tiền tiết kiệm để chuyển vào tài khoản mà đối tượng cung cấp.

Mặc dù đã được nhân viên ngân hàng tư vấn về thủ đoạn lừa đảo, nhưng bà L vẫn chuyển 310 triệu đồng cho các đối tượng. Sau một tuần, bà L liên lạc lại với các đối tượng để đòi tiền nhưng không được. Lúc này bà L mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Trước đó, ngày 5/10, Công an phường Kim Giang, quận Thanh Xuân nhận được đơn trình báo của bà A (63 tuổi) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 860 triệu đồng.

Theo đơn trình báo, bà A nhận được điện thoại từ các đối tượng tự xưng là công an, kiểm sát viên thông báo, bà A có liên quan tới một vụ án. Các đối tượng yêu cầu bà A phải chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng cung cấp để kiểm tra.

Sau khi thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng, bà A. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Công an Hà Nội tiếp nhận nhiều đơn trình báo bị lừa sau khi nghe cuộc điện thoại
Công an Hà Nội tiếp nhận nhiều đơn trình báo bị lừa sau khi nghe cuộc điện thoại "lạ". (Ảnh minh họa: Minh Tiến)

Cũng nhắm vào nạn nhân là người cao tuổi và thủ đoạn giả danh Cơ quan điều tra gọi điện thoại dọa liên quan đến tội phạm, ông H (65 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) sau khi nghe cuộc gọi điện thoại từ số điện thoại lạ đã chuyển 1,6 tỉ đồng cho đối tượng lừa đảo.

Theo đó, vào ngày 26/8, ông H đến Công an phường Liễu Giai, quận Ba Đình trình báo việc nhận được cuộc gọi điện thoại từ một đối tượng. Kẻ này nói tài khoản ngân hàng của ông có liên quan đến vụ án ma túy.

Đối tượng đã yêu cầu ông H chuyển tiền vào tài khoản để kiểm tra. Ông H ra ngân hàng chuyển tiền rồi thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng 1,6 tỉ đồng. Sau đó ông H mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Chỉ trước đó ít hôm, với thủ đoạn tương tự, một nạn nhân khác trẻ hơn cũng đã "sập bẫy" của các đối tượng lừa đảo. Cụ thể ngày 22/8, Công an phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai tiếp nhận đơn trình báo của chị T (42 tuổi) về việc nhận được một cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực.

Người này thông báo thẻ căn cước công dân của chị T có đăng ký dịch vụ điện tại thành phố Hồ Chí Minh và đang nợ tiền. Sau đó, đối tượng tiếp tục nói căn cước công dân của chị đứng tên 1 tài khoản ngân hàng liên quan đến 1 vụ buôn bán ma túy và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản để xác minh.

Sau thời gian gọi điện thoại, chị T đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP cho đối tượng. Kẻ lừa đảo sau đó đã rút mất 520 triệu đồng trong tài khoản của chị T. Lúc này chị T mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo...

Công an Hà Nội tiếp nhận nhiều đơn trình báo bị lừa sau khi nghe cuộc điện thoại
Cơ quan Công an đang hướng dẫn bị hại làm đơn trình báo. (Ảnh minh họa: Minh Tiến)

Theo Công an quận Long Biên, đây chỉ những vụ việc điển hình trong rất nhiều trường hợp bị lừa đảo qua điện thoại trong thời gian gần đây. Kẻ gian đều sử dụng thủ đoạn cũ nhưng lợi dụng nội dung, thông tin liên quan đến vi phạm pháp luật đánh vào tâm lý hoang mang, lo sợ khiến người dân mất cảnh giác.

Người dân cần cảnh giác tránh bị “mắc bẫy”

Theo Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội, nhiều năm nay nạn lừa đảo giả danh cơ quan chức năng bùng phát rất mạnh. Không chỉ người dân ở các thành phố lớn mà ở nhiều tỉnh thành nông thôn, miền núi cũng đã sập bẫy của chúng, bị chiếm đoạt số tiền từ vài trăm triệu lên đến hàng tỷ đồng. Mặc dù Cơ quan công an đã nhiều lần khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, song dường như lại chỉ mới đến được một bộ phận nhân dân.

Cơ quan công an cho hay, đa phần nạn nhân là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí. Khi xảy ra vụ việc, nạn nhân lo sợ bị mất uy tín nên có trường hợp không trình báo với cơ quan công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Đặc biệt, thời gian qua các đối tượng trong các đường dây lừa đảo giả danh liên tục thay đổi, bổ sung các chi tiết trong màn kịch của chúng, để khiến cho bị hại mất cảnh giác. Quá trình gọi điện thoại cho bị hại, đối tượng luôn tạo cho bị hại có cảm giác lo sợ, không có thời gian suy nghĩ về các nội dung mà đối tượng cung cấp, từ đó “điều khiển” bị hại đến phòng giao dịch ngân hàng rút tiền từ tài khoản tiết kiệm để chuyển vào số tài khoản đối tượng cho sẵn.

Bên cạnh đó, để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương và không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra.

Công an Hà Nội tiếp nhận nhiều đơn trình báo bị lừa sau khi nghe cuộc điện thoại
Một đối tượng trong đường dây giả danh công an gọi điện thoại lừa đảo bị bắt giữ.

Trước tình trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã có nhiều biện pháp nhằm phòng, chống tội phạm lừa đảo giả danh, trong đó đã ra nhiều thông báo đến Công an các quận, huyện, thị xã, Công an phường... về việc tăng cường đưa các thông tin cảnh báo đến người dân và đặc biệt là đến từng chi nhánh ngân hàng để phối hợp ngăn chặn; tăng cường thông tin với các phương tiện thông tin đại chúng...

Theo Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, thời gian vừa qua, nhiều vụ lừa đảo giả danh Cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát... xảy ra trên địa bàn quận đã bị chặn đứng nhờ sự phối hợp của ngân hàng và Cơ quan công an.

Công an quận Hoàn Kiếm đề nghị các ngân hàng, phòng giao dịch ngân hàng, nhân viên giao dịch tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an quận trong việc đặt biển cảnh báo. Đồng thời, các ngân hàng cần nâng cao tính bảo mật thông tin của khách hàng, kiểm tra, thẩm định kỹ các giấy tờ cá nhân của người có giao dịch với ngân hàng để hạn chế, không để xảy ra các vụ lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt tài sản

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, nhân dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống giả mạo qua số điện thoại. Vì vậy, ngày 11/6 vừa qua, NCSC đã ra mắt Hệ sinh thái Tín nhiệm mạng (https://tinnhiemmang.vn) cung cấp các chứng nhận tín nhiệm giúp người dùng nhận biết nhanh, chính xác các tổ chức, website, hệ thống và thiết bị tin cậy ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo, tạo dựng niềm tin số cho người dùng khi sử dụng dịch vụ trên không gian mạng. Chẳng hạn, với trường hợp giả mạo các số điện thoại của ngành Điện lực, người dùng chỉ cần truy cập vào địa chỉ https://tinnhiemmang.vn là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ có phải là của các đơn vị thuộc EVN hay không.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Công an thành phố Hà Nội: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

Công an thành phố Hà Nội: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

(LĐTĐ) Toàn lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cùng các cao điểm, kế hoạch chuyên đề đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố…
Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng ra quân triển khai thực hiện cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, vận động và thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... góp phần hạn chế thấp nhất những nguy hại tiềm ẩn có thể xảy ra.
Bắt nhiều con bạc đang sát phạt nhau tại nhà văn hóa thôn

Bắt nhiều con bạc đang sát phạt nhau tại nhà văn hóa thôn

(LĐTĐ) 14 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, sâm, đánh chắn ở nhà văn hoá thôn Hà Lâm 1 (xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị lực lượng chức năng bắt quả tang.
Xem thêm
Phiên bản di động