“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

(LĐTĐ) Để có được số thứ tự khám nhanh, nhiều bệnh nhân phải chấp nhận và bất lực đưa cho “cò dịch vụ” từ 50.000 – 200.000 đồng. Qua nhiều ngày bám sát các đối tượng này, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã chứng kiến màn “ngã giá” trắng trợn với bệnh nhân, thậm chí có sự tiếp tay của nhân viên y tế. Câu chuyện diễn ra tại Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh (Cơ sở 1 tại địa chỉ 215 Hồng Bàng, phường 11 và cơ sở 2 tại địa chỉ 201 Nguyễn Chí Thanh - phường 12, quận 5).
Nạn “cò khám chữa bệnh” vẫn tiếp tục lộng hành tại TP.HCM Nhiều bất cập về khám, chữa bệnh cần phải sửa đổi! Làm rõ hơn các vấn đề về nguồn tài chính trong khám bệnh, chữa bệnh

Đến cổng viện “vấp” phải “cò”

Ngày 4/7 trong vai bệnh nhân, chúng tôi (phóng viên) tới BV Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh (BV ĐH Y Dược). Vừa tới khu vực trước cổng, nhiều đối tượng tiếp cận, khua khoắng trên tay những tấm phiếu màu vàng với nội dung “phiếu ghi thông tin bệnh nhân” của BV ĐH Y Dược. Cùng với đó là những lời chào đon đả dịch vụ lấy số khám nhanh, lấy giấy ngay sau khám không phải chờ lâu với giá từ 50.000 – 200.000 đồng.

“Lấy số vô làm liền không em, chỉ 50.000 đồng thôi, làm xong mới trả tiền”, người đàn ông tay cầm xấp phiếu đăng ký khám bệnh đứng trước đầu xe mời chào.

Sau khi chúng tôi gặng hỏi “có thật khám liền không?”, thì người đàn ông trả lời chắc nịch “có”, rồi tờ giấy màu vàng có nội dung “phiếu ghi thông tin bệnh nhân” của BV ĐH Y Dược và yêu cầu chúng tôi điền họ tên.

“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Các đối tượng tay cầm phiếu đăng ký đon đả mời chào dịch vụ lấy số khám nhanh.

Sau đó, chúng tôi được một người đàn ông khác chở đi, xe máy ngược chiều, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, dù cách đó khoảng 100m có lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Một lúc sau chúng tôi được chở đến một nơi có biển hiệu “Phòng khám đa khoa Toàn Diện” tại địa chỉ 16 đường Đặng Thái Thân, phường 11, quận 5.

Sau khi ghi thông tin tại bàn tiếp nhận, chúng tôi được đưa vào phòng của một người đàn ông mặc áo blouse trắng, không mang biển tên, tự nhận là bác sĩ và hỏi “muốn khám gì, tại sao khám”?

“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Người đàn ông mặc áo blouse trắng, không mang biển tên, tự nhận là bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Toàn Diện.

Tiếp đến chúng tôi được đưa đến bàn thu tiền trước khi đưa vào phòng khám. Tại đây, chúng tôi thắc mắc tại sao lại khám ở đây mà không phải bên trong BV ĐH Y Dược thì được một nữ nhân viên cho biết, phòng khám này mở ra để giảm áp lực cho bệnh viện, các dịch vụ đều do bác sĩ của BV ĐH Y Dược thực hiện và đọc kết quả.

“Vào bên BV ĐH Y Dược bốc số thì đầu giờ chiều mới khám được, còn ở đây là phòng dịch vụ, các bác sĩ bệnh viện sẽ khám liền để giảm tải cho bệnh viện”, nữ nhân viên này nói.

Sau khi từ chối khám bệnh tại phòng khám trên, chúng tôi quay trở lại cổng BV ĐH Y Dược cơ sở 1 và tiếp tục được một thanh niên “ngã giá”. Cảnh tượng và nội dung không khác gì cách đây hơn 1 tiếng đồng hồ mà chúng tôi đã bắt gặp và trải qua.

Theo ghi nhận, ngay khi có người dân đến cổng BV ĐH Y Dược (cơ sở 1) lập tức có một nhóm người túc trực tại đây tiếp cận, ra sức chèo kéo với những lời đường mật như “khám dịch vụ, khám nhanh, không phải chờ đợi, khám xong mới trả tiền”. Nhóm này có khoảng 10 người, chia ra nhiều nhóm nhỏ, phối hợp nhịp nhàng. Một nhóm giữ nhiệm vụ tiếp cận bệnh nhân, mời chào khám nhanh. Sau khi thỏa thuận xong sẽ chuyển bệnh nhân cho một nhóm khác đưa đến nơi khám bệnh.

“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Việc chèo kéo bệnh nhân diễn ra công khai như "họp chợ" trước cổng bệnh viện.

Việc chèo kéo, mời chào khám nhanh diễn ra công khai, như “họp chợ” ngay trước cổng bệnh viện, mất an ninh trật tự, nhất là vào giờ cao điểm khi lượng xe lưu thông đông đúc cũng như số bệnh nhân đến thăm khám nhiều. Vậy nhưng điều kỳ lạ là không có cá nhân, tổ chức nào đứng ra xử lý, chấn chỉnh, thậm chí ngay cả việc xử lý hành vi xe máy chạy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm (!).

Có tiền là… xong !

Trong lần khác đến BV ĐH Y Dược (cơ sở 1), chúng tôi được một người đàn ông trung niên tiếp cận với màn “ngã giá”, chào mời quen thuộc. Khi chúng tôi đặt vấn đề không muốn chở qua phòng khám và chỉ muốn khám ở BV ĐH Y Dược thì đối tượng này chần chừ một lúc, rồi “chốt” giá dịch vụ 200.000 đồng.

“Số siêu âm khó lấy lắm, giờ em dắt vô khám liền giá 200.000 đồng được không? Khám tại bệnh viện luôn, khám xong em mới lấy tiền”, vừa nói với chúng tôi xong, thanh niên này lớn tiếng gọi một người đàn ông tên H. tới.

“Ở trong này (tức BV ĐH Y Dược cơ sở 1 - phóng viên) hết số rồi, bây giờ em dẫn qua BV ĐH Y Dược cơ sở 2, cũng chung bệnh viện này luôn, ngay đường Nguyễn Chí Thanh”, vừa dứt lời với chúng tôi, nam thanh niên lập tức quay sang gọi lớn người đàn ông tên H., không quên hô to “200.000 đồng”. Sau đó người đàn ông tên H. xuất hiện, đưa chúng tôi tờ giấy màu trắng và yêu cầu điền thông tin vào.

“Siêu âm 150.000 đồng thôi, điền thông tin vào đi, chú dắt qua làm liền”, ông H. nói và chạy xe máy dắt chúng tôi đến BV ĐH Y Dược cơ sở 2. Tại đây người đàn ông tên H. cầm phiếu điền thông tin và đi thẳng đến quầy số 4 đưa cho một nam bác sĩ làm thủ tục.

“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Ông H. cầm phiếu điền thông tin đến quầy số 4 đưa cho một nam bác sĩ làm thủ tục. Việc này diễn ra nhanh chóng và thuần thục như thể các bên đã quá quen thuộc và thực hiện nhiều lần.

Chỉ ít phút sau, nam bác sĩ đưa lại một tờ giấy không có dấu mộc hay chữ kí và bị cắt ngang cho ông H., sau đó, ông H. đưa chúng tôi đi đóng tiền và đi thẳng vào phòng siêu âm.

“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Phiếu chỉ định không chữ ký, không dấu và bị cắt ngang "một cách khó hiểu" mà bác sĩ tại quầy số 4 đưa lại cho ông H. để ông H đưa chúng tôi vào thẳng chỗ siêu âm.

Tại khu vực siêm âm, dù rất nhiều bệnh nhân đang mệt mỏi chờ đợi, nhưng khi người đàn ông tên H. trực tiếp đưa giấy cho bác sĩ thì chúng tôi được vào khám ngay và kết quả không tưởng là chưa đầy 20 phút từ lúc đặt chân đến bệnh viện, chúng tôi đã có trên tay kết quả siêu âm (!).

Ông H. liên tục khoe rằng thành tích "cò" của mình. Vừa lấy trong túi xấp số thứ tự, ông H. nói: “Lấy số khám siêu âm để đi qua siêu âm luôn cần lấy số lớn một chút. Ở đây chỉ có chú H. có thôi chứ không ai có hết. Chú H. cho siêu âm liền, có kết quả liền, không phải chờ đợi. Chú đang cầm 5 bộ hồ sơ khám tổng quát cho khách vào ngày mai đây”.

“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Các đối tượng đều có sẵn số và phiếu trong người để có thể dễ dàng đưa cho các nhân viên y tế.

Thấy chúng tôi đi ra với kết quả siêu âm nhanh chóng, nhiều ánh mắt bệnh nhân đổ vào, vừa tò mò, vừa ngạc nhiên lại vừa phảng chút tủi xót. Khi chúng tôi hỏi một người phụ nữ đang ngồi bệt trên hành lang, vừa lấy mũ phẩy phẩy cho bớt nóng thì được thông tin: Chị quê ở Sóc Trăng lên khám bụng, đã tranh thủ đến sớm lấy số khám từ lúc 7h25 nhưng đến giờ (11h) vẫn chưa tới lượt.

Toàn bộ quá trình khám bệnh của chúng tối diễn ra một cách suôn sẻ, nhanh chóng đến bất ngờ dưới sự dẫn dắt của ông H. cùng với “lộ phí” 200.000 đồng. Trong khi đó có biết bao bệnh nhân đang mệt mỏi chờ đợi để đến lượt được thăm khám, thậm chí có những người phải lặn lội tranh thủ đến sớm lấy số thứ tự từ Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang, Bến Tre…

“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Toàn bộ quá trình khám bệnh diễn ra chỉ khoảng 20 phút dưới sự dẫn dắt của ông H.

Tại sao, tại sao và tại sao? Những câu hỏi đó cứ xoáy mãi trong đầu chúng tôi và tất nhiên là cả biết bao bệnh nhân đang mệt mỏi chờ đợi ngoài kia.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục đi tìm câu trả lời và thông tin vụ việc đến bạn đọc vấn nạn nhức nhối này.

Phòng khám đa khoa Toàn Diện” từng bị xử phạt

Liên quan đến việc “cò” dịch vụ khám nhanh chở bệnh nhân đến khám ở Phòng khám đa khoa Toàn Diện” như trong bài viết của Báo Lao động Thủ đô, vào tháng 10/2022 Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này do: Không đeo biển tên; niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật. Cùng với mức phạt 8,7 triệu đồng, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng đối với phòng khám này.

Mối lo nạn “cò” tái phát nếu BV quá tải kéo dài

Trong khi cò dắt mối khám nhanh diễn ra nhộn nhịp trước BV Đại học Y Dược TP.HCM thì tại một số bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM đã “giảm nhiệt”. Ghi nhận tại một số bệnh viện như BV Ung bướu cơ sở 1 (quận Bình Thạnh), BV Mắt, BV Da Liễu… là những nơi có số lượng người đến khám đông đúc, tình trạng “cò” dịch vụ thăm khám hầu như không còn. Phía trước cổng bệnh viện chỉ còn lại các gánh hàng rong và xe ôm công nghệ chờ đón bệnh nhân. Khi ra vào cổng, các tài xế xe ôm cũng không còn chèo kéo, dẫn dụ người bệnh tới các phòng khám gần đó. Tuy nhiên, nếu tình trạng các bệnh viện tiếp tục quá tải kéo dài thì việc “cò” dắt mối khám bệnh hay bốc số thăm khám sẽ dễ quay trở lại.

Xử lý nghiêm hiện tượng “cò” khám nhanh

Mới đây, ngày 5/7, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản gửi các BV trực thuộc Bộ Y tế và cơ sở y tế các tỉnh, thành phố cả nước về việc chấn chỉnh quy trình khám bệnh và an ninh trật tự tại bệnh viện.

Theo đó Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị giám đốc các BV rà soát việc triển khai quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh nhằm bảo đảm rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ bảo đảm không để xảy ra hiện tượng "cò" khám nhanh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Xử lý nghiêm minh các đơn vị, tập thể, cá nhân liên quan đến hiện tượng "cò" khám nhanh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nếu có vi phạm.

Trước đó, tháng 2/2023, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật của nhiều phòng khám tư nhân qua đó phát hiện 1 phòng khám chuyên khoa Nội (ở gần Bệnh viện Ung bướu cơ sở 1) trên địa bàn quận Bình Thạnh có dấu hiệu hoạt động của “cò” dẫn dụ người bệnh đến khám, chữa bệnh. Ngay sau đó, Sở Y tế Thành phố đã yêu cầu các VN tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nếu phát hiện tình trạng “cò” ngang nhiên hoạt động trong BV. Đồng thời, Sở Y tế cũng kiến nghị Công an TP.HCM chỉ đạo lực lượng công an địa phương tăng cường hỗ trợ các BV, có biện pháp quyết liệt đối với tệ nạn “cò” khám nhanh.

H. Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

(LĐTĐ) Nhân kỉ niệm 65 năm đường Hồ Chí Minh, chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" được truyền hình trực tiếp từ Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn linh thiêng vào lúc 20h10 trên VTV1.
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

(LĐTĐ) Sáng 19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng” 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

(LĐTĐ) Tối 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức trọng thể Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách muôn phương khi về thăm quê Bác Hồ kính yêu, Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hóa và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh và triển lãm bộ sách và mô hình Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp…
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Xem thêm
Phiên bản di động