Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định khác

Cơ hội và thách thức: Từ câu chuyện dệt may

Mục tiêu tham gia các hiệp dịnh thương mại tự do và TPP của chúng ta là mở rộng thị trường xuất khẩu cho các loại hàng hóa; đặc biệt là những sản phẩm nông, thủy sản mang thương hiệu Made in Vietnam. Tuy nhiên, với những ưu ái từ các hiệp định thương mại tự do mang lại trong lĩnh vực xuất khẩu, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã và đang xem Việt Nam là mảnh đất hứa để tiến hành đầu tư nhằm hưởng lợi từ những hiệp định này. Mừng là nguồn vốn đầu tư sẽ nhiều, nhưng lo là sẽ bị lãng phí tài nguyên đất trong khi thực chất chúng ta được hưởng lợi không là bao.
Mong muốn sớm kết thúc đàm phán TPP với Hoa Kỳ
Khai mạc đàm phán TPP tại TP. HCM

Khoảng 1 thập kỷ trước, dệt may luôn là ngành quán quân trong cán cân xuất khẩu, nhưng phần thu về của phía Việt Nam chỉ khoảng 40% vì đa số chúng ta gia công. Mấy năm lại đây, các ngành khác vươn lên quán quân, ngạch dệt may bị giảm bậc, tuy nhiên khi hay tin TPP sẽ sớm kết thúc trong năm nay, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn vào Việt Nam kinh doanh ở lĩnh vực này.

Theo các chuyên gia kinh tế, kinh nghiệm của các quốc gia đi trước cho thấy, muốn tiến lên CNH - HĐH phải thu hút được các nhà đầu tư vào những lĩnh vực không phức tạp nhưng tạo ra nhiều việc làm cho lao động, dệt may là ví dụ điển hình. Nhưng khi nền kinh tế phát triển ở mức cao hơn, thì phải hạn chế đầu tư vào những lĩnh vực đó để thay bằng những dự án, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ và chất xám cao. Quỹ đạo đó dường như đã đi đúng hướng với chúng ta, mấy năm qua tỷ lệ các DN dệt may có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không nhiều; các khu công nghiệp, các DN dệt may không ở thế thượng phong.

Cơ hội và thách thức: Từ câu chuyện dệt may
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh dệt may tại Việt Nam

Khi TPP đang đi vào giai đoạn cuối, đồng nghĩa với việc nếu TPP được ký kết, các sản phẩm hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, trong đó có dệt may, sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi về thuế khi xuất khẩu sang thị trường các nước thuộc TPP, đặc biệt là Hoa Kỳ, chính vì thế làn sóng đầu tư vào dệt may lại nóng lên. Không chỉ các DN đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc (Hồng Công, Đài Loan) mà ngay Nhật Bản cũng muốn nhảy vào lĩnh vực này.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, dệt may hiện là lĩnh vực nhiều DN Nhật Bản muốn tìm hiểu và đầu tư nhất tại Việt Nam. 60% trong hơn 500 DN Nhật Bản, được khảo sát, đã khẳng định có kế hoạch đầu tư sang Việt Nam. Địa bàn được nhiều DN Nhật lựa chọn đầu tư nhà máy dệt may là các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), thu hút FDI trong 6 tháng đầu năm 2015 tuy giảm, nhưng ngành dệt may lại tăng đột biến. Trong tổng số vốn 5,85 tỷ USD đầu tư, dệt may chiếm hơn 1 tỷ USD, với 3 dự án lớn là dự án máy sản xuất và chế biến sợi của nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ, xây dựng ở Đồng Nai, với tổng vốn lên đến 660 triệu USD, cao nhất từ trước tới nay. Kế đến là dự án sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may, đầu tư tại Bình Dương, có vốn đầu tư đăng ký 274 triệu USD của Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Đài Loan). Cuối cùng là dự án nhà máy sợi, vải màu Lu Thai có tổng vốn đầu tư 160,8 triệu USD của nhà đầu tư Hồng Công tại tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, dự án có vốn lên đến 320 triệu USD trong lĩnh vực dệt may của Công ty Viễn Đông Tân Thế Kỷ (Đài Loan) dự kiến sẽ đầu tư vào Bình Dương trong thời gian tới.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, dệt may hiện là lĩnh vực nhiều DN Nhật Bản muốn tìm hiểu và đầu tư nhất tại Việt Nam. 60% trong hơn 500 DN Nhật Bản, được khảo sát, đã khẳng định có kế hoạch đầu tư ở Việt Nam. Địa bàn được nhiều DN Nhật lựa chọn xây dựng nhà máy dệt may là các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh.

Và để đón làn sóng này, hiện nhiều địa phương đang đẩy nhanh mở mới hoặc hoàn thiện các KCN, trong đó có cả những héc ta đất vốn là “bờ xôi, ruộng mật”. Chẳng hạn như Bình Dương, UBND tỉnh này đã xây dựng nhiều KCN quy mô lớn, ví như KCN Bàu Bàng có diện tích 300ha và Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Đài Loan) chọn đầu tư tại đây vì tỉnh đã giải quyết được nhu cầu cần diện tích lên đến 99ha…Điều đáng nói, trong khi các DN dệt may ngoại đang ồ ạt đầu tư vào Việt Nam để chờ hưởng TPP thì các DN trong nước lại nằm im. Thống kê cho hay, cả nước ta có hơn 2.000 DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may nhưng chủ yếu là gia công, xuất khẩu.

Nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập từ các nước không được ưu đãi thuế suất do không là thành viên của các hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Trong khi đó, thị phần xuất khẩu sản phẩm dệt may Việt Nam được hưởng thuế suất ưu đãi (nếu đảm bảo được quy tắc xuất xứ nguyên liệu là nội địa) tại nhiều nước trên thế giới là rất lớn. Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), thời gian qua kim ngạch xuất khẩu dệt may nước ta vào Liên minh kinh tế Á - Âu khi chưa có hiệp định thương mại chỉ đạt khoảng trên 300 triệu USD/năm. Thế nhưng, khi hiệp định chính thức có hiệu lực thì kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 50% trong năm đầu tiên và khoảng 20% trong năm tiếp theo. Và khi Hiệp định TPP được ký kết, Hiệp định thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu đã thông qua, sản phẩm dệt may Việt Nam xuất vào Mỹ và các nước châu Âu được giảm thuế từ 10% - 30% xuống còn 0%.

Rõ ràng, các hiệp định thương mại tự do nói chung, trong đó có TPP nói riêng đang làm sống dậy làn sóng đầu tư, trong đó có dệt may, song nhìn lại vẫn còn đó không ít nỗi lo.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường học thông minh: Bước tiến mới cho ngành Giáo dục Ba Đình

Trường học thông minh: Bước tiến mới cho ngành Giáo dục Ba Đình

(LĐTĐ) Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình, giai đoạn 2023 - 2025, một số trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận sẽ được đầu tư xây dựng trường học thông minh với camera kết hợp AI nhận diện khuôn mặt và chỉ số cảm xúc, màn hình tương tác, bài giảng số…
Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh phối hợp tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tôn vinh những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

Tôn vinh những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

(LĐTĐ) Là người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, mỗi ngày người điều dưỡng phải “hóa thân” trong nhiều vai trò, đối mặt với nhiều áp lực, rủi ro của công việc. Nhưng vượt qua tất cả, họ lặng thầm chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Với sự tận tâm của các điều dưỡng, nhiều bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, chiến thắng bệnh tật.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng phường Quán Thánh, quận Ba Đình, đã tiến hành quét dọn tổng vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định tại các tuyến đường trên toàn địa bàn, kiểm tra và hướng dẫn các hộ gia đình lật úp các dụng cụ chứa nước như chai, lọ, lốp xe.
Khánh thành công trình "Nhà ở lưu động" cho công nhân môi trường

Khánh thành công trình "Nhà ở lưu động" cho công nhân môi trường

(LĐTĐ) Mới đây, LĐLĐ thành phố Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành công trình "Nhà ở lưu động" cho công nhân tại số 15 đường Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình.
TP.HCM: Tránh tình trạng đầu cơ, trục lợi trong việc thành lập văn phòng công chứng

TP.HCM: Tránh tình trạng đầu cơ, trục lợi trong việc thành lập văn phòng công chứng

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã quy định rõ các trường hợp không được tính điểm, không được xem xét cho phép tham gia thành lập văn phòng công chứng (VPCC) nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, trục lợi trong việc thành lập VPCC, đảm bảo chất lượng của các VPCC được phép thành lập.

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

(LĐTĐ) Tối 11/5, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vầng dương trời Việt" nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2024), 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024).
Hà Nội: Tạo môi trường, cơ hội cho thanh niên rèn luyện và trưởng thành

Hà Nội: Tạo môi trường, cơ hội cho thanh niên rèn luyện và trưởng thành

(LĐTĐ) Ngày 11/5, tuổi trẻ toàn thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên Thủ đô với 1 điểm cầu cấp Thành phố (tại trụ sở Thành ủy Hà Nội) và 579 điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô. Đây là sự kiện chào đón đồng loạt Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các xã, phường, thị trấn thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Đồng chí Đào Duy Tùng - người Cộng sản kiên trung, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội

Đồng chí Đào Duy Tùng - người Cộng sản kiên trung, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), chiều 10/5, tại huyện Đông Anh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Thành ủy Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”.
Hà Nội sẽ thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Hà Nội sẽ thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

(LĐTĐ) Kỳ họp chuyên đề Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội (Kỳ họp thứ 16) khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến vào ngày 15/5 tới sẽ thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Quận Tây Hồ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

Quận Tây Hồ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 9/5, Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh quận Tây Hồ đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
Xúc động cầu truyền hình “Làng Sen nuôi chí lớn”

Xúc động cầu truyền hình “Làng Sen nuôi chí lớn”

(LĐTĐ) Tối 8/5, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế tổ chức Cầu truyền hình “Làng Sen nuôi chí lớn”.
Vẹn nguyên bài học trong công cuộc dựng xây đất nước

Vẹn nguyên bài học trong công cuộc dựng xây đất nước

(LĐTĐ) 70 năm đã lùi xa, nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ lớn lao cho nhân dân cả nước. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học đúc rút từ sự kiện lịch sử trọng đại này vẫn còn nguyên giá trị đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Xem thêm
Phiên bản di động