Cơ hội phát triển doanh nghiệp nhờ ứng dụng tài nguyên dữ liệu số
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng sản xuất Doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi bằng giải pháp chuyển đổi số |
Có cần coi dữ liệu là tài sản?
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã có tiến bộ vượt bậc về khả năng xử lý các tập dữ liệu lớn, về điện toán nhận thức dựa trên các ngành khoa học về trí tuệ nhân tạo và xử lý tín hiệu. Được sự trợ giúp của công nghệ đám mây, chủ doanh nghiệp đã tận dụng được khả năng khai phá dữ liệu chưa từng có, phục vụ hiệu quả cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, và kể cả thỏa mãn được các nhu cầu học tập, y tế và giải trí cho cộng đồng.
Tài nguyên dữ liệu số đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng cường năng lực xử lý, phân tích tốc độ cao trong bối cảnh nền kinh tế đang được số hóa (Ảnh minh họa). |
Có thể nói, dữ liệu là yếu tố đầu vào quan trọng của các hoạt động sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nền kinh tế số; đồng thời làm thay đổi hoàn toàn cách lưu chuyển thông tin, từ đó giảm thiểu tình trạng bất cân xứng thông tin và chi phí giao dịch, tác động đến tính minh bạch, hiệu quả, công bằng, cạnh tranh.
Theo ông Trương Bá Toàn, CEO Western Digital Việt Nam, trong giai đoạn năm 2022-2027 sẽ là thời kỳ bùng nổ của chuyển đổi số, do đó, doanh nghiệp cần chú trọng khai thác dữ liệu, tận dụng và triển khai tốt Big Data - Dữ liệu lớn, AI - Trí tuệ nhân tạo...
Tại Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng dữ liệu để đột phá trong kinh tế số”, Phó giáo sư tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương đưa ra nhận định: “Chuyển đổi số đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam chuyển sang giai đoạn đi sâu vào thực trạng và cần phải đẩy nhanh tốc độ nếu không muốn bị bỏ lại phía sau”.
Ngày nay, dữ liệu đã trở thành phương thức phát triển mới, giúp tối ưu hóa các nguồn lực, phát triển bền vững, góp phần quan trọng đem lại an toàn, tiện ích hơn cho người dân và phát triển kinh tế xã hội phồn vinh, thịnh vượng. Dữ liệu là một loại tài nguyên đặc biệt, quy mô càng lớn thì giá trị càng cao, càng được chia sẻ và tái sử dụng càng tạo ra giá trị.
Bởi vậy, giá trị cốt lõi của nền kinh tế số là tạo ra một cơ chế khai thác giá trị, chia sẻ và sử dụng dữ liệu một cách tối ưu nhất. Do đó, trong tiến trình thực hiện tầm nhìn chiến lược về nền kinh tế số của các quốc gia, một trong những bước đầu tiên được triển khai là xây dựng và thực thi chiến lược về dữ liệu mở.
Phó giáo sư tiến sĩ Hoàng Hữu Hạnh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Học viện Bưu chính Viễn thông, chuyên gia Dữ liệu cho rằng, khi muốn thay đổi một công thức có tính chất sáng tạo hơn của một tổ chức cần có hai thứ, một là công nghệ mới, hai là phân tích dữ liệu. Dữ liệu rất đa dạng, tuy nhiên để chuyển nó thành có giá trị thì phải xem dữ liệu là tài sản.
Bên cạnh đó, phân tích dữ liệu cũng là một bước giúp doanh nghiệp biến dữ liệu thành tài sản để khai thác và quản lý kinh doanh. Thông thường phân tích dữ liệu sẽ chia thành 3 giai đoạn. Đầu tiên là trình bày dữ liệu dưới dạng thống kê để có được bức tranh toàn cảnh về số liệu.
Nhờ có thống kê dữ liệu, chủ doanh nghiệp sẽ thấy được những cảnh báo, dự báo về hoạt động kinh doanh một cách chính xác; từ những phân tích, đánh giá để thiết lập được cách thức hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai. Tuy nhiên bài toán khó cho doanh nghiệp ngay lúc này là phải tìm được các phương thức để tối ưu hóa hoạt động sản xuất dựa trên dữ liệu và sử dụng các công nghệ số khác có ích trong kinh doanh.
Một trong những sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động kinh doanh là mở ra không gian trải nghiệm khách hàng không giới hạn. Tạo nên sự cộng hưởng, lan tỏa cảm xúc trong cộng đồng mạng, cộng đồng số, có được làn sóng bùng nổ.
Đó cũng là lý do vì sao trải nghiệm khách hàng được xem như một quá trình, là đích đến và cũng là một phương tiện để các doanh nghiệp khai thác sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số, trong hoạt động kinh doanh của mình, khi bắt tay vào thực hiện các mô hình kinh doanh mới.
Xây dựng dữ liệu gia tăng trải nghiệm khách hàng
So với việc cá nhân hóa tiêu chuẩn, doanh nghiệp sẽ sử dụng các công nghệ thu thập và phân tích dữ liệu để cung cấp các thông điệp marketing. Việc bán hàng sẽ được cá nhân hóa đến từng phân khúc khách hàng khác nhau với nhiều chương trình khuyến mại hoặc sản phẩm dịch vụ ở mức độ “siêu cá nhân hóa” cho từng khách hàng.
Ông Tô Đình Hiếu - Founder & CEO Công ty cổ phần tư vấn chuyển hóa doanh nghiệp DINNOX cho rằng: “Nếu doanh nghiệp không có nền tảng phân tích dữ liệu khách hàng thì việc tạo ra trải nghiệm khách hàng sẽ rất khó khăn. Không có nền tảng về dữ liệu, rất khó để phân tích hầu hết các nghiệp vụ trong hoạt động vận hành của doanh nghiệp”.
Dữ liệu dưới dạng thống kê giúp doanh nghiệp có bức tranh toàn cảnh về số liệu, từ đó thấy được những dự báo về hoạt động kinh doanh trong tương lai gần. (Ảnh minh họa). |
Các ngành có tần suất ứng dụng công nghệ cao như ngân hàng - tài chính, viễn thông, bán lẻ có thể đạt được mức độ siêu cá nhân hóa bằng cách sử dụng kết hợp phân tích dự đoán, AI và học máy để theo dõi dữ liệu sử dụng thời gian thực của khách hàng cá nhân, hướng tới những nội dung thường tìm kiếm, thứ khách hàng thích xem, thói quen tiêu dùng chi tiêu và các địa điểm phát sinh chi tiêu của họ...
Nhờ có quá trình phân tích dữ liệu cảm biến tốc độ cao, dịch vụ mua hộ hàng Mỹ - Us Express đã đạt được khả năng hiểu biết sâu sắc (insight) của khách hàng, từ đó cũng tiết kiệm được khoảng 6 triệu USD mỗi năm. Hãng cà phê Starbucks cũng tận dụng việc sử dụng truyền thông mạng xã hội và phân tích tốc độ cao để phản hồi khách hàng. Nhờ việc thấu hiểu của người dùng sản phẩm qua cơ sở dữ liệu số, đến nay hãng cà phê này không còn xuất hiện những bình luận tiêu cực.
Để tạo ra được một hành trình trải nghiệm hoàn hảo và xuyên suốt, các doanh nghiệp phải bắt tay vào xây dựng bản đồ hành trình của khách hàng. Đây là một bản trình bày trực quan giúp kể lại câu chuyện về trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp tại mọi kênh từ offline đến online: email, mạng xã hội, livechat, tổng đài hỗ trợ, cửa hàng đại diện…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng
Doanh nghiệp 01/11/2024 18:18
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất
Doanh nghiệp 28/10/2024 20:45
Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024
Doanh nghiệp 25/10/2024 05:36
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên
Doanh nghiệp 19/10/2024 20:37
Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực
Doanh nghiệp 19/10/2024 15:03
VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế
Doanh nghiệp 17/10/2024 18:25
Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững
Doanh nghiệp 16/10/2024 21:05
Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm
Doanh nghiệp 14/10/2024 21:03
Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức
Doanh nghiệp 13/10/2024 12:22
Tạo cơ hội đón làn sóng đầu tư thế hệ mới
Kinh tế 12/10/2024 10:23