Chuyện về người thợ từ "hai bàn tay trắng" trở thành "đôi tay vàng"

(LĐTĐ) Đến với nghề từ hai bàn tay trắng, nhưng sự "khổ luyện" đã giúp anh Lê Văn Tính (sinh năm 1968) trở thành một trong những "bàn tay vàng" của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. Bởi không chỉ có trình độ tay nghề cao mà anh Tính còn luôn hướng dẫn, kèm cặp nhiều thợ trẻ, giúp họ trưởng thành, đảm đương tốt công việc được giao.
Chi bộ Đảng và các tổ chức đoàn thể luôn đồng hành vì mục tiêu phát triển Tấm lòng nhân ái của cô giáo Phạm Bích Hạnh Người kỹ sư có sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng

Luôn tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định

Gặp anh Lê Văn Tính trong buổi trưa hè oi ả. Vừa uống trà vừa nghe anh chia sẻ về nghề dệt nhuộm - ngành công nghiệp có dây chuyền công nghệ phức tạp, áp dụng nhiều loại hình công nghệ khác nhau, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

undefined
Anh Lê Văn Tính là một trong những "bàn tay vàng" của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. (Ảnh: NVCC)

Vừa đặt chén trà xuống, anh Tính vừa nói: "Quá trình nhuộm vải dệt kim được thực hiện trong các máy nhuộm cao áp, tùy từng loại vải mà thời gian nhuộm khác nhau, thường kéo dài từ 4 - 18 giờ. Nhiệt độ trong xưởng luôn ở mức cao, có khi lên tới 50 độ C. Nhưng người thợ phải luôn tập trung cao độ, giám sát chặt chẽ quy trình vận hành của máy móc, thường xuyên xử lý, tiếp xúc với hóa chất nhuộm, bởi chỉ cần lơ là, sản phẩm có thể không ra màu vải như mong muốn".

Anh Tính cho hay, để cho sản phẩm vải có độ bền, lên màu đẹp, phù hợp với yêu cầu khách hàng không phải điều đơn giản. Người thợ phải tuân thủ theo các quy trình rất nghiêm ngặt.

Trước khi nhuộm, các loại sản phẩm dệt mộc còn chứa nhiều tạp chất, hồ, dầu mỡ… Vì vậy tất cả các sản phẩm dệt mộc đều khô cứng khó thấm các dung dịch hóa chất khác cho nên rất khó nhuộm màu, mặc khác lại chưa có độ trắng cần thiết cho nên người ta cần xử lý vải trước khi nhuộm. Mục đích của công nghệ tiền xử lý là làm sạch các tạp chất để tăng khả năng nhuộm màu, đảm bảo sản phẩm nhuộm đều màu sâu màu và màu được tươi.

Quá trình nhuộm vải là quá trình kỹ thuật được hình thành bởi các yếu tố: Vật liệu nhuộm, thuốc nhuộm sử dụng nhiệt độ, các chất phụ trợ, áp suất, dung tỷ nhuộm, thiết bị và phương pháp tiến hành nhuộm. Mỗi loại vật liệu, sản phẩm sẽ có một quy trình và công thức nhuộm riêng tối ưu cho loại vật liệu, sản phẩm đó. Đây là công đoạn quan trọng nhất, nó quyết định màu sắc của sản phẩm và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Theo anh Tính, ngành dệt nhuộm là ngành công nghiệp có dây chuyền công nghệ phức tạp, áp dụng nhiều loại hình công nghệ khác nhau. Trong quá trình sản xuất cũng sử dụng các nguồn nguyên liệu, hóa chất khác nhau và cũng sản xuất ra nhiều mặt hàng có mẫu mã, màu sắc, chủng loại khác nhau. Vì vậy, yêu cầu người thợ có tay nghề, trách nhiệm cao khi làm việc.

"Trong quá trình dệt nhuộm phải sử dụng nhiều hóa chất phụ gia và thuốc nhuộm, nên để đảm bảo sức khỏe, tôi luôn tuân thủ nghiêm túc các quy trình, quy định bảo hộ lao động, nâng cao cảnh giác, vì sức khỏe, tính mạng của bản thân và hạnh phúc của gia đình. Công tác bảo hộ lao động tốt thì chất lượng sản xuất kinh doanh được bảo đảm", anh Tính nói.

Tích cực "truyền nghề" cho công nhân trẻ

Kể lại hành trình đến với nghề, anh Tính cho hay, sau khi học hết cấp 2, cũng như bao thanh niên cùng thời, anh tình nguyện đi thanh niên xung phong.

Nhờ tích cực rèn luyện, năm 1990 khi trở về, anh Tính đã được Thành Đoàn Hà Nội trực tiếp giới thiệu vào làm việc tại Xí nghiệp xử lý hoàn tất, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. Từ đó đến nay, hơn 30 năm, anh gắn bó với công việc tẩy, nhuộm vải.

undefined
Anh Lê Văn Tính luôn tuân thủ nghiêm túc các quy trình, quy định bảo hộ lao động. (Ảnh: NVCC)

"Đó là một sự tình cờ nhưng may mắn, tôi được vào làm việc cho công ty lớn. Với một người trẻ, còn non nghề, thiếu kinh nghiệm, thì việc được trao cho cơ hội làm việc, học hỏi trong môi trường đầy thử thách là một sự trải nghiệm quý báu. Có những giai đoạn khó khăn, nhưng yêu nghề nên tôi kiên định bám trụ và luôn xác định gắn bó lâu dài với công ty", anh Tính tâm sự.

Bắt đầu từ đôi bàn tay trắng, nhưng sự "khổ luyện" với tinh thần ham học hỏi, kiên trì, sáng tạo, đến nay, anh Tính đã là một trong những người thợ có trình độ tay nghề cao, đạt bậc 6/6 và được coi như "bàn tay vàng" của công ty. Bởi dù chỉ là công nhân tẩy nhuộm vải, nhưng anh Tính am hiểu kỹ thuật này như kỹ sư hoá học thực thụ.

Chính vì có chuyên môn cao, hàng năm anh Tính đều nhận nhiệm vụ kèm cặp tay nghề cho nhiều sinh viên thực tập, nhiều công nhân trẻ mới vào nghề. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của anh đã có nhiều thợ trẻ trưởng thành, đảm đương tốt công việc được giao.

Đồng nghiệp trong xưởng đều rất quý mến anh Tính bởi anh là người gần gũi, không chỉ sẵn sàng chia sẻ trong công việc mà cả cuộc sống thường ngày. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp xử lý hoàn tất cho biết, anh Tính không chỉ là công nhân giỏi tay nghề, có trách nhiệm với công việc, ham tìm tòi sáng tạo, còn tích cực vận động giúp đỡ anh em trong tổ nâng cao trình độ tay nghề.

"Có thể nhiều công nhân khi sản xuất muốn nhanh, ẩu nhưng anh Tính luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Những loại vải khó, khách hàng đòi hỏi cao mà đốt cháy giai đoạn, không chỉ hỏng vải mà còn nguy hiểm cho người thợ. Nhưng với anh Tính, loại vải gì cũng đều làm được. Chỉ cần có thông tin trong phiếu sản xuất, yêu cầu cấp hóa chất như thế nào, chuẩn bị vải ra làm sao, anh đều hoàn thành đúng thời gian, mức độ", bà Huyền nói.

Trong hơn 30 năm gắn bó với công việc của mình, anh Lê Văn Tính luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2017, anh Tính được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên dương là "Công nhân giỏi Thủ đô". Nhưng với người thợ tài hoa này, phần thưởng cao quý là làm ra những sản phẩm vải bền, đẹp đưa đến tay người tiêu dùng.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động