Chuyện về người thợ từ "hai bàn tay trắng" trở thành "đôi tay vàng"

(LĐTĐ) Đến với nghề từ hai bàn tay trắng, nhưng sự "khổ luyện" đã giúp anh Lê Văn Tính (sinh năm 1968) trở thành một trong những "bàn tay vàng" của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. Bởi không chỉ có trình độ tay nghề cao mà anh Tính còn luôn hướng dẫn, kèm cặp nhiều thợ trẻ, giúp họ trưởng thành, đảm đương tốt công việc được giao.
Chi bộ Đảng và các tổ chức đoàn thể luôn đồng hành vì mục tiêu phát triển Tấm lòng nhân ái của cô giáo Phạm Bích Hạnh Người kỹ sư có sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng

Luôn tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định

Gặp anh Lê Văn Tính trong buổi trưa hè oi ả. Vừa uống trà vừa nghe anh chia sẻ về nghề dệt nhuộm - ngành công nghiệp có dây chuyền công nghệ phức tạp, áp dụng nhiều loại hình công nghệ khác nhau, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

undefined
Anh Lê Văn Tính là một trong những "bàn tay vàng" của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. (Ảnh: NVCC)

Vừa đặt chén trà xuống, anh Tính vừa nói: "Quá trình nhuộm vải dệt kim được thực hiện trong các máy nhuộm cao áp, tùy từng loại vải mà thời gian nhuộm khác nhau, thường kéo dài từ 4 - 18 giờ. Nhiệt độ trong xưởng luôn ở mức cao, có khi lên tới 50 độ C. Nhưng người thợ phải luôn tập trung cao độ, giám sát chặt chẽ quy trình vận hành của máy móc, thường xuyên xử lý, tiếp xúc với hóa chất nhuộm, bởi chỉ cần lơ là, sản phẩm có thể không ra màu vải như mong muốn".

Anh Tính cho hay, để cho sản phẩm vải có độ bền, lên màu đẹp, phù hợp với yêu cầu khách hàng không phải điều đơn giản. Người thợ phải tuân thủ theo các quy trình rất nghiêm ngặt.

Trước khi nhuộm, các loại sản phẩm dệt mộc còn chứa nhiều tạp chất, hồ, dầu mỡ… Vì vậy tất cả các sản phẩm dệt mộc đều khô cứng khó thấm các dung dịch hóa chất khác cho nên rất khó nhuộm màu, mặc khác lại chưa có độ trắng cần thiết cho nên người ta cần xử lý vải trước khi nhuộm. Mục đích của công nghệ tiền xử lý là làm sạch các tạp chất để tăng khả năng nhuộm màu, đảm bảo sản phẩm nhuộm đều màu sâu màu và màu được tươi.

Quá trình nhuộm vải là quá trình kỹ thuật được hình thành bởi các yếu tố: Vật liệu nhuộm, thuốc nhuộm sử dụng nhiệt độ, các chất phụ trợ, áp suất, dung tỷ nhuộm, thiết bị và phương pháp tiến hành nhuộm. Mỗi loại vật liệu, sản phẩm sẽ có một quy trình và công thức nhuộm riêng tối ưu cho loại vật liệu, sản phẩm đó. Đây là công đoạn quan trọng nhất, nó quyết định màu sắc của sản phẩm và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Theo anh Tính, ngành dệt nhuộm là ngành công nghiệp có dây chuyền công nghệ phức tạp, áp dụng nhiều loại hình công nghệ khác nhau. Trong quá trình sản xuất cũng sử dụng các nguồn nguyên liệu, hóa chất khác nhau và cũng sản xuất ra nhiều mặt hàng có mẫu mã, màu sắc, chủng loại khác nhau. Vì vậy, yêu cầu người thợ có tay nghề, trách nhiệm cao khi làm việc.

"Trong quá trình dệt nhuộm phải sử dụng nhiều hóa chất phụ gia và thuốc nhuộm, nên để đảm bảo sức khỏe, tôi luôn tuân thủ nghiêm túc các quy trình, quy định bảo hộ lao động, nâng cao cảnh giác, vì sức khỏe, tính mạng của bản thân và hạnh phúc của gia đình. Công tác bảo hộ lao động tốt thì chất lượng sản xuất kinh doanh được bảo đảm", anh Tính nói.

Tích cực "truyền nghề" cho công nhân trẻ

Kể lại hành trình đến với nghề, anh Tính cho hay, sau khi học hết cấp 2, cũng như bao thanh niên cùng thời, anh tình nguyện đi thanh niên xung phong.

Nhờ tích cực rèn luyện, năm 1990 khi trở về, anh Tính đã được Thành Đoàn Hà Nội trực tiếp giới thiệu vào làm việc tại Xí nghiệp xử lý hoàn tất, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. Từ đó đến nay, hơn 30 năm, anh gắn bó với công việc tẩy, nhuộm vải.

undefined
Anh Lê Văn Tính luôn tuân thủ nghiêm túc các quy trình, quy định bảo hộ lao động. (Ảnh: NVCC)

"Đó là một sự tình cờ nhưng may mắn, tôi được vào làm việc cho công ty lớn. Với một người trẻ, còn non nghề, thiếu kinh nghiệm, thì việc được trao cho cơ hội làm việc, học hỏi trong môi trường đầy thử thách là một sự trải nghiệm quý báu. Có những giai đoạn khó khăn, nhưng yêu nghề nên tôi kiên định bám trụ và luôn xác định gắn bó lâu dài với công ty", anh Tính tâm sự.

Bắt đầu từ đôi bàn tay trắng, nhưng sự "khổ luyện" với tinh thần ham học hỏi, kiên trì, sáng tạo, đến nay, anh Tính đã là một trong những người thợ có trình độ tay nghề cao, đạt bậc 6/6 và được coi như "bàn tay vàng" của công ty. Bởi dù chỉ là công nhân tẩy nhuộm vải, nhưng anh Tính am hiểu kỹ thuật này như kỹ sư hoá học thực thụ.

Chính vì có chuyên môn cao, hàng năm anh Tính đều nhận nhiệm vụ kèm cặp tay nghề cho nhiều sinh viên thực tập, nhiều công nhân trẻ mới vào nghề. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của anh đã có nhiều thợ trẻ trưởng thành, đảm đương tốt công việc được giao.

Đồng nghiệp trong xưởng đều rất quý mến anh Tính bởi anh là người gần gũi, không chỉ sẵn sàng chia sẻ trong công việc mà cả cuộc sống thường ngày. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp xử lý hoàn tất cho biết, anh Tính không chỉ là công nhân giỏi tay nghề, có trách nhiệm với công việc, ham tìm tòi sáng tạo, còn tích cực vận động giúp đỡ anh em trong tổ nâng cao trình độ tay nghề.

"Có thể nhiều công nhân khi sản xuất muốn nhanh, ẩu nhưng anh Tính luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Những loại vải khó, khách hàng đòi hỏi cao mà đốt cháy giai đoạn, không chỉ hỏng vải mà còn nguy hiểm cho người thợ. Nhưng với anh Tính, loại vải gì cũng đều làm được. Chỉ cần có thông tin trong phiếu sản xuất, yêu cầu cấp hóa chất như thế nào, chuẩn bị vải ra làm sao, anh đều hoàn thành đúng thời gian, mức độ", bà Huyền nói.

Trong hơn 30 năm gắn bó với công việc của mình, anh Lê Văn Tính luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2017, anh Tính được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên dương là "Công nhân giỏi Thủ đô". Nhưng với người thợ tài hoa này, phần thưởng cao quý là làm ra những sản phẩm vải bền, đẹp đưa đến tay người tiêu dùng.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động