Chuyện chàng sinh viên làm nhiều việc tốt

(LĐTĐ) “Như 1 đứa bé được thả vào rừng xanh, không ít lần xù lông, ngu ngơ, đã loay hoay, chân chẳng thể đứng im và tiếng nói chẳng thể thôi run, nhưng chưa từng sợ hãi”. Đó là những trải nghiệm của Hoàng Quý Bình, sinh viên năm cuối Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong hành trình thực hiện các dự án cộng đồng.
chuyen chang sinh vien lam nhieu viec tot Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn
chuyen chang sinh vien lam nhieu viec tot Tình người giữa đại dịch Covid-19
chuyen chang sinh vien lam nhieu viec tot Ấm lòng những suất cơm “nhà” tặng y bác sĩ đang gồng mình chống dịch

Từ chàng trai đam mê hoạt động cộng đồng

Chúng tôi gặp Hoàng Quý Bình tại điểm thư viện miễn phí số 67 Lê Thanh Nghị trong lúc đang sắp sếp lại giáo án, sách giáo khoa thường ngày hay dùng để dạy học cho các em nhỏ làng trẻ em SOS. Với Quý Bình, việc mỗi ngày được tới dạy học, trò chuyện với các em đã trở thành niềm vui, động lực để tiếp tục thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng khác.

chuyen chang sinh vien lam nhieu viec tot
Bạn Hoàng Quý Bình, sinh viên năm cuối trường Đại học Bách khoa Hà Nội bên thư viện D Free Book cơ sở Lê Thanh Nghị.

Thấu hiểu được nỗi mất mát của các em nhỏ làng trẻ em SOS khi còn là học sinh cấp 2, Bình đã nuôi ước mong khi lớn sẽ làm một điều gì đó cho các em nhỏ. Ngay khi đỗ đại học, chàng trai quê Hải Dương đã biến ước mơ thành hiện thực bằng việc trở thành gia sư miễn phí cho các em nhỏ làng trẻ em SOS.

Trong quá trình làm gia sư cho các em nhỏ tại làng trẻ em SOS, Bình nhận thấy những lỗ hổng kiến thức của từng em. Để khắc phục được vấn đề này, Bình đã dành nhiều thời gian cho việc lên giáo án cụ thể đối với từng môn học để củng cố kiến thức cho học sinh.

Cùng đó, Bình cũng kêu gọi các bạn sinh viên có chung chí hướng thành lập Câu lạc bộ “Ngày mai tươi sáng - ACE” (CLB ACE) để có thêm nhiều tiết học miễn phí cho các em nhỏ làng trẻ em SOS. Thời điểm hiện tại, CLB ACE đã có hàng trăm thành viên bao gồm sinh viên các trường đại học, cao đẳng và các thầy cô giáo về hưu tham gia giảng dạy.

Cứ như vậy, sự xuất hiện của các thành viên CLB ACE đã trở nên quen thuộc với các em nhỏ làng trẻ em SOS. Khi những con phố bắt đầu lên đèn cũng là lúc những tiết học được bắt đầu. Những bài giảng vỡ lòng cho các em học sinh lớp 1 hay những phương trình phức tạp của các em học phổ thông đều được các thành viên trong CLB ACE hướng dẫn, chỉ bảo tận tình.

Không chỉ đảm nhiệm vai trò của một người thầy, các thành viên trong CLB ACE cũng trở thành một người bạn, cùng sẻ chia những câu chuyện thầm kín với các em nhỏ. Cũng chính bởi lẽ đó, tối nào cũng vậy, sau giờ cơm tối, các em nhỏ tại làng trẻ em SOS lại ngóng các anh chị trong CLB ACE tới dạy học.

Đều đặn mỗi ngày, từ 19h đến 21h, các gia sư CLB ACE lại cần mẫn dạy học cho các em Làng trẻ em SOS. Theo đó, mỗi tình nguyện viên sẽ kèm từ 2 tới 5 em học sinh trong các độ tuổi cũng như các cấp. Đối với những học sinh đang học lớp 9 và lớp 12, CLB ACE cũng bố trí tách lớp riêng và duy trì khoảng 3 buổi/tuần để bổ sung những kiến thức chuyên sâu giúp các em thi tốt nghiệp và đại học. Được biết, tổng số các em nhỏ tham gia các lớp học tình nguyện do câu lạc bộ tổ chức hiện nay có khoảng trên dưới 250 em nhỏ phân bổ ở mọi độ tuổi.

Gần 30 nghìn buổi học gia sư miễn phí là con số mà Bình và CLB ACE đã đạt được trong hơn 5 năm qua. Những buổi học miễn phí chính là món quà vô giá cho các em nhỏ tại làng trẻ em SOS, thế nhưng ít ai biết rằng, để duy trì câu lạc bộ tới ngày hôm nay, các thành viên trong CLB ACE đã phải làm các sản phẩm thủ công lấy phí duy trì CLB. Những khó khăn, vất vả không làm vơi đi tình yêu đối với các em nhỏ làng trẻ em SOS, bất kể trời nắng hay mưa, không ai bảo ai, các thành viên trong CLB ACE vẫn duy trì những tiết học đều đặn hằng ngày.

Bên cạnh những tiết học miễn phí cho các em nhỏ trong làng trẻ em SOS, CLB ACE còn mở rộng hoạt động để giúp đỡ nhiều hơn các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội. “CLB ACE luôn sẵn sàng để yêu thương và những điều tử tế được lan toả không chỉ đến với các em nhỏ mà còn với tất cả mọi người bởi các thành viên đều là những người có trái tim ấm nóng và tràn đầy nhiệt huyết.” – Bình cho hay.

Đến thành lập thư viện dựa trên niềm tin

Không chỉ tham gia dự án dạy học miễn phí, chàng sinh viên năm cuối trường Đại học Bách khoa Hoàng Quý Bình còn là người sáng lập ra Thư viện D Free Book cùng nhiều dự án khác vì cộng đồng. Được thành lập từ 3 năm về trước với 200 cuốn sách, tới nay thư viện D Free Book đã có hơn 6000 đầu sách và được nhiều độc giả biết đến.

Để thuận tiện hơn trong việc đi lại của mọi người khi muốn mượn sách, ngoài cơ sở 1 nằm ở ngõ 67 Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng, D Free Book đã thành lập thêm cơ sở 2 tại Ngõ Viện Máy, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy.

“Để thư viện cộng đồng có thể tồn tại dưới hình thức đặt cọc niềm tin, mình đã cùng các bạn trong ban quản trị đã phải nỗ lực rất nhiều. Qua hình thức làm việc này, chúng mình muốn xây dựng niềm tin từ những người trẻ với nhau để mọi người có thể sống trong sự tin tưởng nhau hơn cũng như lan tỏa tri thức trong những cuốn sách.” – Hoàng Quý Bình chia sẻ.

Để giúp thư viện hoạt động hiệu quả, ngay từ đầu Quý Bình đã có sự trợ giúp đắc lực của các bạn tình nguyện viên có chung niềm đam mê với sách.

Là năm thứ 2 sống dưới ngôi nhà chung D Free Book, bạn Đỗ Việt Hùng, sinh viên năm nhất Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn nhớ như in từng câu nói của người anh cả Quý Bình trong lần đầu gặp gỡ.

Vừa sắp xếp sách trên kệ, Hùng vừa tâm sự: “Mình tham gia hoạt động tình nguyện dưới mái nhà D Free Book trong một khoảng thời gian không quá dài và cũng không phải ngắn. Ban đầu, mình chỉ biết tới thư viện thông qua mạng, không lâu sau đó mình tham gia tình nguyện tại thư viện vì anh Bình đã để lại cho mình ấn tượng sâu sắc về tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Các thành viên dưới mái nhà D Free Book đều có chung niềm đam mê hoạt động vì cộng đồng nên ở đây chúng mình có thể chia sẻ với nhau nhiều hơn và cùng nhau đóng góp một phần sức lực cho cộng đồng.”

Lần đầu tiên đến với D Free Book, bạn Đào Thị Tú (quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) không khỏi ngạc nhiên: “Ban đầu mình nghĩ không gian thư viện sẽ giống quán café, thế nhưng khi tự mình được đến tận nơi trải nhiệm thì mình thấy không gian khá thân thiện, gần gũi.

Trước đây, để tìm được những cuốn sách hay mình buộc phải lên mạng và nhờ bạn bè, tuy nhiên khi đến với D Free Book thì mình có thể tìm được nhiều cuốn sách hay để nghiên cứu, tìm hiểu. Thực tế, mình thấy các bạn gom sách bằng kêu gọi ủng hộ và thông qua các hoạt động thì thể loại sách sẽ ít tuy nhiên, mình khá bất ngờ vì thể loại sách ở đây rất đa dạng.”

“Thư viện đặt cọc bằng niềm tin”, đây chính là điều mà D Free đã gây dựng trong suốt những ngày mới thành lập cho tới hiện tại. Mọi người khi tới thư viện không cần chuẩn bị thẻ mượn hay đặt cọc trước, ngoài việc đọc tại chỗ, mỗi người sẽ được mượn tối đa hai cuốn sách. Trong quá trình đọc, nếu muốn nghiên cứu thêm, người mượn sách chỉ cần gọi điện cho thư viện, không cần tới thư viện.

“Để thư viện cộng đồng có thể tồn tại dưới hình thức đặt cọc niềm tin, mình đã cùng các bạn trong ban quản trị đã phải nỗ lực rất nhiều. Qua hình thức làm việc này, chúng mình muốn xây dựng niềm tin từ những người trẻ với nhau để mọi người có thể sống trong sự tin tưởng nhau hơn cũng như lan tỏa tri thức trong những cuốn sách.” – Hoàng Quý Bình chia sẻ.

Vừa học vừa quản lý thư viện cộng đồng quả thực là điều không tưởng đối với một người trẻ, thế nhưng có lẽ với Quý Bình lại là một ngoại lệ. Đang là sinh viên Đại học Bách khoa, số lượng môn học, chương trình học rất nặng nhưng Bình cho rằng đã đam mê thì bản thân sẽ biết sắp xếp thời gian học, phân bổ hoạt động hợp lý để làm việc có ý nghĩa cho cuộc đời. Ngoài những giờ lên lớp, Bình thường tranh thủ đến thư viện để hướng dẫn các bạn cộng tác viên xếp sách cũng như chăm cây, tạo không gian sạch đẹp cho thư viện.

Với quan điểm “sách nằm im là sách chết”, chàng sinh viên Hoàng Quý Bình đã và đang xây dựng hệ thống thư viện cộng đồng tại các địa phương, trong đó chú trọng tới các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, do vẫn còn là sinh viên, lại tham gia nhiều hoạt động xã hội khác nên chi phí thuê mặt bằng cho thư viện vẫn là một bài toán đối với Bình. Dù đã có thu nhập từ việc bán cây, tuy nhiên con số đó vẫn là quá ít so với số tiền thuê mặt bằng D Free Book tại 2 cơ sở. Do đó Bình mong muốn sẽ nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng để duy trì hoạt động của 2 thư viện cộng đồng, từ đó lan tỏa văn hóa đọc và mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng những người đam mê sách.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động