M
20/04/2020 17:03

Chủ động phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trong cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Để xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, các cơ sở giáo dục cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em đến cán bộ, nhà giáo và người học; đồng thời áp dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học…

chu dong phong ngua bao luc xam hai tre em trong co so giao duc Tăng cường biện pháp phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em
chu dong phong ngua bao luc xam hai tre em trong co so giao duc Một số vấn đề cần biết về tội phạm xâm hại trẻ em qua mạng xã hội
chu dong phong ngua bao luc xam hai tre em trong co so giao duc Tổ chức diễn đàn rèn kỹ năng sống cho học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020 - 2025.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời hỗ trợ can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

chu dong phong ngua bao luc xam hai tre em trong co so giao duc
Cần chủ động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục. (Ảnh minh họa: P.T)

Cụ thể: 100% các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em đến cán bộ, nhà giáo và người học; 100% các cấp quản lý giáo dục ban hành văn bản chỉ đạo theo phân cấp về công tác phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em;

100% cơ sở giáo dục thực hiện nâng cao năng lực, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục; 100% các cơ sở giáo dục công khai tuyên truyền về kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường thông qua tổng đài bảo vệ trẻ em Quốc gia 111, các kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em trong cơ sở giáo dục; thực hiện các biện pháp can thiệp hỗ trợ kịp thời khi phát hiện người học bị hoặc có nguy cơ bị bạo lực học đường, bị xâm hại tình dục;

100% cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương và cơ sở giáo dục có quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương về phòng ngừa, ngăn chặn, can thiệp hỗ trợ kịp thời và xử lý triệt để các vụ việc liên quan đến bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em trong cơ sở giáo dục.

Để đạt được mục tiêu này, kế hoạch đã đặt ra 4 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, bao gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em; tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em vào một số hoạt động giáo dục, nội dung chương trình, sách giáo khoa; nâng cao năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên các cơ sở giáo dục; hỗ trợ can thiệp vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục.

Trong đó, tổ chức đánh giá, rà soát, bố trí đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên phù hợp với chuyên môn, năng lực cá nhân; thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực với người học; bảo đảm trong cơ sở giáo dục không có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn; thiết lập và vận hành hiệu quả các kênh thông tin về bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục như: Hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát, kênh liên lạc giữa gia đình và nhà trường.

Các cơ sở đào tạo giáo viên tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thực hành, thực tập sư phạm để rèn các kỹ năng sư phạm, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh, bồi dưỡng đào tạo nhà giáo, chuyên đề đào tạo về công tác chủ nhiệm lớp cho sinh viên sư phạm…

T.P

Nguồn :