Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 34/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại, tuy nhiên, sức mua tại các chợ khá yếu, chợ tự phát buôn bán tràn lan khiến nhiều tiểu thương lao đao.
Hà Nội: Đảm bảo cung ứng hàng hóa ổn định Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị phương án mở lại chợ truyền thống Cần Thơ: Siêu thị triển khai mô hình “mang chợ ra không gian thoáng”, “bán hàng theo combo”

Tính đến 10h ngày 8/10, trên địa bàn thành phố có 34/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại, đồng thời vẫn còn 200 chợ đang tạm ngưng hoạt động. Các chợ truyền thống hoạt động lại phải tuân thủ theo quy định như thực hiện 5K, sạp có vách ngăn, trang bị bình sát khuẩn cho khách, tạo khoảng cách 2 mét, tiểu thương đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và được xét nghiệm âm tính trước khi ra bán.

Theo ghi nhận tại chợ Bình Thới (Quận 11), hiện 50% tiểu thương đã quay lại buôn bán, tuy nhiên, sức mua của người dân còn khá yếu, chợ tự phát buôn bán tràn lan khiến nhiều tiểu thương lao đao.

Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch
Chợ Bình Thới đang hoạt động ở giai đoạn 1 với 50% tiểu thương.

Ông Đỗ Quốc Tiến, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Bình Thới cho biết, kế hoạch hoạt động của chợ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 1/10 đến 22/10 với 50% tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu hoạt động và giai đoạn 2 từ 22/10 đến 22/11 dự kiến 100% tiểu thương hoạt động nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Số lượng tiểu thương tại chợ tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 đạt trên 96%, còn lại đang chờ tiêm mũi 2 khi đủ thời gian. Các khu kinh doanh đều trang bị màng che để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

“Về giá cả, các tiểu thương đều thực hiện niêm yết giá, không tăng giá trong thời gian dịch bệnh. Người dân đến chợ phải đảm bảo quy tắc 5K, xuất trình chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 ít nhất một mũi sau 14 ngày hoặc F0 đã có chứng nhận khỏi bệnh. Tuy nhiên, sức mua của chợ đã giảm rất nhiều so với trước đây, một trong những nguyên nhân là do điểm kinh doanh tự phát xuất hiện nhiều, người mua hàng với tâm lý không cần phải kiểm tra chứng nhận đã tiêm vắc-xin, không mất thời gian gửi xe, giao dịch nhanh nên họ chọn lựa mua ở những nơi buôn bán tự phát thay vì vào chợ”, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Bình Thới chia sẻ.

Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch
Các tiểu thương kinh doanh trong chợ phải đảm bảo đã tiêm vắc-xin.
Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch
Chợ trang bị xịt khuẩn cho người dân đi chợ.
Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch
Các khu kinh doanh trong chợ Bình Thới đều trang bị màng che theo quy định.

Bà Phạm Thị Điệp, một tiểu thương kinh doanh rau trong chợ Bình Thới cũng chia sẻ, sau dịch, giá cả ổn định do nguồn hàng nhập về rất dễ dàng, tuy nhiên sức mua bị giảm mạnh do tâm lý người dân chưa dám đi chợ, bên cạnh đó, chợ tự phát cạnh tranh mạnh với chợ truyền thống cũng khiến sức mua giảm đáng kể.

“Tâm lý người ta thích mua nhanh, không phải mất thời gian kiểm tra giấy tờ, gửi xe nên tiểu thương trong chợ chúng tối rất khó khăn, chợ vắng mình không thể bán được cho ai cả”, bà Điệp chia sẻ.

Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch
Dù giá cả ổn định và đảm bảo về công tác chống dịch, hiện tại sức mua tại chợ Bình Thới đang giảm.
Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch
Đa phần người đến mua đều là khách quen với các tiểu thương trong chợ.

Anh Trần Hòa Hiệp, tiểu thương bán thịt gà tại chợ Bình Thới chia sẻ, anh quay trở lại kinh doanh từ ngày 2/10, tuy nhiên, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.

“Khó khăn lắm, trong chợ rất là ít khách vô bởi vì chợ tự phát ở ngoài bán rất nhiều, tràn lan nên chỉ có khách quen vô mua ủng hộ mình thôi. Không chỉ riêng tôi mà các tiểu thương khác trong chợ đều không bán được. Trong khi để được quay trở lại bán tiểu thương phải đáp ứng rất nhiều về các quy định thì bây giờ lại bị các chợ tự phát không đảm bảo an toàn về phòng chống dịch cạnh tranh”, anh Hiệp bức xúc.

Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch
Chợ tự phát tràn lan không chỉ không đảm bảo về công tác phòng chống dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn gây ùn ứ ở nhiều tuyến đường.

Được biết, hiện tại, Sở Công Thương chưa có chủ trương cho các chợ tự phát hoạt động lại, đặc biệt nghiêm cấm các hành vi tự ý tụ tập buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hồng Ngọc

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội

Trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 15/10, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ kinh phí sửa “Mái ấm Công đoàn” cho chị Nguyễn Thị Phương Lan, đoàn ...
Chạy đua chuyển đổi số, các ngân hàng tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao

Chạy đua chuyển đổi số, các ngân hàng tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao

(LĐTĐ) Khảo sát mới đây của Navigos Group cho thấy, nhu cầu nhân sự các cấp cho các vị trí công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng ...
Hà Nội đã có gần 605 nghìn điểm quét mã QR

Hà Nội đã có gần 605 nghìn điểm quét mã QR

(LĐTĐ) Sau gần một tháng kể từ ngày Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hiện nay nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh ...
Hà Nội thực hiện 7 nhóm nội dung để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19

Hà Nội thực hiện 7 nhóm nội dung để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội từ ...
Chủ tịch Quốc hội làm việc về chính sách tài khóa và tiền tệ

Chủ tịch Quốc hội làm việc về chính sách tài khóa và tiền tệ

(LĐTĐ) Sáng ngày 15/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan về ...
Thế giới "siêu thực" đợi bước chân khám phá tại Phú Quốc United Center

Thế giới "siêu thực" đợi bước chân khám phá tại Phú Quốc United Center

(LĐTĐ) Rất nhiều người đang mong đợi tới ngày Phú Quốc được đón khách để thỏa sức lạc bước trong thế giới của những kỉ lục tại Phú Quốc United Center. ...
Trên 130.700 đoàn viên, người lao động được Công đoàn Thủ đô chăm lo, hỗ trợ

Trên 130.700 đoàn viên, người lao động được Công đoàn Thủ đô chăm lo, hỗ trợ

(LĐTĐ) Trước những tác động của dịch bệnh Covid-19 tới đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô không ngừng ...

Tin khác

Phân chia lợi nhuận hài hòa trong chuỗi sản xuất, phân phối là động lực cho sự phát triển

Phân chia lợi nhuận hài hòa trong chuỗi sản xuất, phân phối là động lực cho sự phát triển

(LĐTĐ) Trong hội nghị quý 2/2021 của ngành nông nghiệp Việt Nam có nhắc đến việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất phân phối sao cho hợp lý hơn, thực chất là quan tâm đến lợi ích của người nông dân.
Hapro vượt thách thức giữ vững danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”

Hapro vượt thách thức giữ vững danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”

(LĐTĐ) Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, Hapro tự hào đã gặt hái được nhiều danh hiệu, giải thưởng lớn và đang ngày càng khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trong lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản và phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại trong nước. Vượt qua khó khăn thời đại dịch, mới đây tại lễ công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2020 - 2021, Hapro tiếp tục giữ vững danh hiệu “Thương hiệu Mạnh Việt Nam”.
EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

(LĐTĐ) Trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và các diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu (EU) đã chứng kiến sự tăng trưởng khả quan, ngay cả so với thời kỳ trước đại dịch. Kết quả ấn tượng này được nhận định có sự hỗ trợ đáng kể từ việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA.
Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 34/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại, tuy nhiên, sức mua tại các chợ khá yếu, chợ tự phát buôn bán tràn lan khiến nhiều tiểu thương lao đao.
Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Trong thời gian dịch vừa qua, mặc dù các hoạt động sản xuất cũng như chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng thương mại điện tử vẫn phát triển.
Tỉnh táo kẻo “tiền mất, tật mang”

Tỉnh táo kẻo “tiền mất, tật mang”

(LĐTĐ) Đánh vào tâm lý mong muốn làm giàu, các “diễn giả” tìm mọi cách truyền thông điệp “muốn làm giàu chỉ cần có quyết tâm, nỗ lực” và đặc biệt là kèm theo tư duy “nghĩ lớn - làm lớn”, và cách thể hiện quyết tâm, nỗ lực ấy là không ngại ngần chi cả đống tiền với mong muốn thêm kiến thức.
Giá xăng tăng sát mốc 2.300 đồng/lít trong chiều ngày 11/10

Giá xăng tăng sát mốc 2.300 đồng/lít trong chiều ngày 11/10

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trước xu hướng tăng cao của giá xăng dầu thế giới, trong kỳ điều chỉnh giá chiều ngày 11/10, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng mạnh từ 510 – 980 đồng/lít tùy từng loại. Trong đó, với sự điều chỉnh mới nhất này, xăng RON 95 có mức giá mới là 22.879 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá 21.683 đồng/lít.
Những con số tăng trưởng thần tốc của VinShop

Những con số tăng trưởng thần tốc của VinShop

(LĐTĐ) Tròn 1 năm ra mắt thị trường, VinShop ghi nhận tăng trưởng 370%, phân phối hơn 2.000 mặt hàng tới hơn 8 vạn cửa hàng tạp hóa. Sở hữu nền tảng công nghệ và các giải pháp tài chính ưu việt, VinShop đang vươn lên mạnh mẽ trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?

Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?

Đơn vị nghiên cứu iPrice vừa công bố kết quả khảo sát thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam mặc dù đã tăng trưởng, nhưng doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng kênh phân phối này để tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Điều này khiến hàng Việt đang lâm vào cảnh chịu lép về trước hàng ngoại nhập trên sàn TMĐT.
Thời trang đồng loạt giảm giá nhưng vẫn ít khách mua

Thời trang đồng loạt giảm giá nhưng vẫn ít khách mua

Để kích cầu tiêu dùng, hiện nhiều hãng thời trang đồng loạt giảm giá bán sản phẩm, nhưng sức mua của người tiêu dùng không tăng như mong muốn.
Xem thêm
Phiên bản di động